Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiết 1)

I.Mục tiêu:

- HS biết thêm cách pha các màu : da cam, xanh lục (xanh lá cây) và tím.

- HS nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. HS pha được màu theo hướng dẫn.

- HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.

II. Chuẩn bị:

- SGK, SGV

- Hộp màu, bút vẽ, bảng pha màu.

- Hình giới thiệu 3 màu cơ bản ( màu gốc ) các màu và hình hướng dẫn cách pha các màu : da cam, xanh lục, tím.

- Bảng màu giới thiệu các màu nóng, màu lạnh, và màu bổ túc

 

doc67 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
á giỏi: Hình nặn cân đối, thể hiện rõ hoạt động. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: GV cùng HS chọn, nhận xét và xếp loại một số bài tập nặn: + Hình (rõ đặc điểm) ; + Dáng (sinh động, phù hợp với các hoạt động) ; + Sắp xếp (rõ nội dung). HS phân loại,cho điểm GV bổ sung, động viên HS . GV nhận xét chung, dặn dò. Tuần31 Thứ 2 ngày 12 tháng 4 năm 2010 Mĩ thuật Khối 4 Vẽ theo mẫu MẫU Có DạNG HìNH TRụ Và HìNH CầU l - Mục tiêu: - HS hiểu cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu - HS biết cách vẽ hình trụ và hình cầu. - Vẽ được hình gần với mẫu. - HS ham thích tìm hiểu các vật xung quanh. II.Chuẩn bị: - SGK, SGV. - Mẫu vẽ : 2 hoặc 3 mẫu khác nhau để vẽ theo nhóm. - Hình gợi ý cách vẽ. - Bài vẽ của HS các lớp trước. III - Các hoạt động dạy - học: a.Khởi động:ổn định tổ chức: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS ,GV nhận xét. Giới thiệu bài,ghi mục b. Các hoạt động: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét Thảo luận nhóm 4: GV yêu cầu HS quan sát vật mẫu và phát phiếu học tập: - Em hãy nêu đặc điểm của từng vật mẫu? - Tỉ lệ của hai vật mẫu ra sao? - Độ đậm nhạt tương quan của hai vật mẫu như thế nào? HS thảo luận trả lời câu hỏi. Đại diện nhóm trả lời, lớp nhận xét. Tuỳ theo sự trả lời của HS mà GV gợi ý thêm. GV nhấn mạnh: * ở mỗi hướng nhìn, mẫu vẽ sẽ khác nhau: Khoảng cách hoặc phần che khuất của vật mẫu. Hình dáng,chi tiết của vật mẫu. Cần nhìn mẫu,vẽ theo hướng nhìn của mỗi người. Hoạt động 2: Cách vẽ: thảo luận nhóm 2: GV giới thiệu hình minh hoạ cách vẽ và nêu câu hỏi: - Muốn vẽ thei mẫu có dạng hình trụ và hình cầu ta tiến hành như thế nào? HS thảo luận trả lời câu hỏi. Đại diện nhóm trả lời,lớp nhận xét. GVvẽ minh hoạ lên bảng: + Ước lượng chiều cao (cao nhất, thấp nhất), chiều ngang (rộng nhất) để vẽ phác khung hình chung cho cân đối với khổ giấy (để giấy ngang hay dọc) + Tìm tỉ lệ của từng vật mẫu, vẽ phác khung hình của từng vật mẫu ; + Nhìn mẫu, vẽ các nét chính ; + Vẽ nét chi tiết. Chú ý nét vẽ có đậm, có nhạt ; + Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. Hoạt động 3: Thực hành HS nhìn mẫu, vẽ theo hướng dẫn ở phần trên. HS khá giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. GV gợi ý HS về cách ước lượng tỉ lệ chung, tỉ lệ từng vật mẫu, cách vẽ hình. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: GV gợi ý HS nhận xét một số bài đã hoàn thành : + Bố cục (hình vẽ cân đối với tờ giấy) ; + Hình vẽ (rõ đặc điểm). HS nhận xét và xếp loại theo ý mình. GVnhận xét bổ sung, tuyên dương những em có bài vẽ đẹp. GV nhận xét chung, dặn dò. Tuần32 Thứ 2 ngày 19 tháng 4 năm 2010 Khối 4 Mĩ thuật Vẽ trang trí TạO DáNG Và TRANG TRí CHậU CảNH l . Mục tiêu: - Hiểu hình dáng, cách trang trí của chậu cảnh. - HS biết cách tạo dáng và tạo dáng trang trí một chậu cảnh. - Tạo dáng và trang trí được chậu cảnh theo ý thích. - HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh. II.Chuẩn bị: - SGK, SGV. - ảnh một số loại chậu cảnh đẹp ; ảnh chậu cảnh và cây cảnh. III - Các hoạt động dạy - học: a. Khởi động: ổn định tổ chức: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, GVnhận xét. Giới thiệu bài,ghi mục. b. Các hoạt động: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét : GV giới thiệu các hình ảnh khác nhau về chậu cảnh và nêu câu hỏi: - Em hãy nêu các kiểu dáng của chậu cảnh? + Chậu cảnh có nhiều loại với hình dáng khác nhau : Loại cao, loại thấp ; Loại có thân hình cầu, hình trụ, hình chữ nhật,... Loại miệng rộng, đáy thu lại,... Nét tạo dáng thân chậu khác nhau (nét cong, nét thẳng,...) - Chậu cảnh có những bộ phận nào? + Có miệng chậu, thân chậu,đáy chậu. - Cách trang trí các chậu cảnh ra sao? + Trang trí (đa dạng, nhiều hình, nhiều vẻ) : Trang trí bằng đường diềm ; Trang trí bằng các mảng hoạ tiết, các mảng màu. - Màu sắc sử dụng trong trang trí chậu cảnh như thế nào? + Loại chỉ sử dụng một màu (đậm nhạt);loại nhiều màu. - Nhà em có chậucảnh không? trang trí hình gì? Màu sắc ra sao? Hoạt động 2: Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh: Trò chơi: “Thi vẽ đẹp vẽ nhanh” Mổi tổ cử ra 2 bạn cùng tạo dáng chậu và trang trí chậu cảnh. đại diện HS 3 tổ lên tham gia,lớp cổ vũ động viên. GVgợi ý HS nhận xét, tìm ra nhóm vẽ đẹp nhất. GV nhận xét tuyên dương. HS nêu tạo dáng và trang trí chậu cảnh,lớp nhận xét. - Phác khung hình của chậu : chiều cao, chiều ngang cân đối với tờ giấy. - Vẽ trục đối xứng (để vẽ hình cho cân đối). - Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu cảnh : miệng, thân, đế,... - Phác nét thẳng để tìm hình dáng chung của chậu cảnh. - Vẽ nét chi tiết tạo dáng chậu. - Vẽ hình mảng trang trí, vẽ hoạ tiết vào các hình mảng và vẽ màu. Hoạt động 3: Thực hành: HS vẽ và trang trí theo ý thích. GVtheo dõi, hướng dẫn thêm. HS khá giỏi: Tạo được dáng chậu,chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với hình chậu,tô màu đều rõ hình. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá : - GV gợi ý HS nhận xét một số bài về . + Hình dáng chậu (đẹp, mới lạ) ; + Trang trí (độc đáo về bố cục, hài hoà về màu sắc). HS xếp loại bài vẽ theo ý thích. GV bổ sung nhận xét và tuyên dương những bài vẽ đẹp. GV nhận xét chung, dặn dò. Tuần33 Khối 4 Thứ 2 ngày 26 tháng 4 năm 2010 Mĩ thuật Vẽ tranh Đề TàI VUI chơi TRONG MùA Hè l . Mục tiêu: - HS hiểu nội dung đề tài về mùa hè. - HS biết cách vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè. - Vẽ được tranh một hoạt động vui chơi trong mùa hè. - HS yêu thích các hoạt động trong mùa hè. II.Chuẩn bị: - SGK, SGV. - Sưu tầm tranh, ảnh về hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè. - Hình gợi ý cách vẽ tranh. - Bài vẽ của HS các lớp trước. III - Các hoạt động dạy - học: a.Khởi động: ổn định tổ chức: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, GV nhận xét. Giới thiệu bài.ghi mục. b. Các hoạt động: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: Thảo luận nhóm 4: GV giới thiệu tranh, ảnh và phát phiếu học tập: - Em hãy nêu các hoạt động của các bạn trong tranh ảnh? - Hình ảnh chính trong tranh ảnh là gì? - Màu sắc trong tranh ra sao? - Mùa hè em thích tham gia các hoạt động nào? ở đâu? HS thảo luận trả lời câu hỏi. Đại diện nhóm trả lời, lớp nhận xét. GV nhấn mạnh: Các em chọn những hoạt động mà mình thích để vẽ.Hình ảnh chính trong tranh nổi bật ở trọng tâm,hình ảnh phụ làm cho bức tranh sinh động hơn. Màu sắc tươi vui rực rỡ. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh: Thảo luận nhóm 2: GV giới thiệu tranh minh hoạ cách vẽ và nêu câu hỏi: - Muốn vẽ tranhđề tài vui chơi trong mùa hè ta tiến hành như thế nào? HS thảo luận trả lời câu hỏi. Đại diện nhóm trả lời, lớp nhận xét. GV vẽ minh hoạ lên bảng: + Vẽ các hình ảnh chính làm rõ nội dung ; + Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn ; + Vẽ màu tươi sáng cho đúng với cảnh sắc mùa hè. Hoạt động 3: Thực hành: HS vẽ theo ý thích. HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. Dựa vào từng bài vẽ của HS, GV gợi ý về bố cục, cách chọn và vẽ các hình ảnh, vẽ màu sao cho rõ nội dung và thể hiện được không khí vui nhộn, tươi sáng của mùa hè. Ví dụ : biển, núi, tàu thuyền, cây, trại và người trong các hoạt động ; màu sắc vào lúc sáng, trưa, chiều,... Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV cùng HS chọn một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, xếp loại theo tiêu chí sau : + Đề tài (rõ nội dung) ; + Bố cục (có hình ảnh chính, hình ảnh phụ) ; + Hình ảnh (phong phú, sinh động) ; + Màu sắc (tươi sáng, đúng với cảnh sắc mùa hè). GV cùng HS phân loại, cho điểm. GV nhận xét tuyên dương. GVnhận xét chung,dặn dò. Tuần34 Thứ ngày tháng năm 2009 Mĩ thuật Vẽ tranh Đề TàI Tự DO l . Mục tiêu: - HS hiểu cách tìm và chọn nội dung đề tài để vẽ tranh. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II.Chuẩn bị: - SGK, SGV. - Sưu tầm tranh, ảnh về các đề tài khác nhau để so sánh. - Bài vẽ của HS các lớp trước. - Hình gợi ý cách vẽ tranh. III - Các hoạt động dạy - học: a. Khởi động: ổn định tổ chức: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, GV nhận xét. Giới thiệu bài,ghi mục. b. Các hoạt động: Hoạt động 1: Tìm, chon nội dung đề tài: Gvgiới thiệu tranh đã chuẩn bị và nêu câu hỏi: - Tranh vẽ về thể loại nào? + Thể loại tranh sinh hoạt, phong cảnh, tĩnh vật,.. - Em thích bức tranh nào? Cách sắp xếp hình ảnh ra sao? - Ngoài ra em còn biết những thể loại trạnh nào nữa? - Thế nào là vẽ tự do? + Vẽ tự do là vẽ theo ý thích không phụ thuộc vào đề tài nhất định nào. Hoạt động 2: Cách vẽ: Thảo luận nhóm 2: GV giới thiệu tranh minh hoạ cách vẽ và nêu câu hỏi: -Muốn vẽ tranh đề tài tự do ta tiến hành như thế nào? HS thảo luận trả lời câu hỏi. Đại diện nhóm trả lời,lớp nhận xét. GVdựa vào hình minh hoạ cách vẽ để gợi ý thêm: + Chọn loại đề tài mìh thích để vẽ. + Vẽ hình chung hình ảnh chính phụ. + Vẽ chi tiết cho rõ nội dung. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành: HS vẽ theo ý thích. HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. GVtheo dõi, hướng dẫn thêm. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: GVgợi ý HS nhận xét và xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng. GVkhen ngợi, động viên những HS có bài vẽ tốt. GV nhận xét chung. Dặn dò: - Vẽ tranh theo ý thích. - Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm. Tuần35 Thứ ngày tháng năm 2009 Khối 4 Mĩ thuật Trưng bày kết quả học tập l.Mục tiêu: - GV và HS thấy được kết quả dạy - học mĩ thuật trong năm. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy - học mĩ thuật. - HS yêu thích môn Mĩ thuật. II. Hình thức tổ chức: - GV và HS chọn các bài vẽ, xé dán giấy và bài tập nặn đẹp. - Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem. Lưu ý + Dán bài theo phân môn vào giấy khổ lớn, có nẹp, dây treo ; + Trình bày đẹp, có kẻ bo, có tiêu đề. Ví dụ : Tranh vẽ của HS lớp 4A, tên bài vẽ, tên HS dưới mỗi bài ; + Bày các bài tập nặn vào khay, ghi tên sản phẩm, tên HS ; + Chọn các bài vẽ, bài tập nặn đẹp, tiêu biểu của các phân môn để làm đồ dùng dạy học ; + Chọn một số bài vẽ đẹp treo để trang trí ở lớp học. III Đánh giá: - Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - GV hướng dẫn cha mẹ HS xem vào dịp tổng kết năm học của lớp. - Khen ngợi những HS có nhiều bài vẽ đẹp.

File đính kèm:

  • docgiao an my thuat khoi 4.doc
Giáo án liên quan