. MỤC TIÊU
- Hs hệ thống được và hiểu sâu thêm các từ ngữ , thành ngữ, tục ngữ đã học trong 3 chủ
điểm : Người ta- hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm.
- Rèn kĩ năng lựa chọn từ và kết hợp từ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ viết sẵn nội dung.
Phấn màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
15 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 705 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn: Tiếng Việt - Tiết số 4 - Tuần 28 - Lớp 4A Tên bài dạy: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t cỏ, đốt lá.
- Kiểu câu Ai- thế nào: Chủ ngữ trả lời cho câu hỏi Ai ( cái gì, con gì)?. Vị ngữ trả lời cho câu hỏi thế nào?. Vị là tính từ, động từ chỉ trạng thái, đặc điểm của sự vật.
VD: Bên đường, cây cối xanh um.
- Kiểu câu Ai - là gì: Chủ ngữ trả lời cho câu hỏi: Ai, (cái gì , con gì)? . Vị ngữ trả lời cho câu hỏi Là gì?. Vị ngữ là danh từ( hoặc cụm danh từ ).
VD: Nam là học sinh lớp 4H.
Bài tập 2: Tìm 3 câu kể nói trên trong đoạn văn sau. Nói rõ tác dụng.
Gv yêu cầu các em đọc từng câu trong đoạn văn- xem từng câu thuộc kiểu câu gì và tác dụng của từng câu( dùng để làm gì)
Lời giải;
Câu1: Câu kể kiểu Ai- là gì. – dùng giới thiệu nhân vật tôi.
Câu2: Câu kể Ai- làm gì. – Kể về các hoạt động của tôi.
Câu3: Câu kể Ai – thế nào. – Kể về đặc điểm, trạng thái của buổi chiều ở làng ven sông.
Bài tập 3: Viết một đoạn văn ngắn về bác sĩ Ly trong truyện khuất phục tên cướp biển. Trong đoạn văn có sử dụng kiểu câu kể trên.
C. Củng cố, dặn dò.
- Gv nhận xét tiết học
- HS chữa BT 3phần luyện tập của tiết trước.
- HS nhận xét
- HS đọc yêu cầu của bài tập.Cả lớp đọc thầm lại.
- HS làm bài theo nhóm , mỗi học sinh trong nhóm chuẩn bị một kiểu câu kể , hs thảo luận để điền vào phiếu.
- Đại diện các nhóm thi trình bày kết quả.
- cả lớp tính điểm thi đua.GV chốt lại.
-1 HS đọc yêu cầu BT2
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài.
- HS làm việc theo nhóm. Đại diện các nhóm trình bày kết quả
- Cả lớp và gv nhận xét, tính điểm.
- 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
HS làm việc cá nhân.
- HS đọc đoạn văn trước lớp.
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại.
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Phòng giáo dục đào tạo quận hai bà trưng
Trường Tiểu học Vĩnh Tuy
Kế hoạch bài dạy
Môn: Tiếng Việt - Tiết số: 1 - Tuần: 28 - Lớp: 4A
Tên bài dạy: Ôn tập
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc, HTL , kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc- hiểu.
- Hs hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm
Người ta- hoa đất.
- Đọc diễn cảm một bài thơ đã học.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài 1.
- Phấn màu
III. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung
Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh
Đồ dùng
35’
5’
A. Bài mới
1. Giới thiệu
2.Kiểm tra tập đọc và HTL
GV đặt một câu hỏi về đoạn vừa đọc
3. Tóm tắt nội dung các bài tập đọc là truyện kể đã học trong chủ điểm Người ta là hoa đất
- GV treo bảng phụ đã kẻ sẵn, giải thích cho HS hiểu cách ghi nội dung vào từng cột.
- GV phát phiếu cho nhóm.
B. Củng cố dặn dò
GV nhận xét tiết học.
- hs nêu tên các các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Người ta- hoa đất đã học.
-Từng HS bốc thăm chọn bài
HS đọc trong SGK( hoặc đọc thuộc lòng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
HS trả lời.
- HS đọc yêu cầu .Cả lớp đọc thầm lại.
- HS làm việc theo nhóm.
+ Đọc thầm truyện Bốn anh tài, suy nghĩ, trình bày trước nhóm. Cả nhóm bổ sung và ghi phiếu.
+ Các nhóm dán kết quả lên bảng.
+Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
Cả lớp và gv nhận xét tính điểm.
Bài sau: Ôn tập chủ đề Dũng cảm
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
...........................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................
Phòng giáo dục đào tạo quận hai bà trưng
Trường Tiểu học Vĩnh Tuy
Kế hoạch bài dạy
Môn: Tiếng Việt - Tiết số: 5 - Tuần: 28 - Lớp: 4A
Tên bài dạy: Ôn tập
I. Mục tiêu:
-Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu( HS trả lời được
1-2 câu hỏi về nội dung bài đọc)
Hệ thống được một số điều ghi nhớ về các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm
Những người quả cảm.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết sẵn nội dung yêu cầu 2.
- Phấn màu
III. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung
Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh
Đồ dùng
38’
2’
B. Bài mới
1. Giới thiệu
2. Kiểm tra tập đọc và HTL
- Tiến hành như tiết 1 với số HS còn lại.
3. Tóm tắt nội dung các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm.
- GV treo bảng phụ đã kẻ sẵn, giải thích cho HS hiểu cách ghi nội dung vào từng cột,.
- GV phát phiếu cho nhóm.
Tên bài
ND chính
N. vật chính
Khuất phục tên cướp biển
Bác sĩ Li đứng về lẽ phải để đấu tranh với tên côn đồ, khiến hắn phải khuất phục.
.
- Bác sĩ Li
- Tên cướp biển
Tên bài
ND chính
N. vật chính
Ga-vơ-rôt ngoài chiến luỹ
Chú bé Ga-vơ-rôt bất chấp nguy hiểm ra chiến luỹ để nhặt đạn
Ga-vơ-rôt
Dù sao trái đất vẫn quay
Hai nhà bác học Cô-péc-ních và Ga-li-lê dũng cảm,kiên trìbảo vệ chân lí khoa học.
Cô-péc-ních
và
Ga-li-lê
B. Củng cố dặn dò
GV nhận xét tiết học.
Bài sau: Kiểm tra.
- hs nêu tên các các bài bàI tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm đã học.
- HS đọc yêu cầu 2.Cả lớp đọc thầm lại.
- HS làm việc theo nhóm.
+ Đọc thầm các truyện trong chủ điểm suy nghĩ, trình bày trước nhóm. Cả nhóm bổ sung và ghi phiếu.
+ Các nhóm dán kết quả lên bảng.
+Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Cả lớp và gv nhận xét tính điểm.
* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
...........................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................
Phòng giáo dục đào tạo quận hai bà trưng
Trường Tiểu học Vĩnh Tuy
Kế hoạch bài dạy
Môn: Tiếng Việt - Tiết số: 2 - Tuần: 28 - Lớp: 4A
Tên bài dạy: Ôn tập
I. Mục tiêu:
Hs nghe-viết đúng chính tả đoạn văn: Hoa giấy.
Luyện tập đặt câu thuộc 3 kiểu câu kể đã học : Ai-làm gì, Ai- thế nào, Ai –là gì
II. Đồ dùng dạy học
Phấn màu
III. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung
Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh
Đồ dùng
37’
3’
A. Bài mới
1. Giới thiệu
2. Hướng dẫn HS làm BT
a-Hướng dẫn viết.
GV đọc đoạn văn Hoa giấy một lượt.
+ Tiếng khó: rực rỡ, trắng muốt, chĩu chịt, giản dị, tản mát
+ Nội dung đoạn văn: Tả vẻ đẹp đặc sắc của loài hoa giấy.
Gv đọc từng câu hoặc cụm từ cho HS viết
GV đọc lại toàn bài.
GV chấm một số bài, nhận xét.
b-Đặt câu:
GV: Mỗi yêu cầu a,b,c tương ứng với một kiểu câu kể mà chúng ta đã học: Ai-làm gì, Ai- thế nào, Ai –là gì. Do đó các em cần đặt đúng yêu cầu.
VD:
+ Mẫu câu kể Ai-làm gì:
- Các bạn nam đá cầu , còn các bạn nữ nhảy dây.
+ Mẫu câu kể Ai – thế nào.
Thu Hương luôn vui vẻ, hoà nhã.
Quần áo của Hương lúc nào cũng gọn gàng, sạch sẽ.
ở nhà, Hương rất chăm chỉ, siêng năng.
+ Mẫu câu kể Ai- là gì.
Em là tổ trưởng tổ 2, lớp 4A.
Bạn Lan là cây văn của lớp em đấy.
B. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
Lưu ý một số tiếng khó.
HS viết.
HS tự soát bài.
Từng cặp đổi vở, chữa lỗi cho nhau.
1 HS đọc yêu cầu bài tập.
Cả lớp đọc thầm.
HS làm việc cá nhân hoặc theo nhóm đôi, viết ra nháp.
Nhiều HS đọc câu trước cả lớp.
Cả lớp và gv nhận xét tính điểm.
- HS nêu lại các kiểu câu kể đã học.
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Phòng giáo dục đào tạo quận hai bà trưng
Trường Tiểu học Vĩnh Tuy
Kế hoạch bài dạy
Môn: Tiếng Việt - Tiết số: 3 - Tuần: 28 - Lớp: 4A
Tên bài dạy: Ôn tập
I. Mục tiêu:
- Hs hệ thống được những điều cần nhớ về nội dung chính của các bài văn xuôi thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu.
- Nghe viết đúng chính tả bài thơ Cô Tấm của mẹ.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
- Phấn màu
III. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung
Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh
Đồ dùng
37’
3’
A. Bài mới
1. Giới thiệu
2. Kiểm tra tập đọc và HTL
3. Nêu tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu, nội dung chính.
Gv treo bảng phụ kẻ sẵn bài 1.
Tên bài
Nội dung chính
Sầu riêng
Tả cây sầu riêng, một loại cây ăn quả đặc sản của miền Nam.- Giá trị đặc sắc của cây sầu riêng.
4. Nghe –viết bài: Cô tấm của mẹ
Gv đọc bài thơ một lượt.
Gv đọc từng dòng cho HS viết.
GV đọc cho HS soát lỗi.
Gv thu vở chấm một số bài.
Gv nhận xét
B. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
Tiến hành như tiết 1.
1 HS đọc yêu cầu.
Cả lớp đọc thầm và tìm các bài tập đọc là văn xuôi thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu ( các tuần 21, 22, 23) . ( có thể tìm phần mục lục).
HS đọc tên bài.
HS nhận xét, GV ghi vào bảng,
HS viết những nội dung chính ra nháp ( theo nhóm đôi).
Đại diện nhóm lên viết bảng.
Cả lớp nhận xét.
HS quan sát tranh và đọc thầm lại.
HS trả lời câu hỏi: Bài thơ nói điều gì?
HS viết bài.
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
......................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tieng Viet Tuan 28.doc