Giáo án Tiếng Việt lớp 4 - Thắng biển

I.Mục đích, yêu cầu

 - Đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng gấp gáp, căng thẳng, cảm hứng ngợi ca. Nhấn giọng các từ ngữ gợi tả, các từ tượng thanh làm nổi bật sự dữ dội của cơn bão, sự bền bỉ, dẻo dai và tinh thần quyết thắng của thanh niên xung kích.

 - Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Ca ngợi long dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, bảo vệ cuộc sống yên bình.

II.Đồ dùng dạy - học

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK

- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 5753 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 4 - Thắng biển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người dạy: Nguyễn Thị Mỹ Tiên Ngày soạn: 7 - 3 - 2013 Ngày dạy: 11- 3 – 2013 Phân môn: Tập đọc Tên bài: Thắng biển ( Tiếng Việt 4, trang 76 ) KẾ HOẠCH BÀI DẠY I.Mục đích, yêu cầu - Đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng gấp gáp, căng thẳng, cảm hứng ngợi ca. Nhấn giọng các từ ngữ gợi tả, các từ tượng thanh làm nổi bật sự dữ dội của cơn bão, sự bền bỉ, dẻo dai và tinh thần quyết thắng của thanh niên xung kích. - Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Ca ngợi long dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, bảo vệ cuộc sống yên bình. II.Đồ dùng dạy - học Tranh minh họa bài đọc trong SGK Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc III.Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ về tiểu đội xe không kính. - HS trả lời câu hỏi - HS nhận xét từng câu trả lời - GV nhận xét, ghi điểm, tuyên dương. B. Bài mới 1. GIới thiệu bài. - Treo tranh minh họa. cho HS quan sát và hỏi: + Tranh vẽ gì? - Lòng dũng cảm của con người không chỉ thể hiện trong chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, trobng đấu tranh vì lẽ phải mà còn được bộc lộ trong cuộc đấu tranh chống thiên tai. Bài văn “ Thắng biển” các em được học hôm nay sẽ khắc họa rõ nét long dũng cảm ấy của con người trong cuộc vật lộn dữ dội với cơn bão biển hung dữ, cứu sống quãng đê. - GV ghi tựa bài, gọi HS nhắc lại. 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a. Luyện đọc - Gọi 1 HS đọc toàn bài và cả lớp theo dõi bạn đọc + Hỏi: Bài đọc được chia làm mấy đoạn? - Gọi HS đọc nối tiếp 3 đoạn của bài + Lượt 1: Luyện phát âm từ khó: một vác củi vẹt, cứng như sắt, cọc tre, dẻo như chão. + Lượt 2: Giải nghĩa của từ: mập, cây vẹt, xung kích, chão. - Bài đọc với giọng như thế nào? + Đoạn 1. Từ đầu con cá chim nhỏ bé. Câu đầu đọc chậm. Những câu sau nhanh dần, nhấn giọng từ “ nuốt tươi” miêu tả sự đe dọa của cơn bão biển. + Đoạn 2. Một tiếng ào dữ dội quyết tâm chống giữ. Giọng gấp gáp, căng thẳng. + Đoạn 3. Một tiếng reo to quãng đê sống lại. Giọng hối hả, gấp gáp hơn. - Cho HS luyện đọc theo cặp - Gọi HS đọc toàn bài - Gv đọc diễn cảm toàn bài b. Tìm hiểu bài. - Gọi HS đọc lại toàn bài để trả lời câu hỏi: - Gọi HS đọc câu 1: Cuộc chiến đấu giữa con người với cơn bão được miêu tả theo trình tự như thế nào? - Cho HS đọc đoạn 1 và trả lời câu 2: Tìm những từ ngữ, hình ảnh trong đoạn 1 nói lên sự đe dọa của cơn bão biển? º Chuyển ý: Cơn bão biển thật hung dữ, nó sẽ tấn công vào con đê như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu đoạn 2. - Cho lớp đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu 3: Cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển được miêu tả như thế nào? - GV hỏi thêm: + Trong đoạn 1 và 2 tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả hình ảnh của biển cả? + Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật này có tác dụng gì? - Cho cả lớp đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu 4 SGK - Vậy bài tập đọc này muốn nói lên điều gì? - GV treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc lại c. Hướng dẫn đọc diễn cảm - GV treo bảng phụ đoạn cần luyện đọc (đoạn 2) - GV nhấn giọng cho HS: cây vẹt cao nhất, giận dữ - Cho HS thi luyện đọc 3. Củng cố, dặn dò. - Gọi HS nhắc lại nội dung bài - Nhận xét tiết học - Dặn dò các em về nhà học bài và chuẩn bị bài sau: Ga – rốt ngoài chiến lũy. - 2 HS đọc + 1 HS đọc, trả lời câu hỏi + 1 HS đọc và nêu nội dung bài. + Tranh vẽ những người thanh niên đang lấy thân mình làm hang rào để ngăn dòng nước. - 1 HS đọc toàn bài + Có 3 đoạn - 3 HS đọc nối tiếp. - Treo trình tự: + Đoạn 1: Biển đe dọa + Đoạn 2: Cơn bão lớn tấn công + Đoạn 3: Người thắng biển. - Từ ngữ, hình ảnh là: gió bắt đầu mạnh, nước biển càng dữ, biển cả muốn nuốt tươi con đê mỏng manh như con cá mập đớp con chim nhỏ bé. - Được miêu tả rất rõ nét, sinh động. Cơn bão phá hủy tưởng như không gì cản nổi: như một đàn cá voi lớn, sóng trào qua những cây vẹt cao nhất, vụt vào thân đê rào rào. Cuộc chiến diễn ra dữ dội, ác liệt: Một bên là biển, là gió trong một cơn giận dữ điên cuồng. Một bên là hang ngàn người với tinh thần quyết tâm chống giữ. + So sánh: như con cá mập đớp con chim – như đàn cá voi lớn. + Nhân hóa: biển muốn nuốt tươi con đê mỏng manh; biển, gió giận dữ điên cuồng. + Tạo nên những hình ảnh rõ nét, sinh động, gây ấn tượng mạnh mẽ. - HS trả lời: hơn hai chục thanh niên mỗi người một vác củi vẹt, nhảy xuống dòng nước đang cuốn dữ, khoác vai nhau thành sợi dây dài, lấy thân mình ngăn dòng nước mặn. Họ ngụp xuống, trồi lên, ngụp xuống, những bàn tay khoác vai nhau vẫn cứng như sắt, thân hình họ cột chặt vào những cọc tre đóng chắc, dẻo như chão – đám người không sợ chết đã cứu được quảng đê sống lại. - HS trả lời. - 2 – 3 HS đọc: Ca ngợi long dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ đê biển. - 1 HS nhắc lại.

File đính kèm:

  • docbai thang bien.doc
Giáo án liên quan