Giáo án Âm nhạc 4 - Tuần 19: Học hát: Bài Chúc mừng - Nhạc: Nga - Lời Việt: Hoàng Lân - Một số hình thức trình bày bài hát

 I. MỤC TIÊU

 - HS biết bài Chúc mừng là một bài hát của nước Nga; tính chất âm nhạc vui tươi, nhịp nhàng.

- HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu, biết gõ đệm đúng nhịp, phách của bài hát và bước đầu phân biệt được nhịp 3 và nhịp 2.

- Thông qua bài hát giáo dục HS hiểu được tình cảm thân thiết, gắn bó của những người thân yêu trong những dịp sum họp thật ấm áp và đáng trân trọng.

II. CHUẨN BỊ

 * Giáo viên :

- Hát chuẩn xác bài hát.

- Máy nghe, đĩag nhạc bài hát lớp 4, bảng phụ.

- Nhạc cụ quen dùng .

- Tranh ảnh, bản đồ nước Nga minh họa cho bài hát.

- Một số bài hát về nước Nga (trích đoạn) để hát cho HS nghe.

 * Học sinh :

 - SGK âm nhạc 4.

- Nhạc cụ gõ đệm.

- Vở ghi bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1897 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 4 - Tuần 19: Học hát: Bài Chúc mừng - Nhạc: Nga - Lời Việt: Hoàng Lân - Một số hình thức trình bày bài hát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc 4 Tên bài :- Học hát : Bài Chúc mừng Nhạc : Nga - Lời Việt : Hoàng Lân - Một số hình thức trình bày bài hát Tuần : 19 Ngày dạy : Thứ tư ngày18/01/2008 Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết I. MỤC TIÊU - HS biết bài Chúc mừng là một bài hát của nước Nga; tính chất âm nhạc vui tươi, nhịp nhàng. HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu, biết gõ đệm đúng nhịp, phách của bài hát và bước đầu phân biệt được nhịp 3 và nhịp 2. Thông qua bài hát giáo dục HS hiểu được tình cảm thân thiết, gắn bó của những người thân yêu trong những dịp sum họp thật ấm áp và đáng trân trọng. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên : Hát chuẩn xác bài hát. Máy nghe, đĩag nhạc bài hát lớp 4, bảng phụ. Nhạc cụ quen dùng . Tranh ảnh, bản đồ nước Nga minh họa cho bài hát. Một số bài hát về nước Nga (trích đoạn) để hát cho HS nghe. * Học sinh : - SGK âm nhạc 4. Nhạc cụ gõ đệm. Vở ghi bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Ôn bài cũ : - Không tiến hành vì là tiết đầu học kì. 3. Bài mới : Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học gồm : Học hát bài Chúc mừng và giới thiệu một số hình thức trình bày bài hát. Phần hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Dạy hát bài Chúc mừng. GV giới thiệu tên bài hát, xuất xứ, tác giả dich lời Việt, nội dung bài hát . *(Giới thiệu đôi nét nước Nga và kể tên một số ài hát Nga cho HS được biết ( Xem phầnthông tin trong SGV). Kết hợp chỉ vị trí nước Nga trên bản đồ và cho HS xem tranh ảnh minh hoạ về nước Nga. - Có thể hát một vài bài hát của nước Nga(trích đoạn). GV cho HS nghe hát mẫu. Hướng dẫn HS khởi động giọng. Dạy hát : dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài. Lưu ý những chỗ nửa cung trong bài ( giai điệu đi xuống) để hướng dẫn HS hát đúng giai điệu. Tập xong , cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu, GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát. Nhận xét. Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm. Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo phách, nhịp : Cùng đàn cùng hát vang lừng Phách : x x x x x x Nhịp : x x Hướng dẫn HS chú ý hát nhấn ở các phách mạnh của nhịp 3. GV kết hợp phân biệt giữa nhịp 2 và nhịp 3 cho HS hiểu ( bằng cách thể hiện vỗ tay hoặc đánh nhịp, ..) GV nhận xét. Hoạt động 3: Hát kết hợp vận động . Hướng dẫn HS vận động theo nhịp 3. Cụ thể : + Phách 1 ( phách mạnh ) : Bước chân trái sang trái. + Phách 2, 3 ( phách nhẹ) : Chân phải bước theo sang trái, sau đó dậm chân trái tại chỗ. Tiếp đến là phách 1 lại tiếp tục bước chân phải sang phải ( đổi bên ). Thực hiện động tác bước chân sang trái, phải đều đặn và nhịp nhàng. - Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động theo nhịp 3 nhịp nhàng, đều đặn ( phách mạnh đầu tiên ở tiếng Cùng – Bắt đầu bước chân trái ). Nhận xét. Hoạt động 4 : Một số hình thức trình bày bài hát. Giới thiệu cho HS biết một số hình thức trình bày bài hát khi biểu diễn . Cụ thể : + Đơn ca : Một người hát. + Song ca : Hai người hát . + Tam ca : Ba người hát. + Tốp ca : Từ bốn, năm người trở lên . - Mời HS lên minh hoạ cho các hình thức nói trên. Hoạt động cuối :Củng cố – Dặn dò : - Hỏi HS nhắc lại tên bài hát vừa học , Cho cả lớp ôn hát lại bài hát .Hỏi HS có thể kể tên một vài bài hát thiếu nhi nước ngoài ( nhớ lại các bài hát đã học ở các năm trước. GV nhận xét tiết học, dặn dò. HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe. Nghe hát mẫu. - Khởi động giọng. Tập hát theo hướng dẫn. Hát đúng những chỗ nửa cung. - Luyện hát : Đồng thanh, dãy, cá nhân, ..Chia dãy hát nối tiếp từng câu, .. Xem GV thực hiện mẫu. HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp ( cả lớp, từng dãy, cá nhân). HS hát nhấn đúng các phách mạnh của nhịp 3. Phân biệt được nhịp 3 và nhịp 2 qua cách thể hiện của GV. Theo dõi phần hướng dẫn của GV. Thực hành vận động theo nhịp 3 nhịp nhàng, đều đặn. Hát kết hợp vận động theo nhịp 3 nhẹ nhàng, uyển chuyển. Nghe và ghi nhớ. - Thực hiện theo hướng dẫn. - HS hát ôn bài hát vừa tập. Trả lời. Lắng nghe và ghi nhớ. - Ghi nội dung bài học vào vở. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

File đính kèm:

  • docTiet 19.4.doc