I.MỤC TIÊU:
-HS biết cách gấp con ếch.
-Gấp được con ếch bằng giấy đúng quy trình kĩ thụât.
-Hứng thú với giờ học gấp hình.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Mẫu con ếch được gấp bằng giấy có kích thước đủ lớn để HS cả lớp quan sát được.
-Quy trình gấp con ếch bằng giấy có vẽ hình minh hoạ cho từng bước
-Giấy màu, kéo, bút màu đen hoặc bút dạ sẫm.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- GV kiểm tra giấy màu, kéo,bút màu đen hoặc bút dạ sẫm của HS.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Gấp con ếch ( tiết 2)
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1394 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thủ công lớp 3 - Tiết 5: Gấp con ếch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5 Thứ ba ngày 5 tháng 10 năm 2004
Thủ công
GẤP CON ẾCH
I.MỤC TIÊU:
-HS biết cách gấp con ếch.
-Gấp được con ếch bằng giấy đúng quy trình kĩ thụât.
-Hứng thú với giờ học gấp hình.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Mẫu con ếch được gấp bằng giấy có kích thước đủ lớn để HS cả lớp quan sát được.
-Quy trình gấp con ếch bằng giấy có vẽ hình minh hoạ cho từng bước
-Giấy màu, kéo, bút màu đen hoặc bút dạ sẫm.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- GV kiểm tra giấy màu, kéo,bút màu đen hoặc bút dạ sẫm của HS.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Gấp con ếch ( tiết 2)
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Học sinh thực hành gấp con ếch
-Yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện gấp con ếch?
- Nêu cách thực hiện bước 1?
- Nêu cách thực hiện bước 2?
- Nêu cách thực hiện bước 3?
-Cách làm cho con ếch nhảy?
-GV tổ chức cho HS thực hành gấp con ếch theo nhóm. Trong quá trình HS thực hành, GV đến quan sát, giúp đỡ, uốn nắn cho những HS còn lúng túng.
-GV yêu cầu các nhóm thi xem con ếch của ai nhảy xa hơn, nhanh hơn.
-GV chọn một số sản phẩm đẹp cho cả lớp quan sát .Nhận xét và khen ngợi những em gấp đẹp để động viên, khuyến khích.
-Gấp con ếch gồm có 3 bước
- Gấp, cắt tờ giấy hình vuông.
- Gấp tạo hai chân trước con ếch.
-Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo H2 được hình tam giác H3. Gấp đôi H 3 để lấy đường dấu giữa, sau đó mở ra.
-Gấp hai nửa cạnh đáy về phía trước và phía sau theo đường dấu gấp sao cho đỉnh B và đỉnh C
trùng với đỉnh A như H4
-Lồng hai ngón tay cái vào trong lòng H4 kéo
sang hai bên được H5.
-Gấp hai nửa cạnh đáy của hình tam giác ở phía trên H5 theo đường dấu gấp sao cho hai nửa cạnh đáy nằm sát vào đường dấu giữa H6.
-Gấp hai đỉnh của hình vuông trong H6 vào theo đường dấu gấp sao cho hai đỉnh tiếp giáp nhau ở đường giữa hình, được hai chân trước của con ếch H7
Bước 3: Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch.
-Lật H7 ra mặt sau được H8. Gấp hai cạnh bên của hình tam giác vào sao cho hai mép đường gấp trùng với hai mép nếp gấp của hai chân trước con ếch. Miết nhẹ theo hai đường gấp để lấy nếp gấp. Mở hai đường gấp ra được H9.
-Gấp hai cạnh bên của hình tam giác theo đường dấu gấp sao cho mép gấp hai cạnh bên nằm đúng đường nếp gấp như H9b
-Lật H9b ra mặt sau được H10. Gấp phần cuối của H10 lên theo đường dấu gấp, miết nhẹ theo
theo đường gấp được H11
-Gấp đôi phần vừa gấp lên theo đường dấu gấp ở H11 được hai chân sau của con ếch như H12.
-Lật H12 lên. Dùng bút màu sẫm tô hai mắt của con ếch, được con ếch hoàn chỉnh.
-Kéo hai chân trước của con ếch dựng lên để đầu của con ếch hướng lên cao. Dùng ngón tay trỏ đặt vào khoảng ô ở giữa nếp gấp của phần cuối thân con ếch, miết nhẹ về phía sau rồi buông ra ngay, con ếch sẽ nhảy về phía trước. Mỗi lần miết như vậy, ếch sẽ nhảy lên một bước.
-Cả lớp gấp con ếch theo các bước đã hướng dẫn.
- Các nhóm thi và tìm xem con ếch của bạn nào nhảy xa hơn, nhanh hơn.
-HS quan sát, rút kinh nghiệm.
IV CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Con ếch được làm bằng gì ?
- Nêu các bước thực hiện ?
- Làm như thế nào để con ếch có thể nhảy được?
- GV nhận xét tiết học ; dặn HS chuẩn bị giấy màu, kéo để tiết sau cắt dán ngôi sao năm cánh.
File đính kèm:
- 05.doc