I./ Mục tiêu.
- Học sinh biết cách gấp tên lửa.
- Học sinh yêu thích và hứng thú gấp hình.
II./ Đồ dùng dạy học :
- Giáo viên : Vật mẫu , quy trình gấp từng bước, giấp .
- Học sinh giấy màu hồ kéo thước.
41 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1591 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thủ công Lớp 2A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 cho đến hết nan giấy được hình
Bước 3: Gài 1 đầu nan giấy làm dây kéo giữacác nếp gấp mặt đồng hồ.
- Gấp nan này đè lên nếp gấp cuối để mặt đồng hồ rồi luồn đầu nan qua 1 khe hở khác phía trên khe vừa gài. Kéo đầu nan cho nếp gấp khích chặt để giữ mặt đồng hồvà dây đeo - Dán nối 2 đầu của nan giấy dài 8 ô rộng 1 ô làm đai để giữ đồng hồ.
Bước 4: Vẽ số và kim lên đồng hồ.
- HD lấy dấu 3 điểm chính để ghi số 12, 3, 6, 9 và chấm các điểm chỉ giờ khác ( H6).
- Gài dây đeo vào mặt đồng hồgài đầu dây thừa qua đai, ta làm được chiếc đồng hồ đeo tay hoàn chỉnh ( H7 )
- GV cho HS làm đồng hồ đeo tay bằng giấy.
TIẾT 2
* HS thực hành làm đồng hồ.
- Y/c HS nhắc lại quy trình làm dây đồng hồ theo 4 bước.
- Y/c HS nhắc lại thực hành làm đồng hồ theo qui trình.
- Nếp gấp phải sát miết kĩ, khi gài dây đeo có thể bóp nhẹ hình mặt đồng hồ để gài dây đeo cho dễ.
- GV quan tâm giúp đỡ.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: Nhận xét tiết dạy, về nhà học bài, chuẩn bị cho bài học tiếp theo.
Thủ công
Tiết 28 + 29
LÀM VÒNG ĐEO TAY
I. MỤC TIÊU:
-Biết cách làm vòng đeo tay bằng giấy, làm được vòng.
-Thích làm đồ chơi.
II. CHUẨN BỊ:
-GV : vật mẫu.
-HS: Dụng cụ môn học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Oån định: BCSS
2. Kiểm tra bài cũ
-Gọi HS nhắc lại quy trình làm đồng hồ.
GV nhận xét: Tiết 1
*Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học tiếp bài " làm vòng đeo tay"
-GV ghi tựa bài bảng lớp.
a) Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
-GV giải thích mẫu vòng đeo tay và hỏi: vòng đeo tay được làm bằng gì? Có mấy màu?
GV: muốn giấy đủ để làm thành vòng đeo tay ta phải dán nối các nan giấy.
b) GV hướng dẫn mẫu:
*Bước 1: Cắt thành các nan giấy. Lấy 2 tờ giấy khác màu nhau cắt thành các nan giấy rộng 1 ô
*Bước 2: Dán nối các nan giấy
-Dán các nan giấy cùng màu thành một nan giấy dài 50-60 ô, rộng 1 ô, làm 2 nan như vậy.
*Bước 3: Gấp các nan giấy
-Dán đầu của 2 nan như (H1) gấp nan dọc đè lên nan ngang sao cho nếp gấp sát mép nan (H2), sau đó lại gấp nan ngang đè lên nan dọc như (H3)
-Tiếp tục gấp theo thứ tự như trên cho đến hết hai nan giấy. Dán phần cuối của hai nan lại, được dây dài (H4).
*bước 4: Hoàn chỉnh vòng đeo tay. Dán 2 đầu sợi dây vừa gấp được vòng tay bằng giấy (H5
TIẾT 2
2) Yêu cầu HS thực hành làm vòng đen tay.
-
-Tổ chức HS thực hành theo nhóm
-GV lưu ý HS: mỗi lần gấp phải sát mép na trước và miết kĩ. Hai nan phải luôn thẳng để hình gấp luôn đều và đẹp. Khi dán hai đầu sợi dây để thành vòng tròn cần giữ chỗ dán cho hố khổ.
-Khi thực hành GV quan sát và giúp đỡ các em còn lúng túng.
- HS lặp lại tựa bài
- HS quan sát
- Được làm bằng giấy thủ công, có 2 màu?
- HS cắt
Cho HS nhắc lại quy trình làm vòng đeo tay theo các bước.
+ Bước 1: Cắt nan giấy
+ Bước 2: Dán nối các nan giấy
+Bước 3: gấp các nan giấy
+ Bước 4: Hoàn chỉnh vòng đeo tay.
- HS thực hành
Củng cố - dặn dò:Nhận xét tiết học
.-
Tiết 29
LÀM VÒNG ĐEO TAY
( soạn ở tiết 28)
Thủ công
Tiết 30 + 31
LÀM CON BƯỚM
I. MỤC TIÊU:
- Biết làm con bướm bằng giấy
- Làm được con bướm.
- Thích làm đồ chơi, rèn luyện đôi tay khéo léo cho HS.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: quy trình làm con bướm bằng giấy có hình vẽ minh hoạ cho từng bước.
- HS: dụng cụ môn học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Oån định: BCSS
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra dụng cụ môn học của HS.
- GV nhận xét.
3 . Bài mới:
* Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta sẽ học tiếp bài " làm con bướm"
- GV ghi tựa bài bảng lớp
1) GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- Giải thích con bướm mẫu gấp bằng giấy và đặt câu hỏi định hướng cho HS.
+ Con bướm được làm bằng gì?
+ Có những bộ phận nào?
+ GV gỡ 2 cánh bướm trở về tờ giấy hình vuông - HS nhận xét về cách gấp cánh bướm.
2) GV hướng dẫn mẫu.
* Bước 1: Cắt giấy
- cắt 1 tờ giấy hình vuông cạnh 14 ô.
- cắt một tờ giấy hình vuông cạnh 10 ô.
- Cắt 1 nan giấy chữ nhật khác màu dài 12 ô, rộng gần nửa ô để làm râu bướm.
* Bước 2: gấp cánh bướm.
- Tạo các đường nếp gấp.
+ Gấp đôi tờ giấy hình vuông 14 ô theo đường chéo như H1
được H2.
+ gấp liên tiếp ba lần nữa theo đường gấp ở H2, H3, H4 sao cho các nếp gấp cách đều nhau (h5)
- Mở hình 5 cho đến khi trở lại tờ giấy hình cuông ban đầu. Gấp các nếp gấp cách đều theo các đường dấu gấp cho hết tờ giấy, sau đó gấp đôi tờ giấy lại lấy dấu giữa (H6) ta được cánh bướm thứ nhất.
- tương tự gấp tờ giấy hình 10 ô giống trên được H7.
* bước 3: Buộc thân bướm.
- Dùng chỉ buộc chặt hai đôi cánh bướm ở nếp gấp dấu giữa sao cho 2 cánh bướm mở theo hai hướng ngược chiều nhau (h8).
* Bước 4: làm sâu bướm.
- gấp đôi nan giấy làm sâu bướm, mặt kẻ ô ra ngoài, dùng thân bút chì hoặc mũi kéo vuốt cong mặt kẻ ô của hai đầu nan râu bướm.
- Dán râu bướm ta được con bướm hoàn chỉnh.
- GV cho HS cắt giấy và tập gấp cánh bướm.
- HS lặp lại tựa bài.
- Giấy màu.
- Cánh, thân, râu.
- HS trả lời: các nếp gấp cách đều nhau.
Tiết 2
HS thực hành làm con bướm
- GV yêu cầu HS nhắc lại quy trình làm con bướm bằng giấy
+ Bước 1: cắt giấy
+ Bước 2: gấp cánh bướm.
+ Bước 3: Buộc thân bướm
+ Bước 4: làm sâu bướm.
- Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm
- GV lưu ý HS: các nếp gấp phải thẳng, cách đều nhau miết kĩ.
- Trong khi HS thực hành, GV quan sát, giúp đỡ các em còn lúng túng.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
4. Củng cố
- Đánh giá sản phẩm của HS.
- GV nhận xét tiết học.
5. Dặn dò:
- Về nhà xem lại bài.
- Chuẩn bị giấy thủ công, hồ dán, để học bài " làm đền lồng".
Kĩ thuật
Tiết 32 + 33
LÀM ĐÈN LỒNG
I. MỤC TIÊU
- HS biết làm đèn lồng.
- HS làm được đèn lồng bằng giấy.
- Thích làm đồ chơi, yêu quý sản phẩm mình làm ra.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Đèn lồng mẫu- quy trình làm đèn lồng
- HS: Dụng cụ môn học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Oån định: BCSS
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
* Giới thiệu:
* Hướng dẫn HS thực hành - quan sát
- GV treo vật mẫu lên bảng
- GV giới thiệu đèn lồng mẫu, định hướng cho HS quan sát các bộ phận của đèn lồng ( thân đènm đai đèn, quai đèn)
- Tháo đèn mẫu để thân đèn trở về tờ giấy hình chữ nhật ban đầu. Nhận xét cách cắt đường thẳng cách đều để làm thân đèn.
* GV hướng dẫn mẫu.
* bước 1:
- Cắt một hình chữnhật dài 18 ô, rộng 10 ô để làm đai đèn và một nan dài 15 ô, rộng 1 ô để làm quai đèn.
* Bước 2:
- gấp đôi tờ giấy làm thân đèn theo chiều dài ( mặt kẻ ô ra ngoài). Cắt theo cácđường kẻ cách mép giấy phía trên 1 ô (H 1a).
- Mở tờ giấy vừa cắt ra, gấp đôi ngược lại để mặt màu ra ngoài và miết lấy nếp gấp (H 1b)
- Dán 2 nan giấy dài 20 ô lên mặt màu sát hai mép giấy theo chiều dài để làm đai đèn (h2).
- Bôi hồ vào phần thừa của đai đèn (mặt kẻ ô) và dán vào đầu bên kia của đai đèn, ta được thân đèn (H3)
* Bước 3: Dán quai đèn
- Dán hai đầu nan giấy 15 ô vào phía trong thân đèn (mặt màu ra ngoài để làm quai đèn (H4))
- GV cho HS tập cắt giấy và gấp, cắt thân đèn.
TIẾT 2
* HS thực hành làm đèn lồng.
- HS nhắc lại quy trình làm đèn lồng theo các bước.
+ Bước 1: cắt giấy
+ Bước 2: cắt, dán thân đèn.
+ Bước 3: Dán quai đèn.
- HS thực hành làm đèn theo nhóm.
- GV lưu ý HS: đường cắt phải thẳng, cách đều mép giấy phía trên 1 ô. Sau khi thực hiện xong bướ 3, dùng tay ấn nhẹ đèn cho phòng, đẹp.
- GV quan sát, giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- Gợi ý HS có thể làm thêm đế đèn và tua đèn cho đẹp.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
- Đánh giá sản phẩm thực hành của HS.
4. Củng cố:
- Hôm nay các em học bài gì?
- Gọi 1 em nhắc lại quy trình làm đèn lồng.
- Nhận xét tiết học
5 Dặn dò:
- Về tập làm lại bài.
- Dặn HS ôn lại các bài đã học và mang giấy, hồ, kéo…để kiểm tra cuối năm.
Thủ công
Tiết 34
KIỂM TRA CUỐI NĂM
I. MỤC TIÊU:
- Đánh giá kiến thức, kĩ năng của HS qua sản phẩm là 1 trong những sản phamả thủ công đã học.
- THông qua kết quả kiểm tra. GV điều chỉnh phương pháp dạy học để đạt kết quả cao.
II. NỘI DUNG KIỂM TRA:
- Đề bài: " Em hãy làm một tong những sản phamả thủ công đã học".
- Yêu cầu: làm được sản phẩm theo đúng quy trình kỹ thuật.
- GV cho HS quan sát lại 1 số mẫu sản phẩm đã học.
- GV tổ chức cho HS làm bài, quan sát, hướng dẫn những em còn lúng túng để giúp em hoàn thành sản phẩm.
III. ĐÁNH GIÁ
- Đánh giá kết quả kiểm tra qua sản phẩm thực hành theo 2 mức độ.
- Hoàn thành: thực hiện dúng quy trình kĩ thuatạ và làm được sản phẩm hoàn chỉnh, cân đối, cắt thẳng, gấp đều.
- Chưa hoàn thành: thực hiện không đúng quy trình, đường cắt không thẳng, đường gấp, miết không phẳng và chưa làm ra sản phẩm.
IV. NHẬN XÉT.
- Nhận xét sự chuẩn bị nguyên vật liệu, dụng cụ học tập, thái độ làm bài, kĩ năng thực hành và sản phamả của HS.
- Nhận xét chung về kiến thức.
Thủ công
Tiết 35
KIỂM TRA CUỐI NĂM
File đính kèm:
- thu cong.doc