NHIỆM VỤ:
- Lí thuyết: Một số phương pháp tập luyện phát triển sức bền( Một số hiểu biết cần thiết )
- Mục tiêu, nội dung chương trình thể dục lớp 9.
- Biên chế tổ tập luyện, chọn cán sự và một số quy định khi học tập bộ môn.
MỤC TIÊU:
- Biết 1 số hiểu biết cần thiết về PP tập luyện sức bền
- Nắm được mục tiêu chương trình học
- Nội qui khi học tập bộ môn.
- Biết vận dụng các kĩ năng đã học vào trong và ngoài nhà trường. Biết vận dụng để tự tập hằng ngày
ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN:
Sân trường , HS dọn vệ sinh sân tập, HS chuẩn bị tập vỡ ghi chép
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
25 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 258 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 9 - Tuần 1 đến Tuần 13 - Trường THCS Mĩ Phước Tây, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyện Nhảy xa
Cán sự điều khiển tập luyện. Sau 1 thời gian đổi nội dung tập luyện cho nhau. GV tạo điều kiện để cán sự, tổ trưởng chỉ huy, điều kiển tập luyện. HS không được chủ quan, coi thường, tập qua loa đại khái mà phải nghiêm túc
GV đi tới từng nhóm quan sát tập luyện. Xen kẻ giữa cáclần tập GV nhận xét, uốn nắng sửa sai cho HS( GV chỉ ra được chổ sai của HS và thực hiện được động tác sai của HS đó)
ĐH 4 hàng ngang
Sử dụng PP trình diễn: Từng nhóm( cá nhân) thực hiện động tác theo yêu cầu của GV. HS quan sát nhận xét. Tiếp theo GV nhận xét( HS làm tốt có thể cho điểm)
GV giải thích và làm mẫu cho các em hiểu cách chơi.Cho HS chơi thử 1 lần sau đó mới chơi chính thức,
Chạy vòng sân trường
Tổ chức cho HS chạy theo nhóm sức khoẻ, giới tính, cự ly và tốc độ chạy phù hợp.
ĐH 4 hàng ngang so le
Biểu dương những em học tích cực-
Phê bình những em học không tích cực, đùa giỡn
ĐH 4 hàng ngang
GV hô “ giải tán”
HS hô “ khoẻ”
Ngày tháng năm Ngày tháng năm Ngày tháng năm
Tổ trưởng Ban giám hiệu Người soạn
Trường THCS Mỹ Phước Tây
Môn THỂ DỤC
Khối lớp: 9 - Thời gian: 90’
Tuần: 12 - Tiết: 23-24(từ/đến//.)
§ 12 CHẠY NGẮN – NHẢY XA – RLTL HS
Chạy ngắn (Chạy nhanh):
Hoàn thiện kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( Chạy 60m).Có thể kiểm tra thử.
Nhảy xa:
Ôn: Phối hợp Chạy đà - Giậm nhảy - Trên không nhảy xa kiểu “ngồi”.Một số động tác bổ trợ đã học; Trò chơi (do giáo viên chọn).
Học: Kỹ thuật giai đoạn Tiếp đất nhảy xa kiểu “Ngồi”.
Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên.
MỤC TIÊU:
- Thực hiện tương đối chính xác 4 giai đoạn kĩ thuật chạy nhanh. Hoàn thiện kĩ thuật chạy 60m
- Thực hiện tương đối đúng các bài tập bổ trợ, trò chơi và kỉ thuật về nhảy xa kiểu “ Ngồi”
- Nâng cao khả năng chạy bền và tâm lí không sợ chạy bền
- Thi đạt TC RLTT
- Biết vận dụng các kĩ năng đã học vào trong và ngoài nhà trường. Biết vận dụng để tự tập hằng ngày
ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN:
- Sân trường , HS dọn vệ sinh sân tập
- Đồng hồ, còi, tranh ảnh( nếu có), ghế, ván phát lệnh, bàn đạp, hố nhảy
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1/ PHẦN MỞ ĐẦU:
a- Nhận lớp, kiểm tra sĩ số
b- Tình hình sức khoẻ HS
c- Phổ biến nhiệm vụ , mục tiêu bài học
d- Kiểm tra bài cũ( nếu có)
e- Khởi động chung:
- Một số động tác gập duỗi: Cổ, lườn, vặn mình, bụng
- Xoay các khớp: Khuỷu tay, cánh tay, hông, tay này chân kia, khớp gối, cổ tay kết hợp cổ chân
- Xoạc ngang, xoạc dọc
f- Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông
- Chạy đạp sau
- Chạy tăng tốc độ
2/ PHẦN CƠ BẢN:
a - Nội dung: - Chạy Nhanh
+Ôn XP thấp-CL- CGQ- VĐ.
- Nhảy xa:
Ôn: Một số động tác bổ trợ đã học ở lớp 8. Trò chơi
+ Bật xa tại chỗ:
+ Bước bộ trên không:
Ôn: :Kỹ thuật giai đoạn Chạy đà, giậm nhảy, trên không nhảy xa kiểu “Ngồi”.( SGV L 9)
+Học: Kỹ thuật giai đoạn Tiếp đất nhảy xa kiểu “Ngồi”.
b - Củng cố: Bài NX - CN
c - Trò chơi vận động: Do GV chọn
“ Bật xa tiếp sức”
Khi có lệnh, những em số 1 của bên A bật nhanh về trước chạm tay em số 1 của bên B sau đó đi về tập hợp cuối hàng.Em số 1 của bên B thực hiện như em số 1 và chạm tay em số 2 của bên A. TC lần lượt như vậy cho đến hết, hàng nào xong trước, ít phạm quy, hàng đó thắng
Các trường hợp phạm quy: XP trước lệnh hoặc chạy trước khi chạm tay bạn
d - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên
- Biết phân phối sức khi chạy
- Biện pháp khắc phục hiện tượng đau sóc, thở dốc
- Chú ý 3 đối tượng: khỏe, trung bình, yếu
3/ PHẦN KÊT THÚC:
a- Hồi tĩnh: Một số động tác thả lỏng cơ bản
b- Nhận xét đánh giá: Kết quả, tinh thần, thái độ học tập
c- Hướng dẫn và giao bài tập về nhà
10’-15’
3-5 HS
2x8 nhịp
2x15 m
65’-70’
25
25
3-5’
5-7’
8-10’
5’-10’
Cán sự chân chỉnh hành ngũ báo cáo GV
HS bị bệnh báo cáo GV
HS chúc GV “khoẻ”
GV chúc HS “khoẻ”
GV phổ biến bài học ngắn gọn
Cán sự hướng dẫn khởi động
GV quan sát , sửa sai
Sử dụng PP đồng loạt hướng dẫn CN
Sử dụng PP phân nhóm quay vòng: Chia lớp ra thành 2 nhóm( 1nhóm nam, 1 nhóm nữ)
- 1 nhóm tập luyện CN
- 1 nhóm tập luyện Nhảy xa
Cán sự điều khiển tập luyện. Sau 1 thời gian đổi nội dung tập luyện cho nhau. GV tạo điều kiện để cán sự, tổ trưởng chỉ huy, điều kiển tập luyện. HS không được chủ quan, coi thường, tập qua loa đại khái mà phải nghiêm túc
GV đi tới từng nhóm quan sát tập luyện. Xen kẻ giữa cáclần tập GV nhận xét, uốn nắng sửa sai cho HS( GV chỉ ra được chổ sai của HS và thực hiện được động tác sai của HS đó)
ĐH 4 hàng ngang
Sử dụng PP trình diễn: Từng nhóm( cá nhân) thực hiện động tác theo yêu cầu của GV. HS quan sát nhận xét. Tiếp theo GV nhận xét( HS làm tốt có thể cho điểm)
GV giải thích và làm mẫu cho các em hiểu cách chơi.Cho HS chơi thử 1 lần sau đó mới chơi chính thức,
Chạy vòng sân trường
Tổ chức cho HS chạy theo nhóm sức khoẻ, giới tính, cự ly và tốc độ chạy phù hợp.
ĐH 4 hàng ngang so le
Biểu dương những em học tích cực-
Phê bình những em học không tích cực, đùa giỡn
ĐH 4 hàng ngang
GV hô “ giải tán”
HS hô “ khoẻ”
Ngày tháng năm Ngày tháng năm Ngày tháng năm
Tổ trưởng Ban giám hiệu Người soạn
Trường THCS Mỹ Phước Tây
Môn THỂ DỤC
Khối lớp: 9 - Thời gian: 90’
Tuần: 13 - Tiết: 25-26(từ/đến//.)
§13 KIỂM TRA CHẠY NGẮN - NHẢY XA
Chạy ngắn (Chạy nhanh):Kiểm tra 1 tiết
Nhảy xa:
Ôn: Phối hợp Chạy đà - Giậm nhảy - Trên không - Tiếp đất nhảy xa kiểu “Ngồi”; Một số động tác bổ trợ đã học; Trò chơi (do giáo viên chọn).
Học: Một số điểm trong Lụât Điền kinh (phần nhảy xa).
MỤC TIÊU:
- Thực hiện tương đối chính xác các động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển sức nhanh. Hoàn thiện kĩ thuật chạy 60m. Thực hiện tốt bài KT
- Biết và thực hiện tương đối chính xác 1 số TC, động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển thể lực những nội dung ôn tập(NX). Thực hiện hoàn chỉnh 4 gđ kĩ thuật: Chạy đà, giậm nhảy, trên không và tiếp đất. Nâng cao TT nhảy xa
- Thi đạt TC RLTT
- Biết vận dụng các kĩ năng đã học vào trong và ngoài nhà trường. Biết vận dụng để tự tập hằng ngày
ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN:
- Sân trường , HS dọn vệ sinh sân tập
- Đồng hồ, còi, tranh ảnh( nếu có), ghế, cuốc, chổi, hố NX, ván phát lệnh, bàn đạp
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1/ PHẦN MỞ ĐẦU:
a- Nhận lớp, kiểm tra sĩ số
b- Tình hình sức khoẻ HS
c- Phổ biến nhiệm vụ , mục tiêu bài học
d- Kiểm tra bài cũ( nếu có)
e- Khởi động chung:
- Một số động tác gập duỗi: Cổ, lườn, vặn mình, bụng
- Xoay các khớp: Khuỷu tay, cánh tay, hông, tay này chân kia, khớp gối, cổ tay kết hợp cổ chân
- Xoạc ngang, xoạc dọc
f- Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông
- Chạy đạp sau
- Chạy tăng tốc độ
2/ PHẦN CƠ BẢN:
a - Nội dung:
- Kiểm tra KT chạy 60m( trọng tâm các gđ: XP thấp, chạy lao, chạy giữa quãng)
+ Điểm 9-10: Thực hiện đúng kĩ thuật và thành tích đạt 9.0s(nam), 10s( nữ)
+ Điểm 7-8: Có 1 vài sai sót nhỏ về KT và TT đạt 9.01s-9.99s (nam), 10.01s-11.29s (nữ)
+ Điểm 5-6: Thực hiện sai 1 trong 3 gđ KT và TT trên 10s (nam), 11.3s(nữ)
+ Điểm 3-4: Các trường hợp còn lại
Ghi chú:
- Tuỳ tình hình thực tiễn GV quyết định. Cần chiếu cố những HS có thể lực kém nhưng chịu khó tập luyện
- Đường chạy phải có đoạn sau đích dài tối thiểu dài 8-10m để HS giảm dần tốc độ
- Cần có biện pháp bảo đảm an toàn cho HS kiểm tra
b- Nhảy Xa:
+ Ôn chạy đà giậm nhảy tiếp đất bằng 2 chân
+1 số động tác bổ trợ KT, bài tập phát triển sức mạnh chân( do GV chọn)
ĐT CHÂN LĂNG GĐTRÊN KHÔNG
ĐT CHÂN GIẬM GĐTRÊN KHÔNG
+ Ôn: Phối hợp Chạy đà - Giậm nhảy - Trên không - Tiếp đất nhảy xa kiểu “Ngồi”
+ Học: Một số điểm trong Lụât Điền kinh (phần nhảy xa).(ptkt – SGV L9)
+ Củng cố: CN - NX
+ Trò chơi vận động: Do GV chọn
“ Nhảy ô tiếp sức”
Khi có lệnh, những em số 1 bật nhaỷ bằng 2 chân vào ô số 1, sau đó bật nhảy tách 2 chân vào ô 2-3, tiếptục như vậy cho đến ô cuối. Sau đó bật nhảy quay 1800, rồi nhảy lần lượt qua các ô về vạch XP chạm tay em số 2. Số 2 thực hiện như em số 1. TC lần lưọt như vậy cho đến hết, hàng nào xong trước ít phạm quy, hàng đó thắng
Các trường hợp phạm quy:
- XP trước lệnh hoặc chạy tước khi chạm tay bạn
- Chân giẫm lên hoặc ra ngoài vạch kẻ
- Để chân vào ô không đúng quy định
3/ PHẦN KÊT THÚC:
a- Hồi tĩnh: Một số động tác thả lỏng cơ bản
b- Nhận xét đánh giá: Kết quả, tinh thần, thái độ học tập
c- Hướng dẫn và giao bài tập về nhà
10’-15’
3-5 HS
2x8 nhịp
2x15 m
65’-70’
5’-7’
8’-10’
5’-10’
Cán sự chân chỉnh hành ngũ báo cáo GV
HS bị bệnh báo cáo GV
HS chúc GV “khoẻ”
GV chúc HS “khoẻ”
GV phổ biến bài học ngắn gọn
Cán sự hướng dẫn khởi động
GV quan sát , sửa sai
Kiểm tra làm nhiều đợt , mỗi đợt 2-3 HS
Mỗi HS tham gia kiểm tra 1 lần. Trường hợp đặc biệt có thể kiểm tra lần 2. Khi kiểm lại điểm tối đa không được quá 8
Những HS đến lượt kiểm tra đứng vào vạch chuẩn bị. Khi có lệnh của GV mới tiến vào vạch XP và thực hiện KT động tác
Sử dụng PP vòng tròn: Chia lớp ra thành 2 nhóm( 1nhóm nam, 1 nhóm nữ)
- 1 nhóm tập luyện NX
- 1 nhóm tập luyện động tác bổ trợ
Cán sự điều khiển tập luyện. Sau 1 thời gian đổi nội dung tập luyện cho nhau. GV tạo điều kiện để cán sự, tổ trưởng chỉ huy, điều kiển tập luyện. HS không được chủ quan, coi thường, tập qua loa đại khái mà phải nghiêm túc
GV đi tới từng nhóm quan sát tập luyện. Xen kẻ giữa cáclần tập GV nhận xét, uốn nắng sửa sai cho HS( GV chỉ ra được chổ sai của HS và thực hiện được động tác sai của HS đó)
ĐH 4 hàng ngang
Sử dụng PP trình diễn: Từng nhóm( cá nhân) thực hiện động tác theo yêu cầu của GV. HS quan sát nhận xét. Tiếp theo GV nhận xét( HS làm tốt có thể cho điểm)
GV giải thích và làm mẫu cho các em hiểu cách chơi.Cho HS chơi thử 1 lần sau đó mới chơi chính thức, có phạt đội về cuối do GV điêu khiển. Khi HS đã biết cách chơi thì GV giao cho cán sự điều khiển. GV quan sát sửa sai choHS
ĐH 4 hàng ngang so le
Biểu dương những em học tích cực
Phê bình những em học không tích cực, đùa giỡn
ĐH 4 hàng ngang
GV hô “ giải tán”
HS hô “ khoẻ”
Ngày tháng năm Ngày tháng năm Ngày tháng năm
Tổ trưởng Ban giám hiệu Người soạn
File đính kèm:
- The duc 9(2).doc