I .Mục tiêu
Giup học sinh nắm được khái nịêm và một sô phương pháp tập luyện sức bền
Yêu cầu: Học sinh nắm được khái niệm và một số phương pháp tập luyện cơ bản
II . Địa điểm phương tiện
• Lớp học
• Giáo án của GV
III.Tiến trình lên lớp
1Ổn định tổ chức
2.Bài học
Một số phương pháp tập luyện phát triển sức bền
A. Một số hiểu biết cần thiết
Sức bền :Là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập,lao động hay tập luyện TDTT trong thời gian kéo dài
Sức bền gồm sức bền chung và sức bền chuyên môn
Sức bền chung : Là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong một thời gian dài
Sức bền chuyên môn: Là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao động hay bài tập thể thao trong một thời gian dài.
B.Một số nguyên tắc phương pháp và hình thức tập luyện
.Một số nguyên tắc
• Tập phù hợp với sức khoẻ của mỗi người
• Tập từ nhẹ đến nặng dần
• Tập thường xuyên hàng ngày hoặc 3 đến 4 lần / tuần một cách kiên trì không nóng vội.
• Trong một giờ học sức bền phải học sau các nội dung khác và bố trí ở cuối giờ học.
• Tập chạy xong không dừng lại đột ngột mà cần thực hiện một số động tác hồi tĩnh trong vài phút.
• `Song song vơí tập chạy cần rèn luyện kĩ thật bước chạy, cách thở trong khi chạy, cách chạy vượt qua một số chướng ngại vật trên đường chạy và các động tá hồi tĩnh sau khi chạy.
3.Củng cố bài
4.Nhận xét xuống lớp.
136 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 212 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến Tiết 70 - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chạy nâng cao đùi
- Chạy đạp sau
B.Phần cơ bản:
1.Đá cầu
Ôn luyện nâng cao kĩ thuật đá cầu,phát cầu bằng mu bàn chân
- Một số bài tập phối hợp
- Thi đấu tập
2.Chạy bền
Kiểm tra chạy bền trên địa hình tự nhiên
Cự ly: 500m
Yêu cầu:Hoàn thành cự ly chạy,phát huy thành tích.
Biểu điểm:
9-10: Chạy hết cự ly qui định thành tích đạt giỏi RLTT
7-8 : Chạy hết cự ly thành tích đạt khá
5-6 :Chạy hết cự ly, thành tích đạt yêu cầu
3-4:Các trường hợp còn lại
C.Kết thúc:
- Hồi tĩnh thả lỏng
- Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra
- Bài tập về nhà.
7-9’
2x8n/
1 đt
2x15m
2x15m
2x15m
30-32’
1 lần
5’
Lớp trưởng tập hợp lớp và báo cáo sĩ số
đhnl
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
5
đhkđ
x x x x x x
x x x x x
x x x x x x
5
Lớp trưởng điều khiển lớp khởi đông chung
Gv điều khiển lớp khởi đông chuyên môn.
Giáo viên tập trung lớp phổ biến nội dung yêu cầu kiểm tra sau đó chia lớp thành hai nhóm.
Một nhóm ôn luyện kĩ thuật đá cầu,nhóm còn lại kiểm tra chạy bền sau đó hai nhóm đổi vị trí .
Giáo viên kiểm tra từng nhóm 4-6em
Mỗi em học sinh kiểm tra một lần tính thành tích.
đhxl
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
5
Ngày soạn 18/4/2010 Tiết 66
Ngày dạy 21/4/2010 Đ á cầu
I.Mục tiêu:
Ôn đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân,phát cầu cao chân nghiêng mình.Một số bài tập phối hợp,đấu tập
Yêu cầu:
Học sinh cơ bản thực hiện được kĩ thuật đá, phát cầu cao chân nghiêng mình
thực hiện được một số bài tập phối hợp trong thi đấu.
II.Địa điểm phương tiện:
Sân trường,mỗi em học sinh chuẩn bị một quả cầu,cột lưới
III.Tiến trình lên lớp:
Nội dung và yêu cầu
ĐL
Phương pháp tổ chức
A.Mở đầu:
1.Nhận lớp:
Giáo viên nhận lớp,kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung ,yêu cầu giờ học
2.Khởi động:
- Tập bài tập phát triển chung 6 động tác
- Xoay kĩ các khớp toàn thân
- Tại chỗ đá lăng chân trước sau,phải trái
- Yêu cầu
- Tập đúng tư thế ,biên độ động tác
B.Phần cơ bản:
Đá cầu:
- Ôn kĩ thuật đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân.
- Ôn kĩ thuật phát cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân.
- Một số bài tập phối hợp
+ Trong đá đơn:Phối hợp giữa các kĩ thuật đá cầu để nâng cao hiệu quả tấn công và phòng thủ.
+ Trong đá đôi:
Phối hợp giữa các cầu thủ trong di chuyển trên sân.phối hợp giữa người phòng thủ và người tấn công.....
- Tập thi đấu:
+ Đá đơn
+ Đá đôi.
C.Phần kết thúc:
- Hồi tĩnh thả lỏng
- Giáo viên nhận xét ,rút kinh nghiệm giờ học
7-9’
2x8n/
1đt
30-32’
1-3lần
5’
Lớp trưởng tập hợp lớp và báo cáo sĩ số
đhnl
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
5
đhkđ
x x x x x x
x x x x x
x x x x x x
5
Lớp trưởng điều khiển lớp khởi động chung
Gv đk lớp khởi đông chuyên môn
Gv cho các em tập theo nhóm 2em đứng đối diện
tập kĩ thuật đá cầu và phát cầu
Cho từng nhóm vào thực hiện kĩ thuật với lưới
Giáo viên giới thiệu ngắn gọn một số bài tập phối hợp thông thường để các em nắm được và áp dụng vào tập luyện thi đấu.
Giáo viên yêu cầu các em áp dụng luật thi đấu và một số bài tập phối hợpđã giới thiệu để các em nắm chắc hơn.
đhxl
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
5
Ng ày so ạn25/4/2010 Tiết 67
Ng ày d ạy 27/4/2010 Ôn tập
I.Mục tiêu:
Ôn đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân,phát cầu cao chân nghiêng mình.Một số bài tập phối hợp,đấu tập
Yêu cầu:
Học sinh cơ bản thực hiện được kĩ thuật đá, phát cầu cao chân nghiêng mình
thực hiện được một số bài tập phối hợp trong thi đấu.
II.Địa điểm phương tiện:
Sân trường,mỗi em học sinh chuẩn bị một quả cầu,cột lưới
III.Tiến trình lên lớp:
Nội dung và yêu cầu
ĐL
Phương pháp tổ chức
A.Mở đầu:
1.Nhận lớp:
Giáo viên nhận lớp,kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung ,yêu cầu giờ học
2.Khởi động:
- Tập bài tập phát triển chung 6 động tác
- Xoay kĩ các khớp toàn thân
- Tại chỗ đá lăng chân trước sau,phải trái
- Yêu cầu
- Tập đúng tư thế ,biên độ động tác
B.Phần cơ bản:
Đá cầu:
- Ôn kĩ thuật đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân.
- Ôn kĩ thuật phát cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân.
- Một số bài tập phối hợp
+ Trong đá đơn:Phối hợp giữa các kĩ thuật đá cầu để nâng cao hiệu quả tấn công và phòng thủ.
+ Trong đá đôi:
Phối hợp giữa các cầu thủ trong di chuyển trên sân.phối hợp giữa người phòng thủ và người tấn công.....
- Tập thi đấu:
+ Đá đơn
+ Đá đôi.
C.Phần kết thúc:
- Hồi tĩnh thả lỏng
- Giáo viên nhận xét ,rút kinh nghiệm giờ học
7-9’
2x8n/
1đt
30-32’
1-3lần
5’
Lớp trưởng tập hợp lớp và báo cáo sĩ số
đhnl
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
5
đhkđ
x x x x x x
x x x x x
x x x x x x
5
Lớp trưởng điều khiển lớp khởi động chung
Gv đk lớp khởi đông chuyên môn
Gv cho các em tập theo nhóm 2em đứng đối diện
tập kĩ thuật đá cầu và phát cầu
Cho từng nhóm vào thực hiện kĩ thuật với lưới
Giáo viên giới thiệu ngắn gọn một số bài tập phối hợp thông thường để các em nắm được và áp dụng vào tập luyện thi đấu.
Giáo viên yêu cầu các em áp dụng luật thi đấu và một số bài tập phối hợpđã giới thiệu để các em nắm chắc hơn.
đhxl
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
5
Ngày soạn 26/4/2010 Tiết 68
Ngày dạy 28/4/2010 Kiểm tra học kì II
Đá cầu
I.Mục tiêu:
Kiểm tra kĩ thuật đá phát cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân
Yêu cầu:Học sinh thực hiện tốt kĩ thuật đá phát cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân phát huy thành tích.
II.Địa điểm,Phương tiện:
Sân trường,cột lưới,mỗi em học sinh chuẩn bị một quả cầu.
III.Tiến trình lên lớp:
Nội dung và yêu cầu
ĐL
Phương pháp tổ chức
A.Mở đầu:
1.Nhận lớp:
Giáo viên nhận lớp kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung yêu cầu giờ kiểm tra.
2.Khởi động:
- Tập bài tập phát triển chung 6 động tác
- Xoay kĩ các khớp toàn thân
- Tại chỗ đá lăng chân phải trái,trước sau.
B.Phần cơ bản:
Đá cầu:
Kiểm tra kĩ thuật đá phát cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân.
Yêu cầu:
-Thực hiện đúng kĩ thuật đã học
- Phát cầu qua lưới
Biểu điểm;
9 – 10 Kĩ thuât tốt thực hiện 5 quả
7- 8 Kĩ thuật khá thực hiện 5 quả
5 – 6 Kĩ thuật khá thực hiện2-3 quả
3-4 Không thực hiện đúng kĩ thuật
hoặc không phát qua lưới.
C.Kết thúc
- Hồi tĩnh thả lỏng
- Giáo viên nhận xét rút kinh nghiệm giờ kiểm tra
- Công bố kết quả.
7-9’
2x8n/
1đt
10lần/
1chân
30-32
5’
Lớp trưởng tập hợp lớp và báo cáo sĩ số.
đhxl
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x
5
đhkđ
x x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x x
5
Lớp trưởng điều khiển lớp khởi động chung.
Giáo viên tập trung lớp,phổ biến nội dung yêu cầu kiểm tra sau đó cho các em khởi
động với cầu 5 phút trước khi kiểm tra.
Kiểm tra từng em,mỗi em thực hiện đá phát cầu qua lưới 5 quả
đhxl
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
5
Ngày soạn 29/4/2010 Tiết 69
Ngày dạy 3/5/2010 Kiểm tra rèn luyện thân thể
Nằm ngửa gập bụng
I.Mục tiêu
- Kiểm tra động tác nằm ngửa gập bụng.
- Yêu cầu:Học sinh phát huy thành tích,đạt tiêu chuẩn qui định theo công văn1008/SGD&DT- GDTrH
II.Địa điểm phương tiện
Sân trường,ghế băng,đồng hồ bấm giây
III.Tiến trình lên lớp
A.Mở đầu
1.Nhận lớp
Giáo viên nhận lớp ,kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung yêu cầu giờ kiểm tra
2.Khởi động
a.Khởi động chung
-Tập bài tập phát triển chung 6 đ/t
- Xoay kĩ các khớp toàn thân
b.Khởi động chuyên môn
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy đạp sau
- Chạy tăng tốc độ
B.Phần cơ bản
Kiểm tra rèn luyện thân thể
Nội dung; Kiểm tra động tác nằm ngửa gập bụng
:Học sinh nằm ngửa trên ghế băng thực hiện động tác gập bụng tính thời gian.
Yêu cầu: Phát huy thành tích đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
Tiêu chuẩn: Nam thành tích :
Đạt:từ 13lần trở lên/30”
Nữ: 12lần trở lên/30”
C.Kết thúc
-Hồi tĩnh thả lỏng
- Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra
-Công bố kết quả kiểm tra
.
7-9’
2x8n/1
đt
2x15m
2x15m
2x15m
2x20m
30-32’
5’
Lớp trưởng tập hợp lớp và báo cáo sĩ số
Đhnl
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x
5
đhkđ
x x x x x x
x x x x x
x x x x x x
5
Lớp trưởng điều khiển lớp khởi động chung
Giáo viên điều khiển lớp thực hiện di chuyển theo đội hình hàng ngang
x x → x
x x → x
x x → x
x x → x
Giáo viên tập trung lớp phổ biến nội dung yêu cầu kiểm tra sau đó tiến hành kiểm tra từng nhóm 2em một tính thời gian
Mỗi em được kiểm tra một lần
Trường hợp đặc biệt sẽ tiế hành kiểm tra lại
đhxl
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
5
Ngày soạn 30/4/2010 Tiết 70
Ngày dạy 04/5/2010 Kiểm tra rèn luyện thân thể
Chạy tùy sức 5 phút
I.Mục tiêu
- Kiểm tra nội dung chạy bền tùy sức trong thời gian 5 phút
Yêu cầu: Học sinh phát huy thành tích đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.theo
Công văn số 1008/SGD&DT- GDTrH
II.Địa điểm, phương tiện
Sân trường đường chạy tự nhiên,đồng hồ ,giây đích.
III.Tiến trình lên lớp
A.Mở đầu
1.Nhận lớp
Giáo viên nhận lớp ,kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung yêu cầu giờ kiểm tra
2.Khởi động
a.Khởi động chung
-Tập bài tập phát triển chung 6 đ/t
- Xoay kĩ các khớp toàn thân
b.Khởi động chuyên môn
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy đạp sau
- Chạy tăng tốc độ
B.Phần cơ bản
Kiểm tra rèn luyện thân thể
Nội dung; Kiểm tra chạy bền tùy sức trong thời gian 5 phút.
Yêu cầu: Phát huy thành tích đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
Tiêu chuẩn: Nam thành tích :
Đạt:từ 910m trở lên
Nữ: 790m trở lên
C.Kết thúc
-Hồi tĩnh thả lỏng
- Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra
-Công bố kết quả kiểm tra
.
7-9’
2x8n/1
đt
2x15m
2x15m
2x15m
2x20m
30-32’
5’
Lớp trưởng tập hợp lớp và báo cáo sĩ số
Đhnl
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x
5
đhkđ
x x x x x x
x x x x x
x x x x x x
5
Lớp trưởng điều khiển lớp khởi động chung
Giáo viên điều khiển lớp thực hiện di chuyển theo đội hình hàng ngang
x x → x
x x → x
x x → x
x x → x
Giáo viên tập trung lớp phổ biến nội dung yêu cầu kiểm tra sau đó tiến hành kiểm tra từng nhóm 6-8em một tính thời gian
Mỗi em được kiểm tra một lần
Trường hợp đặc biệt sẽ tiế hành kiểm tra lại
đhxl
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
5
File đính kèm:
- theduc9chuan.doc