A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nhằm giúp học sinh nắm được phương pháp tập luyện thể lực qua đó học sinh có thể vận dụng vào thực tế
- Giúp học sinh ôn lại các kiến thức về ĐHĐN đã được học ở các lớp 6, 7, 8
2. Kĩ năng:
- Tập luyện có khoa học và vận dụng hợp lí để nâng cao sức khở cũng như thể lực
3. Thái độ
- Có thái độ luyện tích cực và tuân theo hướng dẫn của giáo viên
66 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 204 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến Tiết 66, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c hiện.
HS: thực hiện theo hướng dẫn của GV.
GV: hướng dẫn HS cách cắm cọc mỗi cọc cách nhau 1,5m gồm tất cả 5 cọc và xút bóng trước khi bóng đi qua vạch giới hạn.
1 2 3 4 5
1,5m
GV: Làm mẫu:
HS: quan sát và làm theo
HS: thực hiện theo từng nhóm ( 4 em )
GV: quan sát và sữa sai cho HS.
c. Chạy bền: Chạy vượt chướng ngại vật.
Chạy vượt rào, độ cao của rào 60cm và mỗi rào cách nhau 2m.
* Tiết 2:
Điểm danh:
a. Tự chọn:
- Bóng chuyền:
+ Ôn kỷ thuật đánh bóng thấp tay và cao tay.
+ Ôn: Kỷ thuật phát bóng thấp tay.
- Bóng đá:
+ Ôn
- Tâng bóng hai chân và dẫn bóng.
- Chuyền bóng bằng lòng.
+ Phát bóng bằng má trong.
+ Kỷ thuật đánh đầu.
b. Chạy bền: Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
- Nam 5 vòng.
- Nữ: 4 vòng
Chạy lên dốc và xuống dốc khu vực trường.
III. Kết thúc:
1. Thả lỏng: cho HS chạy nhẹ nhàng 1 vòng quanh sân thể dục, sau đó về thả lỏng tại chổ.
2. Nhận xét buổi học.
3. Dặn dò về nhà.
1 2 3 4 5
2m
GV: Chia HS thành 2 đội và tổ chức chơi
LT: báo cáo sĩ số cho giáo viên.
HS: Thực hiện theo nhóm.
HS: tự tập luyện sau khi đã quan sát GV làm mẫu, đồng thời thực hiện theo hai nhóm mỗi nhóm đứng mỗi ben phần sân.
HS: thực hiện theo hướng dẫn của GV.
GV: thị phạm động tác cho HS quan sát
HS: Quan sát và làm theo sau đó phân nhóm thực hiện.
GV: quan sát và sữa sai.
+ Chuyền bóng bằng lòng: đứng cự ly cách nhau 3m sau đó nới dần cự ly cho đến khoảng 10m.
+ Chuyền bóng bằng má trong: khoảng cách chuyền bóng là 30m, yêu cầu phải chính xác.
Chia làm 5 nhóm theo nam riêng và nữ riêng.
Mỗi nhóm 5 em
GV: quan sát HS thực hiện và nhắc nhỡ
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
(x) GV
Tiết PPCT: 61 – 62
Ngày soạn: ..../....../2006
Ngày dạy: ....../....../2006
TÊN BÀI DẠY: TỰ CHỌN - CHẠY BỀN
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Giúp học sinh ôn lại các kỷ thuật đã học đồng thời học thêm một số kỷ thuật mới để nâng cao thành tích và áp dụng trong thực tiễn.
- Tiếp tục rèn luyện kỷ năng chạy bền và nâng cao thể lực cho học sinh.
2. Kỷ năng: Học sinh phải tập luyện có khoa học và biết khắc phục được các yếu điểm cần khắc phục.
B. Phương pháp: Phân nhóm – Quay vòng.
C. Phương tiện: còi, bóng chuyền ( 5 quả ), bóng đá ( 5 quả ).
D. Tiến trình lên lớp:
Phần nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức
SL
TG
I. Mỡ đầu.
1. Ổn định tổ chức:
Vắng:
2. Phổ biến nội dung bài học:
- Ôn.
- Học mới.
- Rèn luyện chạy bền.
3. Khởi động:
- Xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, xoay hông và chạy nâng cao đùi tại chổ.
4. Kiểm tra bài cũ:
II. Phần cơ bản:
* Tiết 1:
1. Tự chọn:
a. Bóng đá: Ôn
- Tâng bóng 2 chân.
- Dẫn bóng luồn cọc bằng 2 chân.
- Chuyền bóng bằng lòng.
- Phát bóng bằng má trong.
- Ôn kỷ thuật đánh đầu.
b. Bóng chuyền:
- Ôn đánh bóng thấp tay ( đệm bóng )
- Ôn đánh bóng cao tay trước mặt.
☻
2x8
2
3
3
10’
2’
5’
3’
30’
20’
15’
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
(x) GV
LT: Điều khiển lớp khởi động theo hàng ngang sau đó chuyển qua di chuyển vòng tròn khởi động.
GV: Quan sát lớp khởi động và nhắc nhở.
GV: hướng dẫn cho HS cách thực hiện.
HS: thực hiện theo hướng dẫn của GV.
GV: hướng dẫn HS cách cắm cọc mỗi cọc cách nhau 1,5m gồm tất cả 5 cọc và xút bóng trước khi bóng đi qua vạch giới hạn.
1 2 3 4 5
1,5m
GV: Làm mẫu:
HS: quan sát và làm theo
HS: thực hiện theo từng nhóm ( 4 em )
GV: quan sát và sữa sai cho HS.
c. Chạy bền: Chạy vượt chướng ngại vật.
Chạy vượt rào, độ cao của rào 60cm và mỗi rào cách nhau 2m.
* Tiết 2:
Điểm danh:
a. Tự chọn:
- Bóng chuyền:
+ Ôn kỷ thuật đánh bóng thấp tay và cao tay.
+ Ôn: Kỷ thuật phát bóng thấp tay.
- Bóng đá:
+ Ôn
- Tâng bóng hai chân và dẫn bóng.
- Chuyền bóng bằng lòng.
+ Phát bóng bằng má trong.
+ Kỷ thuật đánh đầu.
b. Chạy bền: Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
- Nam 5 vòng.
- Nữ: 4 vòng
Chạy lên dốc và xuống dốc khu vực trường.
III. Kết thúc:
1. Thả lỏng: cho HS chạy nhẹ nhàng 1 vòng quanh sân thể dục, sau đó về thả lỏng tại chổ.
2. Nhận xét buổi học.
3. Dặn dò về nhà.
5’
35’
15’
15’
5’
1 2 3 4 5
2m
GV: Chia HS thành 2 đội và tổ chức chơi
LT: báo cáo sĩ số cho giáo viên.
HS: Thực hiện theo nhóm.
HS: tự tập luyện sau khi đã quan sát GV làm mẫu, đồng thời thực hiện theo hai nhóm mỗi nhóm đứng mỗi ben phần sân.
HS: thực hiện theo hướng dẫn của GV.
GV: thị phạm động tác cho HS quan sát
HS: Quan sát và làm theo sau đó phân nhóm thực hiện.
GV: quan sát và sữa sai.
+ Chuyền bóng bằng lòng: đứng cự ly cách nhau 3m sau đó nới dần cự ly cho đến khoảng 10m.
+ Chuyền bóng bằng má trong: khoảng cách chuyền bóng là 30m, yêu cầu phải chính xác.
Chia làm 5 nhóm theo nam riêng và nữ riêng.
Mỗi nhóm 5 em
GV: quan sát HS thực hiện và nhắc nhỡ
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
(x) GV
Tiết PPCT: 63 – 64
Ngày soạn: ..../....../2006
Ngày dạy: ....../....../2006
TÊN BÀI DẠY: ÔN TẬP TỰ CHỌN - KIỂM TRA TỰ CHỌN
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Giúp học sinh ôn lại các kỷ thuật đã học đồng thời học thêm một số kỷ thuật mới để nâng cao thành tích và áp dụng trong thực tiễn.
- Tiếp tục rèn luyện kỷ năng chạy bền và nâng cao thể lực cho học sinh.
2. Kỷ năng: Học sinh phải tập luyện có khoa học và biết khắc phục được các yếu điểm cần khắc phục.
B. Phương pháp: Phân nhóm – Quay vòng.
C. Phương tiện: còi, bóng chuyền ( 5 quả ), bóng đá ( 5 quả ).
D. Tiến trình lên lớp:
Phần nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức
SL
TG
I. Mỡ đầu.
1. Ổn định tổ chức:
Vắng:
2. Phổ biến nội dung bài học:
- Ôn.
- Học mới.
- Rèn luyện chạy bền.
3. Khởi động:
- Xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, xoay hông và chạy nâng cao đùi tại chổ.
4. Kiểm tra bài cũ:
II. Phần cơ bản:
* Tiết 1:
1. Kiểm tra Bóng đá:
- Tâng bóng 2 chân.
- Dẫn bóng luồn cọc bằng 2 chân.
- Chuyền bóng bằng lòng.
- Phát bóng bằng má trong.
- Ôn kỷ thuật đánh đầu.
* Mỗi nội dung đều lấy kỷ thuật và thành tích cộng lại chia trung bình.
- Điểm tổng thể là điểm tổng tất cả các nội dung cộng lại chia trung bình.
2x8
2
3
3
10’
2’
5’
3’
60’
30’
20’
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
(x) GV
LT: Điều khiển lớp khởi động theo hàng ngang sau đó chuyển qua di chuyển vòng tròn khởi động.
GV: Quan sát lớp khởi động và nhắc nhở.
Mỗi nội dung GV kiểm tra 1 lần theo từng đợt.
GV: cữ 2 HS làm nhiệm vụ nhặt bóng để khỏi mất thời gian.
1 2 3 4 5
1,5m
GV: Làm mẫu:
HS: quan sát và làm theo
HS: thực hiện theo từng nhóm ( 4 em )
GV: quan sát và sữa sai cho HS.
* Tiết 2: kiểm tra bóng chuyền:
Điểm danh:
- Kỷ thuật đánh bóng thấp tay và cao tay.
- Kỷ thuật phát bóng thấp tay.
* Cách đánh giá và cho điểm:
- Điểm của mỗi nội dung là điểm bình quân của kỷ thuật và thành tích cộng lại
- Điểm tổng thể là điểm bình quân của tất cả các nội dung cộng lại.
III. Kết thúc:
1. Thả lỏng: cho HS chạy nhẹ nhàng 1 vòng quanh sân thể dục, sau đó về thả lỏng tại chổ.
2. Nhận xét buổi học.
3. Công bố kết quả kiểm tra.
4. Dặn dò về nhà.
7’
LT: báo cáo sĩ số cho giáo viên.
HS: Thực hiện theo nhóm.
HS: tự tập luyện sau khi đã quan sát GV làm mẫu, đồng thời thực hiện theo hai nhóm mỗi nhóm đứng mỗi ben phần sân.
HS: thực hiện theo hướng dẫn của GV.
GV: thị phạm động tác cho HS quan sát
HS: Quan sát và làm theo sau đó phân nhóm thực hiện.
GV: quan sát và sữa sai.
+ Chuyền bóng bằng lòng: đứng cự ly cách nhau 3m sau đó nới dần cự ly cho đến khoảng 10m.
+ Chuyền bóng bằng má trong: khoảng cách chuyền bóng là 30m, yêu cầu phải chính xác.
Chia làm 5 nhóm theo nam riêng và nữ riêng.
Mỗi nhóm 5 em
GV: quan sát HS thực hiện và nhắc nhỡ
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
(x) GV
Tiết PPCT: 65 – 66
Ngày soạn: ..../....../2006
Ngày dạy: ....../....../2006
TÊN BÀI DẠY: KIỂM TRA CHẠY BỀN - ÔN TẬP HỌC KÌ
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đánh giá lại quá trình rèn luyện của học sinh sau một thời gian tập luyện.
- Tạo điều kiện cho học sinh ôn lại các kỷ năng đã học trong một học kì
2. Kỷ năng: Học sinh phải tập luyện có khoa học và biết khắc phục được các yếu điểm
B. Phương pháp: Phân nhóm – Quay vòng.
C. Phương tiện: còi, đồng hồ bấm giờ, dây đích.
D. Tiến trình lên lớp:
Phần và nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức
SL
TG
I. Mỡ đầu:
1. Ổn định tổ chức.
2. Điểm danh.
Vắng:
3. Phổ biến nội dung buổi học:
- Kiểm tra chạy bền.
- Ôn tập học kỳ II: ôn một trong các nội dung đã học trong học kỳ.
3. Khởi động: Xoay các khớp, xoay hông, chạy nâng cao đùi tại chổ.
II. Cơ bản:
* Tiết 1: Kiểm tra chạy bền.
* Cách đánh giá, xếp loại như sau: Điểm thành tích cộng với điểm kỷ thuật chia đôi.
- Loại giỏi: Chạy hết cự ly, có kỷ thuật tốt, vượt đối phương đúng quy định.
- Loại khá: Chạy hết cự ly, có sai sót nhỏ trong kỷ thuật chạy.
- Loại đạt: Chạy hết cự ly nhưng kỷ thuật chạy chưa tốt như: đánh tay, phối hợp thở ..v..v...
- Loại chưa đạt: các trường hợp còn lại.
* Tiết 2:
- Điểm danh:
Vắng:
1. Ôn tập Ném bóng xa.
- Luyện tập chạy đà.
- Đứng tại chổ ném bóng xa.
2x8
1
2
3
10’
2’
3’
5’
30’
35’
30’
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
(x) GV
LT: Điều khiển lớp khởi động theo hàng ngang sau đó chuyển qua đội hình vòng tròn khởi động.
GV: Phổ biến quy cách kiểm tra cho HS nắm bắt.
- Chạy theo nhóm: 5 em/nhóm.
- Chạy nhóm nam riêng, nữ riêng.
GV: Quan sát HS thực hiện để đánh giá cho chính xác, khách quan.
Mỗi HS chạy đà cần phải xác định vị trí xuất phát, chạy không dật cục và phải thực hiện được 4 bước kỷ thuật.
- Chạy đà và ném bóng xa.
* Lưu ý: + Góc độ ném bóng.
+ Giữ thăng bằng sau khi ném.
Trò chơi: Luồn bóng qua chân.
III. Kết thúc:
- Cũng cố:
- Nhận xét buổi học.
- Công bố kết quả kiểm tra chạy bền
- Dặn dò về nhà: tiếp tục tập luyện thêp để tiết sau kiểm tra học kì.
- Xuống lớp.
2
5’
7’
Thực hiện được động tác ra sức cuối cùng.
290 4m
8m
Cho học thực hiện theo lượt: 2 em/lượt.
GV: quan sát và sữa sai cho học sinh.
GV: phân HS thành 2 nhóm có số người bằng nhau và tổ chức cho các em chơi trong 3 hiệp phân thắng bại, đội nào thua trận sẻ chống đẩy:
Nam: 15 lần
Nữ: 10 lần.
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
(x) GV
File đính kèm:
- the duc 9(3).doc