Giáo án môn Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến Tiết 36 - Bản đẹp 3 cột

A/ Phần mở đầu :

- Giáo viên kiểm tra sĩ số, ổn định tổ chức lớp.

- Giáo viên giới thiệu nội dung bài học.

B/ Phần cơ bản :

1/ Một số hiểu biết về sức bền.

- Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài.

- Sức bền gồm có:

+ Sức bền chung: Là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong một thời gian dài.

+ Sức bền chuyên môn: Là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động, lao động hay bài tập thể thao trong một thời gian dài.

2/ Một số nguyên tắc tập luyện phát triển sức bền.

- Tập phù hợp với sức khoẻ mỗi người.

 

doc58 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến Tiết 36 - Bản đẹp 3 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ắp rũ chân tay tích cực. - Giáo viên nhận xét ngắn gọn, biểu dương gương học tốt, nhắc học sinh chuẩn bị giờ sau kiểm tra kĩ thuật nhảy xa. Tiết 32 : kiểm tra kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi I/. Mục tiêu. - Thực hiện tốt 4 giai đoạn của kĩ thuật và đạt thành tích cao. II/. Địa điểm - phương tiện. - Thớc dây, hố cát (đệm), cuốc III/. Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung yêu cầu định lượng Phương pháp tổ chức A/. Phần mở đầu. 1/. Nhận lớp: - Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục và sức khoẻ của học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học. 2/. Khởi động: - Học sinh chạy nhẹ nhàng. - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, hông, gối, cẳng tay, bả vai.. - ép dây chằng ngang, dọc. - Đá lăng trước, đá lăng sau. - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. B/. Phần cơ bản. 1/. Nội dung kiểm tra. - Kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi kết hợp với thành tích. 2/. Cách cho điểm.. * Điểm kiểm tra cho theo mức độ kĩ thuật và thành tích đạt được của từng học sinh ở lần nhảy tốt nhất. - Điểm 9 - 10: Thực hiện đúng kĩ thuật.Thành tích đạt 3,40m (nam); 2,90m (nữ) trở lên. - Điểm 7 - 8: Thực hiện đúng kĩ thuật giai đoạn trên không, thành tích đạt 3,10m (nam); 2,70m (nữ). - Điểm 5 - 6: + Thực hiện kĩ thuật giai đoạn trên không ở mức cơ bản đúng, thành tích 2,70m (nam) và 2,30m (nữ). +Thực hiện đúng kĩ thuật giai đoạn trên không, nhng thành tích không ở mức “đạt”. - Điểm dưới 5:: Thực hiện không đúng kĩ thuật và thành tích không đạt ở mức “đạt”. C/. Phần kết thúc. - Hồi tĩnh, thả lỏng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. 8 - 10ph 1 - 2 ph 6 - 8 ph 200m 4lÍ 8nhịp 2lÍ10m 2lÍ10m 28-30ph 5 - 7 ph - Lớp tập trung thành 4 hàng ngang, lớp trưởng báo cáo sĩ số và tình hình sức khoẻ của lớp cho giáo viên. - Giáo viên phổ biến nội dung phương pháp kiểm tra và cách xếp loại để học sinh nắm đợc. - Theo thứ tự từ tổ 1- 4 chạy nhẹ nhàng quanh sân trường -> vòng tròn -> thực hiện các động tác khởi động . - Cán sự lớp điều khiển, giáo viên nhắc học sinh thực hiện đúng động tác. - Từ đội hình vòng tròn giáo viên cho học sinh về 4 hàng dọc tập các động tác bổ trợ. - Mỗi học sinh đợc nhảy thử 1 lần và nhảy chính thức 3 lần để tính điểm. Nếu ngay lần nhảy chính thức đầu tiên hoặc thứ 2 đã đạt điểm tối đa, thì không cần nhảy các lần tiếp theo. - Kiểm tra làm nhiều đợt nam riêng, nữ riêng. Mỗi đợt 5-7 học sinh, giáo viên gọi đợt tiếp theo để học sinh chuẩn bị. - Giáo viên đánh dấu các mốc thành tích: 2,30m; 2,70m; 3,10m (nữ) và 2,6m; 2,9m; 3,2m (nam). - Trong quá trình kiểm tra tuỳ theo những tình huống sảy ra mà giáo viên xử lý. - Học sinh thả lỏng rũ chân tay. - Giáo viên nhận xét, đọc xếp loại cho học sinh biết và tuyên dương những học sinh xếp loại giỏi. Tuần 17: Ngày soạn:............................ Ngày giảng: .......................... Tiết 33 : ôn tập học kỳ I/. Mục tiêu. - Bài thể dục: Yêu cầu thuộc bài, các động tác thực hiện đúng, đều và đẹp, thể hiện được tính liên hoàn của bài tập. - Chạy ngắn: Thực hiện tốt các giai đoạn kĩ thuật, đạt thành tích cao. II/. Địa điểm - phương tiện. - Sân tập, đồng hồ bấm giây, cột xà nhảy cao, (đệm), cuốc. III/.Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung yêu cầu định lượng Phương pháp tổ chức A/. Phần mở đầu. 1/. Nhận lớp: - Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục và sức khoẻ của học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học. 2/. Khởi động: - Học sinh chạy nhẹ nhàng. - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, hông, gối... - Đá lăng trước, đá lăng sau. - ép dây chằng ngang, dọc. - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. B/. Phần cơ bản. 1/. Kĩ thuật nhảy cao. 2/. Kĩ thuật chạy ngắn. *Củng cố: C/. Phần kết thúc . - Hồi tĩnh, thả lỏng. 8- 10ph 1 - 2 ph 6 - 8 ph 200m 4lÍ 8nhịp 2lÍ10m 2lÍ10 m 28-30ph 14-15ph 14-15ph 5 - 7 ph ÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍ ÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍ ÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍ ÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍ  - Lớp trưởng báo cáo sĩ số cho giáo viên . - Giáo viên phổ biến nội dung giờ học. - Học sinh chạy 1 vòng quanh sân trường về tập trung thành 4 hàng dọc để thực hiện các động tác bổ trợ theo hiệu lệnh và sự hướng dẫn của giáo viên. - Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm nam riêng, nữ riêng. Một nhóm học nhảy cao, nhóm kia học ném bóng sau 1/2 thời gian đổi vị trí cho nhau. * Giáo viên giao cho cán sự lớp điều hành yêu cầu học sinh nêu cao ý thức tự quản. Giáo viên đi các nhóm đôn đốc học sinh tập luyện và hướng - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. * Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà. + Ôn một số động tác bổ trợ cho chạy ngắn. dẫn thêm kĩ thuật cho học sinh. - Học sinh thả lỏng, giáo viên nhắc học sinh giờ sau kiểm tra học kỳ bằng kĩ thuật chạy ngắn. Tiết 34 : kiểm tra học kỳ I/. Mục tiêu. - Thuộc bài, các động tác thực hiện đúng, đều và đẹp, thể hiện được tính liên hoàn của bài tập. II/ Địa điểm - phương tiện. - Trên sân tập, bàn ghế cho giáo viên . III/ Nội dung và phương pháp lên lớp . Nội dung yêu cầu Định lượng Phương pháp tổ chức A/. Phần mở đầu. 1/. Nhận lớp: - Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục của học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học. 2/. Khởi động: - Ôn bài thể dục liên hoàn 45 nhịp của nam và nữ. B// Phần cơ bản . 1/. Nội dung kiểm tra. - Bài thể dục liên hoàn 45 nhịp của nam và nữ. 2/. Cách xếp loại. - Loại giỏi: Thuộc và thực hiện đúng, đều, đẹp các động tác trong bài thể dục. - Loại khá: Thuộc bài, có 2-5 nhịp động tác bị sai sót nhỏ. - Loại đạt: Có 5-9 nhịp động tác thực hiện bị sai. - Loại chưa đạt: Có từ 10 nhịp động tác trở lên thực hiện bị sai. C/. Phần kết thúc. - Giáo viên đọc xếp loại cho học sinh biết. - Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra. 8 - 10ph 1 - 2 ph 6 - 8 ph 28-30ph 5 - 7ph - Lớp tập trung 4 hàng ngang, lớp trưởng báo cáo sĩ sốvà tình hình sức khoẻ của lớp cho giáo viên. - Giáo viên nêu rõ nội dung phương pháp, cách xếp loại để học sinh nắm được. - Học sinh ôn lại bài thể dục theo nhóm 2 - 3 lần, sau đó các em tự ôn cá nhân. - Giáo viên tổ chức kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 2- 4 học sinh (nam riêng, nữ riêng). - Những học sinh đến lượt kiểm tra được gọi tên, tiến vào đứng chuẩn bị ở vị trí qui định. Giáo viên hô nhịp để học sinh thực hiện động tác. Những học sinh khác theo dõi và chuẩn bị ý kiến nhận xét. - Mỗi học sinh được tham gia kiểm tra1 lần (cả bài). Trường hợp học sinh bị xếp loại đạt hoặc chưa đạt giáo viên có thể cho học sinh kiểm tra lần 2. Khi kiểm tra lại xếp loại không quá loại khá. - Giáo viên tuyên dương những học sinh được xếp loại giỏi. Tuần 18: Ngày soạn:............................ Ngày giảng: .......................... Tiết 35: kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể I/. Mục tiêu. - Kiểm tra chạy ngắn: Yêu cầu thực hiện tốt các giai đoạn kỹ thuật và đạt thành tích theo tiêu chuẩn RLTT. II/. Địa điểm - phương tiện. - Sân tập, bàn ghế cho giáo viên. đồng hồ bấm giây. III/. Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung yêu cầu định lượng Phương pháp tổ chức A/. Phần mở đầu. 1/. Nhận lớp: - Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục và sức khoẻ của học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học. 2/. Khởi động: - Học sinh chạy nhẹ nhàng. - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, hông, gối... - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. B/. Phần cơ bản. 1/. Nội dung kiểm tra. - Kĩ thuật chạy ngắn. 2/. Cách xếp loại. - Loại giỏi: Nam 9,0s ; Nữ 10,0s. - Loại khá: Nam 9,5s ; Nữ 10,8s. - Loại đạt: Nam 10,0s ; Nữ 11,3s. - Loại chưa đạt: Dưới mức trên. C/. Phần kết thúc. - Hồi tĩnh, thả lỏng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. 8 - 10ph 1 - 2 ph 6- 8 ph 200m 2lÍ10m 2lÍ10m 2lÍ20m 28-30ph 5 - 7 ph - Lớp tập trung thành 4 hàng ngang, lớp trưởng báo cáo sĩ số và tình hình sức khoẻ của lớp cho giáo viên. - Giáo viên phổ biến nội dung phương pháp kiểm tra và cách xếp loại để học sinh nắm được. - Học sinh chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trở về tập hợp thành 4 hàng dọc, tập các động tác bổ trợ theo sự điều khiển của giáo viên . - Giáo viên kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 2 học sinh. - Giáo viên cần xem xét nếu học sinh nào có thể lực quá yếu, nhưng ý thức học tốt có thể xếp đạt. - Học sinh thực hiện các động tác thả lỏng. - Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra đọc xếp loại và tuyên dương những học sinh đạt loại giỏi. Nhắc học sinh giờ sau kiểm tra bật xa để học sinh chuẩn bị. Tiết 36: kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể I/. Mục tiêu. - Kiểm tra bật xa: Yêu cầu kĩ thuật tốt, đạt thành tích theo tiêu chuẩn RLTT. II/. Địa điểm - phương tiện. - Sân tập, cuốc, ván giậm nhảy. - Bàn ghế cho giáo viên. III/. Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung yêu cầu định lượng Phương pháp tổ chức A/. Phần mở đầu. 1/. Nhận lớp: - Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục và sức khoẻ của học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học. 2/. Khởi động: - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, hông, gối... - ép dây chằng ngang, dọc. - Đá lăng trước, đá lăng sau. B/. Phần cơ bản. 1/. Nội dung kiểm tra. - Bật xa. 2/. Cách xếp loại. - Loại giỏi: Nam 2,10m; Nữ 1,80m. - Loại khá: Nam 2,00m; Nữ 1,70m. - Loại đạt: Nam 1,90m; Nữ1,60m - Loại chưa đạt: Dưới mức trên. C/. Phần kết thúc. - Hồi tĩnh, thả lỏng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. 8- 10 ph 1 - 2 ph 6- 8 ph 4lÍ8nhịp 28-30ph 5 - 7 ph - Lớp trưởng tập trung lớp và báo cáo sĩ số cho giáo viên. ÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍ ÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍ ÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍ ÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍ  - Giáo viên phổ biến nội dung phương pháp kiểm tra và cách xếp loại để học sinh nắm được. - Đội hình 4 hàng ngang dãn cách, học sinh tập các động tác bổ trợ theo nhịp hô của giáo viên. - Giáo viên kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 3 - 5 học sinh , mỗi học sinh được bật xa 3 lần lấy thành tích cao nhất. - Nếu ngay lần nhảy đầu tiên đã đạt thành tích mức cao nhất thì không phải nhảy những lần sau nữa. - Giáo viên cần xem xét nếu học sinh nào có thể lực quá yếu, nhưng ý thức học tốt có thể xếp đạt. - Học sinh thực hiện các động tác thả lỏng. - Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra đọc xếp loại và tuyên dương những học sinh đạt loại giỏi.

File đính kèm:

  • docthe duc 9(6).doc