I/ Mục tiêu:
- Giúp hs nắm được một số hiểu biết ban đầu về sức nhanh và một số phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập luyện pháp triển sức nhanh.
- Cho các em hiểu biết về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản
- Biết vận dụng để tự tập luyện hàng ngày.
-II/ Phương tiện - địa điển:
- Trên lớp.
- vở ghi chép.
III/ Tiến trình dạy học :
A – Phần mở đầu:
1 – Tổ chức :
- Nhận lớp. 8A: 8B:
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nội dung giờ học .
2- Khởi động :
3- Kiểm tra :bút, vở ghi
B- Phần cơ bản :
*. Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh .
1-Nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh :
VD : Như trò chơi chạy theo tín hiệu , xuất phát ở các tư thế khác nhau, nhảy dây , đánh bóng bàn , vầu lông , bóng rổ , đá bomgs , bóng chuyền có khả năng rèn luyện phản ứng nhanh rất tốt .
2- Nhóm bàI tập rèn luyện tần số động tác :
VD : Chạy tại chỗ , chạy trên bàn chạy , thản quay , hoặc đạp xe đạp lực kế , nhảy dây nhanh
3 – Nhón bàI tập rèn luyện động tác đơn nhanh :
VD : Bật nhảy nhanh , gập thân ném bóng , co tay xà đơn , nằm chống đẩy , ngồi xuống - đứng lên nhanh .
4 - Nhón bài tập rèn luyện tốc độ :
VD : Xuất phát sau đó chạy tăng tốc nhanh 5m , 10m , 20m , chạy đạo sau , bật cao , bật xa . bật 3 bước , 5 bước
5 – Nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ :
VD : Chạy nhanh 6om , 80m , 100m với cự li trên , cố gắng chạy với tốc độ cao nhất ở 10n, - 20m cuối cự li.
n Keỏt Thuực:
ẹoùc ủieồm.
Nhaọn xeựt.
Daởn do.
Xuoỏng lụựp.
9’
3’
6’
2 laàn – 8 nhũp
31’
5’
ẹh 4 haứng ngang _ caựn sửù ủieàu khieồn.
GV
Yeõu caàu HS nghieõm tuực chuự yự laộng nghe.
ẹH 4 haứng ngang sole_ Gv ủieàu khieồn.
GV
ẹoọi hỡnh 4 haứng ngang _ Gv ủieàu khieồn (HS ngoài).
Mội HS được nhảy thử 1 lần và nhảy chớnh thức 3 lần để tớnh điểm. Nếu ngay lần nhảy chớnh thức đầu tiờn hoặc thứ 2 đó đạt điểm tối đa thỡ khụng cần nhảy cỏc lần tiếp theo.
Tổ chức kiểm tra làm nhiều đợt theo giới tớnh, mỗi đợt 5_ 6 HS Mỗi HS được kiểm tra 1 lần, cú thể cho kiểm tra lần 2 nhưng điểm kiểm tra lần 2 khụng vượt quỏ 8 điểm.
GV đỏnh dấu cỏc mức thành tớch: 2.4m; 2.7m; 3m(nữ) và 2.9m; 3.2m; 3.5m(nam).
Yeõu caàu HS nghieõm tuực, thửùc hieọn ủuựng noọi dung cuỷa giụứ kieồm tra.
ẹoọi hỡnh 4 haứng ngang do GV ủieàu khieồn.
GV
GIÁO ÁN SỐ 30
TIẾT 53 - 54
BÀI _ NH ẢY CAO (ễn cỏc động tỏc bổ trợ đó học ở lớp 6 – 7).
TTTC “ễn bài lien kết nhảy dõy”.
CHẠY BỀN (luyện tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn).
I/Mục đớch – Yờu cầu:
Cho HS ụn lại cỏc động tỏc bổ trợ đó học ở lớp 6 - 7.
Bước đầu hoàn thiện bài nhảy dõy lien kết.
Tiếp tục luyện tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn.
Yờu cầu HS nghiờm tỳc thực hiện nd tiết học.
Đảm bảo an toàn cho HS trong tiết học.
II/Địa điểm – Phương tiện:
Sõn trường
Cũi, dõy, phấn.
III/ Tiến trỡnh lờn lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương phỏp
I/ Mở Đầu:
1.nhận lớp:
GV và HS làm tủ tục nhận lớp.
GV phổ biến nội dung_ yờu cầu giờ học.
2.khởi động:
Chung: xoay khớp cổ tay_ cổ chõn; khớp vai; hụng; xoay gối; gập duỗi gối; ộp dọc – ộp ngang.
Chuyờn mụn:
Lũ cũ tại chỗ.
Bật cao tại chỗ.
Bật xa.
III/Cơ Bản:
1.Nhảy xa:
GV giới thiệu nội dung nhảy cao.
ễn cỏc động tỏc bổ trợ:
Đỏ lăng trước.
Đỏ lăng trước _ sau.
Đỏ lăng ngang.
Đà 1 bước đỏ lăng.
Đà 3 bước đỏ lăng.
Chạy đà chớnh diện giậm nhảy co chõn qua xà.
2. TTTC: Nhảy dõy
ễn:
Trao dõy.
Nhảy dõy cú nhịp đệm.
Nhảy dõy khụng nhịp đệm.
Nhảy dõy lũ cũ khụng nhịp đệm.
Nhảy đổi chõn khụng nhịp đệm.
Nhảy dõy chộo.
Thu dõy.
3. Chạy bền:
Luyện tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn.
III/ Kết Thỳc:
Thả lỏng.
Nhận xột.
Dặn dũ.
Xuống Lớp.
10’
3’
7’
2lần x 8 nhịp
15 lần
8 lần
5lần
70’
40’
20’
10’
Nam 800m
Nữ 600m
10’
ĐH 4 hàng ngang_ cỏn sự điều khiển
GV
ĐH 4 h àng ngang so le.
GV
Giới thiệu sơ qua lịch sử phỏt triển của mụn nhảy cao.
Cỏc giai đoạn của nhảy cao.
Yờu cầu HS nắm được cỏc GĐ của nhảy cao.
GV
GV quan sỏt sủa kt sai cho HS.
GV chia nhúm cho HS tự luyện tập.
GV
GV quan sỏt sủa kt sai cho HS.
Chạy theo nhúm _ vũng sõn trường.
ĐH thả lỏng 4 hàng ngang sole.
GV
ĐH xuống lớp 4 hàng ngang cự li hẹp.
GIÁO ÁN SỐ 31
TIẾT 55 - 56
BÀI _ NH ẢY CAO (ễn cỏc động tỏc bổ trợ đó học ở lớp 6 – 7. Học kĩ thuật chạy đà “xỏc định điểm giậm nhảy, hướng chạy đà, cỏch đo đà, chạy đà và điều chỉnh đà”).
TTTC “ễn bài lien kết nhảy dõy”.
CHẠY BỀN (luyện tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn).
I/Mục đớch – Yờu cầu:
Cho HS ụn lại cỏc động tỏc bổ trợ đó học ở lớp 6 - 7.
Gv giới thiệu KT nhảy cao cho HS nắm và thực hiện.
Tiếp tục hoàn thiện bài nhảy dõy lien kết.
Tiếp tục luyện tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn.
Yờu cầu HS nghiờm tỳc thực hiện nd tiết học.
Đảm bảo an toàn cho HS trong tiết học.
II/Địa điểm – Phương tiện:
Sõn trường
Cũi, xà, giỏ đỡ, dõy, phấn.
III/ Tiến trỡnh lờn lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương phỏp
I/ Mở Đầu:
1.nhận lớp:
GV và HS làm tủ tục nhận lớp.
GV phổ biến nội dung_ yờu cầu giờ học.
2.khởi động:
Chung: xoay khớp cổ tay_ cổ chõn; khớp vai; hụng; xoay gối; gập duỗi gối; ộp dọc – ộp ngang.
Chuyờn mụn:
Lũ cũ tại chỗ.
Bật cao tại chỗ.
Bật xa.
III/Cơ Bản:
1.Nhảy xa:
ễn cỏc động tỏc bổ trợ:
Đỏ lăng trước.
Đà 1 bước đỏ lăng.
Đà 3 bước đỏ lăng.
Chạy đà chớnh diện giậm nhảy co chõn qua xà.
Học:
Kĩ thuật chạy đà.
Xỏc định điểm giậm nhảy.
Hướng chạy đà.
Cỏch đo đà_ chạy đà và điều chỉnh đà.
2. TTTC: Nhảy dõy
ễn và hoàn thiện bài lien kết nhảy dõy.
3. Chạy bền:
Luyện tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn.
III/ Kết Thỳc:
Thả lỏng.
Nhận xột.
Dặn dũ.
Xuống Lớp.
10’
3’
7’
2lần x 8 nhịp
15 lần
8 lần
5lần
70’
40’
20’
10’
Nam 800m
Nữ 600m
10’
ĐH 4 hàng ngang_ cỏn sự điều khiển
GV
ĐH 4 h àng ngang so le.
GV
GV
GV quan sỏt sủa kt sai cho HS.
GV thị phạm động tỏc mẫu và hướng dẫn HS thực hiện.
GV quan sat và sửa KT sai cho HS.
GV chia nhúm cho HS tự luyện tập.
GV
GV quan sỏt sủa kt sai cho HS.
Chạy theo nhúm _ vũng sõn trường.
ĐH thả lỏng 4 hàng ngang sole.
GV
ĐH xuống lớp 4 hàng ngang cự li hẹp.
GIÁO ÁN SỐ 32
TIẾT 57 - 58
BÀI _ NH ẢY CAO (ễn cỏc động tỏc bổ trợ đó học ở lớp 6 – 7. Học kĩ thuật giậm nhảy; Đà 1 – 3 bước giậm nhạy đỏ lăng; Giai đoạn qua xà và tiếp đất “nhảy cao kiểu bước qua”).
TTTC “ễn bài lien kết nhảy dõy”.
CHẠY BỀN (luyện tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn).
I/Mục đớch – Yờu cầu:
Cho HS ụn cỏc động tỏc bổ trợ.
Gv giới thiệu KT nhảy cao cho HS nắm và thực hiện.
Tiếp tục hoàn thiện bài nhảy dõy lien kết.
Tiếp tục luyện tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn.
Yờu cầu HS nghiờm tỳc thực hiện nd tiết học.
Đảm bảo an toàn cho HS trong tiết học.
II/Địa điểm – Phương tiện:
Sõn trường
Cũi, xà, giỏ đỡ,nệm, dõy, phấn.
III/ Tiến trỡnh lờn lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương phỏp
I/ Mở Đầu:
1.nhận lớp:
GV và HS làm tủ tục nhận lớp.
GV phổ biến nội dung_ yờu cầu giờ học.
2.khởi động:
Chung: xoay khớp cổ tay_ cổ chõn; khớp vai; hụng; xoay gối; gập duỗi gối; ộp dọc – ộp ngang.
Chuyờn mụn:
Lũ cũ tại chỗ.
Bật cao tại chỗ.
Bật xa.
3. Kiểm tra bài cũ:
Đà 3 bước đỏ lăng.
III/Cơ Bản:
1.Nhảy xa:
ễn cỏc động tỏc bổ trợ:
Đỏ lăng trước.
Đà 1 bước đỏ lăng.
Đà 3 bước đỏ lăng.
Chạy đà chớnh diện giậm nhảy co chõn qua xà.
Học:
Kĩ thuật giậm nhảy.
Xỏc định điểm giậm nhảy.
Đỏ 1 bước giậm nhảy đỏ lăng.
Đỏ 3 bước giậm nhảy đỏ lăng.
GĐ qua xà và tiếp đất.
2. TTTC: Nhảy dõy
ễn và hoàn thiện bài lien kết nhảy dõy.
3. Chạy bền:
Luyện tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn.
III/ Kết Thỳc:
Thả lỏng.
Nhận xột.
Dặn dũ.
Xuống Lớp.
10’
3’
7’
2lần x 8 nhịp
15 lần
8 lần
5lần
2HS
70’
40’
20’
10’
Nam 800m
Nữ 600m
10’
ĐH 4 hàng ngang_ cỏn sự điều khiển
GV
ĐH 4 h àng ngang so le.
GV
HS thực hiện_ GV nhận xột và cho điểm.
GV
GV quan sỏt sủa kt sai cho HS.
GV thị phạm động tỏc mẫu và hướng dẫn HS thực hiện.
GV quan sat và sửa KT sai cho HS.
GV chia nhúm cho HS tự luyện tập.
GV
GV quan sỏt sủa kt sai cho HS.
Chạy theo nhúm _ vũng sõn trường.
ĐH thả lỏng 4 hàng ngang sole.
GV
ĐH xuống lớp 4 hàng ngang cự li hẹp.
GIÁO ÁN SỐ 33
TIẾT 59 - 60
BÀI _ NH ẢY CAO (ễn đà 3 – 5 bước giậm nhảy đỏ lăng_ qua xà và tiếp đất; Hoàn thiện cỏc giai đoạn kĩ thuật nhảy cao kiểu “bước qua” và nõng cao thành tớch).
TTTC “ễn bài lien kết nhảy dõy”.
CHẠY BỀN (luyện tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn).
I/Mục đớch – Yờu cầu:
Bắt đầu hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua và nõng cao thành tớch.
Tiếp tục hoàn thiện bài nhảy dõy lien kết.
Tiếp tục luyện tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn.
Yờu cầu HS nghiờm tỳc thực hiện nd tiết học.
Đảm bảo an toàn cho HS trong tiết học.
II/Địa điểm – Phương tiện:
Sõn trường
Cũi, xà, giỏ đỡ,nệm, dõy, phấn.
III/ Tiến trỡnh lờn lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương phỏp
I/ Mở Đầu:
1.nhận lớp:
GV và HS làm tủ tục nhận lớp.
GV phổ biến nội dung_ yờu cầu giờ học.
2.khởi động:
Chung: xoay khớp cổ tay_ cổ chõn; khớp vai; hụng; xoay gối; gập duỗi gối; ộp dọc – ộp ngang.
Chuyờn mụn:
Lũ cũ tại chỗ.
Bật cao tại chỗ.
Bật xa.
3. Kiểm tra bài cũ:
Đà 3 bước giậm nhảy đỏ lăng.
III/Cơ Bản:
1.Nhảy xa:
ễn:
Đỏ 1 bước giậm nhảy đỏ lăng.
Đỏ 3 bước giậm nhảy đỏ lăng.
Đà 3 bước nhảy cao kiểu “bước qua”.
Đà 5 bước nhảy cao kiểu “bước qua”.
2. TTTC: Nhảy dõy
ễn và hoàn thiện bài lien kết nhảy dõy.
3. Chạy bền:
Luyện tập chạy bền trờn địa hỡnh tự nhiờn.
III/ Kết Thỳc:
Thả lỏng.
Nhận xột.
Dặn dũ.
Xuống Lớp.
10’
3’
7’
2lần x 8 nhịp
15 lần
8 lần
5lần
2HS
70’
40’
20’
10’
Nam 800m
Nữ 600m
10’
ĐH 4 hàng ngang_ cỏn sự điều khiển
GV
ĐH 4 h àng ngang so le.
GV
HS thực hiện Gv nhận xột và cho điểm.
GV quan sỏt và sửa KT sai cho HS.
GV chia nhúm cho HS tự luyện tập.
GV
GV quan sỏt sủa kt sai cho HS.
Chạy theo nhúm _ vũng sõn trường.
ĐH thả lỏng 4 hàng ngang sole.
GV
ĐH xuống lớp 4 hàng ngang cự li hẹp.