I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Học sinh nắm được mục tiêu và nội dung của bộ môn TD7.
- Nắm được các dạng chấn thương khi hoạt động TDTT B/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Sách giáo viên TD7
C/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I/ ỔN ĐỊNH
II/ KIỂM TRA.
III/ BÀI MỚI
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 7 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Tiết 1
Ngày soạn: 03/09/2006
Ngày dạy:
Mục tiêu, Nội dung chương trình thể dục 7 phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT
I/ Mục tiêu Bài học
Học sinh nắm được mục tiêu và nội dung của bộ môn TD7.
- Nắm được các dạng chấn thương khi hoạt động TDTT B/ Phương tiện dạy học
- Sách giáo viên TD7
C/ Hoạt động dạy học:
I/ ổn định
II/ Kiểm tra.
III/ Bài mới
1/ Hoạt động 1:
Tìm hiểu mục tiêu, nội dung chương trình TD7
Giáo viên giới thiệu về nội dung, mục tiêu chương trình TD7
a. mục tiêu: Chương trình TD7 nhằm giúp HS củng cố và phát triển những kết quả đã học ở lớp 6 chuẩn bị học tập có hiệu quả chương trình lớp 8:
Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn,kỷ luật thói quen tự giác tập luyện TDTT
Có sự tăng tiến về thể lực, biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học voà sinh hoạt trong và ngoài nhà trường b. nội dung: Chương trình TD7 học trong 70 tiết chia làm 2 kì:
Kì 1 học các nội dung: ĐHĐN, chạy nhanh, bài TD với cờ, bật nhảy.
Kì 2 học các nội dung: Bật nhảy, ném bóng, đá cầu.
Chạy bền học vào cuối các tiết.
Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT vào 2 tiết cuối cùng ở 2 học kì.
2. Hoạt động 2
Tìm hiểu một số dạng chấn thương thường gặp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV giới thiệu ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong TDTT.
? Kể tên các chấn thương trong hoạt động TDTT mà em biết?
Học sinh nghe và ghi nhớ.
-Học sinh thảo luận nhóm yêu cầu nêu được:
Xây xát nhẹ chưa hoặc có chảy máu ít ngoài da.
Choáng, ngất.
Tổn thương cơ.
Bong gân
Tổn thương khớp và sai khớp
Giập hoặc gãy xương
Chấn động não và cột sống
- Đại diện nhóm trình bàyđ nhóm khác bổ sung
D/ củng cố
? Kể tên các dạng chấn thương thường gặp trong TDTT?
E/ Hướng dẫn
Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến các chấn thương trong thể thao? Cách phòng tránh các chấn thương đó?
Tuần 1
Tiết 2
Ngày soạn: 03/09/2006
Ngày dạy:
phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT, một số quy định khi học tập
I/ Mục tiêu Bài học
- HS biết được nguyên nhân dẫn đế các chấn thương khi hoạt động TDTT và cách phòng tránh các chấn thương
- Nắm được một số quy định khi học tập bộ môn B/ Phương tiện dạy học
- Sách giáo viên TD7
C/ Hoạt động dạy học:
I/ ổn định
II/ Kiểm tra.
- Kể tên các dạng chấn thương thường gặp khi hoạt động TDTT?
III/ Bài mới
1. hoạt động 1
Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến chấn thương
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Nêu một số nguyên nhân dẫn đến chấn thương?
Học sinh thảo luận nhóm yêu cầu nêu được: -Không thực hiện đúng một số nguyên tắc cơ bản trong luyện tập và thi đấu như:
+ Nguyên tắc hệ thống
+ Nguyên tắc tăng tiến
+ Nguyên tắc vừa sức
-Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh trong tập luyện TDTT:
+ Địa điểm, phương tiện tập luyệnkhông đảm bảo an toàn, vệ sinh
+ Trang phục tập luyện không phù hợp
+ Môi trường tập luyện không đảm bảo
-Không tuân thủ nội quy, kỉ luẩttong tập luyện, thi đấu
2. hoạt động 2
Tìm hiểu một số cách phòng tránh chấn thương
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Từ các nguyên nhân trên nêu ra các cách phòng tránh chấn thương
Học sinh thảo luận nhóm yêu cầu nêu được:
-Khi bắt đầu buổi tập nhất thiết phải khởi động
-Khi kết thúc buổi tập nhất thiết phải thả lỏng
-Không tập các động tác khó, nguy hiểm khi không có người hướng dẫn.
-Trong quá trình tập hoặc thi đấu nếu thấy sức khoẻ không bình thường phải báo cáo cho GV.
-Không tham gia thi đấu khi chưa có một quá trình tập luyện nhất định.
-Thường xuyên vệ sinh sân tập, kiểm tra sửa chữa phương tiện tập trước khi tập luyện
-Không ăn uống nhiều ngay trước và sau khi tập, khi tập xong không nên ngồi chỗ thông gió, tám nước lạnh ngay.
- Tạo cho mình một nếp sống lành mạnh, tập luyện TDTT thường xuyên.
3. hoạt động 3
Một số quy định khi học bộ môn
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV nêu ra một số quy định khi học bộ môn
-Tập trung báo cáo sĩ số: hàng ngang
-Khi ra vào lớp phải có sự đồng ý của giáo viên
-Tập luyện theo đúng bài tập Gv đưa ra.
-Không tập luyện khi sức khoẻ khôngđảm bảo
D/ củng cố
? Nêu một số nguyên nhân dẫn đến chấn thương và các phòng tránh chấn thương trong TDTT?
E/ Hướng dẫn
Ôn lại một số động tác ĐHĐN đã học
File đính kèm:
- Tuan 1.doc