Giáo án môn Thể dục Lớp 7 - Tiết 1 đến Tiết 11

I. MỤC TIÊU:

- Cung cấp cho HS 1 số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh chấn thương trong TL TDTT

- Hiểu được ý nghĩa một số nguyên nhân cơ bản và cách phòng tránh chấn thương trong tập luyện và thi đấu TDTT

- Biết vận dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện

II. ĐỊA ĐIỂM : Phòng học

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Mục tiêu, ND chương trình TD lớp 7

a. Mục tiêu:

 Chương trình TD lớp 7 nhằm giúp cho HS củng cố và phát triển những kết quả học ở lớp 6 chuẩn bị học tập có hiệu quả cao chương trình lớp 8 góp phần từng bước thực hiện mục tiêu môn học ở THCS

- Biết được một số kĩ năng cơ bản để TL giữ gìn sức khoẻ nâng cao thể lực

- Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh tác phong nhanh nhẹn và kỉ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT giữ gìn vệ sinh

- Có sự tăng tiến về thể lực, đạt TCRLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT

- Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường

 

doc21 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 208 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 7 - Tiết 1 đến Tiết 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
........................................................................................................................................................................................................... ************************************ NS: NG: Tiết : 8 ĐHĐN - Chạy ngắn - Chạy bền + ĐHĐN: - Ôn những ĐT HS còn yếu - Biến đổi đội hình 0-3-6-9 + Chạy nhanh: - Ôn tiết 7 - Học ngồi XP + Chạy bền : Luyện tập chạy bền i. Mục tiêu: - Nhằm trang bị cho HS 1 số KT, kĩ năng để rèn luyện tư thế đúng và rèn luyện sức nhanh - Biết và thực hiện tương đối tốt các KN về ĐHĐN và các ĐT bổ trợ chạy nhanh - Biết vậ dụng tự tập hàng ngày và NC sức khoẻ ii-địa điểm, phương tiện: Sân tập - đường chạy iii. tiến trình dạy học: Nội dung Lvđ Phương pháp tổ chức Tg Sl 1. Phần mở đầu: Nhận lớp - phổ biến nv yêu cầu giờ học 2. Phần cơ bản: a. Khởi động: - Chạy 2 vòng sân, bài TD tay ko: - Thở - Tay - Lườn - Bụng - Chân - Xoay các khớp, ép dây chằng ngang dọc *Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1-2 em lên thực hiện ĐT về ĐHĐN b. Ôn tập kĩ năng ĐHĐN: - Ôn tập đi đều thẳng đứng - Đi đều vòng phải, vòng trái - Đổi chân khi sai nhịp *Biến đổi đội hình 0-3-6-9 - Chuẩn bị : Tập trung HS hàng ngang(dọc) điểm số theo thứ tự 0-3-6-9 - Khẩu lệnh :Theo số đã điểm bước - Khẩu lệnh dồn hàng Về vị trí cũ bước - Cho HS ôn tập c. Chạy nhanh: Học: Ngồi XP - Cbị: ngồi mũi bàn chân trước sát v XP, mũi bàn chân sau cách gót khoảng 5-10cm 2 bàn chân chạm đất = nửa bàn chân trên 2 tay buông tự nhiên - ĐT : SGK - Ôn tập các ĐT bổ trợ: +Chạy bước nhỏ +Nâng cao đùi +Chạy gót chạm mông +Ôn tập ngồi XP d. Chạy bền : - Luyện tập chạy bền 3.Phần kết thúc: - Thả lỏng - GVn.x - BTVN: + Ôn luyện ĐHĐN + LT chạy 2’ 8’ 13’ 12’ 6’ 5’ 4x8 4x8 4x8 4x8 4x8 * * * * * * * * * * * * * * * * * * (*) GV nhấn mạnh yêu cầu các ĐT sau đó Đ/K HS TL theo ĐH hàng ngang tập đồng loạt * * * * * * * * * * * (*) HS quan sát nhận xét GV cho HS ôn đến ĐT nào thì GV nhấn mạnh ĐT đó ,sau đó hướng dẫn HS ôn luyện GV PT KT ĐT và làm mẫu KT gọi một nhóm HS lên làm mẫu sau đó hướng dẫn lớp thực hiện theo ĐH hàng ngang Chia tổ ôn luyện Cán sự Đ/K - GV sửa sai GV làm mẫu PT KT ĐT sau đó Đ/K HS TL Gv hướng dẫn h/s tập luyện * * * * * * * * * * * * * * * * * * (*) *Rút Kinh Nghiệm:......................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. *********************************** NS: NG: Tiết : 9 Đội hình đội ngũ - chạy ngắn + ĐHĐN: Ôn luyện nâng cao 1 số kĩ năng đã học + Chạy nhanh: Đứng vai hướng chạy - XP, ngồi XP, học tư thế sẵn sàng XP + Chạy bền: Trò chơi: “Nhảy dây bền” i. mục tiêu: - Trang bị cho HS kĩ năng cần thiết để rèn luyện sức nhanh bền - Nắm chắc 1 số kĩ năng đã học về ĐHĐN và thực hiện tương đối tốt 1 số ĐT bổ trợ KT - Biết vận dụng để nâng cao sức khoẻ và tập luyện hàng ngày ii. địa điểm, phương tiện: Sân tập - đường chạy iii. tiến trình dạy học: Nội dung Lvđ Phương pháp tổ chức Tg Sl 1. Phần mở đầu: Nhận lớp – phổ biến nv yêu cầu giờ học 2. Phần cơ bản: a. Khởi động: bài TD tay ko: - Thở - Tay - Lườn - Bụng - Chân - TT - Xoay khớp cổ chân, cổ tay, hông, gối, vai, ép dây chằng - Trò chơi quay sổ số b. ĐHĐN: - Ôn tập các kĩ năng đã học + Tập hợp hàng dọc - ngang + Dóng hàng - điểm số + Điểm số 1hết và theo chu kỳ + Nghiêm nghỉ. + Quay phải, trái, Đ.sau + Giậm chân tại chỗ + Đi đều đổi chân khi sai nhịp c. Chạy nhanh: - Chạy bước nhỏ - Nâng cao đùi - Gót chạm mông - Ôn ngồi XP *Học tư thế sẵn sàng XP - ND (SGK) - Luyện tập 30m d. Chạy bền : *Trò chơi: “Nhảy dây bền” *Luyện tập chạy: Nữ 300m Nam 400m e. Củng cố: 3. Phần kết thúc: - Thả lỏng - GV n.x kq giờ học - BTCN: Ôn ĐHĐN 2’ 8’ 12’ 13’ 6’ 5’ 4x8 4x8 4x8 4x8 4x8 4x8 2l 2l * * * * * * * * * * * * * * * * * * (*) Cán sự Đ/K lớp TL - Giáo viên nhắc nhở, sửa sai theo ĐH * * * * * * (*) * * * * Từ đội hình vòng tròn chuyển sang đôi hình TL * * * * * * * * * * * (*) GV cho HS ôn tập thể 1 lần sau đó chia tổ cho HS tập luyện - Cán sự Đ/K lớp - GV sửa sai GV làm mẫu KT và PT KT ĐT sau đó hướng dẫn HS tập luyện * * * * * * * * * * * * * * * * * * (*) *Rút Kinh Nghiệm:......................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ********************************* NS: NG: Tiết : 10 Đhđn - Chạy ngắn - chạy bền + ĐHĐN: Luyện tập nâng cao một số kĩ năng đã học Trò chơi: “Người thừa thứ 3” + Chạy ngắn: Ôn đứng vai hướng chạy - xuất phát, ngồi XP, tư thế sẵn sàng XP + Chạy bền: Luyện tập chạy bền i. mục tiêu: - Rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật và sức nhanh bền - Thực hiện được tương đối tốt các ĐT bổ trợ - chạy ngắn biết cách chỉ huy ĐHĐN - Biết vận dụng vào cuộc sống hàng ngày ii. địa điểm,phương tiện: Sân tập - đường chạy iii. tiến trình dạy học: Nội dung Lvđ Phương pháp tổ chức Tg Sl 1. Phần mở đầu: Nhận lớp - phổ biến nv yêu cầu giờ học 2. Phần cơ bản: a. Khởi động: - Chạy 300 - 400m - Xoay các khớp, ép dây chằng ngang dọc. *Trò chơi: “mèo đuổi chuột” *Kiểm tra bài cũ: Gọi 1- 2 em nhắc lại 1 số các ĐT bổ trợ chạy ngắn và thực hiện các ĐT đó. b. ĐHĐN: - Ôn tập các kỹ năng đã học c. Chạy nhanh: - Ôn tập các ĐT bổ trợ + Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. + Vai hướng chạy xp + Mặt hướng chạy xp + Mặt hướng chạy xp + Ngồi xổm xp + Tư thế sẵn sàng xp - Luyện tập. d. Chạy bền: - Luyện tập chạy bền Nữ 4’, Nam 5’ e. Củng cố: 3. Phần kết thúc: - Thả lỏng - GV nhận xét - BTVN: ôn tập các ĐT bổ trợ chạy 2’ 8’ 12’ 13’ 5’ 5’ 1l * * * * * * * * * * * * * * * * * * (*) Từ đội hình hàng ngang quay phải chuyển thành hàng dọc chạy nẹ nhàng thành vòng tròn. Sau đó chơi trò chơi. GV nhấn mạnh yêu cầu từng động tác sau đó hướng dẫn HS ôn luyện. GV sửa sai cho từng nhóm. GV hướng dẫn ôn tập chung mỗi ĐT 2 lần sau đó chia tổ cho ôn luyện ở ĐH hàng ngang - Cán sự đ/k - GV sửa sai GV nhắc nhở về cách p2 sức * * * * * * * * * * * * * * * * * * (*) *Rút kinh nghiệm:.................................................................................. ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... *************************** NS: NG: Tiết: 11 Đhđn - chạy ngắn - chạy bền + ĐHĐN: - Ôn đi đều đứng lại, đổi chân khi đi đều sai nhịp. - Trò chơi: “Mèo đuổi chuột” + Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, tư thế sẵn sàng xuất phát, học chạy đạp sau. + Chạy bền: Hiện tượng thở dốc và cách khắc phục I. Mục tiêu: - Rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật giáo dục sức chạy nhanh, bền. - Nắm và thực hiện tương đối đúng KT BT và bước đầu thực hiện được KT đạp sau. - Chạy đều hết cự ly và cách khắc phục cực đ’ - Biết vận dụng tham gia TL và thi đấu. II. Địa điểm, phương tiện: Sân tập đường chạy. III. Tiến trình dạy học: Nội dung Lvđ Phương pháp tổ chức tg sl 1. Phần mở đầu: Nhận lớp - phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học. 2. Phần cơ bản: a. Khởi động: - Trò chơi: “Mèo đuổi chuột” *Kiểm tra bài cũ: Gọi 1-2 em lên nhắc lại các kỹ năng về ĐHĐN. b. Đôi hình đội ngũ: - Ôn tập đi đều đứng lại. c. Chạy nhanh: +Ôn tập các ĐT bổ trợ. - Chạy bước nhỏ - Nâng cao đùi - Gót chạm mông. + Ôn tập tư thế sẵn sàng xp *Học chạy đạp sau: - C.bị: có thể đứng chân trước chân sau như TT Cbị x/p cao hoặc đi, chạy nhẹ nhàng đến VSP - Đ.tác: dùng sức của chân đạp mạnh xuống đất ở phía sau sao cho hông, đầu gối, cẳng chân và thân tạo thành 1 đoạn thẳng chếch với mặt đất, đồng thời phối hợp với chân trước co gối ở phía trước. Tay khác bên với chân sau đánh mạnh khuỷ tay ra sau tay cùng bên chân sau, đánh mạnh ra trước để giữ thăng bằng và giữ yên tư thế như vay bay trong khoảng không gian trong 1 khoảng thời gian nhất định tiếp theo vươn cẳng chân ra trước chạm đất bằng nửa bàn chân trên đồng thời co cẳng chân ra trước phối hợp luân phiên với 2 tay. *Luyện tập: d. Chạy bền: - Giới thiệu KT chạy bền - Luyện tập chạy bền. e. Củng cố: 3. Phần kết thúc. - Thả lỏng - GV n.xét - BTVN 2’ 8’ 11’ 14’ 5’ 5’ * * * * * * * * * * * * * * * * * * (*) GV phổ biến mục đích yêu cầu, cách chơi và tổ chức cho HS chơi. GV hướng dẫn HS ôn tập 1 lần sau đó chia tổ cho HS ôn tập - Cán sự đ/k lớp. GV theo dõi sửa sai. GV làm mẫu và PTKTĐT sau đó đ/k HS tập luyện. GV Đ/K HS TL. GV giới thiệu biện tương cực điểm và cách khắc phục * * * * * * * * * * * * * * * * * * (*) *Rút Kinh Nghiệm:................................................................................. ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ***********************************

File đính kèm:

  • docThe Du 7.doc