- Kiến thức: Nắm, hiểu được nội dung bài học
- Kỹ năng: Biết vân dụng vào thực tế.
- Tư tưởng: Tập trung chú ý cao, có tính tổ chức kỷ luật, tự giác tích cực trong học tập.
II. Phương pháp giảng dạy:
- Tích cực hoá hoạt động của học sinh, GV giảng giải.
III. Chuẩn bị:
- Giáo viên chuẩn bị: Đọc trước tài liệu, phấn viết
- Học sinh chuẩn bị Giấy ghi chép
IV. Tài liệu tham khảo:
- Sách giáo viên thể dục lớp 7
V. Các bước lên lớp:
1. Tổ chức nhận lớp:
- Cán sự lớp báo cáo sí số
- Giáo viên nhận lớp:
+ Kiểm tra lại sĩ số.
+ Phổ biến nội dung bài học.
2. Nội dung bài học mới
*. Phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT
a, Một số nguyên nhân:
- Không thực hiện đúng một số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện và thi đấu TDTT như:
+ Nguyên tắc hệ thống
+ Nguyên tắc tăng tiến
+ Nguyên tắc vừa sức
- Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh trong tập luyên TDTT như:
+ Địa điểm phương tiện không đảm bảo vệ sinh, an toàn.
+ Trang phục tập luyện không phù hợp
+ Môi trường tập luyện như ánh sáng, tiếng ồn, không khí, nhiệt độ không đảm bảo yêu cầu.
+ ăn uống quá nhiều trước hoặc sau khi tập .
- Không tuân thủ nôi quy, kỉ luật trong thi đấu tập luyện TDTT
Tập luyện hay thi đấu TDTT là một hoạt động tập thể nếu không tuân thủ những quy định một cách ngiêm túc, thì rất rễ xẩy ra chấn thương.
b, Cách khắc phục
- Trước khi bắt đầu tập, thi đấu nhất thiết phải khởi động
- Tập từ nhẹ đến nặng, từ rẽ đến khó
- Sau khi tập xong phải hồi tĩnh, thả lỏng.
- Cần vệ sinh sân tập và kiểm tra sửa chữa các phương tiện tập trước khi tiến hành tập.
- Mặc trang phục thể thao khi tập luyên và thi đấu
* Mỗi HS cần tạo cho mình một nếp sống lành mạnh, tập luyện TDTT thường xuyên, không uống rượu bia, các chất kích thích. Không tự ra ao, biển, sông, hồ tắm hoặc tập bơi khi không có người hướng dẫn bảo hiểm.
106 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 275 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 7 - Chương trình học cả năm (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y xa kiểu ngồi, kiểm tra thử
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền
I. Mục đích yêu cầu:
- Kiến thức: Nắm chắc nội dung bài học, hiểu kỹ thuật động tác mới.
- Kỹ năng: Biết cách thực hiên nội dung bài học, biết vân dụng vào thực tế.
- Tư tưởng: Tập trung chú ý cao, có tính tổ chức kỷ luật, tự giác tích cực trong học tập.
II. Phương pháp giảng dạy:
- Làm mẫu, tổ chức tập luyện, sửa sai, tích cực hoá hoạt động của học sinh.
III. Chuẩn bị:
- Giáo viên chuẩn bị: Kỹ thuật mẫu, đọc trước tài liệu.
- Học sinh chuẩn bị: Vệ sinh sân tập sạch sẽ, lấy dụng cụ tập luyện.
IV. Tài liệu tham khảo:
- Sách giáo viên thể dục lớp 7
V. Các bước lên lớp:
1. Tổ chức nhận lớp:
- Học sinh tập hợp điểm danh, cán sự lớp báo cáo sí số, công tác chuẩn bị
cho giáo viên đến nhân lớp.
- Giáo viên nhận lớp:
+ Kiểm tra lại sĩ số.
+ Phổ biến nội dung bài học.
2. Nội dung bài học mới
nội dung
then chốt kỹ thuật
số lần
thờigian
tổ chức và phương pháp
I. Khởi động
1. Khởi động chung
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân
- Xoay các khớp
- ép dây chằng dọc, ép dây chằng ngang.
2. Khởi động chuyên môn
+ Chạy bước nhỏ
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy gót chạm mông
II. Trọng động
1. Bật nhảy:
- Ôn chạy đà tự do Nhảy xa kiểu ngồi, Nhảy bước bộ trên không:
- Trò chơi ‘’Nhảy vượt dào tiếp sức”, kiểm tra thử
2. Chạy bền: Luyện tập chạy bền
III. Củng cố và kết thúc
- Học sinh thả lỏng chân tay, toàn thân.
- GV củng cố lại nội dung bài học
- Dặn dò, giao bài tập về nhà.
- Chạy nhấc cao chân
- Xoay kỹ hết biên độ
- ép sâu tích cực
- Duỗi hết cổ chân
- Đùi nâng cao vuông góc
- Lăng tích cực
- Giậm nhanh mạnh tích cực
- Tiếp sức bằng nửa bàn chân trước
- HS chơi tích cực
- Hít thở sâu
- Thả lỏng tích cực
- Giáo viên nói ngắn gon
1 lần
4lx8n
4lx8n
2 lần
2 lần
2 lần
5-7lần
5-7lần
2 lần
1 lần
1 lần
1 lần
1 lần
9 phút
25
phút
5
phút
4 phút
x x x x x x x
x x x x x x x x
GV
Đội hình khới động
xxx - - - - - - >
xxx - - - - - - >
xxx - - - - - - >
xxx - - - - - - - >
ĐH khởi động chuyên môn
x x x x x x
x x x x x x -> Hố cát
x x x x x x GV
HS thực hiên theo hướng dẫn của GV
HS tập theo hướng dẫn của GV
x x
x x
x
x GV x
x x
Đ H chạy bền
x x x
xxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
GV
ĐH xuống lớp
Tiết 66
Ngày soạn:
Ngày giảng: Lớp 7A:
Lớp 7B:
Đầu bài: Kiểm tra bật nhảy
I. Mục đích yêu cầu
Mục đích nhằm kiểm tra đánh giá kết quả tập luyện kỹ thuật bật nhảy
Yêu cầu: HS thực hiện tốt nội dung kiểm tra, đạt yêu cầu 100%.
II. Phương pháp kiểm tra:
Kiểm tra làm nhiều đợt, theo nhóm, mỗi nhóm 6-8 HS, mỗi học sinh được kiểm tra 1 lần, trường hợp đặc biệt có thể kiểm tra lần 2.
III. Nôi dung kiểm tra:
Kiểm tra kỹ thuật bật nhảy (nhảy cao kiểu bước qua) + thành tích
IV. Cách cho điểm:
Điểm cho theo mức độ thực hiên động tác của từng HS
+ Điểm 9-10: Kỹ thuật tốt , thành tích đạt 1,15m trở lên Nam; 1,05 trở lên Nữ
+ Điểm 7-8: Kĩ thuật tương đối tốt thành tích đạt 1,00m trở lên Nam; 90 trở lên Nữ
+ Điểm 5-6: Kĩ thuật động tác chưa đúng thành tích đạt 80 trở lên Nam; 70 trở lên Nữ
+ Điểm 3-4 : Chưa thực hiện được kỹ thuật, thành tích không đạt yêu cầu
(Ngoài ra còn tuỳ theo ý thức học tập của từng học sinh)
V. Kết thúc
- HS thả lỏng
- GV nhận xét, công bố điểm
- Dặn dò, xuống lớp
Tiết 67
Ngày soạn:
Ngày giảng: Lớp: 7A:
Lớp: 7B:
Đầu bài: Ôn tập học kì II (Chạy nhanh)
Ôn tập kĩ thuật xuất phát cao chạy 60m
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
I. Mục đích yêu cầu:
- Kiến thức: Nắm chắc kỹ thuật chạy ngắn, luyện tập chạy bền
- Kỹ năng: Biết cách thực hiên nội dung bài học, biết vân dụng vào thực tế.
- Tư tưởng: Tập trung chú ý cao, có tính tổ chức kỷ luật, tự giác tích cực trong học tập.
II. Phương pháp giảng dạy:
- Làm mẫu, tổ chức tập luyện, sửa sai, tích cực hoá hoạt động của học sinh.
III. Chuẩn bị:
- Giáo viên chuẩn bị: Kỹ thuật mẫu, đọc trước tài liệu.
- Học sinh chuẩn bị: Vệ sinh sân tập sạch sẽ, lấy dụng cụ tập luyện.
IV. Tài liệu tham khảo:
- Sách giáo viên thể dục lớp 6
V. Các bước lên lớp:
1. Tổ chức nhận lớp:
- Học sinh tập hợp điểm danh, cán sự lớp báo cáo sí số, công tác chuẩn bị
cho giáo viên đến nhân lớp.
- Giáo viên nhận lớp:
+ Kiểm tra lại sĩ số.
+ Phổ biến nội dung bài học.
2. Nội dung bài học mới
nội dung
then chốt kỹ thuật
số lần
thờigian
tổ chức và phương pháp
I. Khởi động
1. Khởi động chung
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân
- Xoay các khớp
- ép dây chằng dọc, ép dây chằng ngang.
2. Khởi động chuyên môn
+ Chạy bước nhỏ
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy gót chạm mông
+ Chạy đạp sau
+ Chạy tăng tốc độ
II. Trọng động
1. Chạy nhanh
* Ôn tập kĩ thuật xuất phát cao chạy 60m
2. Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
III. Củng cố và kết thúc
- Học sinh thả lỏng chân tay, toàn thân.
- GV củng cố lại nội dung bài học
- Dặn dò, giao bài tập về nhà.
- Chạy nhấc cao chân
- Xoay kỹ hết biên độ
- ép sâu tích cực
- Duỗi hết cổ chân
- Đùi nâng cao vuông góc
- Lăng tích cực
- Khi có lệnh nhanh chóng xuất phát
- Tiếp súc đất bằng nửa bàn chân trước.
- Hít thở sâu
- Thả lỏng tích cực
- GV nhận xét mức độ thực hiên của HS
- Giáo viên nói ngắn gon
1 lần
4lx8n
4lx8n
2 lần
2 lần
2 lần
2 lần
2 lần
2-3
lần
1 lần
1 lần
1 lần
1 lần
12
phút
21
phút
5 phút
5 phút
x x x x x x x
x x x x x x x x
GV
Đội hình khới động chung
x x x x x - --- - -- - -- -- -.>
x x x x x - - - - - - - - -- - >
x x x x x - - - - -- - - - - - >
GV
ĐH khởi động chuyên môn
GV
x x x x x - --- - -- - -- -- -.>
x x x x x - - - - - - - - -- - >
x x x x x - - - - -- - - - - - >
ĐH ôn chạy nhanh
x x
x x
x
x GV x
x x
Đ H chạy bền
x x x
xxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
GV
ĐH xuống lớp
Tiết 68
Ngày soạn:
Ngày giảng: Lớp: 7A:
Lớp: 7B:
Đầu bài: Ôn tập học kì II (Chạy nhanh) Ôn tập kĩ thuật xuất phát cao chạy 60m
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
I. Mục đích yêu cầu:
- Kiến thức: Nắm chắc kỹ thuật chạy ngắn, luyện tập chạy bền
- Kỹ năng: Biết cách thực hiên nội dung bài học, biết vân dụng vào thực tế.
- Tư tưởng: Tập trung chú ý cao, có tính tổ chức kỷ luật, tự giác tích cực trong học tập.
II. Phương pháp giảng dạy:
- Làm mẫu, tổ chức tập luyện, sửa sai, tích cực hoá hoạt động của học sinh.
III. Chuẩn bị:
- Giáo viên chuẩn bị: Kỹ thuật mẫu, đọc trước tài liệu.
- Học sinh chuẩn bị: Vệ sinh sân tập sạch sẽ, lấy dụng cụ tập luyện.
IV. Tài liệu tham khảo:
- Sách giáo viên thể dục lớp 6
V. Các bước lên lớp:
1. Tổ chức nhận lớp:
- Học sinh tập hợp điểm danh, cán sự lớp báo cáo sí số, công tác chuẩn bị
cho giáo viên đến nhân lớp.
- Giáo viên nhận lớp:
+ Kiểm tra lại sĩ số.
+ Phổ biến nội dung bài học.
2. Nội dung bài học mới
nội dung
then chốt kỹ thuật
số lần
thờigian
tổ chức và phương pháp
I. Khởi động
1. Khởi động chung
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân
- Xoay các khớp
- ép dây chằng dọc, ép dây chằng ngang.
2. Khởi động chuyên môn
+ Chạy bước nhỏ
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy gót chạm mông
+ Chạy đạp sau
+ Chạy tăng tốc độ
II. Trọng động
1. Chạy nhanh
* Ôn tập kĩ thuật xuất phát cao chạy 60m
2. Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
III. Củng cố và kết thúc
- Học sinh thả lỏng chân tay, toàn thân.
- GV củng cố lại nội dung bài học
- Dặn dò, giao bài tập về nhà.
- Chạy nhấc cao chân
- Xoay kỹ hết biên độ
- ép sâu tích cực
- Duỗi hết cổ chân
- Đùi nâng cao vuông góc
- Lăng tích cực
- Khi có lệnh nhanh chóng xuất phát
- Tiếp súc đất bằng nửa bàn chân trước.
- Hít thở sâu
- Thả lỏng tích cực
- GV nhận xét mức độ thực hiên của HS
- Giáo viên nói ngắn gon
1 lần
4lx8n
4lx8n
2 lần
2 lần
2 lần
2 lần
2 lần
2-3
lần
1 lần
1 lần
1 lần
1 lần
12
phút
21
phút
5 phút
5 phút
x x x x x x x
x x x x x x x x
GV
Đội hình khới động chung
x x x x x - --- - -- - -- -- -.>
x x x x x - - - - - - - - -- - >
x x x x x - - - - -- - - - - - >
GV
ĐH khởi động chuyên môn
GV
x x x x x - --- - -- - -- -- -.>
x x x x x - - - - - - - - -- - >
x x x x x - - - - -- - - - - - >
ĐH ôn chạy nhanh
x x
x x
x
x GV x
x x
Đ H chạy bền
x x x
xxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
GV
ĐH xuống lớp
Tiết 69
Ngày soạn:
Ngày giảng: Lớp 7A:
Lớp 7B:
Đầu bài: Kiểm tra chạy bền
I. Mục đích yêu cầu
Mục đích nhằm kiểm tra đánh giá kết quả tập luyện chạy bền
Yêu cầu: HS thực hiện tốt nội dung kiểm tra, đạt yêu cầu 100%.
II. Phương pháp kiểm tra:
Kiểm tra làm nhiều đợt, theo nhóm, mỗi nhóm 4 HS, mỗi học sinh được kiểm tra 1 lần
III. Nôi dung kiểm tra:
Kiểm tra chạy bền trên địa hình tự nhiên Nam 600m; Nữ 500m
IV. Cách cho điểm:
Điểm cho theo mức độ thực hiên động tác của từng HS
+ Điểm 9-10: Kỹ thuật tốt , thành tích đạt loại giỏi
+ Điểm 7-8: Kĩ thuật tương đối tốt thành tích đạt loại khá
+ Điểm 5-6: Kĩ thuật động tác chưa đúng thành tích đạt loại TB
+ Điểm 3-4 : Chưa thực hiện được kỹ thuật, thành tích không đạt yêu cầu
V. Kết thúc
- HS thả lỏng
- GV nhận xét, công bố điểm
- Dặn dò, xuống lớp
Tiết 70
Ngày soạn:
Ngày giảng: Lớp 7A:
Lớp 7B:
Đầu bài: Kiểm tra học kỳ II (chạy ngắn)
I. Mục đích yêu cầu
Mục đích nhằm kiểm tra đánh giá kết quả học kì II
Yêu cầu: HS thực hiện tốt nội dung kiểm tra, đạt yêu cầu 100%.
II. Phương pháp kiểm tra:
Kiểm tra làm nhiều đợt, theo nhóm, mỗi nhóm 2 HS, mỗi học sinh được kiểm tra 1 lần, trường hợp đặc biệt có thể kiểm tra lần 2.
III. Nôi dung kiểm tra:
Kiểm tra kỹ thuật xuất phát cao chạy (60m)
IV. Cách cho điểm:
Điểm cho theo mức độ thực hiên động tác của từng HS
+ Điểm 9-10: Kỹ thuật tốt , thành tích đạt loại giỏi
+ Điểm 7-8: Kĩ thuật tương đối tốt thành tích đạt loại khá
+ Điểm 5-6: Kĩ thuật động tác chưa đúng thành tích đạt loại TB
+ Điểm 3-4 : Chưa thực hiện được kỹ thuật, thành tích không đạt yêu cầu
V. Kết thúc
- HS thả lỏng
- GV nhận xét, công bố điểm
- Dặn dò, xuống lớp
File đính kèm:
- THE DUC LOP 7 NHAT HT.doc