Giáo án môn Thể dục Khối 9 - Tiết 37 đến Tiết 70 - Năm học 2013-2014

A. MỤC TIÊU.

1. Nhảy cao

* Kiến thức:

 - Biết cách thực hiện các giai đoạn kĩ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua”; Một số trũ chơi , động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển sức mạnh chân.

 - Hiểu được một số điểm trong Luật Điền kinh (phần nhảy cao)

 * Kĩ năng

 - Thực hiện cơ bản đúng hoàn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật: Chạy đà, giậm nhảy, trên không và tiếp đất.

 - Vận dụng những hiểu biết về luật khi tập luyện, thi đấu.

B. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN.

- Sân tập thể dục của trường.

- Đệm, sào nhảy cao, cột nhảy cao, vợt, quả cầu lụng.

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

 

doc77 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 118 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 9 - Tiết 37 đến Tiết 70 - Năm học 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trái. II. Phần cơ bản. 1. Luyện tập những kỹ thuật - Chuyền cầu qua lại có sử dụng linh hoạt các kỹ thuật đã học. - Tập phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân. - Kỹ thuật phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân - Đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. - Phát cầu cao chân nghiêng mình. 2. Đấu tập. - Giáo viên hướng dẫn HS tập làm trọng tài và chia đội thi đấu. III. Phần kết thúc. 1. Hồi tĩnh. 2. Nhận xét giờ học. 3. Bài tập về nhà. Ôn lại những kỹ thuật đá cầu đã học. 4. Xuống lớp. - GV hô: “Lớp giải tán!” - HS hô: “Khỏe!” 8’ - 10’ 45” 2l x 8N 2l x 8N 2l x 30” 2l x 30” 2l x 30” 2l x 8N 2l x 8N 2l x 8N 28’ - 30’ 4’ - 5’ Đội hình nhận lớp xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r Đội hình khởi động. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ž r - Trực ban cho lớp khởi động chung. - GV cho lớp KĐCM. Đội hình tập đá cầu x x x x x x x 8 - 10m r x x x x x x x - GV chú ý quan sát sửa sai cho HS. Đội hình đấu tập x x x x r Đội hình hồi tĩnh. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ž r Đội hình xuống lớp. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r Tiết 65 : Đá cầu - chạy bền Ngày soạn: Ngày dạy: A. Mục tiêu. 1. Kiến thức: - Đá cầu: Ôn Chuyền cầu qua lại bằng các kỹ thuật đã học. Ôn kỹ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân, kỹ thuật phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân. Kỹ thuật đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân, kỹ thuật đá cầu cao chân nghiêng mình. - Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên. 2. Kỹ năng: - Đá cầu: Chuyền cầu qua lại bằng các kỹ thuật đã học. Thực hiện kỹ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân, kỹ thuật phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân một cách tương đối được.Thực hiện kỹ thuật đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân và phát cầu cao chân nghiêng mình một cách tương được. - Chạy bền: Chạy đủ cự ly: Nam : 500m; Nữ: 300m B. Địa điểm - phương tiện. - Sân tập thể dục của trường. - Cột, lưới, sân cầu lông. C. Tiến trình dạy học. Nội dung Định lượng Phương pháp - tổ chức I. Phần mở đầu. 1. Nhận lớp: - Trực ban tập trung lớp, báo cáo sỹ số. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - Kiểm tra trang phục, sức khoẻ của học sinh. 2. Khởi động. a) Khởi động chung. - Chạy tại chỗ. - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối. - Căng ép: ép dọc, ép ngang. b) Khởi động chuyên môn. Tại chỗ: - Chạy bước nhỏ. - Nâng cao đùi. - Chạy hất gót. - Xoay cổ tay hình số 8 nằm ngang. - Tay cầm vợt tạo thành hình sóng. - Xoay cổ tay bên phải - trái. II. Phần cơ bản. 1. Luyện tập những kỹ thuật - Chuyền cầu qua lại có sử dụng linh hoạt các kỹ thuật đã học. - Tập phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân. - Kỹ thuật phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân - Đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. - Phát cầu cao chân nghiêng mình. 2. Đấu tập. - Giáo viên hướng dẫn HS tập làm trọng tài và chia đội thi đấu. 3. Chạy bền - Nam: 500m - Nữ : 300m III. Phần kết thúc. 1. Hồi tĩnh. 2. Nhận xét giờ học. 3. Bài tập về nhà. Ôn lại những kỹ thuật đá cầu đã học. 4. Xuống lớp. - GV hô: “Lớp giải tán!” - HS hô: “Khỏe!” 8’ - 10’ 45” 2l x 8N 2l x 8N 2l x 30” 2l x 30” 2l x 30” 2l x 8N 2l x 8N 2l x 8N 28’ - 30’ 4’ - 5’ Đội hình nhận lớp xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r Đội hình khởi động. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ž r - Trực ban cho lớp khởi động chung. - GV cho lớp KĐCM. Đội hình tập đá cầu x x x x x x x 8 - 10m r x x x x x x x - GV chú ý quan sát sửa sai cho HS. Đội hình đấu tập x x x x r Đội hình chạy bền. Sân trường x x x x Đội hình hồi tĩnh. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ž r Đội hình xuống lớp. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r Tiết 66 : kiểm tra Đá cầu Ngày soạn: Ngày dạy: A. Mục tiêu. - HS biết và thực hiện được tương đối kỹ thuật di chuyển kết hợp với kỹ thuật đá cầu đã học. B. Địa điểm - phương tiện. - Sân tập thể dục của trường. - Cột, lưới đá cầu. C. Tiến trình dạy học. Nội dung Định lượng Phương pháp- tổ chức . Phần mở đầu. 1. Nhận lớp: - Trực ban tập trung lớp, báo cáo sỹ số. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - Kiểm tra trang phục, sức khoẻ của học sinh. 2. Khởi động. a) Khởi động chung. - Chạy tại chỗ. - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối. - Căng ép: ép dọc, ép ngang. - Bài thể dục tay không 4 động tác: Tay vai, lưng bụng, chân, nhảy. b) Khởi động chuyên môn. Tại chỗ: - Chạy bước nhỏ. - Nâng cao đùi. - Chạy hất gót. II. Phần cơ bản. 1. Nội dung kiểm tra - Kỹ thuật chuyền cầu qua lại có sử dụng kỹ thuật đá cầu đã học. - Thực hiện đá cầu qua lại 10 quả. 2. Yêu cầu kỹ thuật. - Loại A: HS thực hiện đúng cả kỹ thuật di chuyển và kỹ thuật đá cầu - Loại B: Kỹ thuật đá cầu tốt nhưng di chuyển chưa hợp lý. - Loại C: Kỹ thuật di chuyển tạm được nhưng kỹ thuật đá cầu có sai sót. - Loại D Còn sai sót trong các bước di chuyển hoặc ở cả kỹ thuật đá cầu. - Loại E : Sai sót nhiều cả trong di chuyển và kỹ thuật đá cầu.. 3. Bảng điểm. Số quả A B C D E 9 - 10 10 9 8 7 6 7 - 8 9 8 7 6 5 5 - 6 8 7 6 5 4 3 - 4 7 6 5 4 3 1 -2 6 5 4 3 2 III. Phần kết thúc. 1. Hồi tĩnh. - Thực hiện các động tác vươn thở. - Thả lỏng các khớp. 2. Nhận xét giờ học. Xuống lớp. - GV hô: “Lớp giải tán!” - HS hô : “Khỏe!” 8’ - 10’ 45” 2l x 8N 2l x 8N 2l x 8N 2l x 30” 2l x 30” 2l x 30” 28’ - 30’ 4’ - 5’ Đội hình nhận lớp xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r Đội hình khởi động. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ž r - Trực ban cho lớp khởi động chung. - GV cho lớp khởi động chuyên môn. Đội hình kiểm tra. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r x x - Hai HS cùng vào sân kiểm tra Đội hình hồi tĩnh. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x r Đội hình xuống lớp. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r Rút kinh nghiệm: Tiết67- 68 : ôn tập, kiểm tra Bật nhảy Ngày soạn: Ngày dạy: A. Mục tiêu. HS đạt tiêu chuẩn RLTT về bật nhảy. B. Địa điểm - phương tiện. - Sân tập thể dục của trường. - Cuốc, xẻng, bàn trang. C. Tiến trình dạy học. Nội dung Định lượng Phương pháp - tổ chức I. Phần mở đầu. 1. Nhận lớp: - Trực ban tập trung lớp, báo cáo sỹ số. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - Kiểm tra trang phục, sức khoẻ của học sinh. 2. Khởi động. a) Khởi động chung. - Chạy tại chỗ. - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối. - Căng ép: ép dọc, ép ngang. - Bài thể dục tay không 4 động tác: Tay vai, lưng bụng, chân, nhảy. b) Khởi động chuyên môn. Tại chỗ: - Chạy bước nhỏ. - Nâng cao đùi. - Chạy hất gót. - Chạy lăng mũi chân. II. Phần cơ bản. 1. Nội dung kiểm tra - Kiểm tra “Nhảy bước bộ trên không” 2. Bảng điểm. Yêu cầu kỹ thuật Điểm Cả 2 lần nhảy đều đúng động tác và đạt thành tích mức “Giỏi” 9 - 10 Trong 2 lần nhảy có một lần nhảy chỉ tương đối đúng và thành tích đạt mức “Khá” 7 - 8 Cả 2 lần nhảy chỉ thực hiện được động tác tương đối đúng và thành tích đạt mức “Đạt” 5 - 6 Cả 2 lần nhảy đều không thực hiện được động tác. 3 - 4 III. Phần kết thúc. 1. Hồi tĩnh. - Thực hiện các động tác vươn thở. - Thả lỏng các khớp. 2. Nhận xét giờ học. Xuống lớp. - GV hô: “Lớp giải tán!” - HS hô : “Khỏe!” 8’ - 10’ 45” 2l x 8N 2l x 8N 2l x 8N 2l x 30” 2l x 30” 2l x 30” 2l x 30” 28’ - 30’ 4’ - 5’ Đội hình nhận lớp xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r Đội hình khởi động. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ž r - Trực ban cho lớp khởi động chung. - GV cho lớp khởi động chuyên môn. - GV hô cho cả lớp ôn lại bài thể dục với cờ. - Đội hình kiểm tra. Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 5 - 6 HS. Mỗi HS nhảy 2 lần. ố nhảy xa Đội hình hồi tĩnh. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x r Đội hình xuống lớp. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r Tiết 69 - 70 : ôn tập kiểm tra Chạy bền Ngày soạn: Ngày dạy: A. Mục tiêu. HS đạt tiêu chuẩn RLTT về chạy bền. B. Địa điểm - phương tiện. - Sân tập thể dục của trường. - Đồng hồ bấm giây, dây đích. C. Tiến trình dạy học. Nội dung Định lượng Phương pháp - tổ chức I. Phần mở đầu. 1. Nhận lớp: - Trực ban tập trung lớp, báo cáo sỹ số. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - Kiểm tra trang phục, sức khoẻ của học sinh. 2. Khởi động. a) Khởi động chung. - Chạy tại chỗ. - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối. - Căng ép: ép dọc, ép ngang. - Bài thể dục tay không 4 động tác: Tay vai, lưng bụng, chân, nhảy. b) Khởi động chuyên môn. Tại chỗ: - Chạy bước nhỏ. - Nâng cao đùi. - Chạy hất gót. - Chạy lăng mũi chân. II. Phần cơ bản. 1. Nội dung kiểm tra - Nam: 500m. - Nữ : 500m 2. Bảng điểm. Theo tiêu chuẩn RLTT Điểm Chạy đạt thành tích mức “Giỏi” 9 - 10 Chạy đạt thành tích mức “Khá” 7 - 8 Chạy hết cự ly quy định nhưng thời gian không đạt. 5 - 6 Chạy hết cự ly quy định. 3 - 4 III. Phần kết thúc. 1. Hồi tĩnh. - Thực hiện các động tác vươn thở. - Thả lỏng các khớp. 2. Nhận xét giờ học. 3.Xuống lớp. - GV hô: “Lớp giải tán!” - HS hô : “Khỏe!” 8’ - 10’ 45” 2l x 8N 2l x 8N 2l x 8N 2l x 30” 2l x 30” 2l x 30” 2l x 30” 28’ - 30’ 4’ - 5’ Đội hình nhận lớp xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r Đội hình khởi động. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ž r - Trực ban cho lớp khởi động chung. - GV cho lớp khởi động chuyên môn. - GV hô cho cả lớp ôn lại bài thể dục với cờ. - Đội hình kiểm tra. Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 5 - 6 HS. Đội hình hồi tĩnh. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x r Đội hình xuống lớp. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docGA The duc 9 HKII.doc