Giáo án môn Thể dục Khối 9 - Tiết 1 đến Tiết 7 (Chuẩn kiến thức)

I. Mục tiêu :

- Yêu cầu học sinh năm được mục tiêu, nội dung chương trình thể dục lớp 9

- Phân chia tổ nhóm học tập

- ĐHĐN : Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng , điểm số ( từ 1 đến hết và 1-2, 1-2 đến hết ) ; đứng nghiêm,nghỉ,quay phải, quay trái, quay đằng sau; Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang.

- Yêu cầu học sinh biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sống, sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường.Biết được một số kiến thức, kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.

II. Địa điểm , phương tiện :

- Sân thể dục, vệ sinh sân bãi,

III. Tiến trình dạy học

 

doc15 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 9 - Tiết 1 đến Tiết 7 (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n sức nhanh: + Chạy tiếp sức chuyển vật. - GV nêu hình thức thưởng phạt - Công bố luật chơi 3. Chạy bền : - Giới thiệu một số động tác hồi tĩnh. - Luyện tập chạy bền + Chạy theo nhóm Nam – Nữ 4. Củng cố : - ĐHĐN - 2 em thực hiện kỷ thuật mặt hướng chạy xuất phát 33 phút (7 phút ) (18 phút) 3 lần 3 lần (5phút) 2 lần (Nam 3phút ) (Nữ 2 phút) (3 phút) 1 lần - Lớp trưởng điều khiển các bạn tập luyện - Tổ trưởng điều khiển thành viên tổ mình - Lớp trưởng điều khiển các bạn tập luyện - GV phổ biến cách chơi – HS tổ chức chơi - GV hướng dẫn- HS chơi - Đi lại nhẹ nhàng kết hợp vừa đi vừa hít thở sâu. - Cúi gập người hai tay buông lỏng kết hợp hít thở sâu . - Gập người xoa bắp đùi, bắp chân - GV hướng dẫn cách chạy - Cho HS nêu lại - Cả lớp quan sát, nhận xét - GV sửa sai C. Kết thúc : - Thả lỏng - Nhận xét đánh giá kết quả tiết học - Hướng dẫn HS tập luyện ở nhà: + Các kỷ năng ĐHĐN đã học + Luyện tập các tư thế xuất phát + Luyện tập chạy bền 5 phút Giáo án Thể Dục 9 Tháng 9 năm 2008 Tiết 5 Bài : - Chạy ngắn : Trò chơi "Chạy đuổi" . Ngồi mặt hướng chạy – xuất phát Tư thế sẵn sàng – xuất phát. - Bài TD: Học từ nhịp 1 – 10 (Bài TD phát triển chung nam, nữ riêng ) - Chạy bền: Luyện tập chạy bền, giới thiệu hiện tượng chuột rút và cách khắc phục. I. Mục tiêu : - Nhằm rèn luyện các nhóm cơ khớp chính của cơ thể, phát triển thể lực chung và rèn luyện các tư thế cơ bản. - Giúp HS một số hiểu biết cần thiết về kỷ thuật chạy 60m để tập luyện phát triển sức nhanh. - Yêu cầu học sinh biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sống, sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường. - Phát triển được sức bền II. Địa điểm , phương tiện : - Sân thể dục, vệ sinh sân bãi, đồng hồ bấm giờ, kẻ vạch xuất phát III. Tiến trình dạy học Nội dung định lượng Phương pháp A. Mở đầu : - Nhận lớp – kiểm tra sĩ số - Phổ biến yêu cầu nội dung bài học - Khởi động : + Xoay các khớp + ép dây chằng + Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau. - Bài cũ: 2 em thực hiện động tác dậm chân tại chổ - đứng lại 7 phút 4 8 nhịp 4 8 nhịp 3 lần - GV quan sát – nhận xét II. Cơ bản : 1. Chạy ngắn: - Luyện tập tư thế sẵn sàng – xuất phát - Ngồi mặt hướng chạy – xuất phát. - Một số trò chơi phát triển sức nhanh: + Chạy đuổi. - GV nêu hình thức thưởng phạt - Công bố luật chơi 2. Bài thể dục Học từ nhịp 1 – 10 (Bài TD phát triển chung nam, nữ riêng ) - GV làm mẫu, phân tích – HS quan sát, thực hiện + Tập theo nhóm Nam – Nữ 3. Chạy bền : - Giới thiệu hiện tượng chuột rút và cách khắc phục. - Luyện tập chạy bền + Chạy theo nhóm Nam – Nữ 4. Củng cố : - 2 em thực hiện 10 nhịp bài TD vừa học. - 2 em thực hiện Ngồi mặt hướng chạy – xuất phát 33 phút (13 phút ) 3 lần 3 lần 3 lần (12 phút) 3 lần (5phút) 2 lần (Nam 3phút ) (Nữ 2 phút) (3 phút) 1 lần - GV hưóng dẫn cách chơi - Nêu yêu cầu, mục đích - GV chú ý quan sát sữa sai - Chuột rút là hiện tượng thường gặp trong tập luyện TDTT do cơ co quá mức không duỗi ra được. Chuột rút thường xuất hiện ở các cơ sau cẳng chân, bần chân và cơ bụng. Để hạn chế hiện tượg này cần khởi động kỹ và trong khi tập luyện không nên nghĩ giữa các lần tập quá lâu làm cho cơ thể gần như về trạng thái bình thường, rồi mới tập tiếp. Khi bị chuột rút cần xoa bóp, day, ấn tay vào chổ bị chuột rút. Nếu có hiểu biết về huyệt có thể bấm vào huyệt. - GV hướng dẫn cách chạy - Cả lớp quan sát, nhận xét - GV sửa sai C. Kết thúc : - Thả lỏng - Nhận xét đánh giá kết quả tiết học - Hướng dẫn HS tập luyện ở nhà: + Các nhịp bài TD + Luyện tập các tư thế xuất phát + Luyện tập chạy bền 5 phút Giáo án Thể Dục 9 Tháng 9 năm 2008 Tiết 6 Bài : - Chạy ngắn : Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau; Tại chổ đánh tay. - Bài TD: Ôn từ nhịp 1 – 10 . Học từ nhịp 11 – 18 (Nữ). Học từ nhịp 11 – 19 (Nam) - Chạy bền: Luyện tập chạy bền. I. Mục tiêu : - Nhằm rèn luyện các nhóm cơ khớp chính của cơ thể, phát triển thể lực chung và rèn luyện các tư thế cơ bản. - Giúp HS một số hiểu biết cần thiết về kỷ thuật chạy 60m để tập luyện phát triển sức nhanh. - Yêu cầu học sinh biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sống, sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường. - Phát triển được sức bền II. Địa điểm , phương tiện : - Sân thể dục, vệ sinh sân bãi, đồng hồ bấm giờ, kẻ vạch xuất phát III. Tiến trình dạy học Nội dung định lượng Phương pháp A. Mở đầu : - Nhận lớp – kiểm tra sĩ số - Phổ biến yêu cầu nội dung bài học - Khởi động : + Xoay các khớp + ép dây chằng + Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau. - Bài cũ: 2 em thực hiện 10 nhịp bài TD đã học 7 phút 4 8 nhịp 4 8 nhịp 3 lần - GV quan sát – nhận xét II. Cơ bản : 1. Chạy ngắn: - Ôn chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau; -Tại chổ đánh tay. 2. Bài thể dục - Ôn từ nhịp 1 – 10 (Bài TD phát triển chung nam, nữ riêng ) - Học từ nhịp 11 – 18 của Nữ - Học từ nhịp 11 – 19 của Nam - GV làm mẫu, phân tích – HS quan sát, thực hiện + Tập theo nhóm Nam – Nữ 3. Chạy bền : - Luyện tập chạy bền + Chạy theo nhóm Nam – Nữ 4. Củng cố : - 2 em thực hiện các nhịp bài TD vừa học. - 2 em thực hiện động tác tại chổ đánh tay. 33 phút (10 phút ) 3 lần 3 lần 3 lần 5 lần (15 phút) 5 lần 5 lần 5 lần (5phút) (Nam 3phút ) (Nữ 2 phút) (3 phút) 1 lần 1 lần - GV quan sát nhận xét – sữa sai - GV chú ý quan sát sữa sai - - GV hướng dẫn cách chạy - Nêu một số yêu cầu bước chạy, nhịp thở - Cả lớp quan sát, nhận xét - GV sửa sai C. Kết thúc : - Thả lỏng - Nhận xét đánh giá kết quả tiết học - Hướng dẫn HS tập luyện ở nhà: + Các nhịp bài TD + Luyện tập các tư thế xuất phát + Luyện tập chạy bền 5 phút Giáo án Thể Dục 9 Tháng 9 năm 2008 Tiết 7 Bài : một số hướng dẫn tập luyện sức bền I. Mục tiêu : - Một số hiểu biết cần thiết về hướng dẫn tập luyện sức bền. - Nắm đựoc một sỗ nguyên tắc, hình thức và phương pháp tập luyện. - Yêu cầu học sinh biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sống, sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường.Biết được một số kiến thức, kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực. II. Địa điểm , phương tiện : - Lớp học III. Tiến trình dạy học Nội dung định lượng Phương pháp A. Mỡ đầu : - Nhận lớp – kiểm tra sĩ số - Phổ biến yêu cầu nội dung bài học 2 phút - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. - GV phổ biến. II. Cơ bản : 1.Một số hiểu biết cần thiết. - Sức bền có một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống, nếu không có sức bền con người vừa mới làm việc, học tập đã mệt mỏi, như vậy sẽ không bao giờ làm được việc gì có kết quả cao. + Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài. Sức bền gồm có : sức bền chung và sức bền chuyên môn. Sức bền chung là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong một thời gian dài. Sức bền chuyên môn là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao động hay bài tạap thể thao trong một thời gian dài. Ví dụ: Khả năng leo núi của người vùng cao; khả năng bơi lặn của người làm nghề chài lưới; khả năng của VĐV chạy 10km,20km, 42,195km; Kết quả nghiên cứu cho thấy: sức bền của một số HS THCS rất kém, do các em không chịu khó tập luyện, Sức bềnkém sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập, do đó cần phải biét cách rèn luyện phát triển sức bền. 2. Một số nguyên tắc tập luyện. - Tập phù hợp với sức khoẻ của mỗi người. Tuỳ theo lứa tuổi, giới tinh và sức khoẻ của mỗi người mà tập luyện cho vừa sức . Sức bền chỉ có được khi tập luyện, hoạt động liên tục trong một khoảng thời gian và cường độ ở mức nhất định. Ví dụ, với HS lớp 9 có sức ,khỏê bình thường cần chạy nhẹ nhàng liên tục 6phút hoặc chạy hết 500m trở lên mới có tác dụng rèn luyện sức bền. - Tập từ nhẹ đến nặng. Những buổi tập đầu tiên cần chạy nhẹ nhàng với tốc độ chậm khoảng 2 – 3phút hoặc 300 – 350m, sau đó tăng dần thời gian khoảng cách và tốc độ lên một chút. Sau mỗi buổi tập, khi cơ thể đã quen có thể nâng dần chỉ tiêu. Trong quá trình tập thường xuyên theo dõi sức khoẻ bằng nhiều hình thức, trong đó có cách đo mạch hoặc dựa trên một số biểu hiện của cơ thẻ. Nếu những biểu hiện trên đều tốt có thể nâng dần cự ly hoặc thời gian chạy.Nếu thấy sức khoẻ không tót cần giảm mức độ tập luyện hoặc cho đi kiểm tra sức khoẻ tìm nguyên nhân. + Tập thường xuyên hằng ngày hoặc3 – 4 lần/ tuần một cách kiên trì không nóng vội. + Trong một giờ học sức bền phải học sau các nội dung khác và bố trí ở cuối phần cơ bản. + Tập chạy xong không dừng lại đột ngột mà cần thực hiện một số động tác hồi tĩnh trong vài phút. + Song song với tập chạy cần tập kỹ thuật bước chạy, cách thở trong khi chạy, cách vượt qua một số chướng ngại vật trên đường chạy và các động tác hồi tĩnh sau khi chạy 3. Củng cố : - Nhắc lại một số khái niệm về sức bền - Nêu lại một số hình thức và phương pháp tập luyện đơn giản. 40 phút - Giáo viên phân tích, HS tiếp thu Tại sao ta phải tập luyện sức bền ? Sức bền chung là gì ? Sức bền chuyên môn là gì? * Một số hình thức và phương pháp tập luyện đơn giản: - Tập sức bền bằng chơi trò chơi vần động hoặc một số bài tập như: Nhảy dây bền, tâng cầu tối đa, tập chạy phối hợp với thở "hai lần hít vào hai lần thở ra" hoặc "chạy vượt chướng ngại vật" đẻ tập luyện cách vượt một số chướng ngại vật gặp trên đường chạy tự nhiên. Kết hợp chạy với đi bộ sau đó rút ngắn khoảng cách đi bộ tăng khoảng cách chạy. - Tập sức bền bằng đi bộ hoặc chạy trên địa hình tự nhiên theo sức khoẻ từ 300m lên 500,600,800, 1000, 1500,2000, 3000m - Tập sức bền bằng các môn: ĐI bộ TT, chạy cự ly trung bình, cự ly dài. - Có thể tập cá nhân hoặc theo nhóm (cùng bạn bè, cha mẹ, ông bà) Thời gian thích hợp là vào lúc sang sớm hoặc lúc chiều tối trước khi ăn cơm. - HS chú ý lắng nghe. - Cho HS nhắc lại. C. Kết thúc : - Nhận xét đánh giá kết quả tiết học - Hướng dẫn HS về nhà học bài chu đáo. - Hướng dẫn HS tập luyện ở nhà: + Các kỷ năng ĐHĐN đã học 3 phút - GV đánh giá, nhận xét.

File đính kèm:

  • doctd9.doc