I . NHIỆM VỤ:
-ĐHĐN: Ôn đội hình 0-3-6-9, cách điều khiển; Đi đều, chạy đều, một số kỹ năng học sinh còn yếu. Chuẩn bị kiểm tra.
-Chạy ngắn: Luyện tập chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay, xuất phát cao chạy 40-60m.
-Trò chơi: “Chạy tiếp sức con thoi”.
II. YÊU CẦU:
-Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực.
-Biết và thực hiện chính xác các động tác về ĐHĐN, nhanh chóng, khẩn trương, không chen lấn, xô đẩy.
-Biết cách thực hiện chính xác tư thế XP cao, đúng lệnh, chạy đúng cự ly quy định, tốc độ tối đa.
-Học sinh tập luyện tích cực, khẩn trương các động tác bổ trợ thực hiện hết biên độ, chính xác động tác, đúng cự ly quy định. Biết tác dụng của động tác bổ trợ.
-Tham gia tích cực trò chơi, đúng luật, biết tác dụng trò chơi, cách chơi, nhằm bổ trợ môn học, phát huy được tinh thần đồng đội, phát triển sức nhanh, mạnh.
*MỤC ĐÍCH CHUNG:
-Nhằm nâng cao cho học sinh một số kỹ năng cần thiết về ĐHĐN chuẩn bị kiểm tra. Đồng thời thông qua trò chơi giáo dục tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, tinh thần tập thể, góp phần hình thành nhân cách cho HS.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 8: Đội hình đội ngũ - Chạy ngắn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số
-TUẦN: 04 -THỜI GIAN: 45 Phút
-TIẾT: 08 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . .
-NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . .
I . NHIỆM VỤ:
-ĐHĐN: Ôn đội hình 0-3-6-9, cách điều khiển; Đi đều, chạy đều, một số kỹ năng học sinh còn yếu. Chuẩn bị kiểm tra.
-Chạy ngắn: Luyện tập chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay, xuất phát cao chạy 40-60m.
-Trò chơi: “Chạy tiếp sức con thoi”.
II. YÊU CẦU:
-Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực.
-Biết và thực hiện chính xác các động tác về ĐHĐN, nhanh chóng, khẩn trương, không chen lấn, xô đẩy.
-Biết cách thực hiện chính xác tư thế XP cao, đúng lệnh, chạy đúng cự ly quy định, tốc độ tối đa.
-Học sinh tập luyện tích cực, khẩn trương các động tác bổ trợ thực hiện hết biên độ, chính xác động tác, đúng cự ly quy định. Biết tác dụng của động tác bổ trợ.
-Tham gia tích cực trò chơi, đúng luật, biết tác dụng trò chơi, cách chơi, nhằm bổ trợ môn học, phát huy được tinh thần đồng đội, phát triển sức nhanh, mạnh.
*MỤC ĐÍCH CHUNG:
-Nhằm nâng cao cho học sinh một số kỹ năng cần thiết về ĐHĐN chuẩn bị kiểm tra. Đồng thời thông qua trò chơi giáo dục tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, tinh thần tập thể, góp phần hình thành nhân cách cho HS.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
PHẦN NỘI DUNG
TG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT
PHƯƠNG PHÁP
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
I. MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp:
2.Phổ biến NV-YC:
3.Khởi động:
a.Khởi động chung:
-Tại chỗ xoay các khớp:
b.Khởi động CM:
-Chạy bước nhỏ:
-Chạy nâng đùi:
-Chạy đá gót chạm mông:
-Chạy tăng tốc:
4.Kiểm tra bài cũ:
8-10 ph
2 x 8 nh
1-2 lần
8 -10m
8 -10m
8 -10m
15-20m
2 HS
4 HS
-Cán sự tập hợp lớp, điềm số, báo cáo sĩ số.
-Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ.
-Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, đúng trọng tâm.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-Yêu cầu tích cực, đều, thả lỏng cổ chân.
-Yêu cầu tích cực, đều, gối nâng càng cao càng tốt.
-Yêu cầu tích cực, đều.
-Yêu cầu tốc độ tăng dần.
-GV gọi HS thực hiện kỹ thuật chạy đạp sau.
-GV gọi HS thực hiện đi đều.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện đồng loạt, tích cực.
-Đội hình khởi động CM:
-GV gọi HS thực hiện, học sinh khác theo dõi nhận xét, sau đó GV nhận xét ghi điểm công khai.
II. CƠ BẢN:
1. ĐHĐN:
*Ôn đội hình 0-3-6-9, cách điều khiển; Đi đều, chạy đều, một số kỹ năng học sinh còn yếu.
a/.Đội hình 0-3-6-9, cách điều khiển:
b/.Đi đều:
c/.Chạy đều:
d/.Một số kỹ năng học sinh còn yếu:
2.Chạy ngắn:
a/.Luyện tập chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
b/.Tại chỗ đánh tay:
c/.Xuất phát cao- chạy nhanh cự ly 40-60m:
d/.Trò chơi: “Chạy tiếp sức con thoi”.
-Chuẩn bị:
-Cách chơi:
-Các trường hợp phạm quy:
28-30 ph
15 ph
3 phút
4-5 ph
2-3 ph
3-5 ph
15 phút
4-5 ph
2-3 phút
1-2 lần
5 phút
-Yêu cầu: Học sinh tập luyện một cách nghiêm túc, khẩn trương đúng động tác không chen lấn, xô đẩy, theo đúng khẩu lệnh. Ở những động tác có nhiều học sinh thực hiện sai, giáo viên cho dừng lại, thực hiện lại động tác sai của các em, giáo viên làm mẫu động tác đúng để học sinh theo dõi và hướng dẫn cụ thể cách điều chỉnh.
-Kỹ thuật: đã chỉ dẫn ở bài soạn số 5.
-Yêu cầu: Học sinh triển khai tập luyện đội hình một cách nghiêm túc, tích cực, khẩn trương, chính xác, đúng lệnh và bước đúng số bước (theo số đã điểm)
-Yêu cầu: HS thực hiện nghiêm túc khẩn trương, chính xác động tác, đúng nhịp, thực hiện đánh tay chính xác, hàng ngũ ngay ngắn khi đi đều và đứng lại. Biết cách điều chỉnh chân khi sai nhịp.
-Nội dung đã soạn ở tiết 5.
-Yêu cầu: HS thực hiện nghiêm túc khẩn trương, chính xác động tác, hết biên độ, đúng nhịp.
-Yêu cầu: Ôn các động tác mà học sinh thực hiện còn nhiều sai sót, nhắc nhở tư thế và điều chỉnh kỹ thuật, nêu yếu lĩnh động tác.
-Yêu cầu: Học sinh tập luyện tích cực, khẩn trương các động tác bổ trợ thực hiện hết biên độ, chính xác động tác, đúng cự ly quy định. Biết tác dụng của động tác bổ trợ, tránh các động tác sai.
-Yêu cầu: tay đánh nhịp nhàng, liên tục, trước sau (không đánh qua trái qua phải). Đánh tay theo nhịp guồng tay tăng dần khi đánh tay, chủ yếu đánh mạnh khuỷu tay ra phía sau, tay đánh về trước ngang cằm, phối hợp nhịp nhàng.
-Yêu cầu: Thực hiện đúng theo lệnh điều khiển, phản xạ nhanh ở lệnh “Chạy”, (không sớm, không muộn phải kịp thời). Khi chạy chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhịp nhàng trước sau, tốc độ đạt tối đa, chạy đúng cự ly quy định, sau khi chạy hết cự ly đi thường về cuối hàng.
*Yêu cầu: Tham gia tích cực trò chơi, đúng luật, biết tác dụng trò chơi, cách chơi, nhằm bổ trợ môn học, phát huy được tinh thần đồng đội, phát triển sức nhanh, mạnh.
-Chọn sân bằng phẳng kẻ hai vạch giới hạn song song và cách nhau 8-10m.
-Tập hợp học sinh thành 2-4 hàng dọc (có số học sinh nam nữ đều nhau). Mỗi hàng dọc là một đội thi đấu, các đội cách đều nhau 1.5m mỗi đội tự chia đều thành 2 nhóm đứng đối diện thẳng hàng ở 2 bên vạch giới hạn.
-Khi có còi lệnh bắt đầu, số 1 (đứng trên cùng) của các đội (bên A) nhanh chóng chạy sang bên B, đưa tay đập vào tay của bạn số 1 bên B (cùng đội của mình), sau đó chạy ngược trở lại, đập vào tay bạn số 2, rồi chạy ngược lai, đập vào tay bạn số 1 bên B lần thứ hai, sau đó đi thường về tập hợp ở cuối hàng bên B. Số 1 bên B sau khi được chạm tay, nhanh chóng chạy sang bên A, về bên B rồi lại sang bên A chạm tay vào số 2 bên A, đi thường về tập hợp ở cuối hàng bên A. Số 2 bên A sau khi chạm tay nhanh chóng chạy như số 1 và trò chơi cứ tiếp tục như vậy cho đến hết, đội nào xong trước ít phạm quy, là thắng cuộc.
-Xuất phát trước lệnh hoặc trước khi chạm tay bạn từ phía đối diện sang. Không chạm tay bạn đã chạy vòng về.
-Giáo viên nhắc lại kỹ thuật động tác 1-2 lần, nêu động tác sai thường mắc sau đó cho 1 nhóm lên thực hiện, GV nhận xét nêu mấu chốt kỹ thuật, cả lớp cùng tập GV hô nhịp.
Đội hình: (như tiết 5).
-Chia 4 tổ tập luyện, tổ trưởng điều khiển, GV quan sát nhắc nhở, sửa sai nhóm có học sinh thực hiện còn yếu.
-Đội hình: (như tiết học trước).
-Đội hình: đi đều
x x x x v
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
-GV chia lớp thành 2 nhóm, một nhóm ôn tập ĐHĐN, nhóm kia tập chạy nhanh.
-GV nhắc lại KT, nêu yêu cầu và tác dụng của từng kiểu chạy, mỗi lần chạy 4 HS sau mỗi lần chạy GV nhận xét rút kinh nghiệm người chạy và chung cả lớp.
-Đội hình:
-GV nhắc lại kỹ thuật, nêu yêu cầu, nhấn mạnh mấu chốt kỹ thuật.
-Đội hình: 4 hàng ngang cự ly 1 dang tay (các hàng so le).
-GV nhắc lại KT XPC, nêu yêu cầu, mỗi lần chạy 4 HS sau khi chạy hết cự ly, đi thường về tập hợp cuối hàng, sau mỗi lần chạy GV nhận xét rút kinh nghiệm chung cả lớp.
-Đội hình: (như tiết học trước)
-GV phổ biến nội dung trò chơi, cách chơi, học sinh chia đội có số lương đồng đều nhau, HS chơi trò chơi GV theo dõi nhắc nhở tham gia chơi nhiệt tình, tích cực.
-Đội hình trò chơi:
III. KẾT THÚC:
1/Củng cố:
2/Thả lỏng:
3/Nhận xét:
-Đánh giá:
-Dặn dò:
+Bài tập về nhà
+Nội dung tiết học sau
4/Xuoáng lôùp:
5-7 phút
8-10 hs
2 phút
3-4 phút
-Gọi học sinh thực hiện chạy đạp sau, chạy đều, và XP cao chạy cự ly 40-60m.
*Yêu cầu: Tích cực, đúng động tác, tư thế chinh xác, thân người thoải mái tránh gò bó.
-Đội hình vòng tròn cán sự hô nhịp HS vừa đi vừa hít thở sâu thả lỏng.
-Thái độ học tập của HS, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh.
-Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động.
-GV nêu nội dung-yêu cầu và thang điểm kiểm tra ĐHĐN cụ thể để học sinh luyện t ập ở nhà.
-ĐHĐN: Kiểm tra ĐHĐN.
-Cả lớp đồng thanh hô to rõ.
-Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung.
-Đội hình thả lỏng: (Vòng tròn)
-Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài.
-Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
v xxxxxxxxxxx
-Gv hô: “Thể dục”, Hs hô: “Khỏe”.
BỔ SUNG GIÁO ÁN: 08
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- SÔ 08.doc