Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 41: Nhảy xa và đá cầu và chạy bền - Năm học 2009-2010

I – MỤC TIÊU:

1 /Kiến thức: - Nhằm trang bị cho HS một hiểu biết cần thiết và kĩ thuật nhảy xa kiểu “ Ngồi” để các em rèn luyện sức khoẻ phát triển sức mạnh của chân , nâng cao thành tích.- Trang bị cho HS một số hiểu biết và kĩ thuật đá cầu để rèn luyện sức mạnh , khéo léo của chân và nâng cao thành tích. luyện tập phát triển sức bền.

2/ Kỹ năng : Thực hiện đúng cơ bản các động tác chạy đà giậm nhảy bước bộ ,trên không và tiép đất tâng ( búng ) cầu kỹ thuật Tâng “ Giật” cầu chạy bền thực hiện trò chơi ,

3 / Thái độ : Rèn luyện sức nhanh , tính tự giác tích cực , tôn trọng kỷ luật. Biết vận dụng để tự tập nâng cao sức khoẻ.

II CHUẨN BỊ:

1 – Gíao viên : giáo án , còi , tranh minh hoạ

2 – HS chuẩn bị : Cuốc , xẻn,. + Sân bãi: Đảm bảo an toàn , hợp vệ sinh.bông cầu

III – HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 149 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 41: Nhảy xa và đá cầu và chạy bền - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Tiết 41 Ngày soạn: 9/1/10 Bài: NHẢY XA & ĐÁ CẦU & CHẠY BỀN. Nội dung : Nhảy xa : Ôn kỹ thuật như tiết 40 . Học kỹ thuật trên không và tiếp đất Đá cầu : Ôn . Tâng ( búng ) cầu Học tâng giật cầu Chạy bền : trò chơi “ Chạy dích dắc tiếp sức “ . I – MỤC TIÊU: 1 /Kiến thức: - Nhằm trang bị cho HS một hiểu biết cần thiết và kĩ thuật nhảy xa kiểu “ Ngồi” để các em rèn luyện sức khoẻ phát triển sức mạnh của chân , nâng cao thành tích.- Trang bị cho HS một số hiểu biết và kĩ thuật đá cầu để rèn luyện sức mạnh , khéo léo của chân và nâng cao thành tích. luyện tập phát triển sức bền. 2/ Kỹ năng : Thực hiện đúng cơ bản các động tác chạy đà giậm nhảy bước bộ ,trên không và tiép đất tâng ( búng ) cầu kỹ thuật Tâng “ Giật” cầu chạy bền thực hiện trò chơi , 3 / Thái độ : Rèn luyện sức nhanh , tính tự giác tích cực , tôn trọng kỷ luật. Biết vận dụng để tự tập nâng cao sức khoẻ. II CHUẨN BỊ: 1 – Gíao viên : giáo án , còi , tranh minh hoạ 2 – HS chuẩn bị : Cuốc , xẻn,.. + Sân bãi: Đảm bảo an toàn , hợp vệ sinh.bông cầu III – HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : PHẦN – NỘI DUNG ĐLVĐ YÊU CẦU CHỈ DẪN KĨ THUẬT BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TG SL A – PHẦN MỞ BÀI. + Các bước lên lớp. + Khởi động chung. + Khởi động chuyên môn . B – PHẦN CƠ BẢN. Nhảy xa: Ô n. + Chạy đà 5-7 bước giậm nhảy bật cao rơi xuống cát ( đệm ) bằng hai chân. + Đ à 5-7 bước giậm nhảy bước bộ trên không. Học : Kĩ thuật trên không và tiếp đất. # Củng cố 2.Đá cầu : Ôn : Tâng “ búng “ cầu Học : Tâng “ Giật “ cầu 3- Chạy bền Trò chơi : Chạy dích dắc tiếp sức C – PHẦN KẾT THÚC . +Hồi tỉnh. + Hệ thống toàn bài. + Nhận xét. + Giao bài tập. + Bàøi học mới. 10 30 15 1 12 2 5 1L 1L 2L/8N 2L 1-3L 1-2L 1L 1-3L 3-5 2 1L 1L 1L + Tập trung : - Ổ n định ,điểm số , báo cáo . GV nhận lớp . - Phổ biến nội dung . Yêu cầu tiết học .ï + Chạy khởi động nhẹ nhàng 2 vòng quanh sân trường. + Đứng thành 4 hàng ngang cách nhau một sải tay . Xoay các cơ khớp : Cổ, vai, khuỷ tay,hông,gối, cỏ tay – cổ chân . .Lưng bụng . Eùp dọc – ép ngang. + Chạy bước nhỏ , nâng cao đùi ., gót chạm mông và chạy đạp sau. + Hoàn thịên kĩ thụât , kĩ năng. + Kĩ thuật trên không gồm hai phần: ___ Phần thứ nhất: Khi chân giậm nhảy rời khởi ván là lúc bắt đầu phần thứ nhất của giai đoạn trên khônmg , lúc này người bắt đầu bay lên cao – ra trứoc . Phần này ở bất kì kiểu nhảy xa nào cung gioóng nhau: Chân giậm nahỷ duỗi thẳng chếch dưới phía sau, chân đá lăng co phía trước , trông như đang bước một bước ở trên không, vì vậy phần này có tên gọi là động tác “ Bước bộ” trên không. ___ Phần thứ hai : Sau khi thực hịên bước bộ trên không , chân giậm nhảy co dần lại và đưa ra trước nâng cao gối, tay khác bên vơi chân giậm cũng đưa ra trước – lên cao cùng với tay bên chân giậm nhảy . Tiếp theo , đánh hai tay ra trước vòng xuống dưới - ra sau kết hợp với thân ngả nhiều về trước và vươn hai chân để chuẩn bị tiếp đất. + Kĩ thuật tiếp đất: Tiếp đất bắt đầu khi hai chân tiếp đất , cần chủ động co chân để giảm chấn động và dướn người cùng hai tay ra trước , không để bất kĩ một bộ phận nào của cơ thể chạm đất phía dsau hai chân . Tiếp theo , Đứng lên khởi hố cát ( không đi sang ngang hoặc lùi ) . Động tác tiếp đất cần hết sức khéo léo , chủ động sẽ tận dụng được tối đa thành tích do chạy đà và giậm nhảy tạo nên. + Yêu cầu : Hiểu , biết vận dụng luyện tập đạt hiệu quả .( Hình 7 ) # Gọi 1-2HS thực hịên lại kĩ thuật trên không và tiếp đất. Thực hiện theo nhóm hai người . Động tác kỹ thuật tương đối chính xác độ bay của cầu theo như ý điều khiển +Tâng “ giật “ cầu : Xử lý đường cầu thấp , rơi sát người , Tư thế như tâng “ búng “ cầu . Khi xác định điểm rơi phía trước gần người , nhanh chóng chuyển trọng tâm cơ thể về trước người hơi khom sau đó đưa chan sau về trước , bàn chân để song song với mặt đất để chuẩn bị tiếp xúc với cầu , khi cầu rơi cách khoảng 25 – 30 cm Thư duỗi các khớp , hít thở sâu +Có 3 nội dung: ___ Nhảy xa( Chạy đà 5-7 bước giậm nhảy bbật cao rơi xuống cát ( đệm) bằng hai chân.Đà 5-7 bươcù giậm nhảy bước bộ trên không. Học: kĩ thuật trên không và tiếp đất) ___ Đá cầu : Tâng “Búng “ cầu , Tâng “ Giật “ cầu ___ Chạy bền .Luyện tập chạy bền. + Đánh giá tình hình luyện tập của HS.Xếp loại:Giỏi , khá , trung bình và yếu . + Về nhà luyện tập kĩ thuật : nhảy xa ( hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa) , Ném bóng ( thực hiện chạy đà –4 buớc chéo ném bóng xa) . Luyện tập chạy bền. + Nhảy xa ____ Đá cầu – chạy bền . ££££££££ ££££££££ ££££££££ p ££££££££ GV £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ p Ỉ ______â______ Å ££ ££ ££ ££ ££ ££ ££ ££ ££ ££ ££ ££ ££ ££ á ß â à á Ỉ ______â______ Å ££ ££ ££ ££ ££ ££ ££ ££ ££ ££ ££ ££ ££ ££ GV thị phạm .sau đó cho xem tranh .Hướng dẫn HS thực hành theo lượt á ß â à á Chia nhóm hai người luyện tập Làm mẫu , diễn giải , hướng dẫn tập theo nhóm Lần lượt hai tổ thi đua £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ p ££££££££ ££££££££ ££££££££ p ££££££££ GV IV – RÚT KINH NGHIỆM : .....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT41.doc