Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 22: Bài thể dục - Nhảy cao

I . NHIỆM VỤ:

 -Bài TD: Hoàn thiện bài TD và chuẩn bị kiểm tra.

 -Nhảy cao: Ôn: chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà; Học: cách xác định điểm giậm nhảy và hướng chạy đà; Trò chơi và một số động tác bổ trợ (do GV chọn).

II.YÊU CẦU:

 -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác.

 -Bài TD: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, đúng biên độ và thể hiện tính diễn cảm.

 -Thực hiện được một số động tác bổ trợ nhảy cao và phát triển thể lực. Biết cách xác định điểm giậm nhảy, hướng chạy đà. thực hiện chính xác chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà.

 *MỤC ĐÍCH CHUNG: Nhằm giúp học sinh bước đầu rèn luyện và phát triển sức bật của chân, chuẩn bị tiền đề tốt cho nhảy cao kiểu “Bước qua” đồng thời ôn luyện để các em thực hiện hoàn chỉnh bài TD chuẩn bị kiểm tra.

III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 -Sân tập.

 -Còi, vôi bột, cờ hiệu, cọc xa nhảy cao, tranh ảnh: bài TD.

 

 

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 199 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 22: Bài thể dục - Nhảy cao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số -TUẦN: 11 -THỜI GIAN: 45 Phút -TIẾT: 22 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . . -NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . . I . NHIỆM VỤ: -Bài TD: Hoàn thiện bài TD và chuẩn bị kiểm tra. -Nhảy cao: Ôn: chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà; Học: cách xác định điểm giậm nhảy và hướng chạy đà; Trò chơi và một số động tác bổ trợ (do GV chọn). II.YÊU CẦU: -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác. -Bài TD: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, đúng biên độ và thể hiện tính diễn cảm. -Thực hiện được một số động tác bổ trợ nhảy cao và phát triển thể lực. Biết cách xác định điểm giậm nhảy, hướng chạy đà. thực hiện chính xác chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà. *MỤC ĐÍCH CHUNG: Nhằm giúp học sinh bước đầu rèn luyện và phát triển sức bật của chân, chuẩn bị tiền đề tốt cho nhảy cao kiểu “Bước qua” đồng thời ôn luyện để các em thực hiện hoàn chỉnh bài TD chuẩn bị kiểm tra. III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN: -Sân tập. -Còi, vôi bột, cờ hiệu, cọc xa nhảy cao, tranh ảnh: bài TD. PHẦN NỘI DUNG TG LVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT PHƯƠNG PHÁP BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP I. MỞ ĐẦU: 1.Nhận lớp: 2.Phổ biến NV-YC: 3.Khởi động: a.Khởi động chung: -Tại chỗ xoay các khớp: b.Khởi động CM: -Chạy bước nhỏ: -Chạy nâng đùi: -Chạy đá gót chạm mông: -Chạy tăng tốc: 4.Kiểm tra bài cũ: 8-10 ph 2 x 8 nh 1-2 lần 8 -10m 8 -10m 8 -10m 15-20m 2-4 HS -Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số. -Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ. -Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe. -Nội dung yêu cầu như tiết học trước. -Yêu cầu tích cực, đều. -Nội dung yêu cầu như tiết học trước. -Yêu cầu thực hiện đúng kỹ thuật và cự ly quy định. -Gọi học sinh thực hiện bài TD từ nhịp 1-35. *Yêu cầu: Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác (từ nhịp 1-35) bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm. xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện tích cực. -Đội hình khởi động CM: -GV gọi HS thực hiện, học sinh khác chú ý theo dõi và nhận xét, GV nhận xét chung, ghi điểm. II. CƠ BẢN: 1.Bài thể dục: *Ôn và hoàn thiện bài TD từ nhịp 1- 35: *Củng cố: Bài TD 2.Nhảy cao: *Ôn: a/. chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà b/. Một số động tác bổ trợ phát triển thể lực: Đá lăng trước, đá lăng sau, đá lăng sang ngang: c/.Trò chơi “Bật xa tiếp sức”: *Học: -Cách xác định điểm giậm nhảy và hướng chạy đà: 28-30 ph 8- 10 ph 4-5 lần 20 phút 12-13 ph 5 ph 8-10 lần 5 ph 7-8 ph -Yêu cầu: Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác (từ nhịp 1-35) bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm. -Động tác sai thường mắc, cách sửa (đã nêu ở tiết trước) -GV gọi 4 học sinh thực hiện (như hình thức kiểm tra). GV nhận xét và rút kinh nghiệm chung cả lớp. -GV nêu nội dung yêu cầu, thang điểm kiểm tra bài TD để học sinh biết về nhà có kế hoạch tập luyện. -Yêu cầu: Đứng vuông góc với xà cách điểm giậm nhảy khoảng 3-5 bước đà (điểm giậm nhảy cách xà khoảng 1 cánh tay). -Yêu cầu: Chạy đà tự nhiên khoảng 3-5-7 bước đà, đặt 1 chân vào điểm giậm nhảy rồi giậm nhảy thật mạnh, 2 tay đánh nâng người lên (cánh tay cao bằng vai, khuỷu tay hơi dang ra). Tiếp theo co chân giậm nhảy để qua xà (xà cao khoảng 0,4- 0,5m). cả 2 chân cùng rơi xuống chạm nệm, co 2 chân để giảm chấn động và vươn 2 tay tự nhiên để giữ thăng bằng. -Hình vẽ mimh họa: -Nội dung yêu cầu như tiết trước. -Yêu cầu: Thực hiện chân thẳng, bàn chân móc lại hình bàn cuốc, đá càng cao càng tốt, giữ thăng bằng. Khi đá lăng chân trụ theo đà kiểng gót. -Biết cách chơi trò chơi, thể hiện tinh thần đoàn kết. Tích cực, khẩn trương khi tham gia trò chơi. -Kẻ một vạch xuất phát, cách VXP 10m kẻ 1 vạch đích. Tập hợp học sinh thành 4 hàng dọc có số lượng và giới tính ngang nhau. Sau vạch xuất phát. Mỗi hàng là một đội. -Khi có lệnh, những em số 1 bật xa (giống như bật cóc) về trước vượt qua vạch đích, bật về VXP, đưa tay chạm tay bạn số 2 sau đó đứng lên đi thường về tập hợp cuối hàng. Số 2 nhanh chóng bật xa như số 1, sau đó đưa tay chạm bạn số 3 Trò chơi tiếp tục lần lượt như vậy cho đến hết, đội nào xong trước, ít phạm quy: đội đó thắng. -Chưa có lệnh hoặc chưa chạm tay bạn chạy trước đã rời khỏi VXP. -Không chạy qua khỏi vạch đích. -Không bật xa đến đích, hoặc trên đường vòng về. -GV có thể kẻ sẵn ô giậm nhảy và hướng chạy đà chung cho HS cả lớp chạy đà rồi điều chỉnh dần điểm giậm nhảy của từng người cho hợp lý. Góc độ chạy đà chếch với xà khoảng 25- 40 độ. Nếu giậm nhảy bằng chân trái thì đứng bên phải xà và ngược lại theo chiều nhìn vào xà. -Đội hình 4 hàng ngang, GV nhắc lại KT (từ nhịp1-35 bài TD). Sau đó nêu động tác sai thường mắc và cách sửa. -GV điều khiển cả lớp tập chung 2,3 lần sau đó chia ra từng nhóm tập luyện nhóm trưởng điều khiển. GV theo dõi. -GV treo tranh bài TD để trường hợp học sinh quên nhịp, hoặc chưa nắm rõ kỹ thuật động tác các nhịp, có thể đến xem tranh và tự điều chỉnh. v v xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx v v -GV thị phạm, giảng giải, phân tích động tác, cho học sinh xem tranh,sau đó cho lớp chia nhóm tập luyện. Nam riêng, nữ riêng ở 2 trụ xà khác nhau, cán sự tập điều khiển, GV quan sát, sữa sai từng em. -Đội hình tập luyện chạy đà chính diện, giập nhảy co chân qua xà. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x -GV hướng dẫn, phân tích, thị phạm động tác, sau đó điều khiển trò chơi. -Học sinh nhanh chóng, khẩn trương thực hiện theo yêu cầu của GV. -Đội hình tổ chức trò chơi: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x -GV làm mẫu động tác xác định điểm giậm nhảy và hướng chạy đà. -Nhắc học sinh khi xác định điểm giậm nhảy phải đứng 1/3 về phía chạy đà của mình. Điểm giậm nhảy cách xà khoảng 1 cánh tay (nếu xà quá cao, xác định điểm giậm nhảy bằng cách lấy điểm chiếu của xà đo trở ra 3 bàn chân). -Đội hình: .. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x .. III. KẾT THÚC: 1/Củng cố: 2/Thả lỏng: 3/Nhận xét: -Đánh giá: -Dặn dò: +Bài tập về nhà +Nội dung tiết sau 4/Xuoáng lôùp: 5 phút 2-4 hs 2 phút 2-3 phút -Gọi học sinh thực hiện xác định điểm giậm nhảy và hướng chạy đà. -Yêu cầu: Biết xác định điểm giậm nhảy và hướng chạy đà, góc độ chạy đà hợp lý. -Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng. -Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động. -Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung: bài TD từ nhịp 1-35,chuẩn bị tiết học sau kiểm tra bài TD. -Bài TD: kiểm tra bài TD (từ nhịp 1- nhịp 35). -Cả lớp đồng thanh hô to rõ. -Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung. -Đội hình thả lỏng: -Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài. -Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -GV hô: “Thể dục”, HS hô: “Khỏe”. BỔ SUNG GIÁO ÁN: 22 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSÔ 22.doc