I . NHIỆM VỤ:
-Chạy ngắn: Tập luyện hoàn thiện kỹ thuật chạy cự ly ngắn.
-Bài TD: Ôn từ nhịp 1-25; học từ nhịp 26-35.
-Trò chơi: “Chạy tiếp sức con thoi”.
II.YÊU CẦU:
-HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác chính xác, tích cực và tự giác.
-Chạy ngắn: Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn (xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng-về đích), bước chạy tự nhiên thoải mái, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, người đỗ về trước, thực hiện đúng cự ly quy định (60m), phát huy tốc độ tối đa của cơ thể. Hiểu biết một số điểm cơ bản của luật Điền kinh (phần chạy ngắn) từ đó vận dụng tốt trong quá trình tập luyện, kiểm tra, thi đấu.
-Bài TD: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, đúng biên độ và thể hiện tính diễn cảm, thẩm mỹ. Biết và thực hiện chính xác từ nhịp 26-35 của bài TD.
-Tham gia tích cực trò chơi, đúng luật, biết tác dụng trò chơi, cách chơi, nhằm bổ trợ môn học, phát huy được tinh thần đồng đội
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu, bàn đạp xuất phát, đồng hồ bấm giờ, tranh ảnh: bài TD, kỹ thuật 4 giai đoạn chạy ngắn.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 299 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 18: Bài thể dục - Chạy ngắn - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số
-TUẦN: 10 -THỜI GIAN: 45 Phút
-TIẾT: 19 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . .
-NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . .
I . NHIỆM VỤ:
-Chạy ngắn: Tập luyện hoàn thiện kỹ thuật chạy cự ly ngắn.
-Bài TD: Ôn từ nhịp 1-25; học từ nhịp 26-35.
-Trò chơi: “Chạy tiếp sức con thoi”.
II.YÊU CẦU:
-HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác chính xác, tích cực và tự giác.
-Chạy ngắn: Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn (xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng-về đích), bước chạy tự nhiên thoải mái, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, người đỗ về trước, thực hiện đúng cự ly quy định (60m), phát huy tốc độ tối đa của cơ thể. Hiểu biết một số điểm cơ bản của luật Điền kinh (phần chạy ngắn) từ đó vận dụng tốt trong quá trình tập luyện, kiểm tra, thi đấu.
-Bài TD: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, đúng biên độ và thể hiện tính diễn cảm, thẩm mỹ. Biết và thực hiện chính xác từ nhịp 26-35 của bài TD.
-Tham gia tích cực trò chơi, đúng luật, biết tác dụng trò chơi, cách chơi, nhằm bổ trợ môn học, phát huy được tinh thần đồng đội
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu, bàn đạp xuất phát, đồng hồ bấm giờ, tranh ảnh: bài TD, kỹ thuật 4 giai đoạn chạy ngắn.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
PHẦN NỘI DUNG
TG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT
PHƯƠNG PHÁP
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
I. MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp:
2.Phổ biến NV-YC:
3.Khởi động:
a.Khởi động chung:
-Tại chỗ xoay các khớp:
b.Khởi động CM:
-Chạy bước nhỏ:
-Chạy nâng đùi:
-Chạy đá gót chạm mông:
-Chạy tăng tốc:
4.Kiểm tra bài cũ:
8-10 ph
2 x 8 nh
1-2 lần
8 -10m
8 -10m
8 -10m
15-20m
4 HS
-Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số.
-Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ.
-Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-Yêu cầu tích cực, đều.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-Yêu cầu thực hiện đúng kỹ thuật và cự ly quy định.
-Gọi học sinh thực hiện bài TD từ nhịp 1-25; Thực hiện kỹ thuật chạy cự li ngắn (trọng tâm xuất phát, chạy lao, chạy giữa quãng).
*Yêu cầu: Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác (từ nhịp 1-25) bài TD, đúng nhịp, có tính diễn cảm. Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự ly hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện tích cực.
-Đội hình khởi động CM:
-GV gọi HS thực hiện, học sinh khác chú ý theo dõi và nhận xét, GV nhận xét chung, ghi điểm.
II. CƠ BẢN:
1.Bài thể dục:
a/.Ôn từ nhịp 1- 25:
b/.Học từ nhịp 26-35 bài TD:
2.Chạy ngắn:
Tập luyện hoàn thiện kỹ thuật chạy cự li ngắn
-Xuất phát:
-Chạy lao:
-Chạy giữa quãng:
-Về đích:
3./Chạy bền:
Trò chơi: “Chạy tiếp sức con thoi”.
28-30 ph
15 ph
4-5 lần
10 phút
8-10 phút
1-2 lần
60m
5 ph
-Yêu cầu: Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác (từ nhịp 1-25) bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm.
-Động tác sai và cách sửa (như tiết 18).
-Yêu cầu: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, đúng biên độ và thể hiện tính diễn cảm, thẩm mỹ từ nhịp 26-35 của bài TD.
-Yêu cầu: Hoàn thiện kỹ thuật chạy cự ly ngắn, nâng cao thành tích, đạt tiêu chuẩn RLTT. Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn (xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng-về đích), bước chạy tự nhiên thoải mái, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, người đỗ về trước, thực hiện đúng cự ly quy định (60m), phát huy tốc độ tối đa của cơ thể.
-Yêu cầu: Thực hiện đúng lệnh (xuất phát trước lệnh sẽ phạm quy, xuất phát sau lệnh ảnh hưởng thành tích), khi đạp vào bàn đạp phải nhanh mạnh.
-Yêu cầu: cần chú ý độ dài bước chạy đầu tiên, giai đoạn chạy lao không được nhổm thân người thẳng lên quá sớm. Phối hợp tốt giai đoạn xuất phát thấp - chạy lao.
-Yêu cầu: bước chạy tự nhiên thoải mái, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, người đỗ về trước.
-Yêu cầu: duy trì tốc độ chạy nhanh về đích, chú ý không dùng tay chạm dây đích, không được nhảy người lên khi đến đích, không dừng lại đột ngột khi qua đích.
*Yêu cầu: Tham gia tích cực trò chơi, đúng luật, biết tác dụng trò chơi, cách chơi, nhằm bổ trợ môn học, phát huy được tinh thần đồng đội
-Nội dung và yêu cầu như tiết 8
-GV điều khiển cả lớp tập chung 2,3 lần sau đó GV chia 2 nhóm tập luyện nhóm trưởng điều khiển. Nhóm nam ôn bài TD (nhịp 1-25), nhóm nữ học từ nhịp 26-35, sau đó đổi ngược lại.
-HS thực hiện ôn bài TD. GV treo tranh bài TD để trường hợp học sinh quên nhịp, hoặc chưa nắm rõ kỹ thuật động tác các nhịp, có thể đến xem tranh và tự điều chỉnh.
-Đội hình: (như tiết 18).
-Đội hình 4 hàng ngang GV giới thiệu tranh, làm mẫu (từ nhịp 26-35 của bài TD) cho cả lớp cùng xem:
+Làm mẫu lần I: hoàn chỉnh động tác với tốc độ bình thường, đúng biên độ động tác, học sinh quan sát để hình thành trong trí nhớ hình ảnh sơ bộ của các nhịp.
+Lần II: GV thực hiện chậm và dừng lại ở những nhịp khó và phân tích kỹ thuật để học sinh nhớ động tác và tư thế động tác. Nhắc nhỡ mấu chốt quan trọng của động tác, phối hợp hít thở.
+Lần III: Giống lần I nhưng ở các hướng khác nhau để học sinh quan sát và bắt chước động tác.
-Đội hình: ôn bài TD (nam):
v
x x x x x x x x
x x x x x x x x
v
-Đội hình: học từ nhịp 26-35 (nữ).
x x x x x x x x
x x x x x x x x x
-GV nhắc lại KT, nêu yêu cầu từng giai đoạn, nêu sai lầm thường mắc.
-Học sinh thực hiện chạy cự ly ngắn 2-3 lần , sau mỗi lần chạy Gv nhận xét và rút kinh nghiệm cụ thể từng cá nhân, đồng thời báo thành tích (cán sự phát lệnh, GV bấm giờ) để học sinh phấn đấu ở lần chạy sau.
-Đội hình:
-Đội hình trò chơi: như tiết 8
III. KẾT THÚC:
1/Củng cố:
2/Thả lỏng:
3/Nhận xét:
-Đánh giá:
-Dặn dò:
+Bài tập về nhà
+Nội dung tiết sau
4/Xuoáng lôùp:
5 phút
2-4 hs
2 phút
2-3 phút
-Gọi học sinh thực hiện bài TD từ nhịp 26-35; Thực hiện toàn bộ kỹ thuật chạy cự ly ngắn.
*Yêu cầu: Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác (từ nhịp 26-35) bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm. Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn bước chạy tự nhiên thoải mái, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau đạt TC RLTT.
-Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng.
-Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh.
-Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động.
-Về nhà tập bài thể dục và chạy ngắn, tập chạy bền vào buổi sang hoặc chiều.
-Chạy ngắn: Tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật chạy cự ly ngắn.
Bài TD: Ôn và hoàn thiện bài TD
Chạy bền: Luyện tập chạy bền
-Cả lớp đồng thanh hô to rõ.
-Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung.
-Đội hình thả lỏng:
-Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài.
-Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
v xxxxxxxxxxx
-GV hô: “Thể dục”, HS hô: “Khỏe”.
BỔ SUNG GIÁO ÁN: 19
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- SÔ 19 moi.doc