I . NHIỆM VỤ:
-Chạy ngắn: Luyện tập nâng cao kỹ thuật xuất phát thấp, chạy lao sau xuất phát, trò chơi chạy đuổi (xuất phát thấp chạy đuổi).
-Bài TD: Ôn từ nhịp 1-17.
-Chạy bền: Trò chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức”.
II.YÊU CẦU:
-Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực.
-Thực hiện tốt kỹ thuật xuất phát thấp, chú ý bước chạy đầu tiên cần đánh tay ăn nhịp với bước chạy của chân. Trong giai đoạn chạy lao tốc độ tăng nhanh, đạt cực đại và duy trì hết giai đoạn . Tham gia tích cực trò chơi, phát huy sức mạnh cá nhân, vận dụng tốt KT XPT khi tham gia chơi.
-Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác (từ nhịp 1-17) bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm.
-Tham gia tích cực, đúng luật trò chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức” nhằm phát triển sức bền.
*MỤC ĐÍCH CHUNG:
-Nhằm xây dựng nền tản vững chắc để các em hoàn thiện từng bước kỹ thuật chạy cự ly ngắn.
-Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm, để các em có thể rèn luyện hàng ngày, nâng cao sức khoẻ, hạn chế những cố tật do thiếu ý thức gây nên như lệch vai, vẹo cột sống. giúp cơ thể phát triển cân đối.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu, bàn đạp XP, tranh ảnh: bài TD, 2 quả bóng.
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 195 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 15: Bài thể dục - Chạy ngắn - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số
-TUẦN: 8 -THỜI GIAN: 45 Phút
-TIẾT: 15 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . .
-NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . .
I . NHIỆM VỤ:
-Chạy ngắn: Luyện tập nâng cao kỹ thuật xuất phát thấp, chạy lao sau xuất phát, trò chơi chạy đuổi (xuất phát thấp chạy đuổi).
-Bài TD: Ôn từ nhịp 1-17.
-Chạy bền: Trò chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức”.
II.YÊU CẦU:
-Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực.
-Thực hiện tốt kỹ thuật xuất phát thấp, chú ý bước chạy đầu tiên cần đánh tay ăn nhịp với bước chạy của chân. Trong giai đoạn chạy lao tốc độ tăng nhanh, đạt cực đại và duy trì hết giai đoạn . Tham gia tích cực trò chơi, phát huy sức mạnh cá nhân, vận dụng tốt KT XPT khi tham gia chơi.
-Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác (từ nhịp 1-17) bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm.
-Tham gia tích cực, đúng luật trò chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức” nhằm phát triển sức bền.
*MỤC ĐÍCH CHUNG:
-Nhằm xây dựng nền tản vững chắc để các em hoàn thiện từng bước kỹ thuật chạy cự ly ngắn.
-Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm, để các em có thể rèn luyện hàng ngày, nâng cao sức khoẻ, hạn chế những cố tật do thiếu ý thức gây nên như lệch vai, vẹo cột sống... giúp cơ thể phát triển cân đối.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu, bàn đạp XP, tranh ảnh: bài TD, 2 quả bóng.
PHẦN NỘI DUNG
TG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT
PHƯƠNG PHÁP
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
I. MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp:
2.Phổ biến NV-YC:
3.Khởi động:
a.Khởi động chung:
-Tại chỗ xoay các khớp:
b.Khởi động CM:
-Chạy bước nhỏ:
-Chạy nâng đùi:
-Chạy đá gót chạm mông:
-Chạy tăng tốc:
4.Kiểm tra bài cũ:
8-10 ph
2 x 8 nh
1-2 lần
8 -10m
8 -10m
8 -10m
15-20m
4 HS
-Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số.
-Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ.
-Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-Yêu cầu tích cực, đều.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-Yêu cầu thực hiện đúng kỹ thuật và cự ly quy định.
-Gọi học sinh thực hiện bài TD từ nhịp 1-17.
*Yêu cầu:
-Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện tích cực.
-Đội hình khởi động CM:
-GV gọi HS thực hiện, học sinh khác chú ý theo dõi và nhận xét, GV nhận xét chung, ghi điểm.
II. CƠ BẢN:
1.Bài thể dục:
*Ôn từ nhịp 1- 17:
-Động tác sai thường mắc:
-Cách sửa:
2.Chạy ngắn:
a/. Trò chơi: Chạy đuổi (XPT).
b/.Luyện tập nâng cao kỹ thuật xuất phát thấp, chạy lao:
*Động tác sai thường mắc:
*Cách sửa chữa:
3.Chạy bền:
-Trò chơi “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức”.
28-30 ph
10 ph
2-3 lần
15 phút
5-7 ph
7-8ph
5-7 phút
-Yêu cầu chung: Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác (từ nhịp 1-17) bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm.
-Tay đưa không đúng phương hướng các nhịp 1,2,3, 9,11,13,17.
-Để mất thăng bằng hoặc hom bụng, mũi chân không duỗi thẳng ở các nhip 5, 7.
-Nghiêng người không căng, biên độ hẹp do dồn trọng tâm không đúng vào chân quy định và do khi nghiêng người bị hom bụng ở các nhịp 10,12.
-Để hai chân khuỵu gối ở các nhịp 14,15,16.
-GV làm lại động tác sai của học sinh để chỉ dẫn cho các em biết thế nào là sai, sau đó làm mẫu đúng cho các em tập.
-Tập nhiều lần ở những nhịp HS thực hiện sai cho đến khi các em thực hiện đúng mới chuyển sang các nhịp tiếp theo.
-GV trực tiếp sửa động tác sai cho một số HS.
-Tăng cường sử dụng phương pháp thi đua, đánh giá hoặc cho điểm để HS chú ý tập luyện.
-Chia nhóm, tổ để học sinh tự ôn tập, sửa động tác sai, sau đó trình diễn báo cáo kết quả.
-Hướng dẫn cho học sinh cách tự tập.
-Nội dung yêu cầu đã ghi ở tiết 5 (nhưng thực hiện ở tư thế XPT).
-Yêu cầu chơi tích cực, trung thực, đúng luật.
-Yêu cầu: cần phối hợp tốt giữa XPT và Chạy lao. Thực hiện đúng lệnh, khi đạp vào bàn đạp phải nhanh mạnh, cần chú ý độ dài bước chạy đầu tiên.
-Bước đầu tiên bị cùng tay cùng chân.
-Nâng người lên quá sớm ở bước đầu tiên.
-Thân người thấp ở những bước tiếp theo do bước ngắn. Các bước chạy không tích cực.
-Tập với tốc độ chậm thao tác chân và tay của bước đầu tiên.
-Tập chạy lao theo dây căng chếch để nâng dần độ cao thân người.
-Tập XP chạy lao với các cự li: 10m, 15m, 20m.
-Xem tranh ảnh, băng hình kỹ thuật để cũng cố thêm kỹ thuật.
-Tập các động tác phát triển sức mạnh ở chân.
-Nội dung cách chơi, luật (đã ghi ở tiết 4).
-Đội hình 4 hàng ngang, GV nhắc lại KT (bài TD nhịp 1-17). Sau đó nêu động tác sai thường mắc và cách sửa.
-GV điều khiển cả lớp tập chung 2,3 lần sau đó GV chia 2 nhóm tập luyện nhóm trưởng điều khiển. Nhóm nam ôn bài TD (nhịp 1-17), nhóm nữ ôn chạy ngắn, sau đó đổi ngược lại.
-Đội hình: (nam)
v
x x x x x x x x
x x x x x x x x
v
-Đội hình:Luyện tập nâng cao kỹ thuật XPT-Chạy lao (nữ).
v 40 60m
xxxxxxxxx . . . . . . . . . . . .
xxxxxxxxx . . . . . . . . . . . .
CB XP VÑ
-Đội hình: (như tiết 4)
III. KẾT THÚC:
1/Củng cố:
2/Thả lỏng:
3/Nhận xét:
-Đánh giá:
-Dặn dò:
+Bài tập về nhà
+Nội dung tiết sau
4/Xuoáng lôùp:
5 phút
2-4 hs
2 phút
2-3 phút
-Gọi học sinh thực hiện bài TD từ nhịp 1-17; XPT-Chạy lao.
*Yêu cầu:
-Thuộc, đúng động tác, tư thế thoải mái. phối hợp tốt XPT và chạy lao.
-Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng.
-Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh.
-Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động.
-Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung: chạy cự ly ngắn, tập luyện thường xuyên hàng ngày vào buổi sáng hoặc chiều nội dung chạy bền (400m-500m), bài TD (GV hướng dẫn bài tập về nhà cho những học sinh tập còn yếu).
-Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. Chạy giữa quãng, bước đầu hoàn thiện kỹ thuật xuất phát thấp-chạy lao-chạy giữa quãng.
-Bài TD: Ôn từ nhịp 1-17.
-Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
-Cả lớp đồng thanh hô to rõ.
-Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung.
-Đội hình thả lỏng:
-Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài.
-Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
v xxxxxxxxxxx
-GV hô: “Thể dục”, Hs hô: “Khỏe”.
BỔ SUNG GIÁO ÁN: 15
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- SÔ 15.doc