Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 12: Bài thể dục - Chạy ngắn - Chạy bền

I . NHIỆM VỤ:

 -Chạy ngắn: Ôn một số động tác bổ trợ; Học: Kỹ thuật chạy giữa quãng.

 -Bài TD phát triển chung: Học từ nhịp 1- 8 (nam và nữ).

 -Chạy bền: Luyện tập chạy bền.

II.YÊU CẦU:

 -Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực.

 -Biết và thực hiện chính xác một số động tác bổ trợ chạy nhanh, thực hiện chính xác kỹ thuật chạy giữa quảng, bước chạy dài thoải mái, chân đạp sau nhanh mạnh, góc độ đạp sau nhỏ.

 -Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm.

 -Chạy bền đúng cự ly quy định, sau khi chạy biết làm động tác hồi tĩnh.

*MỤC ĐÍCH CHUNG:

 -Tiếp tục hoàn thiện cho các em về chạy nhanh để làm tiền đề cho học kỹ thuật chạy nhanh hoàn thiện. Bước đầu cho các em làm quen với bài thể dục phát triển toàn diện. Thông qua luyện tập chạy bền, giúp các em rèn luyện ý chí, có sức khỏe phục vụ học tốt VH.

III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 -Sân tập.

 -Còi, vôi bột, cờ hiệu, tranh ảnh bài TD, kỹ thuật chạy giữa quãng.

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 164 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 12: Bài thể dục - Chạy ngắn - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. . . . . . . . . . . . . I . NHIỆM VỤ: -Chạy ngắn: Ôn một số động tác bổ trợ; Học: Kỹ thuật chạy giữa quãng. -Bài TD phát triển chung: Học từ nhịp 1- 8 (nam và nữ). -Chạy bền: Luyện tập chạy bền. II.YÊU CẦU: -Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực. -Biết và thực hiện chính xác một số động tác bổ trợ chạy nhanh, thực hiện chính xác kỹ thuật chạy giữa quảng, bước chạy dài thoải mái, chân đạp sau nhanh mạnh, góc độ đạp sau nhỏ. -Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm. -Chạy bền đúng cự ly quy định, sau khi chạy biết làm động tác hồi tĩnh. *MỤC ĐÍCH CHUNG: -Tiếp tục hoàn thiện cho các em về chạy nhanh để làm tiền đề cho học kỹ thuật chạy nhanh hoàn thiện. Bước đầu cho các em làm quen với bài thể dục phát triển toàn diện. Thông qua luyện tập chạy bền, giúp các em rèn luyện ý chí, có sức khỏe phục vụ học tốt VH.. III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN: -Sân tập. -Còi, vôi bột, cờ hiệu, tranh ảnh bài TD, kỹ thuật chạy giữa quãng. PHẦN NỘI DUNG TG LVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT PHƯƠNG PHÁP BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP I. MỞ ĐẦU: 1.Nhận lớp: 2.Phổ biến NV-YC: 3.Khởi động: a.Khởi động chung: -Tại chỗ xoay các khớp: b.Khởi động CM: -Chạy bước nhỏ: -Chạy nâng đùi: -Chạy đá gót chạm mông: -Chạy tăng tốc: 4.Kiểm tra bài cũ: 8-10 ph 2 x 8 nh 1-2 lần 8 -10m 8 -10m 8 -10m 15-20m 2 -3 HS -Cán sự tập hợp lớp, điềm số, báo cáo sĩ số. -Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ. -Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe. -Nội dung yêu cầu như tiết học trước. -Nội dung yêu cầu như tiết học trước. -Thế nào là mạch cơ sở? -Cách đo mạch, thực hiện lại cho các bạn xem? -Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác? Ví dụ? xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện tích cực. -Đội hình khởi động CM: -GV đặt câu hỏi và gọi HS trả lời. Học sinh khác nhận xét, GV nhận xét ghi điểm. II. CƠ BẢN: 1.Bài thể dục: -Tư thế chuẩn bị: -Nhịp 1: -Nhịp 2: -Nhịp 3: -Nhịp 4: -Nhịp 5: -Nhịp 6: -Nhịp 7: -Nhịp 8: 2.Chạy ngắn: a/.Một số động tác bổ trợ: -Mặt huớng chạy- xuất phát: -Đứng vai hướng chạy- xuất phát: -Đứng lưng hướng chạy- xuất phát: b/. Kỹ thuật chạy giữa quãng: 3.Chạy bền: -Luyện tập chạy bền, cự ly: 400 (nữ); 500m (nam). 28-30 ph 8-10 ph 15 ph 5-7 ph 10-15m 10-15m 10-15m 8-10 ph 5-7 ph -Yêu cầu: thuộc, chính xác, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ. -Tư thế đứng cơ bản. -Tay trái dang ngang, tay phải đưa về trước, hai bàn tay sấp, mắt nhìn theo bàn tay trái. -Đưa tay phải sang ngang, đồng thời xoay hai cổ tay thành bàn tay ngửa, vươn ngực, vươn mắt nhìn trước. -Đưa hai tay ra trước, bàn tay sấp. -Kiễng gót, khuỵu gối (gối khép), hai tay chống hông, thân trân thẳng, mắt nhìn trước. -Đứng thẳng, đồng thời đưa chân trái sang trái lên cao, chân và mũi bàn chân duỗi thẳng ngang gối, chân phải thẳng, cả bàn chân chạm đất, mắt nhìn mũi bàn chân trái. -Về tư thế như nhịp 4. -Về như nhịp 5 nhưng đổi chân. -Thu chân về tư thế đứng thẳng, hai tay chống hông, mắt nhìn trước. -Yêu cầu: xuất phát đúng lệnh và chạy nhanh về trước, thực hiện động tác kiểng gót, đổ thân trên về trước. -Yêu cầu: vai cùng phía hướng về hướng chạy, 2 tay buông tự nhiên. Khi thực hiện xoay thân và chân theo hướng chạy, chạy nhanh về trước. -Yêu cầu: lưng quay về hướng chạy, hai bàn chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, hai gối hơi khuỵu, 2 tay buông tự nhiên. “xuất phát!” nhanh chóng xoay chân và thân chạy nhanh về trước. -Khi xuất phát chạy lao đạt đến tốc độ cao nhất là lúc kết thúc giai đoạn chạy lao và bắt đầu giai đoạn chạy giữa quãng. Nhiệm vụ chủ yếu của giai đoạn này là duy trì và phát huy tốc độ cao nhất đã đạt được để chạy về đích. Để thực hiện được điều đó, cần duy trì tần số và độ dài bước chạy đã đạt được. Thời kỳ đạp sau cần hết sức tích cực, phối hợp với đánh tay một cách nhịp nhàng. Tuyệt đối không để chân chạm đất bằng gót bàn chân và cần đặt mũi chân thẳng hướng chạy. -Yêu cầu: -Đảm bảo đúng cự li quy định 400m (nữ), 500m (nam). -Chạy theo thứ tự nam trước, nữ sau qua mặt bên phải. -Chú ý kỹ thuật bước chạy, kết hợp hít thở sâu. -Đánh tay trước sau, ăn nhịp với bước chạy. -Không đùa giỡn, bước chạy nhẹ nhàng, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân. -Biết làm các động tác hồi tĩnh sau khi chạy. *Chú ý: Những em tình trạng sức khoẻ không tốt, có thể nghỉ hoặc chạy với cự li ngắn và tốc độ chậm hơn. -Đội hình 4 hàng ngang GV giới thiệu tranh, làm mẫu (8 nhịp bài TD) cho cả lớp cùng xem: +Làm mẫu lần I: hoàn chỉnh động tác với tốc độ bình thường, đúng biên độ động tác, học sinh quan sát để hình thành trong trí nhớ hình ảnh sơ bộ của các nhịp. +Lần II: GV thực hiện chậm và dừng lại ở những nhịp khó và phân tích kỹ thuật để học sinh nhớ động tác và tư thế động tác. Nhắc nhỡ mấu chốt quan trọng của động tác, phối hợp hít thở. +Lần III: Giống lần I nhưng ở các chiều khác nhau để học sinh quan sát và bắt chước động tác. -GV điều khiển cả lớp tập chung 2,3 lần sau đó chia ra từng nhóm tập luyện nhóm trưởng điều khiển. v v xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx v v -GV chia 2 nhóm. Nam tập nội dung chạy ngắn, nữ tập 8 nhịp bài TD sau đó đổi ngược lại. -Gv quan sát biểu dương hs tập tốt, động viên hs tập yếu. -Đội hình lớp chia ra nam, nữ riêng tập luyện. -Đội hình nữ tập bài thể dục: x x x x x x x x x x x x x x x x ( Nữ) v -Đội hình nam tập chạy ngắn: x x x x x x v O x x x x x x x x CB XP -GV nhắc lại KT, nêu yêu cầu, học sinh thực hiện, GV theo dõi chữa sai. -Đội hình: -GV phân tích, thị phạm KT chạy giữa quãng, kết hợp cho HS xem tranh. -Đội hình: xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Xuất phát sau VXP và chạy đúng cự ly, sau khi kết thúc cự ly đi lại làm động tác hồi tĩnh, không được đứng tại chỗ hoặc ngồi, chạy theo hàng dọc, em này cách em kia khoảng 1-1.5m. -Đội hình: III. KẾT THÚC: 1/Củng cố: 2/Thả lỏng: 3/Nhận xét: -Đánh giá: -Dặn dò: +Bài tập về nhà +Nội dung tiết sau 4/Xuoáng lôùp: 5 phút 4 hs 2 phút 2-3 phút -Gọi học sinh thực hiện bài TD từ nhịp 1-8. *Yêu cầu: -Thuộc, đúng động tác, tư thế thoải mái. -Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng. -Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động. -Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung: một số động tác bổ trợ chạy cự ly ngắn, tập luyện thường xuyên hàng ngày vào buổi sáng hoặc chiều nội dung chạy bền (400m-500m), bài TD. Chạy ngắn: Ôn một số động tác bổ trợ; kỹ thuật chạy giữa quãng ; Học: Cách đo và đóng bàn đạp, kỹ thuật xuất phát thấp. -Bài TD: Ôn từ nhịp 1-8. -Chạy bền: Luyện tập chạy bền; Giới thiệu “Hai lần hít vào, hai lần thở ra”. -Cả lớp đồng thanh hô to rõ. -Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung. -Đội hình thả lỏng: -Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài. -Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -GV hô: “Thể dục”, Hs hô: “Khỏe”. BỔ SUNG GIÁO ÁN: 12 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSÔ 12.doc