Giáo án môn Thể dục Khối 7 - Chương trình cả năm (Chuẩn kiến thức)

I- MỤC TIÊU:

- Giúp HS củng cố những kết quả đã học và một số hiểu biết về TDTT và nội dung chương trình để học sinh tích cực rèn luyện thân thể.

- HS hiểu được ý nghĩa một số nguyên nhân cơ bản và cách phòng tránh chấn thương trong tập luyện TDTT và thi đấu.

- HS biết vận dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện và thi đấu.

II- ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN:

- Phòng học, vở ghi.

III- NỘI DUNG BÀI DẠY:

1. Mục tiêu:

- Chương trình TD lớp 7 nhằm giúp HS củng cố và phát triển những kết quả đã học ở lớp 6, chuẩn bị học tập có hiệu quả cao chương trình lớp 7, góp phần từng bước thực hiện mục tiêu môn học thể dục ở THCS.

2. Nội dung chương trình thể dục lớp 7:

- Lý thuyết chung: Nguyên nhân và cách phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT.

- Đội hình đội ngũ: (ĐHĐN)

+ Ôn tập những nội dung đã học ở lớp 6; Học đội hình 0 - 2 - 4 và 0 - 3 - 6 - 9

+ Cách điều khiển một số bài tập đội hình đội ngũ đã học.

- Bài thể dục phát triển chung: Bao gồm 9 động tác tập với cờ.

 

doc71 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 280 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 7 - Chương trình cả năm (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khiển HS khởi động. x x x x x x x x x x x x x x x ▲ B. Phần cơ bản. 1. Bài TD: * Tiếp tục hoàn thiện bài TD: - Động tác Vươn thở. - Động tác Tay. - Động tác Chân. - Động tác Lườn. - Động tác Bụng. - Động tác Phối hợp. - Động tác Thăng bằng. - Động tác Nhảy. - Động tác Điều hoà. 2. Bật nhảy: * Trò chơi: - “Khéo vướng chân”. - “Nhảy vào vòng tròn tiếp sức” 3. Chạy bền: Trò chơi: “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức”. 33’ 2x(2x8N) 2x(2x8N) 2x(2x8N) 2x(2x8N) 2x(2x8N) 2x(2x8N) 2x(2x8N) 2x(2x8N) 2x(2x8N) 3l 3l 3l - Chia lớp theo tổ tập luyện, mỗi tổ có một chỉ huy. - GV quan sát, uốn nắn và sửa sai tư thế cho HS. X X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ▲ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x X X - HS tập luyện nghiêm túc, tích cực. - Tập trung lớp 4 bạn HS lên thực hiện, HS khác quan sát, nhận xét, GV tổng hợp, nhận rét, đánh giá rút kinh nghiệm. - Tổ chức, hướng dẫn cho HS chơi. ĐH chơi ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ C. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng: Tại chỗ cúi gập sâu kết hợp với hít thở sâu. 2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS. * Giao bài tập về nhà. - Ôn bài TD với cờ. 5’ - HS thả lỏng tích cực. - GV nhận xét ngắn gọn. ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ Tiết: 30 Bài: 30 Kiểm tra Kiểm tra bài TD phát triển chung với cờ. Ngày soạn: 06/12/2008. Ngày dạy: 08/12/2008 - Lớp 7B. I- Mục tiêu: - Đánh giá kết quả tập luyện, ý thức, thái độ học tập của học sinh trong quá trình tập luyện. - Thực hiện nghiêm túc, tích cực nhằm đạt được kỹ thuật tốt nhất, kết quả cao nhất. II- Địa điểm - phương tiện: - Sân tập sạch sẽ, mỗi HS hai lá cờ nhỏ, ghế GV. III- Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức tập luyện A. Phần chuẩn bị. 1. Nhận lớp: - GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS. - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu kiểm tra. 2. Khởi động: - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối. - ép ngang, ép dọc. 7’ 2 x 8N 2 x 8N ĐH nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ - Lớp trưởng chấn chỉnh hàng ngũ báo cáo sĩ số với GV. - GV phổ biến ngắn gọn. - GV điều khiển HS khởi động. x x x x x x x x x x x x x x x ▲ B. Phần cơ bản. 1. Kiểm tra bài TD phát triển chung với cờ: - Động tác Vươn thở; - Động tác Tay; - Động tác Chân; - Động tác Lườn; - Động tác Bụng; - Động tác Phối hợp; - Động tác Thăng bằng; - Động tác Nhảy; - Động tác Điều hoà. Cách đánh giá, cho điểm - Điểm 9 – 10. - Điểm 7 – 8. - Điểm 5 – 6. - Điểm dưới 5. 33’ 2 x 8N 2 x 8N 2 x 8N 2 x 8N 2 x 8N 2 x 8N 2 x 8N 2 x 8N 2 x 8N - Kiểm tra theo đợt, mỗi đợt 2 HS. - Mỗi HS được tham gia kiểm tra 1 lần. - Trường hợp đặc biệt kiểm tra lại lần 2, điểm tối đa không quá 8. - Một số trường hợp khácdo GV quyết định. - GV tổ chức kiểm tra . ĐH kiểm tra. x x x x x x x x x x x x x x x x x x ▲ - Thực hiện đúng, đẹp, hoàn thiện cả 9 động tác. - Thực hiện tương đối đúng cả 9 động tác nhưng chưa đẹp. - Có 1-2 động tác thực hiện sai. - Có từ 3 động tác thực hiện sai trở lên. C. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng: Một số động tác làm thư duỗi cơ bắp. 2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS. - Giao bài tập về nhà: Luyện tập Bật xa. 5’ - HS thả lỏng tích cực. - GV nhận xét ngắn gọn. ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ Tiết: 31-33 Bài: 31 ôn tập - Ôn luyện các nội dung Đội hình đội ngũ – Chạy nhanh. Ngày soạn: 09/12/2008. Ngày dạy: 11/12/2008 - Lớp 7B. I- Mục tiêu: - Nhằm hệ thống lại cho HS những kỹ thuật đã học.. - Giúp các em HS hoàn thiện kỹ thuật và nâng cao thành tích. - Học sinh có ý thức tự giác, nghiêm túc, đảm bảo an toàn trong tập luyện. II- Địa điểm - phương tiện: - Sân tập sạch sẽ, còi, cờ lệnh, trang phục gọn gàng. III- Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức tập luyện a. Phần chuẩn bị. 1. Nhận lớp: - GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS. - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu của bài học: 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 200m. - Tập bài TD tay không 4 động tác: Tay, Chân, Lườn, Bụng. - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối. - ép dây chằng. 5-7’ 1l 2 x 8N 2 x 8N 2x8N ĐH nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲(GV) - GV phổ biến ngắn gọn. - Chỉ huy điều khiển cho lớp khởi động. x x x x x x x x x x x x x x x X(CH) b. Phần cơ bản. 1. Đội hình đội ngũ: * Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật: - Tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, cách điều khiển của chỉ huy. - Đi đều thảng hướng, vòng trái, vòng phải, đứng lại; Đổi chân khi đi đều sai nhịp. - Biến đổi đội hình 0-2-4; 0-3-6-9. * Cũng cố: Biến đổi đội hình: 0-2-4 3. Chạy nhanh: * Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật: - Tư thế vào chỗ – sẵn sàng. - Tự XP Cao chạy lao 30m. - Hoàn thhiện kỹ thuật. * Củng cố: XP Cao chạy lao 30m. 33’ 1-2l 1-2l 1-2l 1l 1l 1l 2-3l 1l - Chia lớp theo tổ tập luyện, mỗi tổ có 1 chỉ huy - GV quan sát, uốn nắn và sửa sai tư thế cho HS. - ĐH tập luyện X X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ▲(GV) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x X X - HS tập luyện nghiêm túc, tích cực. - Tập trung lớp, gọi 8 em HS lên thực hiện kỹ thuật, HS nhận xét, GV nhận xét đánh giá rút kinh nghiệm. - GV tổ chức cho HS tập luyện. x x x x x x x x x x x x x x x x ▲(GV) - GV vừa điều khiển vừa uốn nắn, nhắc nhở, hệ thống lại kỹ thuật cho HS. - Tập trung lớp, gọi 4 em HS lên thực hiện kỹ thuật, HS nhận xét, GV nhận xét đánh giá rút kinh nghiệm. C. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng: Một số động tác làm thư duỗi cơ bắp. 2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS. - Giao bài tập về nhà: + Một số bài tập rèn luyện sức mạnh chân. 5’ - HS thả lỏng tích cực, ĐH giống ĐHKĐ. - GV nhận xét ngắn gọn. ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲(GV) Tiết: 34 Bài: 32 Kiểm tra học kỳ i Kiểm tra Kiểm tra Chạy nhanh Xuất phát cao - chạy nhanh 60m Ngày soạn: 20/12/2008. Ngày dạy: 22/12/2008 - Lớp 7B. I- Mục tiêu: - Đánh giá kết quả tập luyện, ý thức, thái độ học tập của học sinh trong quá trình tập luyện. - Thực hiện nghiêm túc, tích cực nhằm đạt được kỹ thuật tốt nhất, thành tích cao nhất. II- Địa điểm - phương tiện: - Sân tập sạch sẽ, 4 đường chạy, còi, cờ, đồng hồ TT, ghế GV. III- Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức tập luyện A. Phần chuẩn bị. 1. Nhận lớp: - GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS. - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu kiểm tra. 2. Khởi động: - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối. 7’ 2 x 8N ĐH nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ - Lớp trưởng chấn chỉnh hàng ngũ báo cáo sĩ số với GV. - GV phổ biến ngắn gọn. - GV điều khiển HS khởi động. x x x x x x x x x x x x x x x ▲ B. Phần cơ bản. 1. Kiểm tra: Xuất phát cao – chạy nhanh 60m. - Kỹ thuật xuất phát cao. - Kỹ thuật bước chạy. - Thành tích. Cách đánh giá, cho điểm - Điểm 9 – 10. - Điểm 7 – 8. - Điểm 5 – 6. - Điểm dưới 5. 33’ - Kiểm tra theo đợt, mỗi đợt 4 HS. - Mỗi HS kiểm tra 1 lần. - Trường hợp đặc biệt kiểm tra lại lần 2 hoặc do GV quyết định. - GV tổ chức kiểm tra . ĐH kiểm tra. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ▲ - Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích ở mức độ “Giỏi” RLTT. - Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích ở mức độ “Khá” RLTT. - Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật, thành tích ở mức “Đạt” hoặc kỹ thuật tương đối chính xác nhưng không đạt thành tích. - Không thực hiện được kỹ thuật, không đạt thành tích. C. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng: Một số động tác làm thư duỗi cơ bắp. 2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS. - Giao bài tập về nhà. Luyện tập: Bật Xa; Ném Bóng trúng đích. 5’ - HS thả lỏng tích cực. - GV nhận xét ngắn gọn. ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲ Tiết: 35-36 Bài: 33 Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể Ngày soạn: 23/12/2008. Ngày dạy: 25/12/2008 - Lớp 7B. - Kiểm tra bật xa tại chỗ (Tiết 35) - Kiểm tra ném bóng trúng đích (Tiết 36). I. Mục tiêu: - Nhằm đánh giá kết quả tập luyện, ý thức, thái độ học tập của HS trong quá trình tập luyện. - Thực hiện đúng động tác, nghiêm túc, tích cực nhằm đạt được kết quả tốt nhất, thành tích cao nhất. II. Địa điểm, phương tiện: - Sân tập sạch sẽ,hố cát , thước dây, vòng rổ. - Trang phục học sinh gọn gàng. iii. tiến trình kiểm tra: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức tập luyện a. Phần chuẩn bị. 1. Nhận lớp: - GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS. - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu kiểm tra. 2. Khởi động: - Tập bài TD tay không 6 động tác: Vươn thở, Tay, Chân, Lườn, Bụng, Phối hợp, Điều hoà. - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối. - ép dây chằng. 7’ 2x8N 2x8N 2x8N ĐH nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲(GV) - Lớp trưởng tập trung, điều chỉnh hàng báo cáo sĩ số. - GV phổ biến ngắn gọn. - Lớp trưởng điều khiển cho lớp khởi động. - HS khởi động ngiêm túc, tích cực. x x x x x x x x x x x x x x x X(CH) b. Phần cơ bản. 1. Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể: Cách cho điểm và xếp loại : * Bật xa tại chỗ (Tiết 35): - Điểm 9-10 (Giỏi) : + Nam:195 cm. + Nữ :175 cm. - Điểm 7-8 (Khá) : + Nam: 180-194 cm . + Nữ : 165-169 cm. - Điểm : 5-6 (Đạt) : + Nam: 170-179 cm. + Nữ : 155-164 cm. *Ném bóng trúng đích (Tiết 36): - Điểm 9-10 (Giỏi): + Nam 4 quả. + Nữ 4 quả . - Điểm 7-8 (Khá): + Nam 3 quả . + Nữ 3 quả . - Điểm : 5-6 (Đạt): + Nam 2 quả . + Nữ 2 quả . 33’ - GV tổ chức, kiểm tra Nam, Nữ riêng. - Cho lớp thực hiện lần lượt từng em một. - Mỗi em thực hiện 3 lần, lần nào cao nhất lấy thành tích lần đó . ▲(GV) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Cho thực hiện lần lượt từng em lên thực hiện ném 2 quả thử và 5 quả chính thức. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ▲(GV) x 5m C. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng: Một số động tác làm thư duỗi cơ bắp. 2. Nhận xét: Kết quả kiểm tra, ý thức học tập của HS. - Giao bài tập về nhà: + Rèn luyện sức mạnh chân. + Ôn luyện chạy bền. 5’ - HS thả lỏng tích cực. - GV nhận xét ngắn gọn. ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x ▲

File đính kèm:

  • docTHỂ DỤC 7-CẢ NĂM-THEO CHUẨN KTKN.doc