I- MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cố những kết quả đã học và một số hiểu biết về TDTT và nội dung chương trình để học sinh tích cực rèn luyện thân thể.
- HS hiểu được ý nghĩa một số nguyên nhân cơ bản và cách phòng tránh chấn thương trong tập luyện TDTT và thi đấu.
- HS biết vận dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện và thi đấu.
II- ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN:
- Phòng học, vở ghi.
III- NỘI DUNG BÀI DẠY:
1. Mục tiêu:
- Chương trình TD lớp 7 nhằm giúp HS củng cố và phát triển những kết quả đã học ở lớp 6, chuẩn bị học tập có hiệu quả cao chương trình lớp 7, góp phần từng bước thực hiện mục tiêu môn học thể dục ở THCS.
2. Nội dung chương trình thể dục lớp 7:
- Lý thuyết chung: Nguyên nhân và cách phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT.
- Đội hình đội ngũ: (ĐHĐN)
+ Ôn tập những nội dung đã học ở lớp 6; Học đội hình 0 - 2 - 4 và 0 - 3 - 6 - 9
+ Cách điều khiển một số bài tập đội hình đội ngũ đã học.
- Bài thể dục phát triển chung: Bao gồm 9 động tác tập với cờ.
71 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 280 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 7 - Chương trình cả năm (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khiển HS khởi động.
x x x x x x x x
x x x x x x x
▲
B. Phần cơ bản.
1. Bài TD:
* Tiếp tục hoàn thiện bài TD:
- Động tác Vươn thở.
- Động tác Tay.
- Động tác Chân.
- Động tác Lườn.
- Động tác Bụng.
- Động tác Phối hợp.
- Động tác Thăng bằng.
- Động tác Nhảy.
- Động tác Điều hoà.
2. Bật nhảy:
* Trò chơi:
- “Khéo vướng chân”.
- “Nhảy vào vòng tròn tiếp sức”
3. Chạy bền:
Trò chơi: “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức”.
33’
2x(2x8N)
2x(2x8N)
2x(2x8N)
2x(2x8N) 2x(2x8N) 2x(2x8N) 2x(2x8N) 2x(2x8N) 2x(2x8N)
3l
3l
3l
- Chia lớp theo tổ tập luyện, mỗi tổ có một chỉ huy.
- GV quan sát, uốn nắn và sửa sai tư thế cho HS.
X X
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
▲
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
X X
- HS tập luyện nghiêm túc, tích cực.
- Tập trung lớp 4 bạn HS lên thực hiện, HS khác quan sát, nhận xét, GV tổng hợp, nhận rét, đánh giá rút kinh nghiệm.
- Tổ chức, hướng dẫn cho HS chơi.
ĐH chơi
~ ~ ~
~ ~ ~
~ ~ ~
C. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng: Tại chỗ cúi gập sâu kết hợp với hít thở sâu.
2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS.
* Giao bài tập về nhà.
- Ôn bài TD với cờ.
5’
- HS thả lỏng tích cực.
- GV nhận xét ngắn gọn.
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
Tiết: 30 Bài: 30 Kiểm tra
Kiểm tra bài TD phát triển chung với cờ.
Ngày soạn: 06/12/2008.
Ngày dạy: 08/12/2008 - Lớp 7B.
I- Mục tiêu:
- Đánh giá kết quả tập luyện, ý thức, thái độ học tập của học sinh trong quá trình tập luyện.
- Thực hiện nghiêm túc, tích cực nhằm đạt được kỹ thuật tốt nhất, kết quả cao nhất.
II- Địa điểm - phương tiện:
- Sân tập sạch sẽ, mỗi HS hai lá cờ nhỏ, ghế GV.
III- Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức tập luyện
A. Phần chuẩn bị.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS.
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu kiểm tra.
2. Khởi động:
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối.
- ép ngang, ép dọc.
7’
2 x 8N
2 x 8N
ĐH nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
- Lớp trưởng chấn chỉnh hàng ngũ báo cáo sĩ số với GV.
- GV phổ biến ngắn gọn.
- GV điều khiển HS khởi động.
x x x x x x x x
x x x x x x x
▲
B. Phần cơ bản.
1. Kiểm tra bài TD phát triển chung với cờ:
- Động tác Vươn thở;
- Động tác Tay;
- Động tác Chân;
- Động tác Lườn;
- Động tác Bụng;
- Động tác Phối hợp;
- Động tác Thăng bằng;
- Động tác Nhảy;
- Động tác Điều hoà.
Cách đánh giá, cho điểm
- Điểm 9 – 10.
- Điểm 7 – 8.
- Điểm 5 – 6.
- Điểm dưới 5.
33’
2 x 8N 2 x 8N 2 x 8N 2 x 8N 2 x 8N 2 x 8N 2 x 8N 2 x 8N 2 x 8N
- Kiểm tra theo đợt, mỗi đợt 2 HS.
- Mỗi HS được tham gia kiểm tra 1 lần.
- Trường hợp đặc biệt kiểm tra lại lần 2, điểm tối đa không quá 8.
- Một số trường hợp khácdo GV quyết định.
- GV tổ chức kiểm tra .
ĐH kiểm tra.
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x
x
▲
- Thực hiện đúng, đẹp, hoàn thiện cả 9 động tác.
- Thực hiện tương đối đúng cả 9 động tác nhưng chưa đẹp.
- Có 1-2 động tác thực hiện sai.
- Có từ 3 động tác thực hiện sai trở lên.
C. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng: Một số động tác làm thư duỗi cơ bắp.
2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS.
- Giao bài tập về nhà:
Luyện tập Bật xa.
5’
- HS thả lỏng tích cực.
- GV nhận xét ngắn gọn.
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
Tiết: 31-33 Bài: 31 ôn tập
- Ôn luyện các nội dung Đội hình đội ngũ – Chạy nhanh.
Ngày soạn: 09/12/2008.
Ngày dạy: 11/12/2008 - Lớp 7B.
I- Mục tiêu:
- Nhằm hệ thống lại cho HS những kỹ thuật đã học..
- Giúp các em HS hoàn thiện kỹ thuật và nâng cao thành tích.
- Học sinh có ý thức tự giác, nghiêm túc, đảm bảo an toàn trong tập luyện.
II- Địa điểm - phương tiện:
- Sân tập sạch sẽ, còi, cờ lệnh, trang phục gọn gàng.
III- Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức tập luyện
a. Phần chuẩn bị.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS.
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu của bài học:
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 200m.
- Tập bài TD tay không 4 động tác: Tay, Chân, Lườn, Bụng.
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối.
- ép dây chằng.
5-7’
1l
2 x 8N
2 x 8N
2x8N
ĐH nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲(GV)
- GV phổ biến ngắn gọn.
- Chỉ huy điều khiển cho lớp khởi động.
x x x x x x x x
x x x x x x x
X(CH)
b. Phần cơ bản.
1. Đội hình đội ngũ:
* Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật:
- Tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, cách điều khiển của chỉ huy.
- Đi đều thảng hướng, vòng trái, vòng phải, đứng lại; Đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Biến đổi đội hình 0-2-4; 0-3-6-9.
* Cũng cố:
Biến đổi đội hình: 0-2-4
3. Chạy nhanh:
* Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật:
- Tư thế vào chỗ – sẵn sàng.
- Tự XP Cao chạy lao 30m.
- Hoàn thhiện kỹ thuật.
* Củng cố: XP Cao chạy lao 30m.
33’
1-2l
1-2l
1-2l
1l
1l
1l
2-3l
1l
- Chia lớp theo tổ tập luyện, mỗi tổ có 1 chỉ huy
- GV quan sát, uốn nắn và sửa sai tư thế cho HS.
- ĐH tập luyện
X X
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
▲(GV)
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
X X
- HS tập luyện nghiêm túc, tích cực.
- Tập trung lớp, gọi 8 em HS lên thực hiện kỹ thuật, HS nhận xét, GV nhận xét đánh giá rút kinh nghiệm.
- GV tổ chức cho HS tập luyện.
x x x x x x
x x x x x x
x
x
x
x
▲(GV)
- GV vừa điều khiển vừa uốn nắn, nhắc nhở, hệ thống lại kỹ thuật cho HS.
- Tập trung lớp, gọi 4 em HS lên thực hiện kỹ thuật, HS nhận xét, GV nhận xét đánh giá rút kinh nghiệm.
C. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng: Một số động tác làm thư duỗi cơ bắp.
2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS.
- Giao bài tập về nhà:
+ Một số bài tập rèn luyện sức mạnh chân.
5’
- HS thả lỏng tích cực, ĐH giống ĐHKĐ.
- GV nhận xét ngắn gọn.
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲(GV)
Tiết: 34 Bài: 32 Kiểm tra học kỳ i
Kiểm tra Kiểm tra Chạy nhanh
Xuất phát cao - chạy nhanh 60m
Ngày soạn: 20/12/2008.
Ngày dạy: 22/12/2008 - Lớp 7B.
I- Mục tiêu:
- Đánh giá kết quả tập luyện, ý thức, thái độ học tập của học sinh trong quá trình tập luyện.
- Thực hiện nghiêm túc, tích cực nhằm đạt được kỹ thuật tốt nhất, thành tích cao nhất.
II- Địa điểm - phương tiện:
- Sân tập sạch sẽ, 4 đường chạy, còi, cờ, đồng hồ TT, ghế GV.
III- Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức tập luyện
A. Phần chuẩn bị.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS.
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu kiểm tra.
2. Khởi động:
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối.
7’
2 x 8N
ĐH nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
- Lớp trưởng chấn chỉnh hàng ngũ báo cáo sĩ số với GV.
- GV phổ biến ngắn gọn.
- GV điều khiển HS khởi động.
x x x x x x x x
x x x x x x x
▲
B. Phần cơ bản.
1. Kiểm tra: Xuất phát cao – chạy nhanh 60m.
- Kỹ thuật xuất phát cao.
- Kỹ thuật bước chạy.
- Thành tích.
Cách đánh giá, cho điểm
- Điểm 9 – 10.
- Điểm 7 – 8.
- Điểm 5 – 6.
- Điểm dưới 5.
33’
- Kiểm tra theo đợt, mỗi đợt 4 HS.
- Mỗi HS kiểm tra 1 lần.
- Trường hợp đặc biệt kiểm tra lại lần 2 hoặc do GV quyết định.
- GV tổ chức kiểm tra .
ĐH kiểm tra.
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x
x
x
x
▲
- Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích ở mức độ “Giỏi” RLTT.
- Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích ở mức độ “Khá” RLTT.
- Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật, thành tích ở mức “Đạt” hoặc kỹ thuật tương đối chính xác nhưng không đạt thành tích.
- Không thực hiện được kỹ thuật, không đạt thành tích.
C. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng: Một số động tác làm thư duỗi cơ bắp.
2. Nhận xét: Kết quả tập luyện, ý thức học tập của HS.
- Giao bài tập về nhà.
Luyện tập: Bật Xa; Ném Bóng trúng đích.
5’
- HS thả lỏng tích cực.
- GV nhận xét ngắn gọn.
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
Tiết: 35-36 Bài: 33 Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
Ngày soạn: 23/12/2008.
Ngày dạy: 25/12/2008 - Lớp 7B.
- Kiểm tra bật xa tại chỗ (Tiết 35)
- Kiểm tra ném bóng trúng đích (Tiết 36).
I. Mục tiêu:
- Nhằm đánh giá kết quả tập luyện, ý thức, thái độ học tập của HS trong quá trình tập luyện.
- Thực hiện đúng động tác, nghiêm túc, tích cực nhằm đạt được kết quả tốt nhất, thành tích cao nhất.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Sân tập sạch sẽ,hố cát , thước dây, vòng rổ.
- Trang phục học sinh gọn gàng.
iii. tiến trình kiểm tra:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức tập luyện
a. Phần chuẩn bị.
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số HS.
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu kiểm tra.
2. Khởi động:
- Tập bài TD tay không 6 động tác: Vươn thở, Tay, Chân, Lườn, Bụng, Phối hợp, Điều hoà.
- Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân hông, vai, gối.
- ép dây chằng.
7’
2x8N
2x8N
2x8N
ĐH nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲(GV)
- Lớp trưởng tập trung, điều chỉnh hàng báo cáo sĩ số.
- GV phổ biến ngắn gọn.
- Lớp trưởng điều khiển cho lớp khởi động.
- HS khởi động ngiêm túc, tích cực.
x x x x x x x x
x x x x x x x
X(CH)
b. Phần cơ bản.
1. Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể:
Cách cho điểm và xếp loại :
* Bật xa tại chỗ (Tiết 35):
- Điểm 9-10 (Giỏi) :
+ Nam:195 cm.
+ Nữ :175 cm.
- Điểm 7-8 (Khá) :
+ Nam: 180-194 cm .
+ Nữ : 165-169 cm.
- Điểm : 5-6 (Đạt) :
+ Nam: 170-179 cm.
+ Nữ : 155-164 cm.
*Ném bóng trúng đích (Tiết 36):
- Điểm 9-10 (Giỏi):
+ Nam 4 quả.
+ Nữ 4 quả .
- Điểm 7-8 (Khá):
+ Nam 3 quả .
+ Nữ 3 quả .
- Điểm : 5-6 (Đạt):
+ Nam 2 quả .
+ Nữ 2 quả .
33’
- GV tổ chức, kiểm tra Nam, Nữ riêng.
- Cho lớp thực hiện lần lượt từng em một.
- Mỗi em thực hiện 3 lần, lần nào cao nhất lấy thành tích lần đó .
▲(GV)
x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
- Cho thực hiện lần lượt từng em lên thực hiện ném 2 quả thử và 5 quả chính thức.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
▲(GV)
x 5m
C. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng: Một số động tác làm thư duỗi cơ bắp.
2. Nhận xét: Kết quả kiểm tra, ý thức học tập của HS.
- Giao bài tập về nhà:
+ Rèn luyện sức mạnh chân.
+ Ôn luyện chạy bền.
5’
- HS thả lỏng tích cực.
- GV nhận xét ngắn gọn.
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
▲
File đính kèm:
- THỂ DỤC 7-CẢ NĂM-THEO CHUẨN KTKN.doc