I. MỤC TIÊU YÊU CẦU.
- Mục tiêu: Giới thiệu cho học sinh hiểu được nội dung, yêu cầu chương trình học tập, biên chế tổ học tập và cử cán sự lớp.
- Yêu cầu: Học sinh nghiêm túc chú ý lắng nghe tình hình hoạt động TDTT để từ đó các em say sưa luyện tập.
II. NỘI DUNG.
1. Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 9.
Chương trình môn thể dục lớp 9 nhằm giúp cho học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6,7,8. Và hoàn thành mục tiêu môn học ở THCS là:
Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
Góp phân rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
Có sự tăng tiên về thể lực, đạt tiêu chuẩn rèn luyện TT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
2. Yêu cầu.
a. Kiến thức.
Có một số hiểu biết về sức mạnh và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh, biết cách thực hiện một số trò chơi vận động, động tác bổ trợ kỹ thuật và bài tập phát triển thể lực, biết cách thực hiện những kỹ năng ĐHĐN, bài thể dục phát triển chung cho nam nữ, chạy bền trên địa hình tự nhiên và làm quen với kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60m), nhảy xa “kiểu ngồi”, nhảy qua kiểu “ Bước qua”, ném bóng xa có đà, tiếp tục họckỹ thuật, chiến thuật, luật thi đấu môn TTTC.
b. Kỹ năng.
Thực hiện được tương đối chính xác, đều những kỹ năng ĐHĐN và bài thể dục phát triển chung.
Thực hiện tương đối đúng kỹ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua” ở mức tương đối chính xác kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60 m), chạy bền, nhảy xa kiểu ngồi, ném bóng xa có đà và TTTC và đạt tiêu chuẩn RLTT
110 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục 9 - Tiết 1 đến Tiết 65, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng tiện: sân tập, mỗi học sinh một quả cầu
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I.Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh
- Phổ biến nội dung và yêu cầu baì học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá má trong, má ngoài, đá lăng trước,lăng sau
2/ Đá cầu:
1.Tâng cầu
- Tâng cầu bằng đùi
- Tâng cầu bằng má trong bàn chân.
- Tâng cầu bằng má ngoài bàn chân
-Tâng cầu bằng má mu bàn chân
- Chuyền cầu theo nhóm 2 người
- Chuyền câu theo nhóm 3 người
- Đỡ cầu bằng ngực:
2.Phát cầu:
TTCB:đứng tự nhiên hướng về khu phát cầu của sân bên kia tay trái hoặc phải cầm đế cầu.
- Phát cầu: tung nhẹ cầu lên để cầu rơi cách mặt đất từ 30 – 40cm chân phải( trái) về sau nhanh chóng duỗi ra đưa về trước chọn đúng điểm rơi của cầu vào mu bàn chân dùng sức của chân đá đi.
3. Luật thi dấu:
Phát cầu đúng
Lỗi phát cầu
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2’
38’
mỗi đ/t 2Lx8N
2l
5 phút
3l
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GIáO VIêN
Từ đội hình khởi động lớp xếp thành 4 hàng ngang.giáo viên làm mẫu, phân tích từng nội dung một
- Học sinh tập lần lượt từng nội dung theo yêu cầu của giáo viên
- GV quan sát sửa sai
Giáo viên giảng giải,phân tích luật dá cầu sau mỗi buổi tập
-Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 63
Tự chọn đá cầu - chạy bền
Ngày dạy:
Ngày soạn:
A.Chuẩn bị:
I/ Mục tiêu- yêu cầu:
Nhằm rèn luyện sự khéo léo ,chính xác, nhanh nhẹn. Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác các kỹ năng tâng cầu, chuyền cầu, phát cầu và luật thi đấu.
II.Địa điểm - phương tiện: sân tập, mỗi học sinh một quả cầu
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I.Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh
- Phổ biến nội dung và yêu cầu baì học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá má trong, má ngoài, đá lăng trước,lăng sau
2/ Đá cầu:
1.Tâng cầu
- Tâng cầu bằng đùi
- Tâng cầu bằng má trong bàn chân.
- Tâng cầu bằng má ngoài bàn chân
-Tâng cầu bằng má mu bàn chân
- Chuyền cầu theo nhóm 2 người
- Chuyền câu theo nhóm 3 người
- Đỡ cầu bằng ngực:
2.Phát cầu:
TTCB:đứng tự nhiên hướng về khu phát cầu của sân bên kia tay trái hoặc phải cầm đế cầu.
- Phát cầu: tung nhẹ cầu lên để cầu rơi cách mặt đất từ 30 – 40cm chân phải( trái) về sau nhanh chóng duỗi ra đưa về trước chọn đúng điểm rơi của cầu vào mu bàn chân dùng sức của chân đá đi.
3. Luật thi dấu:
Phát cầu đúng
Lỗi phát cầu
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2’
38’
mỗi đ/t 2Lx8N
2l
5 phút
3l
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GIáO VIêN
Từ đội hình khởi động lớp xếp thành 4 hàng ngang.giáo viên làm mẫu, phân tích từng nội dung một
- Học sinh tập lần lượt từng nội dung theo yêu cầu của giáo viên
- GV quan sát sửa sai
Giáo viên giảng giải,phân tích luật dá cầu sau mỗi buổi tập
-Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 66-70
ôn tập kiểm tra cuối năm
Ngày dạy:
Ngày soạn:
A.Chuẩn bị:
I/ Mục tiêu- yêu cầu:
Củng cố kỹ thuật nhảy cao “kiểu bước” qua . Yêu cầu hoàn thiện 4 giai đoạn của kỹ thuật.
Kiểm tra cuối năm: kỹ thuật nhảy cao kiểu “ bước qua” Yêu cầu hoàn thiện 4 giai đoạn của kỹ thuật và thành tích theo các mức quy định.
II.Địa điểm - phương tiện: sân tập, đệm, cột,xà nhảy cao
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I.Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh
- Phổ biến nội dung và yêu cầu baì học và giờ kiểm tra
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển
2/ Nội dung ôn tập:
* Kỹ thuật nhảy cao liểu
“ bước qua”
giai đoạn chạy đà
giai đoạn giậm nhảy
giai đoạn trên không
giai đoạn tiếp đất
* Ôn tập một số trò chơi, động tác bổ trợ và phát triển thể lực:
- Trò chơi “ lò cò tiếp sức”, “ nhảy vượt rào tiếp sức và “ khéo vướng chân”
* Động tác bổ trợ phát triển sức nhanh, sự khéo léo,linh hoạt của chân
- Đà một bước giậm nhảy đá lăng
- Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng
-Bật nhảy bằng 2 chân( một chân) tay với vào vật ở trên cao
- Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà và duỗi thẳng chân lăng qua xà.
3.Nội dung kiểm tra:
Kiểm tra toàn bộ 4 giai đoạn của nhảy cao kiểu bước qua kết hợp với thành tích quy dịnh của Nam và Nữ riêng
4. Cách cho điểm:
- 9-10 điểm đúng kỹ thuật, thành tích 1m20 nam,1m nữ
- 7-8 điểm đúng cả 4 giai đoạn thành tích đạt1m 05 nam,90cm Nữ.
- 5-6 điểm 1m nam, 85cm nữ
- 3-4 điểm không thực hiện đúng kỹ thuật trên không, thành tích thấp.
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2’
38’
mỗi đ/t 2Lx8N
2l
2l
2l
2
5 phút
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
.
ĐHTL
X(cb) x ( cb)
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
Học sinh tập lần lượt từng nội dung theo yêu cầu của giáo viên
- GV quan sát sửa sai
- ỏ mỗi mức xà học sinh được nhảy 3 lần, mỗi nhóm kiểm tra là 5 học sinh
-Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 64
Kiểm tra: đá cầu
Ngày dạy:
Ngày soạn:
A. Mục tiêu
I. Mục đích - yêu cầu
- Kiểm tra kỹ thuật đá cầu. Yêu cầu thực hiện phát cầu đúng ô
II.Phương tiện: 10 quả cầu, sân tập.
B. Quá trình lên lớp
Nội dung
định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Gíao viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, sân tập chuẩn bị kiểm tra.
- Phổ biến nội dung yêu cầu bài kiểm tra.
2. Khởi động:
- Tập bài tập thể dục phát triển chung gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, ép dây chằng trước(ngang)
- Đi bước nhỏ
- Nâng cao đùi.
- Đá lăng sau
*. Khởi động với bóng.
- Tung và bắt bóng qua khoeo chân.
- Tung và bắt bóng qua vai.
II. Phần cơ bản
1. Nội dung:
- Kiểm tra kỹ thuật phát cầu đúng ô.
2. Cách cho điểm:
- Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được ở lần tốt nhất của học sinh.
- Điểm 9-10: Kỹ thuật chính xác, thành tích đạt tối thiểu vào ô.
- Điểm 7-8: Thực hiện đúng kỹ thuật và thành tích gần tâm hơn.
- Điểm 5-6: Kỹ thuật cơ bản đúng, thành tích không đúng ô quy định.
- Điểm 3-4: Kỹ thuật và thành tích đều không đạt như quy định ở điểm 5-6.
III. Phần kết thúc
1.Thả lỏng.
2.GV Nhận xét kết quả giờ học
3. Giao bài tập về nhà
Chuẩn bị bài kiểm tra
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
10 phút
2 phút
8 phút
2Lx8N
2L
2L
2L
2L
2L
30 phút
5’
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho giáo viên sau đó cho lớp khởi động.
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Kiểm tra từng học sinh.
- Mỗi học sinh được thực hiện động tác 3 lần liên tục
ĐHKT
Đích
* *
* *
* * GV
* *
* * CB
*
*
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Cán sự lớp chúc GV, GV chúc học sinh và nghỉ.
Tiết 65
Kiểm tra - chạy bền
Ngày dạy:
Ngày soạn:
A. Mục tiêu.
I. Mục đích yêu cầu.
- Giúp cho học sinh hiểu biết và kỹ năng cần thiết để các em vận dụng trong quá trình tập luyện phảt triển sức bền.
- Yêu cầu học sinh thực hiện tốt kỹ thuật và cự ly 500( Nữ), 600m(Nam).
II. Phương tiện: sân chạy và đồng hồ bấm giây.
B. Quá trình lên lớp.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu.
1.Nhận lớp:
- Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ, sân tập.
- GV phổ biến yêu cầu bài kiểm tra.
2.Khởi động
- Thực hiện bài thể dục phát triển chung gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, khớp khuỷu tay, bả vai, gối, ép dây chằng trước sau.
- Đá bước nhỏ.
- Nâng cao đùi.
- Đá lăng sau.
II. Phần cơ bản.
1. Nội dung kiểm tra.
- Kiểm tra chạy bền.
Nam 600m
Nữ 500m
Tính thời gian.
2. Cách cho điểm.
- Điểm 9-10: Chạy đạt thành tích: “ Giỏi”.
- Điểm 7-8: Chạy đạt thành tích: “ Khá”.
- Điểm 5-6: Chạy hết cự ly quy định không tính thời gian.
3. Trò chơi: “ Cướp cờ”.
III. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng.
- Đi theo vòng tròn cúi người thả lỏng.
2. Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra và công bố điểm.
3. Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
10'
2’
8’
Mỗi đ/t 2lx8n
2L
2L
2L
30’
5’
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5 m
GV
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số cho GV sau đó dàn hàng cho lớp khởi động ở đội hình cự ly giãn cách 1 sải tay.
- Sau khi khởi động xong, tập hợp lớp GV phổ biến nội dung, yêu cầu trước khi kiểm tra.
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 5 học sinh.
- Mỗi học sinh tham gia kiểm tra 1 lần.
ĐHKT
- GV phổ biến trò chơi, sau đó tổ chức cho học sinh chơi.
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5 m
GV
File đính kèm:
- TD 9_2.doc