I. MỤC TIÊU
-Bằng thí nghiệm khẳng định dược rằng ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta ta nhìn thấy vật khi có ánh sáng từ vật đú truyền vào mắt ta.
-Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.
-Rèn luyện tính cẩn thận khi làm thí nghiệm.
II. CHUẨN BỊ:
Mỗi nhóm học sinh:
-Một hộp kín trong có dán một mảnh giấy trắng.
-Bóng đèn pin được gắn bên trong hộp.
-Pin,dây nối,công tắc.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Các hoạt động của học sinh và trợ giúp của giáo viên
94 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 187 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục 9 - Tiết 1 đến Tiết 34 - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đóng công tắc, chỉ số ampe kế có thể sai khác so với giá trị I1; I2; I3
GV Đề nghị học sinh đóng mở công tắc 3 lần. Ghi lại giá trị U’12; U12’’ và U12’’’
Tính giá trị trung bình
GV Cho học sinh tiến hành tơng tự khi lần lợt mắc vôn kế vào 2 điểm 2 và 3 và vào hai điểm 1 và 2
Xác định giá trị trung bình U23
U13
Hoạt động 5 Củng cố bài học nhận xét đánh giá
GV? Nêu quy luật về cờng độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch nối tiếp
GV Nhận xét thái độ ý thức làm việc của các nhóm
+ Đánh giá kết quả
Mắc nối tiếp hai bóng đèn
+Mắc trực tiếp (nối tiếp)
GV hớng dẫn học sinh mắc
HS Thực hành và báo cáo
2)Đo cờng độ dòng điện đối với đoạn mạch nối tiếp
Ghi giá trị I1 vào báo cáo
Ghi I2; I3 vào báo cáo
3)Đo hiệu điện thế đối với đoạn mạch nối tiếp
Viết giá trị U12 vào báo cáo
Ghi kết quả vào báo cáo
HS: Nộp báo cáo
IV Hướng dẫn về nhà
Về nhà học thuộc các công thức tính.
Làm các bài tập 27.1 đến 27.4 SBT trang 28
Hướng dẫn: Vận dụng các kiến thức đã học để làm.
V. Rút kinh nghiệm
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
Ngày soạn: 19/4/09 Ngày dạy: 21/4/09 Giáo án: Đại cương
Tiết 32
Bài 28 Thực hành
Đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện đối với đoạn mạch song song
I.Mục tiêu
- Giúp học sinh
+ biết mắc song song hai bóng đèn
+ Thực hành đo và phát hiện được quy luật về cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch song song tiếp hai bóng đèn.
II.Chuẩn bị
-Mỗi nhóm học sinh
+ 1 nguần điện 3V
+ Một ampe kế có GHĐ 0,5 A và ĐCNN 0,01A
+ Một vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1 V
+ 1 công tắc
+ hai bóng đèn pin mắc sẵn vào đế đèn cùng loại nhau
+ 9 đoạn dây đồng có vỏ cách điện, mỗi đoạn 30cm
+ mẫu báo cáo đã cho ở cuối bài
III.Tiến trình
1. ổn định tổ chức lớp
2. Các hoạt động của học sinh và trợ giúp của giáo viên
Hoạt động 1. kiểm tra bài cũ
GV Đặt câu hỏi bài 1 của mẫu báo cáo cuối bài cho học sinh trả lời
GV Giới thiệu bài thực hành
+ Mục đích: Sử dụng ampe kế và vôn kế để đo
Tìm hiểu cường độ dòng điện , hiệu điện thế
+ Kiểm tra:Mẫu báo cáo của học sinh
Hoạt động 2
GV Cho học sinh quan sát 28.1a và 28.1b
Nhận biết hai bóng đèn đợc mắc song song
Học sinh trả lời câu hỏi c1 và C2 trong sách giáo khoa.
Hoạt động 3
GV: Cho học sinh đóng công tắc. Nhận biết cách mắc của vôn kế trong từng trường hợp
Yêu cầu hcọ sinh đo.
GV Cho học sinh thảo luận nhóm
GV Thống nhất
Hoạt động 4
GV: Yêu cầu học sinh đóng công tắc.
Thực hành đo I1, I2 và I qua mạch chính.
Hoạt động 5 Củng cố bài học nhận xét đánh giá
GV? Nêu quy luật về cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch song song.
GV Nhận xét thái độ ý thức làm việc của các nhóm
+ Đánh giá kết quả
1.Mắc song song hai bóng đèn
GV hớng dẫn học sinh mắc
Hai bóng đèn sáng như nhau.
2)Đo hiệu điện thế đối với đoạn mạch song song.
Ghi giá trị U12 vào báo cáo
Ghi B34; UMN vào báo cáo
3)Đo cường độ dòng điện đối với đoạn mạch song song.
Viết giá trị I1 ;I2 và I vào báo cáo
Ghi kết quả vào báo cáo
HS: Nộp báo cáo
IV Hướng dẫn về nhà
Về nhà học thuộc các công thức tính.
Làm các bài tập trong vở bài tập
Hướng dẫn: Vận dụng các kiến thức đã học để làm.
V. Rút kinh nghiệm
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
Ngày soạn: 25 /4/09 Ngày dạy: 28 /4/09 Giáo án: Chi tiết
Tiết 33:
An tòan khi sử dụng điện.
I. mục tiêu.
- Biết giới hạn nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người.
- Biết sử dụng đúng loại cầu chì để tránh tác hại của hiện tượng đỏan mạch .
- Biết và thực hiện một số quy tắc ban đầu để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện.
II. chuẩn bị.
+ Đối với cả lớp.
Một số loại cầu chì có ghi số am pe
1 acquy 6 vôn hoặc 12 vôn
Một bóng đèn 6 vôn hoặc 12 vôn.
1 công tắc.
5 đoạn dây đồng có vỏ bọc cách điện, mỗi đoạn dài khoảng 40 cm.
Tranh vẽ to hình 29.1 của sách giáo khoa.
Bút thử điện.
+ Đối với mỗi nhóm HS.
1 nguồn điện 3 vôn.
1 công tắc.
1 bóng đèn pin
1 am pe kế có giới hạn đo 2 A.
1 cầu chì loại ghi dưới hoặc bằng 0,5 A.
5 đoạn dây đồng có vỏ bọc cách điện, mỗi đoạn dài khoảng 30 cm.
III. tổ chức hoạt động học của HS
1. ổn định tổ chức lớp ( 1 phút)
2. Các hoạt động của học sinh và trợ giúp của giáo viên
Hoạt động học của HS
Trợ giúp của GV.
ã Hoạt động 1: ( 6 phút)
- Học sinh chú ý nghe giáo viên nhận xét.
- Học sinh chú ý nghe giáo viên trình bày.
- Giáo viên trả lại cho học sinh báo cáo thực hành của bài 28, nêu các nhận xét, lưu ý và đánh giá chung và những trường hợp cụ thể.
- Giáo viên giới thiệu yêu cầu của bài học này: Dòng điện có thể gây gnuy hiểm cho cơ thể người, do đó sử dụng điện phải tuân thủ các quy tắc để đảm bảo an toàn.
ã Hoạt động 2: ( 15 phút)
Tìm hiểu các tác dụng và giới han gnuy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người.
- Học sinh: Bóng đèn bút thửu điện sáng khi đưa dầu củ bút thử điện vào lỗ mắc với dây nóng của ổ lấy điện và tay cầm phải tiếp xúc với chốt cài hay đầy kia bằng kim loại của bút thử điện.
- Học sinh làm thí nghiệm và viết đầy đủ vào câu nhận xét.
- Giáo viên cắm bút thử điện vào một trong hai lỗ của của ổ lấy điện cho học sinh quan sát?
- C1: Tay cầm bút thử điện như thế nào thì bóng đèn của bút thử điện sáng?
- Giáo viên cho học sinh làm thí nghiệm với mô hình người điện và viết đầy đủ vào câu nhận xét của sách giao khoa.
ã Hoạt động 3: ( 15 phút)
Tìm hiểu hiện tượng đỏan mạch và tác dụng của cầu chì.
- Học sinh thảo luạn theo nhóm về các tác hại của hiện tượng đoản mạch.
- Khi bị đỏan mạch dòng điện có cường độ lớn hơn.
- Khi bị đỏan mạch xảy ra với mạch điện hình 29.3 cầu chì nóng lên, chảy đứt và ngắt mạch.
- Dòng điện vươth quá cầu chì sẽ bị đứt.
- Nên dùng cầu chì có gi số 1,2 A hoặc 1,5 A
- Giáo viên làm thí nghiệm về hiện tượng đoản mạch như hướng dãn của sách giao khoa.
- Hỏi: So sánh I1 và I2 nhận xét?
- Hỏi: Quan xát sơ đồ hình 29.3 và cho biết có hiện tượng gì xảy ra với cầu chi khi bị đỏan mạch
- Hỏi: Quan xát cầu chì và cho biết ý nghĩa số ampe ghi trên mỗi cầu chì?
- Hỏi: Hãy trả lưòi cầu hỏi C5?
ã Hoạt động 4: ( 6 phút)
Tìm hiểu các các quy tắc an toàn (bước đầu) Khi sử dụng điện
- Học sinh thảo luận theo nhóm để trả lời
- Học sinh tự trả lời.
- Giáo viờn cho học sinh tìm hiểu các quy tắc như sáchgiao khoa
- Hãy trả lời câu hỏi C6 ?
ã Hoạt động 5: ( 2 phút)
củng cố.
Học sinh trả lời cá nhân.
Hỏi: Hãy nêu các biệ pháp an tòan khi sử dụng điện?
ã Hoạt động 6: ( 1 phút)
Hướng dẫn về nhà
Học thuộc phần ghi nhớ.
Làm các bài tập trong sách bài tập
Iv. rút kinh nghiệm.
......................................................................................................................................
Ngày soạn: 2/5/09 Ngày dạy: 5/5/09 Giáo án: Đại cương
Tiết 34
Ôn tập – tổng kết chương 3: điệnhọc
I. mục tiêu
- Tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương điện học.
- Vận dụng một cách tổng hợp các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đè ( trả lời câu hỏi, giải bài tập, giải thích hiện tượng...) có liên quan.
II. phương tiện dạy học
Vẽ to bảng ô chữ của trò chơi ô chữ
III.tiến trình dạy học.
1. ổn định tổ chức lớp:
2. Các hoạt động của học sinh và trợ giúp của giáo viên
Hoạt động học của HS
Trợ giúp của GV.
Họat động 1: Củng cố các kiến thức cơ bản thông qua phần tưh kiểm tra của học sinh
Học sinh trả lời theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Giáo viên đặt câu hỏi theo các câu hỏi tự kiểm tra sách giáo khoa
Họat động 2: Vận dụng tổng hợp các kiến thức
Bài 1:
Học sinh đọc bài tập 1 sách giáo khoa
Học sinh: D. Cọ xấtmnj thước nhự vào miếng vải khô.
Bài 1: Giáo viên cho học sinh đọc bài 1 sách giáo khoa
Hỏi: Em nào trả lời được câu hỏi này?
Bài 2:
Hai vật hút nhau khi mang điện tích khác loại, đẩy nhau khi mang điện tích cùng lọai
Học sinh lên bảng làm theo sách giáo khoa.
Bài 2:
Khi nào hai vật hút nhau? Khi nào hai vật đẩy nhau?
Giáo viên cho học sinh lên bảng làm
Bài 3
Học sinh: Vật nhận thêm electron sẽ nhiễm điện âm và mất bớt đi sẽ mang điện tích dương.
Học sinh tự trả lời bài tập này.
Bài 3
Hỏi: Khi nào một vận nhiễm điện âm, khi nào nhiễm điện dương?
Bài 4:
Chiều dòng điện là chiều đi từ cực dương sang cức âm của nguồn điện.
Học sinh tự làm bài tập này.
Bài 4: Hỏi: Hãy cho biết quy ước ủa chiều dòng điện?
Bài 5:
Học sinh đứng tịa chỗ nêu:
áp dụng học sinh làm bài tập trên
Hình c mạch điện kín và cho đèn sáng.
Bài 5: Hỏi: Hãy nêu những chất cách điện và những chất dẫn điện?
Bài 6
Học sinh trả lời: Mắc vào nguồn điện 6 V là hợp lý nhất.
Bài 6
Hỏi: Em nào trả lời được câu hỏi này?
Bài 7
Học sinh: Mạch điện đó là song song.
Học sinh nêu và tính: Số chỉ của am pe kế A2 là 0,35A – 0,12A = 0,23A.
Bài 7
Hỏi: Mạch điện đó là song song hay nối tiếp?
Hỏi: Nêu hiệu điện thế và cường độ của mạch mắc song song
Hoạt động 3: Trò chơi ô chữ về điện học
Học sinh chú ý nắng nghe
Học sinh chia nhóm ra để chơi
Chơi theo sự hướng dẫn của giáo viên
Các đội chơi nhiệt tình đúng luật.
Giáo viên giải thích cách chơi trò chơi ô chữ với tranh vẽ to ô chữ.
Giáo viên chia học sinh làm 4 đội chơi để thi đua nhau.
Giáo viên kể bảng ghi điểm cho mỗi đội.
Giáo viên lần lượt cho từng đội chọn hàng ngang đẻ điền từ.
Đội nào tìm ra hnàg dọc trước tiên được 2 điểm, nếu sai không đượưc quyền chơi tiếp.
Giáo viên tổng kết xếp loại các đội sau cuộc chơi.
Hoạt động 3: Hướng dãn avề nhà
Làm các bài tập của ôn tạp chương 3, ôn tập lí thuyết và bài tập để giờ sau kiểm tra một tiết học sì II
Iv. rút kinh nghiệm.
......................................................................................................................................
File đính kèm:
- GA Te Duc 9 Vip.doc