I. MỤC TIÊU YÊU CẦU.
- Mục tiêu: Giới thiệu cho học sinh hiểu được nội dung, yêu cầu chương trình học tập, biên chế tổ học tập và cử cán sự lớp.
- Yêu cầu: Học sinh nghiêm túc chú ý lắng nghe tình hình hoạt động TDTT để từ đó các em say sưa luyện tập.
II. NỘI DUNG.
1. Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 9.
Chương trình môn thể dục lớp 9 nhằm giúp cho học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp 6,7,8. Và hoàn thành mục tiêu môn học ở THCS là:
Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
Góp phân rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
Có sự tăng tiên về thể lực, đạt tiêu chuẩn rèn luyện TT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
72 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 204 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục 9 - Chương trình học kì I (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
húc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
-trong quá trình tập do góc độ giậm nhảy quá lớn hoặc nhỏ quá nên khi nhảy còn hay dơi xà
2’
8’
30’
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
- Yêu cầu học sinh đo đà 3-5 bước chạy đà giậm nhảy đá thẳng chân lăng với vật trên cao
ĐHTL
** **
* * * * *
* * * * *
* * * * *
- Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 29 nhảy cao- chạy bền
Ngày dạy:
Ngày soạn:
I. Mức độ cần đạt:
- Mục tiêu: Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu “bước qua” yêu cầu học sinh thực hiện tốt 4 giai đoạn: chạy đà- giậm nhảy- trên không – tiếp đất.
Chạy bền: trò chơi “ vượt trướng ngại vật”
II.Địa điểm - phương tiện: Đường chạy, cột xà nhảy cao
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học.
Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi
II. Phần cơ bản.
- chạy đạp sau di chuyển
- Nhảy cao: hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu “ bước qua”
+ Giai đoạn chạy đà:
+ Giai đoạn giậm nhảy:
+ Giai đoạn trên không và tiếp đất
*kết hợp cả 4 giai đoạn trên
+. trỏ chơi: “vượt trướng ngại vật”
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
- Xuống lớp
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
-trong quá trình tập do chân giậm nhảy co chậm và không khéo léo dễ làm dơi xà.
2’
8’
30’
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
- Yêu cầu khi chạy cần tăng dần độ dài bước chạy và tốc độ bằng cách tích cực đạp sau kết hợp nâng thân sau đó duy trì tốc độ cho đến khi giậm nhảy
Động tác giậm nhảy mạnh và nhanh , nhưng phải phối hợp chính xác, ăn nhịp giữa chạy đà và giậm nhảy góc độ hợp lý mới đạt thành tích cao.
Yêu cầu khi tiếp đất chân phải trùng gối.
- Cho học sinh tập nâng dần mức xà.
ĐHTL
** **
* * * * *
* * * * *
* * * * *
- Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 30 nhảy cao- chạy bền
Ngày dạy:
Ngày soạn:
I. Mức độ cần đạt:
- Mục tiêu :Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu “bước qua” yêu cầu học sinh thực hiện tốt 4 giai đoạn: chạy đà- giậm nhảy- trên không – tiếp đất.
Chạy bền: trò chơi “ vượt trướng ngại vật”
II.Địa điểm - phương tiện: Đường chạy, cột xà nhảy cao
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I - Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học.
Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển
II. Phần cơ bản.
+ Nhảy cao: hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu “ bước qua”
+ Giai đoạn chạy đà:
+ Giai đoạn giậm nhảy:
+ Giai đoạn trên không và tiếp đất
*kết hợp cả 4 giai đoạn trên
+Chạy bền: Luyện tập
+ Trò chơi: “vượt trướng ngại vật”
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
- Xuống lớp
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
-trong quá trình tập do chân giậm nhảy co chậm và không khéo léo dễ làm dơi xà.
2’
8’
30’
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
- Yêu cầu khi chạy cần tăng dần độ dài bước chạy và tốc độ bằng cách tích cực đạp sau kết hợp nâng thân sau đó duy trì tốc độ cho đến khi giậm nhảy
Động tác giậm nhảy mạnh và nhanh , nhưng phải phối hợp chính xác, ăn nhịp giữa chạy đà và giậm nhảy góc độ hợp lý mới đạt thành tích cao.
Yêu cầu khi tiếp đất chân phải trùng gối.
- Cho học sinh tập nâng dần mức xà.
ĐHTL
** **
* * * * *
* * * * *
* * * * *
- Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 31
kiểm tra: nhảy cao kiểu “bước qua”
Ngày dạy:
Ngày soạn:
I. Mức độ cần đạt:
- Mục tiêu : Kiểm tra kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua theo mức xà quy định trọng tâm là kĩ thuật giậm nhảy và qua xà.
II.Địa điểm - phương tiện: Đường chạy, cột xà nhảy cao
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I - Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ kiểm tra
- GVđọc biểu điểm để học sinh phấn đấu
Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển
II. Phần cơ bản.
+ Nhảy cao:
* Kiểm tra kĩ thuật nhảy cao “bước qua” theo mức xà quy định
*Cách cho điểm:
- Đ 9-10 thực hiện đúng kĩ thuật cả 4 giai đoạn, thành tích 0,90( nam),0,80( Nữ)
-Điểm 7-8 thực hiện đúng kĩ thuật qua xà, các giai đoạn khác còn sai sót nhỏ , thành tích 0,90( nam),0,80( Nữ)
- Điểm 5-6 thực hiện được cơ bản đúng kĩ thuật giai đoạn qua xà, các giai đoạn khác có sai sót lớn, , thành tích 0,90( nam),0,80( Nữ)
- Điểm 3-4 chưa hình thành được kĩ thuật qua xà, mặcdù chạyđà,giậm nhảy tốt
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ kiểm tra và công bố điểm
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
-Kết quả kiểm tra đạt tươngđối tốt songvẫn còn 3 học sinh còn rất yếu.
2’
8’
30’
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ở đội hình cự ly giãn cách một sải tay
- Hình thức kiểm tra:mỗi h/s nhảy thử một lần
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 3-5 h/s nhảy thử song lần lượt bươc vào kiểm tra lấy điểm
ĐHKT
** **
GV
* * * * *
* * * * *
* * * * *
- Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ kiểm tra
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 32-34
ôn tập kiểm tra HK
GV chọn môn nhảy cao
Ngày dạy:
Ngày soạn:
I. Mức độ cần đạt:
- Mục tiêu :Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu “bước qua” yêu cầu học sinh thực hiện tốt 4 giai đoạn: chạy đà- giậm nhảy- trên không – tiếp đất.
Chạy bền: trò chơi “ vượt trướng ngại vật”
II.Địa điểm - phương tiện: Đường chạy, cột xà nhảy cao
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I - Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học.
Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển
II. Phần cơ bản.
+ Nhảy cao: hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu “ bước qua”
+ Giai đoạn chạy đà:
+ Giai đoạn giậm nhảy:
+ Giai đoạn trên không và tiếp đất
*kết hợp cả 4 giai đoạn trên
+Chạy bền: Luyện tập
+ Trò chơi: “vượt trướng ngại vật”
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
- Xuống lớp
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
-trong quá trình tập do chân giậm nhảy co chậm và không khéo léo dễ làm dơi xà.
2’
8’
30’
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
- Yêu cầu khi chạy cần tăng dần độ dài bước chạy và tốc độ bằng cách tích cực đạp sau kết hợp nâng thân sau đó duy trì tốc độ cho đến khi giậm nhảy
Động tác giậm nhảy mạnh và nhanh , nhưng phải phối hợp chính xác, ăn nhịp giữa chạy đà và giậm nhảy góc độ hợp lý mới đạt thành tích cao.
Yêu cầu khi tiếp đất chân phải trùng gối.
- Cho học sinh tập nâng dần mức xà.
ĐHTL
** **
* * * * *
* * * * *
* * * * *
- Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tiết 35-36:
kiểm tra tiêu chuẩn rltt – Nhảy cao
Ngày dạy:
Ngày soan:
I. Mức độ cần đạt: :
-Mục tiêu: Kiểm tra chạy 500m( nam, nữ) có tính thời gian và không tính thời gian
II.Địa điểm - phương tiện: Đường chạy, cột xà nhảy cao
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I - Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ kiểm tra
- GVđọc biểu điểm để học sinh phấn đấu
Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển
II. Phần cơ bản.
+ Chạy bền:
* Kiểm tra kĩ thuật chạy bền
*Cách cho điểm:
- Điểm 9-10 chạy đạt mức “ Khá’ theo tiêu chuẩn RLTT
-Điểm 7-8 : chạy đạt mức “Đạt”theo tiêu chuẩn RLTT.
- Điểm 5-6 :chạy hết cự ly không tính thời gian.
- Điểm 3-4 : không chạy hết cự li quy định.
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ kiểm tra và công bố điểm
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
- Mức điẻm đề ra còn thấp nên kết quả học sinh đạt rất cao.
2’
8’
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ở đội hình cự ly giãn cách một sải tay
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * *
GV
* Hình thức kiểm tra
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 4-5 h/s
- Mỗi học sinh chỉ tham gia kiểm tra một lần,những học sinhcó giấy xác nhận của bác sĩ không được tập TDTT thì không phải kiểm tra. Những học sinh có thể lực kém hoặc sức khỏe không bình thường có thể chạy 200m-400m không tính thời gian
ĐHKT
GV
* * * * *
* * * * *
* * * * *
- Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ kiểm tra.
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
File đính kèm:
- thk9.doc