Giáo án môn Thể dục 8 - Chương trình học cả năm (Chuẩn kiến thức)

- Sức nhah là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.

- Sức nhanhbiểu hiện ở 3 hình thức cơ bản: Phản ứng nhanh, tần số dộng tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh.

+ Phản ứng nhanh:

Ví dụ: Khi nghe thấy tín hiệu dừng, dừng lại ngay hoặc đang chạy, có tín hiệu thì chạy ngược lại ngay chiều vùa chạy Khi nghe thấy hiệu lệnh “Chạy” người chạy phản ứng nhanh bằng động tác xuất phát

+ Tần số động tác nhanh:

Ví dụ: Số lần bước chạy trong 1 giây, số lần bước đi bộ trong 1 phút, số lần tâng cầu hay nhảy dây trong 15, 20 giây hoặc số lần quạt tay của vận động viên bơi

+ Động tác đơn nhanh:

Ví dụ: Trong đấu võ, đấu kiếm xuất đòn nhanh, khi đối phương ra đòn tấn công nhanh hoặc trong thi đấu bóng chuyền, khi đối phương đập bóng thì ta có động tác đỡ bóng

 Ngoài ra, sức nhanh trong chạy cự li ngắn đối với học sinh còn liên quan đến:

* Sức mạnh tốc độ: Ví dụ: Đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát, đạp chân khi chạy tăng tốc sau xuất phát

* Sức bền tốc độ: Ví dụ:gắng sức chạy khi về đích

 

doc108 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 204 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục 8 - Chương trình học cả năm (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- GV dặn dò HS luyện tập ở nhà. €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ € * Rút kinh nghiệm: Tuần : 33 Tiết : 64 - Ngày soạn: 11/4/2010 TÊN BÀI NHẢY CAO Tiếp tục hoàn thiện các giai đoạn kỹ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua” và nâng cao thành tích CHẠY BỀN Chạy trên địa hình tự nhiên I/ Mục đích 1. Nhảy cao Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua”. Yêu cầu thực hiện được kỹ thuật cơ bản, nâng dần thành tích. 2. Chạy bền Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu phối hợp được nhịp thở với bước chạy, biết phân phối sức chạy hết cự li qui định II/ Địa điểm, phương tiện + Sân trờng. + Học sinh vệ sinh sân bãi. + Giáo viên chuẩn bị cờ,còi, bóng chuyền mini, trụ, xà và đệm nhảy cao III/ Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1.Phần mở đầu a. Nhận lớp + Nhận lớp + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học. b. Khởi động: Xoay các khớp cổ tay_ cổ chân; khuỷu tay; vai, gối, hông; ép dọc; ép ngang. c. Kiểm tra bài cũ: Kỹ thuật chạy đà – giậm nhảy - qua xà – tiếp đất ( nhảy cao “ Bước qua” ) ( 7’) 1’ 4’ 2’ - Cán sự tập hợp lớp, báo cáo sĩ số. - Giáo viên giới thiệu nội dung, yêu cầu bài học. € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Khởi động theo đội hình hàng ngang, do cán sự điều khiển ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ € ‚ - GV kiểm tra 2-3 HS thực hiện kỹ thuật chạy đà – giậm nhảy – qua xà – tiếp đất trong nhảy cao “ Bước qua” 2. Phần cơ bản a. Nhảy cao - Chạy đà – giậm nhảy – qua xà – tiếp đất * Củng cố lại bài tập b. Chạy bền Chạy trên điạ hình tự nhiên 500m ( nữ ) 550m ( nam ) ( 36’) - GV đưa ra bài tập, nêu yâu cầu thực hiện - GV gọi một số HS lên thực hiện - HS thực hiện bài tập - GV quan sát, sửa động tác sai cho HS - GV nhắc nhở và cho HS luyện tập - HS luyện tập - GV quan sát, sửa động tác sai cho HS - GV hướng dẫn, nâng dần thành tich tập luyện cho HS * Tập hợp lớp thành 4 hàng ngang GV cùng HS củng cố lại bài tập * Ổn định - GV nêu một số yêu cầu khi chạy bền - HS luyện tập – GV quan sát nhắc thêm 3. Phần kết thúc * Thả lỏng, hồi tĩnh: Thả lỏng chân, tay, toàn thân, hít thở sâu thả lỏng. * Nhận xét tiết học. * Dặn dò: Hớng dẫn và dặn bài tập về nhà * Xuống lớp ( 2’) * Tập hợp 4 hàng ngang, dàn hàng - HS thực hiện động tác thả lỏng, hồi tĩnh. - GV nhận xét tiết học. - GV dặn dò HS luyện tập ở nhà. €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ € * Rút kinh nghiệm: Tuần : 34 Tiết : 65 - Ngày soạn: 17/4/2010 TÊN BÀI NHẢY CAO Tiếp tục hoàn thiện các giai đoạn kỹ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua” và nâng cao thành tích CHẠY BỀN Chạy trên địa hình tự nhiên I/ Mục đích 1. Nhảy cao Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua”. Yêu cầu thực hiện được kỹ thuật cơ bản, nâng dần thành tích. 2. Chạy bền Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu phối hợp được nhịp thở với bước chạy, biết phân phối sức chạy hết cự li qui định II/ Địa điểm, phương tiện + Sân trờng. + Học sinh vệ sinh sân bãi. + Giáo viên chuẩn bị cờ,còi, bóng chuyền mini, trụ, xà và đệm nhảy cao III/ Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1.Phần mở đầu a. Nhận lớp + Nhận lớp + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học. b. Khởi động: Xoay các khớp cổ tay_ cổ chân; khuỷu tay; vai, gối, hông; ép dọc; ép ngang. c. Kiểm tra bài cũ: Kỹ thuật chạy đà – giậm nhảy - qua xà – tiếp đất ( nhảy cao “ Bước qua” ) ( 7’) 1’ 4’ 2’ - Cán sự tập hợp lớp, báo cáo sĩ số. - Giáo viên giới thiệu nội dung, yêu cầu bài học. € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Khởi động theo đội hình hàng ngang, do cán sự điều khiển ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ € ‚ - GV kiểm tra 2-3 HS thực hiện kỹ thuật chạy đà – giậm nhảy – qua xà – tiếp đất trong nhảy cao “ Bước qua” 2. Phần cơ bản a. Nhảy cao - Chạy đà – giậm nhảy – qua xà – tiếp đất * Củng cố lại bài tập b. Chạy bền Chạy trên điạ hình tự nhiên 500m ( nữ ) 550m ( nam ) ( 36’) - GV đưa ra bài tập, nêu yâu cầu thực hiện - GV gọi một số HS lên thực hiện - HS thực hiện bài tập - GV quan sát, sửa động tác sai cho HS - GV nhắc nhở và cho HS luyện tập - HS luyện tập - GV quan sát, sửa động tác sai cho HS - GV hướng dẫn, nâng dần thành tich tập luyện cho HS * Tập hợp lớp thành 4 hàng ngang GV cùng HS củng cố lại bài tập * Ổn định - GV nêu một số yêu cầu khi chạy bền - HS luyện tập – GV quan sát nhắc thêm 3. Phần kết thúc * Thả lỏng, hồi tĩnh: Thả lỏng chân, tay, toàn thân, hít thở sâu thả lỏng. * Nhận xét tiết học. * Dặn dò: Hớng dẫn và dặn bài tập về nhà * Xuống lớp ( 2’) * Tập hợp 4 hàng ngang, dàn hàng - HS thực hiện động tác thả lỏng, hồi tĩnh. - GV nhận xét tiết học. - GV dặn dò HS luyện tập ở nhà. €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ € * Rút kinh nghiệm: Tuần : 34 Tiết : 66 - Ngày soạn: 17/4/2010 TÊN BÀI Kiểm tra: Nhảy cao kiểu “ Bước qua” I/ Mục đích: Kiểm tra đánh giá sự tập luyện, khả năng của học sinh về kỹ năng nhảy cao kiểu “ Bước qua” để lấy điểm kiểm tra thường xuyên. Yêu cầu thực hiện được các giai đoạn kỹ thuật. II/ Địa điểm, phương tiện 1. Địa điểm: Sân trường 2. Phương tiện: Trụ, xà, đệm nhảy cao, thước đo III/ Nội dung – Phương pháp 1. Phần mở đầu - Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu, phương pháp kiểm tra và cách chấm điểm - Học sinh thực hiện một số động tác khởi động 2. Phần cơ bản a/ Nội dung kiểm tra Kiểm tra kỹ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua” theo một mức xà qui định. Trọng tâm là giai đoạn giậm nhảy – qua xà. b/ Phương pháp kiểm tra - Kiểm tra lần lượt từng học sinh - Mỗi học sinh được kiểm tra từ 1 đến 2 lần ở cùng một mức xà để tính kết quả - Mức xà 0,90m đối với nam, 0,80 đối với nữ c/ Cách chấm điểm - Điểm 9 - 10 Thực hiện đúng kỹ thuật giai đoạn chạy đà, giậm nhảy, qua xà - Điểm 7 – 8 Thực hiện đúng kỹ thuật giậm nhảy, qua xà, các giai đoạn khác có sai sót nhỏ - Điểm 5 - 6 Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật giậm nhảy, qua xà, các giai đoạn khác có sai sót - Điểm 3 – 4 Chưa hình thành được kỹ thuật qua xà mặc dù thực hiện được kỹ thuật chạy đà, giậm nhảy - Điểm 1 – 2 Không thực hiện được kỹ thuật và làm rơi xà 3. Phần kết thúc - Học sinh thực hiện một số động tác thả lỏng - Giáo viện nhận xét giờ kiểm tra và công bố kết quả * Rút kinh nghiệm: Tuần : 35 Tiết : 67, 68 - Ngày soạn: 24/4/2010 TÊN BÀI Ôn tập học kỳ II Ôn tập tiêu chuẩn rèn luyện thân thể I./ Mục đích Ôn tập chạy bền trên địa hình tự nhiên để chuẩn bị kiểm tra chất lượng học kỳ II và kiểm tra rèn luyện thân thể. Yêu cầu phối hợp được nhịp thể với bước chạy, phân phối sức hợp lí chạy hết cự li qui định. II/ Địa điểm, phương tiện Địa điểm: Sân trường Phương tiện: III/ Nội dung – phương pháp Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1.Phần mở đầu a. Nhận lớp + Nhận lớp + Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học. b. Khởi động: Xoay các khớp cổ tay_ cổ chân; khuỷu tay; vai, gối, hông; ép dọc; ép ngang. ( 5’) 1’ 4’ - Cán sự tập hợp lớp, báo cáo sĩ số. - Giáo viên giới thiệu nội dung, yêu cầu bài học. € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Khởi động theo đội hình hàng ngang, do cán sự điều khiển ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ € ‚ 2. Phần cơ bản a. Trò chơi Chạy nhanh tiếp sức b. Chạy bền Chạy trên điạ hình tự nhiên 500m ( nữ ) 550m ( nam ) * Củng cố bài tập ( 36’) - GV giới thiệu và nhắc lại cách chơi - GV điều khiển HS tham gia trò chơi - HS tham gia trò chơi € ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚ * Ổn định - GV nhắc lại một số yêu cầu khi chạy bền - GV yêu cầu HS luyện tập - HS luyện tập - GV quan sát nhắc thêm * GVcùng HS củng cố về kỹ thuật chạy bền 3. Phần kết thúc * Thả lỏng, hồi tĩnh: Thả lỏng chân, tay, toàn thân, hít thở sâu thả lỏng. * Nhận xét tiết học. * Dặn dò: Hớng dẫn và dặn bài tập về nhà * Xuống lớp ( 2’) * Tập hợp 4 hàng ngang, dàn hàng - HS thực hiện động tác thả lỏng, hồi tĩnh. - GV nhận xét tiết học. - GV dặn dò HS luyện tập ở nhà. €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ € * Rút kinh nghiệm: Tuần : 36 Tiết : 69, 70- Ngày soạn: 1/5/2010 TÊN BÀI Thi chất lượng học kỳ II: Chạy bền Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể I/ Mục đích: Kiểm tra đánh giá sự tập luyện, khả năng của học sinh về kỹ năng chạy bền trên địa hình tự nhiên để lấy điểm kiểm tra chất lượng học kỳ II và xếp tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. Yêu cầu phối hợp được nhịp thở với bước chạy, phân phối sức hợp lí chạy hết cự lii qui định II/ Địa điểm, phương tiện Địa điểm: Sân trường Phương tiện: Đồng hồ bấm giờ III/ Nội dung – Phương pháp 1. Phần mở đầu - Giáo viên nhận lớp, giới thiệu nội dung, yêu cầu, phương pháp kiểm tra và cách chấm điểm - Học sinh thực hiện một số bài tập khởi động 2. Phần cơ bản: a./ Nội dung kiểm tra Kiểm tra chạy bền trên địa hình tự nhiên 500m ( nam, nữ ) có tính thời gian b./ Phương pháp kiểm tra - Kiểm tra thành nhiều đợt cho những HS có sức khỏe bình thường, mỗi đợt 5 – 6 HS - Mỗi HS được kiểm tra một lần khi đã khởi động kỹ - HS có thể lực kém được kiểm tra với cự li ngắn hơn c./ Cách chấm điểm ( Xếp loại ) - Điểm 9 – 10 ( Loại giỏi ) Chạy hết cự li qui định, thành tích đạt từ 1’40” trở lên đối với nam, 1’52” trở lện đối với nữ - Điểm 7 – 8 ( Loại khá ) Chạy hết cự li qui định, thành tích đạt từ 1’41” đến 1’50” đối với nam, 1’53” đến 1’59” đối với nữ - Điểm 5 – 6 ( Loại đạt ) Chạy hết cự li qui định, thành tích đạt từ 1’51” đến 2’ đối với nam, 2’ đến 2’12” đối với nữ - Điểm 3 – 4 ( Loại chưa đạt ) Chạy hết cự li nhưng đạt thành tích thấp hoặc chạy được 2/3 quãng đường - Điểm 1 - 2 Chỉ chạy được nửa quãng đường trở xuống 3. Phần kết thúc: - HS thực hiện một số động tác thả lỏng, hồi tĩnh - GV nhận xét giờ kiểm tra và công bố kết quả * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao an the duc(2).doc