Giáo án môn Thể dục 8 - Bản đẹp 4 cột

A: Mục tiêu:

Biết được một số kiến thức, kỷ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.

Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thói quan tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.

Biết được một số biện pháp phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT.

Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.

B: Phương pháp: Đàm thoại - Hỏi đáp - Trắc nghiệm.

C: Phương tiện: SGK và một số câu hỏi liên quan.

D: Tiến trình lên lớp:

 

doc38 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 185 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục 8 - Bản đẹp 4 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điểm qua cùng một mức xà. - Nam: 0.9m - Nữ: 0.8m - Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỷ thuật động tác ở lần nhảy chính thức. * Điểm 9 - 10: Thực hiện đúng kỷ thuật 3 giai đoạn ( chạy đà - giậm nhảy - qua xà ), mức xà: - Nam: 0.9m - Nữ: 0.8m * Điểm 7 - 8: thực hiện đúng kỷ thuật giai đoạn qua xà,các giai đoạn 2x8 10’ 1’ 3’ 6’ 70’ 35’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ( GV ) LT: điều khiển lớp khởi động theo hàng ngang. GV: tập trung lớp và dặn dò sau khi khởi động xong. - Cho các em nhảy khởi động 1 đến 2 lần sau đó mới kiểm tra - Phổ biến quy cách kiểm tra cho học sinh hiểu. - Phân công 2 học sinh đứng bỏ xà khi bạn nhảy làm rơi xà. - Kiểm tra nữ trước nam sau. khác có sai sót nhỏm, mức xà. - Nam: 0.9m - Nữ: 0.8m * Điểm 5 - 6: thực hiện được cơ bản đúng kỷ thuật giai đoạn qua xà, các giai đoạn khác có sai sót nhỏ, mức xà: - Nam: 0.9m - Nữ: 0.8m * Điểm 3 - 4: Chưa hình thành được kỷ thuật giai đoạn qua xà, mặc dù chạy đà và giậm nhảy thực hiện tốt. * Điểm 1 - 2: không thực hiện được ba giai đoạn kỷ thuật và làm rơi xà. B. Tiết 2: Ôn tập học kì: Ôn: Bài thể dục liên hoàn gồm 35 động tác chung cho cả nam và nữ. - Giáo viên: nhắc nhở học sinh lưu ý một số động tác khó, tư thế tay của một số động tác. III. Kết thúc. - Củng cố: Gọi 2HS thực hiện toàn bộ 35 động tác của bài thể dục tay không sau đó giáo viên nhận xét. - Thả lỏng: rủ tay, chân tại chổ. - Nhận xét tiết kiểm tra và công bố điểm cho học sinh biết. - Dặn dò về nhà: tiếp tục tập luyện lại 35 động tác bài thểv dục liên hoàn để kiểm tra học kì có chất lượng. - Xuống lớp. 35’ 7’ 3’ 1’ 2’ 1’ x x x x x x x x x x x x x x x x GV: cho tập trung vào hai bên hướng chạy đà theo chận giậm nhảy. HS: đọc đến stên em nào thì em đó vào thực hiện, số còn lại quan sát bạn thực hiện. GV: Cho cả lớp thực hiện HS: thực hiện theo nhịp hô của giáo viên. GV: chia nhóm thực hiện ( 5 nhóm ) HS: thực hiện theo từng nhóm. GV: sau khi các nhóm tập xong giáo viên tập trung lớp lại và cho từng nhóm lên thực hiện để giáo viên quan sát và sữa sai những điểm còn thiếu sót. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x (x) GV Tiết PPCT 33 - 34 Ngày soạn: 10/12/2006 Ngày dạy: 12/12/2006 ÔN TẬP HỌC KÌ I - KIỂM TRA HỌC KÌ A: Mục tiêu: - Tiếp tục ôn tập nội dung bài thể dục để kiểm tra học kì có chất lượng. - Đánh giá quá trình tập luyện của từng học sinh qua một học kì. - Có thái độ tập luyện đúng đắn, nghiêm túc và tự giác. - Tập luyện có khoa học, nề nếp và theo sự chỉ bảo của giáo viên. B. Phương pháp: phân nhóm - quay vòng. C. Phương tiện: Sân bải tập luyện, giáo án, nệm, sào nhảy. D. Tiến trình lên lớp: Phần và nội dung LVĐ Phương pháp tổ chức SL TG I. Phần mở đầu. 1. Ổn định tổ chức.Vắng: 8A: 8B: 8C: 2. Phổ biến nội dung buổi học. - Ôn tập học kì I: ôn bài thể dục phát triển chung. - Kiểm tra học kì I 3. Khởi động: xoay các khớp, xoay hông và chạy nâng cao đùi tại chổ. II. Phần cơ bản: A: Tiết 1: Ôn tập học kì: Ôn: Bài thể dục liên hoàn gồm 35 động tác chung cho cả nam và nữ. - Giáo viên: nhắc nhở học sinh lưu ý một số động tác khó, tư thế tay của một số động tác. * Trò chơi: Tìm người chỉ huy 2x8 10’ 1’ 3’ 6’ 70’ 35’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ( GV ) LT: điều khiển lớp khởi động theo hàng ngang. GV: tập trung lớp và dặn dò sau khi khởi động xong. GV: Cho cả lớp thực hiện HS: thực hiện theo nhịp hô của giáo viên. GV: chia nhóm thực hiện ( 5 nhóm ) HS: thực hiện theo từng nhóm. GV: sau khi các nhóm tập xong giáo viên tập trung lớp lại và cho từng nhóm lên thực hiện để giáo viên quan sát và sữa sai những điểm còn thiếu sót. GV: phổ biến quy cách chơi cho HS nắm bắt. GV: cho lớp tập trung vòng tròn và tổ chức cho các em chơi B. Tiết 2: Kiểm tra bài thể dục * Hình thức đánh giá và cho điểm: Mỗi học sinh thực hiện một lần toàn bộ 35 động tác của bài thể dục, mức độ cho điểm được tính như sau. Những học sinh bị điểm 5 trở xuống có thể cho kiểm tra lần 2 nhưng điểm không quá 8 điểm, lần 3 điểm không quá 7 điểm. + Điểm 9 - 10: thuộc bài, thực hiện động tác đúng, đẹp + Điểm 7 - 8: Thuộc toàn bài, nhưng còn 2 - 3 nhịp bị sai sót nhỏ. + Điểm 5 - 6: Có 2 - 3 nhịp thực hiện sai. + Điểm 3 - 4: Có 4 - 6 nhịp thực hiện sai. + Điểm 1 - 2: có 7 nhịp trở lên thực hiện sai. III. Kết thúc. - Củng cố: Gọi 2HS thực hiện toàn bộ 35 động tác của bài thể dục tay không sau đó giáo viên nhận xét. - Thả lỏng: rủ tay, chân tại chổ. - Nhận xét tiết kiểm tra và công bố điểm cho học sinh biết. - Dặn dò về nhà: ôn tập hai nội dung ( chạy 60m và bật xa ) để kiểm tra - Xuống lớp. 1 35’ 7’ 3’ 1’ 2’ 1’ Mỗi lần kiểm tra 3 em, số còn lại ngồi vào vị trí giáo viên quy định sẵn. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x (x) GV x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x (x) GV Tiết PPCT 35 - 36 Ngày soạn: 29/10/2006 Ngày dạy: 31/10/2006 KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RÈN LUYỆN THÂN THỂ A: Mục tiêu: - Đánh giá kết quả học tập của từng HS qua một thời gian luyện tập - Nhằm giúp học sinh khéo léo khi tập TDTT. - Có thái độ tập luyện đúng đắn, nghiêm túc và tự giác. - Tập luyện có khoa học, nề nếp và theo sự chỉ bảo của giáo viên. B. Phương pháp: phân nhóm - quay vòng. C. Phương tiện: Sân bải tập luyện, giáo án, bàn đạp, đồng hồ đo thành tích. D. Tiến trình lên lớp: Phần và nội dung LVĐ Phương pháp tổ chức SL TG I. Phần mở đầu. 1. Ổn định tổ chức. 2. Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nội dung buổi học. - Kiểm tra chạy 60m ( chỉ kiểm tra thành tích, không tính kỉ thuật ). - Kiểm tra bật xa tại chổ. 3. Khởi động: xoay các khớp, xoay hông và chạy nâng cao đùi tại chổ. II. Phần cơ bản: A: Tiết 1: Kiểm tra chạy ngắn 60m. * Cách đánh giá: Chỉ tính thành tích, không tính kỉ thuật. * Nam: - Loại giỏi: 9,2s trở lên. - Loại khá: 9,21s -> 9,8s - Loại đạt: 9,81s -> 10,5s. - Loại chưa đạt: từ 10,51s trở đi. * Nữ: - Loại giỏi: 10,2s trở lên. - Loại khá: từ 1021s -> 11,0s. - Loại đạt: từ 11,1s -> 11,6s. - Loại chưa đạt: từ 11,7s trở đi. 2x8 1 1 10’ 1’ 3’ 6’ 70’ 35’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ( GV ) LT: điều khiển lớp khởi động theo hàng ngang. x x x x x x x x x x x x (x) GV HS: đóng bàn đạp. * Lưu ý: cần điều chỉnh bàn đạp cho phù hợp với bàn chân của mình khi vào xuất phát, tránh gò bó. - Mỗi lần GV cho chạy 2 em - Lớp trưởng hô xuất phát - GV: quan sát học sinh xuất phát để tính thành tích. - GV Cử ra 2HS cầm dây đích - Những học sinh chưa kiểm tra tập trung vào vị trí giáo viên đã quy định. B. Tiết 2: Kiểm tra bật xa tại chổ. * Nam: - Loại giỏi: 2,05m trở lên. - Loại khá: từ 1,9m -> 2,04m. - Loại đạt: từ 1,8m -> 1,89m - Loại chưa đạt: dưới 1,8m. * Nữ: - Loại giỏi: 1,8m trở lên. - Loại khá: từ 1,7m -> 1,79m. - Loại đạt: từ 1,6m -> 1,69m. - Loại chưa đạt: dưới 1,6m. III. Kết thúc. - Nhận xét tiết kiểm tra và công bố những học sinh chưa đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. - Thả lỏng: rủ tay, chân tại chổ. - Dặn dò về nhà: Chuẩn bị tiết sau học mới ( ném bóng ) và tiếp tục học chạy bền và bật nhảy. - Xuống lớp. 1 1 35’ 7’ 3’ 2’ 2’ GV: nêu quy cách kiểm tra - Mỗi học sinh chỉ được nhảy một lần ( có một lần nhảy thử ). GV: cử ra 2 học sinh ( một HS đọc thành tích, 1 HS xác định điểm rơi ). GV: quan sát HS thực hiện và ghi thành tích. - Những học sinh chưa kiểm tra ngồi vào vị trí mà giáo viên quy định để theo dõi và chuẩn bị kiểm tra. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x (x) GV Tiết PPCT 37 - 38 Ngày soạn: 29/10/2006 Ngày dạy: 31/10/2006 NHẢY XA - NÉM BÓNG - CHẠY BỀN A: Mục tiêu: - Tiếp tục củng cố và giới thiệu thêm một số kỉ thuật mới môn nhảy xa cho học sinh. - Rèn luyện sức mạnh của tay thông qua một số động tác bổ trợ cho học sinh. - Nhằm giúp học sinh khéo léo khi tập TDTT. - Có thái độ tập luyện đúng đắn, nghiêm túc và tự giác. - Tập luyện có khoa học, nề nếp và theo sự chỉ bảo của giáo viên. B. Phương pháp: phân nhóm - quay vòng. C. Phương tiện: Sân bải tập luyện, giáo án, bàn đạp, đồng hồ đo thành tích. D. Tiến trình lên lớp: Phần và nội dung LVĐ Phương pháp tổ chức SL TG I. Phần mở đầu. 1. Ổn định tổ chức. 2. Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nội dung buổi học. - Nhảy xa: + Ôn một số động tác bổ trợ đã học ở lớp 6,7. - Ném bóng: Học 1 số động tác bổ trợ phát triển sức mạnh của tay. - Chạy bền: luyện tập chạy bền. - Kiểm tra bật xa tại chổ. 3. Khởi động: xoay các khớp, xoay hông và chạy nâng cao đùi tại chổ. II. Phần cơ bản: A: Tiết 1: 1. Nhảy xa. - Ôn một số động tác bổ trợ đã học ở lớp 6,7 + Bật xa tại chổ ( tư thế đứng ). + Chạy đà 3 bước nhảy 1 chân vào hố cát. 2x8 10’ 1’ 3’ 6’ 70’ 35’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ( GV ) LT: điều khiển lớp khởi động theo hàng ngang. x x x x x x x x x x x x Cho lớp tập trung theo hàng ngang. GV: cho HS bật từng hàng một ( bật 5 bước ). Bật theo thứ tự từng hàng GV: Cho lớp tập trung ở hố cát Hướng dẫn cho các em tập. B. Tiết 2: Kiểm tra bật xa tại chổ. * Nam: - Loại giỏi: 2,05m trở lên. - Loại khá: từ 1,9m -> 2,04m. - Loại đạt: từ 1,8m -> 1,89m - Loại chưa đạt: dưới 1,8m. * Nữ: - Loại giỏi: 1,8m trở lên. - Loại khá: từ 1,7m -> 1,79m. - Loại đạt: từ 1,6m -> 1,69m. - Loại chưa đạt: dưới 1,6m. III. Kết thúc. - Nhận xét tiết kiểm tra và công bố những học sinh chưa đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. - Thả lỏng: rủ tay, chân tại chổ. - Dặn dò về nhà: Chuẩn bị tiết sau học mới ( ném bóng ) và tiếp tục học chạy bền và bật nhảy. - Xuống lớp. 1 1 35’ 7’ 3’ 2’ 2’ GV: nêu quy cách kiểm tra - Mỗi học sinh chỉ được nhảy một lần ( có một lần nhảy thử ). GV: cử ra 2 học sinh ( một HS đọc thành tích, 1 HS xác định điểm rơi ). GV: quan sát HS thực hiện và ghi thành tích. - Những học sinh chưa kiểm tra ngồi vào vị trí mà giáo viên quy định để theo dõi và chuẩn bị kiểm tra. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x (x) GV

File đính kèm:

  • docthe duc 8(20).doc