I – MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Bài thể dục (TD): - Biết tên và cách thực hiện động tác vươn thở, tay , chân, lườn.
Chạy nhanh: - Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ, xuất phát cao chạy nhanh 60m.
Chạy bền: - Biết cách thực hiện chạy theo địa hình tự nhiên (ĐHTN) địa hình qui định.
2. Kỹ năng:
Bài TD: - Thực hiện được các động tác tương đối nhịp nhàng, đúng thứ tự, phương hướng, biên độ động tác
Chạy nhanh: - Thực hiện tốt kĩ thuật xuất phát cao chạy nhanh 60m.
Chạy bền: - Thực hiện cơ bản đúng, biết phối hợp với thở trong chạy bền. Hồi tĩnh sau khi chạy.
3. Thái độ: Tự giác, tích cực, chú ý trong tập luyện, yêu thích môn thể dục và biết ứng sử đẹp trong hoạt động thể thao. Biết vận dụng ở mức nhất định những kiến thức, kĩ năng đã học vào các hoạt động ở trong và ngoài nhà trường.
II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
@ 1. Giáo viên : - Giáo án, còi thổi.
- Phương pháp: Làm mẫu, phân tích, luyện tập đồng loạt- phân nhóm quay vòng.
@ 2. Học sinh: - Đồ thể dục thể thao, cờ, dọn vệ sinh sân tập sạch sẽ, thoáng mát.
III – HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
7 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục 7 - Tiết 19+20 - Bản đẹp 5 cột, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/10/2012.
Tiết: 19.
Bài dạy:
- Chạy nhanh: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. Xuất phát cao chạy nhanh 60m, hoàn thiện kĩ thuật, cần chú trọng thành tích.
- Thể dục: Ôn động tác: Vươn thở, tay, chân, lườn ( chú ý biên độ, nhịp điệu ).
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
I – MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Bài thể dục (TD): - Biết tên và cách thực hiện động tác vươn thở, tay , chân, lườn.
Chạy nhanh: - Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ, xuất phát cao chạy nhanh 60m.
Chạy bền: - Biết cách thực hiện chạy theo địa hình tự nhiên (ĐHTN) địa hình qui định.
2. Kỹ năng:
Bài TD: - Thực hiện được các động tác tương đối nhịp nhàng, đúng thứ tự, phương hướng, biên độ động tác
Chạy nhanh: - Thực hiện tốt kĩ thuật xuất phát cao chạy nhanh 60m.
Chạy bền: - Thực hiện cơ bản đúng, biết phối hợp với thở trong chạy bền. Hồi tĩnh sau khi chạy.
3. Thái độ: Tự giác, tích cực, chú ý trong tập luyện, yêu thích môn thể dục và biết ứng sử đẹp trong hoạt động thể thao. Biết vận dụng ở mức nhất định những kiến thức, kĩ năng đã học vào các hoạt động ở trong và ngoài nhà trường.
II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
@ 1. Giáo viên : - Giáo án, còi thổi.
- Phương pháp: Làm mẫu, phân tích, luyện tập đồng loạt- phân nhóm quay vòng.
@ 2. Học sinh: - Đồ thể dục thể thao, cờ, dọn vệ sinh sân tập sạch sẽ, thoáng mát.
III – HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Phần và nội dung
ĐLVĐ
Yêu cầu chỉ dẫn kĩ thuật
Biện pháp tổ chức
TG
SL
I. Mở đầu:
1. Nhận lớp.
2. Phổ biến nội dung bài học.
3. Khởi động.
+Khởi động chung.
+ Khởi động chuyên môn.
4. Kiểm tra bài cũ.
6-8’
30’’
30’’
5’
2’
2lx8nhịp
2 lần
- Lớp trưởng tập hợp lớp, điểm danh, báo cáo sĩ số. Chúc giáo viên “khỏe”.
- Giáo viên chúc học sinh “khỏe”. Phổ biến nội dung bài học.
-Thể dục: Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân, lườn.
-Chạy nhanh: Luyện tập động tác bổ trợ, xuất phát cao chạy nhanh 60m.
-Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
- Kiểm tra sức khoẻ của học sinh.
- Tai chỗ xoay các khớp: cổ, tay, chân, vai, hông, đầu gối; ép dọc, ép ngang.
-Chạy bước nhỏ, gót chạm mông, chạy nâng cao đùi.
- Gọi 2 – 3 học sinh thực hiện dộng tác: Vươn thở, tay, chân, lườn.
Đội hình nhận lớp, phổ biến nội dung bài học.
-Đội hình khởi động chung.
-Đội hình khởi động chuyên môn.
II.Cơ bản:
1. Bài thể dục với cờ.
Ôn động tác vươn thở, tay, chân, lườn.
2. Chạy nhanh:
Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
Xuất phát cao - chạy nhanh 60m.
* Củng cố.
3- Chạy bền:
31’-
32’
11’-12’
11-12’
2-3’
4-5’
6-8l
X 8 nhịp
3-4l
3-4l
3-4l
2-3l
+ Giáo viên hướng dẫn học sinh ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân, lườn.
- Một số sai lầm thường mắc và cách sửa:
+ Động tác vươn thở:
Sai: không biết cách thở sâu phối hợp với động tác.
Cách sửa:
Đứng tại chỗ tập cách thở sâu.
Thực hiện toàn bộ động tác có kết hợp thở sâu với nhịp hô chậm.
+ Động tác tay:
Sai:
Phương hướng, biên độ của tay và cờ không đúng.
Cách sửa:
Cho học sinh tập với nhịp độ chậm đến khi nắm vững động tác mới tập theo nhịp qui định: nhịp hô nhanh vừa, tiếng hô đanh gọn
+ Động tác chân:
Sai:
Không thực hiện đúng tư thế ngồi xổm (khuỵu gối ít quá).
Cách sửa:
Tập riêng nhịp 2 và 6 trong một số lần và nhắc học sinh đây là hai nhịp cơ bản để rèn luyện sức mạnh chân.
+ Động tác lườn:
Sai:
Không nghiêng được lườn hoặc khi nghiêng lườn hóp bụng, tay trên bị co.
Cách sửa:
tập toàn thể động tác với tốc đọ chậm, sau đó nâng dần thành trung bình, riêng nhịp 2 và 6 chậm hơn và giọng hô kéo dài.
* Yêu cầu:
-Thực hiện cơ bản đúng về thứ tự, biên độ, phương hướng, nhịp điệu động tác.
* Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. Xuất phát cao - chạy nhanh 60m.
- Chạy bước nhỏ: Hai nửa bàn chân trước.
- Nâng cao đùi: Không ngả về trước hoặc sau quá nhiều.
- Chạy đạp sau: Khi đạp sau, dùng hết sức mạnh của đùi, cẳng chân đạp xuống đất để tạo lực đẩy.
+ Luyện tập chạy nhanh 60m.
- Chạy lần1: Chạy với cường độ 2/3 sức.
- Chạy lần 2: Chạy hết khả năng.
- Lần 3 chọn những học sinh có thể lực tốt để thi đua.
* Yêu cầu:
- Thực hiện tương đối đúng kĩ thuật đã học, phối hợp nhịp nhàng và chạy trên ½ bàn chân trước.
- Gọi 2 em lên thực hiện động tác vươn thở, tay, chân, lườn.Xuất phát cao - chạy nhanh 60m.
- Lớp theo dõi – nhận xét.
- GV nhận xét - đánh giá chung.
+ Luyện tập chạy xung quanh sân trường. Cự li 450m nam, 400m nữ.
* Yêu cầu:
Tích cực tập luyện,phân phoái sức hợp lý phoâí hôïp nhòp nhàng giữa bước chạy và nhịp thở. Khi chạy xong đi bộ thả lỏng tay, chân, hít thở sâu, không nên dừng lại đột ngột.
Đội hình nhắc lại một số kĩ năng học sinh thường sai và phổ biến qui định, hình thức tập luyện.
Đội hình tập luyện.
Luyện tập đồng loạt, phân nhóm quay vòng (tổ 1, 2 tập bài thể dục, tổ 3, 4 tập chạy nhanh, sau đó đổi lại).
15m
60m
Giáo viên cho học sinh tập tập luyện đồng thời quan sát sửa sai.
Học sinh chú ý lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên.
Cả lớp chạy quanh sân tập.
III/ Phần kết thúc:
1- Hồi tĩnh.
2- Nhận xét.
3- Bài tập về nhà.
4.Xuống lớp.
4-5’
Thả lỏng tay, chân, toàn thân.
-Nhận xét về kĩ thuật tập luyện và tinh thần học tập của học sinh.
-Về tập lại bài thể dục, luyện tập chạy nhanh, chạy bền vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối.
Đội hình thả lỏng.
Đội hình nhận xét, xuống lớp.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
******************************************************
Ngày soạn: 20/10/2012.
Tiết: 20.
Bài dạy:
- Chạy nhanh: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. Xuất phát cao chạy nhanh 60m, hoàn thiện kĩ thuật, cần chú trọng thành tích’ chuẩn bị kiểm tra.
I – MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Chạy nhanh: - Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ, xuất phát cao chạy nhanh 60m.
2. Kỹ năng:
Chạy nhanh: - Thực hiện tốt kĩ thuật xuất phát cao chạy nhanh 60m.
3. Thái độ: Tích cực, chú ý luyện tập, yêu thích môn thể dục và biết vận dụng vào ở mức nhất định vào sinh hoạt TDTT.
II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
@ 1. GV : - Giáo án, còi thổi.
- Phương pháp: Làm mẫu, phân tích, luyện tập đồng loạt- phân nhóm quay vòng.
@ 2. HS : - Đồ TDTT, dọn vệ sinh sân tập sạch sẽ, thoáng mát.
III – HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Phần và nội dung
ĐLVĐ
Yêu cầu chỉ dẫn kĩ thuật
Biện pháp tổ chức
TG
SL
I. Mở đầu:
1. Nhận lớp.
2. Phổ biến nội dung bài học.
3. Khởi động.
+Khởi động chung.
+ Khởi động chuyên môn.
* Kiểm tra bài cũ
6-8’
30’’
30’’
5’
2’
2lx8nhịp
2 lần
- Lớp trưởng tập hợp lớp, điểm danh, báo cáo sĩ số. Chúc giáo viên “khỏe”.
- Giáo viên chúc học sinh “khỏe”. Phổ biến nội dung bài học.
-Chạy nhanh: Luyện tập động tác bổ trợ, xuất phát cao chạy nhanh 60m.
- Kiểm tra sức khoẻ của học sinh.
- Tai chỗ xoay các khớp: cổ, tay, chân, vai, hông, đầu gối; ép dọc, ép ngang.
-Chạy bước nhỏ, gót chạm mông.
- Gọi 2 – 3 HS thực hiện dộng tác: Vươn thở, tay, chân, lườn.
Tập trung 4 hàng ngang nhận lớp,phổ biến nội dung.
-Đội hình khởi động chung
-Đội hình khởi động chuyên môn
II.Cơ bản:
Chạy nhanh:
Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
Xuất phát cao chạy nhanh 60m, chuẩn bị kiểm tra.
* Củng cố.
31’-
32’
13’-14’
13’-14’
3’-4’
3-5l
* Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. Xuất phát cao chạy nhanh 6om.
- Chạy bước nhỏ: Hai nửa bàn chân trước.
- Nâng cao đùi: Không ngả về trước hoặc sau quá nhiều.
- Chạy đạp sau: Khi đạp sau, dùng hết sức mạnh của đùi, cẳng chân đạp xuống đất để tạo lực đẩy.
+ Luyện tập chạy nhanh 60m.
- Chạy lần1: Chạy với cường độ 2/3 sức.
- Chạy lần 2: Chạy hết khả năng.
- Lần 3 chọn những học sinh có thể lực tốt để thi đua.
* Yêu cầu:
- Thực hiện tương đối đúng KT đã học, phối hợp nhịp nhàng và chạy trên ½ bàn chân trước.
- Gọi 2 em thực hiện kĩ thuật chạy đạp sau, xuất phát cao.
- Lớp theo dõi – nhận xét.
- GV nhận xét - đánh giá chung.
15m
60m
Giáo viên cho học sinh tập tập luyện đồng thời quan sát sửa sai.
Học sinh chú ý lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên.
III/ Phần kết thúc:
1- Hồi tĩnh, thả lỏng.
2- Nhận xét.
3- Bài tập về nhà.
4. Xuống lớp.
5’
Thả lỏng tay, chân, toàn thân.
-Nhận xét về kĩ thuật tập luyện và tinh thần học tập của học sinh.
-Về tập lại bài thể dục, luyện tập chạy nhanh, chạy bền.
Đội hình thả lỏng.
Đội hình xuống lớp.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
******************************************************
File đính kèm:
- the duc 7 5 cot.doc