ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ VÀ TAY
TRÒ CHƠI “DẪN BÓNG”
I. MỤC TIÊU:
- Học hai động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác.
- Chơi trò chơi “Dẫn bóng”. Yêu cầu chơi nhiệt tình và chủ động.
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN :
- Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện
- Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, bóng, và kẻ sân để tổ chức trò chơi.
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 432 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục 5 - Tiết 16: Động tác vươn thở và tay trò chơi “dẫn bóng”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án số 16 Thể dục Ngày26/10/2006
ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ VÀ TAY
TRÒ CHƠI “DẪN BÓNG”
I. MỤC TIÊU:
- Học hai động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác.
- Chơi trò chơi “Dẫn bóng”. Yêu cầu chơi nhiệt tình và chủ động.
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN :
- Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện
- Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, bóng, và kẻ sân để tổ chức trò chơi.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
Nội dung hướng dẫn kĩ thuật
Định lươÏng
Phương pháp , biện pháp tổ chức
I. PHẦN MỞ ĐẦU :
1. GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học
2. Khởi động chung :
- Chạy thành một hàng dọc quanh sân tập
- Khởi động xoay các khớp
- Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy”
II. PHẦN CƠ BẢN
1. Bài thể dục phát triển chung
- Động tác vươn thở
+ Nhịp 1: Chân trái bước lên một bước, trọng tâm dồn vào chân trái, chân phải kiễng gót, đồng thời hai tay đưa sang ngang lên cao, lòng bàn tay hướng vào nhau, căng ngực, ngẩng đầu và hít vào.
+ Nhịp 2: Hai tay đưa vòng qua trước, xuống dưới và bắt chéo phía trước bụng (tay phải ngoài), hóp ngực, cúi đầu thở ra.
+ Nhịp 3: Như nhịp 1
+ Nhịp 4: Về TTCB
+ Nhịp 5, 6, 7, 8 như nhịp 1, 2, 3, 4 nhưng đổi chân
- Động tác tay
+ Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang rộng bằng vai, đồng thời hai tay dang ngang bàn tay sấp, căng ngực, mắt nhìn thẳng.
+ Nhịp 2: Hai tay đưa lên cao và vỗ tay vào nhau, ngẩng đầu.
+ Nhịp 3: Hai tay đưa về ngang ngực, đồng thời gập cẳng tay, bàn tay sấp, mắt nhìn thẳng.
+ Nhịp 4: Về TTCB
+ Nhịp 5, 6, 7, 8 như nhịp 1, 2, 3, 4 nhưng đổi bên
- Ôn hai động tác vươn thở và tay
2. Trò chơi vận động
- Trò chơi “Dẫn bóng”
Cách chơi: Khi có lệnh xuất phát, em số 1 của các hàng nhanh chóng chạy lên lấy bóng, dùng tay dẫn bóng về vạch xuất phát, rồi trao bóng cho số 2. Em số 2 vừa chạy vừa dẫn bóng về phía trước rồi đặt bóng vào thùng, sau đó chạy nhanh về phíc vạch xuất phát và chạm tay vào bạn số 3. Số 3 thực hiện như số 1 và cứ lần lượt như vậy cho đến hết, đội nào xong trước, ít lỗi đội đó thắng
III. PHẦN KẾT THÚC:
- HS thực hiện hồi tĩnh
- GV cùng HS hệ thống bài
- GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà
- Bài tập về nhà : Ôn các động tác đã học
+ Tổ chức trò chơi theo nhóm vào các giờ chơi.
6 – 10 phút
2 – 3 phút
1 – 2 phút
2 phút
1 phút
18 – 22 phút
12 – 14 phút
3 – 4 lần (mỗi lần 2x8 nhịp)
3 – 4 lần (mỗi lần 2x8 nhịp)
2 – 3 lần (mỗi lần 2x8 nhịp)
4 – 5 phút
4 – 6 phút
2 phút
2 phút
1 - 2 phút
- Tập hợp lớp theo 4 hàng dọc, điểm số, báo cáo. GV phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học
- HS cả lớp thực hiện chạy 1 – 2 vòng
- Cán sự lớp điều khiển cả lớp thực hiện
- HS cả lớp cùng tham gia chơi
- GV nêu tên động tác, sau đó vừa phân tích kĩ thuật động tác vừa làm mẫu và cho HS tập theo.
+ Lần đầu thực hiện chậm từng nhịp để HS nắm được phương hướng và biên độ động tác.
+ Lần tiếp theo, GV hô nhịp chậm cho HS tập, sau mỗi lần tập GV nhận xét, uốn nắn sửa động tác sai rồi mới cho các em HS tập tiếp.
- GV chú ý hô nhịp chậm và nhắc HS hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng.
- GV nêu tên động tác, sau đó vừa phân tích kĩ thuật động tác vừa làm mẫu và cho HS tập theo.
+ Lần đầu thực hiện chậm từng nhịp để HS nắm được phương hướng và biên độ động tác.
+ Lần tiếp theo, GV hô nhịp chậm cho HS tập, sau mỗi lần tập GV nhận xét, uốn nắn sửa động tác sai rồi mới cho các em HS tập tiếp.
- GV chú ý nhắc HS nhịp 2 ngẩng đầu căng ngực, nhịp 3: nâng khuỷu tay cao hơn vai.
- Chia nhóm để HS tự điều khiển ôn luyện.
- Báo cáo kết quả tập luyện 1 lần.
- GV nêu tên trò chơi
- Cho các em tập luyện cách dẫn bóng.
- Giải thích kết hợp chỉ dẫn sân chơi và làm mẫu. Cho HS chơi thử, GV nhận xét, giải thích thêm cách chơi. Sau đó HS chơi chính thức
- Cho HS tập một số động tác thả lỏng
- GV cho cả lớp đứng tại chỗ vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp
Rút kinh nghiệm thực hiện giáo án:
File đính kèm:
- Tiet 16 TD Dong tac vuon tho va tay, TC Dan bong.doc