Giáo án bài học Khối 5 - Tuần 8

Tập đọc :

 Tiết 15. KÌ DIỆU RỪNG XANH

 Theo Nguyễn Phan Hách

I- Mục tiêu:

1)Đọc trôi chảy toàn bài

-Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tả nhẹ nhàng, nhấn giọng ở từ ngữ miêu tả vẻ đẹp rất lạ, những tình tiết bất ngờ, thú vị của cảnh vật trong rừng, sự ngưỡng mộ của tác giả với vẻ đẹp của rừng.

2)Hiểu các từ ngữ trong bài văn.

-Cảm nhận được vẻ đẹp kỳ thú của rừng; tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp kì diệu của rừng.

-Hiểu ý nghĩa của bài:ca ngợi rừng xanh mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống, niềm hạnh phúc cho con người.

3)Giáo dục HS biết bảo vệ rừng.

II- Đồ dùng dạy học: Tranh, ảnh về vẻ đẹp của rừng.

 

doc38 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 625 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài học Khối 5 - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên các tiếng có nguyên âm đôi ia, iê. B / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : 2 / Hướng dẫn HS nghe – viết : -GV đọc bài chính tả trong SGK . Hỏi : Những muôn thú trong rừng được miêu tả như thế nào ? -Hướng dẫn HS viết những từ mà HS dễ viết sai: rọi xuống , trong xanh , rào rào, chuyển động . -GV đọc rõ từng câu cho HS viết . -GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi . -Chấm chữa bài : +GV chọn chấm một số bài của HS. +Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm -GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp . 3 / Hướng dẫn HS làm bài tập : * Bài tập 2 : GV treo bảng phụ . -1 HS nêu yêu cầu của bài tập 2 . -Cho HS hoạt động cá nhân . -GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng . * Bài tập 3 : GV treo bảng phụ . -Cho HS nêu yêu cầu của bài tập 3 . -Cho HS xem tranh minh hoạ để làm bài tập. -Cho HS đọc lại câu thơ, khổ thơ có chứa vần uyên -GV chữa bài tập, nhận xét và chốt lại. Hỏi: Nêu quy tắc đánh dấu thanh các tiếng có ya , yê. * Bài tập 4: -Cho HS nêu tên các loài chim trong tranh . 4 / Củng cố dặn dò : -HS nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh ở các tiếng chứa các nguyên âm đôi ya , yê . -Nhận xét tiết học biểu dương HS học tốt . -Xem trước bài : Kì diệu rừng xanh . -01 HS lên bảng viết viết :viếng , nghĩa , hiền , điều , liệu và giải thích nguyên tắc đánh dấu thanh trên các tiếng có nguyên âm đôi ia, iê. -HS lắng nghe. -HS theo dõi SGK và lắng nghe. -Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo -HS viết từ khó trên giấy nháp. -HS viết bài chính tả. - HS soát lỗi . -2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm. -HS lắng nghe. -1 HS nêu yêu cầu của bài tập 2. -HS hoạt động cá nhân , lên bảng trình bày . -HS lắng nghe. -HS nêu yêu cầu của bài tập 3. -HS xem tranh minh hoạ và làm bài tập . -HS đọc lại câu thơ , khổ thơ có chứa vần uyên. -HS lắng nghe. -HS nêu. -HS nêu tên các loài chim trong tranh và nhận xét -HS nêu quy tắc . -HS lắng nghe. Thứ sáu ngày 26 tháng 10 năm 2007 Toán : VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I– Mục tiêu : Giúp HS ôn : - Bảng đơn vị đo độ dài . - Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề và quan hệ giữa 1 số đơn vị đo thông dụng . - Luyện tập viết số đo độ dài dưới dạng số TP theo các đơn vị đo khác nhau . II- Đồ dùng dạy học : 1 – GV : Bảng đơn vị đo độ dài kẻ sẵn ,để trống 1 số ô . 2 – HS : VBT. IIICác hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1/ 5/ 1/ 28/ 3/ 2/ 1– Ổn định lớp : 2– Kiểm tra bài cũ : -Nêu cách đọc ,viết và so sánh số thập phân ? - Nhận xét,sửa chữa . 3 – Bài mới : a– Giới thiệu bài : b– Hoạt động : *HĐ 1 : Ôn lại hệ thống đơn vị đo độ dài . -Nêu tên các đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ lớn đến bé . - Nêu nhận xét về mối quan hệ giữa các đv đo liền kề (cho HS thảo luận theo cặp ) -Cho ví dụ *HĐ 2 : Ví dụ. -GV nêu vd 1 : Viết số TP thích hợp vào chỗ chấm . 6m4dm = m -Cho HS nêu cách làm ,GV ghi bảng . -VD 2:Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm : 3m5cm = m -Cho HS thực hiện tương tự như vd1. *HĐ 3 : Thực hành : Bài 1:cho HS làm bài vào vở , gọi 4 HS lên bảng làm trên bảng phụ. -GV giúp đỡ HS yếu . -Nhận xét ,sửa chữa . Bài 2:Chia lớp làm 4 nhóm . +Nhóm 1,2 thảo luận câu a), nhóm 3,4 thảo luận câu b) .Đại diện 4 nhóm lên trình bày kết quả . -Nhận xét ,sửa chữa . Bài 3 :Cho HS làm bài rồi đổi vở kiểm tra GV nhận xét chung . 4– Củng cố : Nêu mối quan hệ giữa các đv đo độ dài . 5– Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau :Luyện tập - Hát - HS nêu. - HS nghe . -km , hm , dam , m , dm , cm , mm , +Mỗi đơn vị đo độ dài gấp 10 lần đv liền sau nó . +Mỗi đv đo độ dài bằng một phần mười (0,1 )đv liền trước nó . -1km = 10hm 1hm = km=0,1km 1hm = 10dam 1dam = 10m . . 1m = 10dm 1dm = m = 0,1m -6m4dm = 6m = 6,4m Vậy 6m4dm = 6,4m - HS thực hiện.3m5dm = 3,05m -HS làm bài . a)8m6dm = 8m=8,6m b)2dm2cm = 2dm = 2,2dm c)3m7dm = 3m = 3,07m d)23m13cm = 23m = 23,13m -HS thảo luận . Đại diện nhóm trình bày . -HS làm bài rồi chữa bài . a)5km302m = 5km = 5,302km b)5km75m = 5km = 5,075km c) 302m = km = 0,302km -HS nêu . -HS nghe KHOA HỌC : Tiết 16 PHÒNG TRÁNH HIV / AIDS A – Mục tiêu : Sau bài học , HS cần biết : _ Giải thích một cách đơn giản HIV là gì , AIDS là gì . _ Nêu các đường lây truyền & cách phòng tránh HIV/ AIDS . _ Có ý thức tuyên truyền , vận động mọi người cùng phòng tránh HIV/AIDS . B – Đồ dùng dạy học : 1 – GV : _.Thông tin & hình trang 35 SGK . _ Các bộ phiếu hỏi – đáp có nội dung như trang 34 SGK ( đủ cho mỗi nhóm một bộ) 2 – HS : Có thể sưu tầm các tranh ảnh , tờ rơi ,tranh cổ động & các thông tin về HIV/AIDS . C – Các hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh I – Ổn định lớp : II – Kiểm tra bài cũ:“Phòng bệnh viêm gan A“ - Bệnh viêm gan A lây truyền qua đường nào ? - Nêu cách phòng bệnh viêm gan A ? - Nhận xét, KTBC III – Bài mới : 1 – Giới thiệu bài : “ Phòng tránh HIV/AIDS “ 2 – Hoạt động : a) HĐ 1 : - Trò chơi “Ai nhanh , Ai đúng ? “ @Mục tiêu: Giúp HS : - Giải thích được một cách đơn giản HIV là gì . - Nêu được các đường lây truyền HIV . @Cách tiến hành: - Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn . - GV phát cho mỗi nhóm một bộ phiếu có nội dung như SGK, Một tờ giấy khổ to và băng keo yêu cầu các nhóm thi tìm được câu trả lời đúng và nhanh nhất . - Bước 2: Làm việc theo nhóm. - Bước 3: Làm việc cả lớp. GV theo dõi và tuyên dương những nhóm làm đúng, đep, nhanh. Kết luận: HIV là một là một loại vi-rút, khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm khả năng chống để bệnh tật của cơ thể bị suy giảm. b) HĐ 2 :.Sưu tầm thông tin hoặc tranh ảnh & triển lãm . @Mục tiêu: Giúp HS : -Nêu được cách phòng tránh HIV/AIDS . - Có ý thức tuyên truyền , vận động mọi người cùng phòng tránh HIV/AIDS . @Cách tiến hành: - Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn. - Bước 2: Làm việc theo nhóm. - Bước 3: Trình bày triển lãm . GV phân chia khu vực trình bày triển lãm cho mỗi nhóm. Kết luận: Có 3 con đường lây truyền HIV . IV – Củng cố : HS về nhà sưu tầm thông tin hoặc tranh ảnh về phòng tránh HIV/AIDS. V – Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . Bài sau”Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS”. - Hát -HS trả lời. - HS nghe . - Các nhóm thi tìm được câu trả lời đúng và nhanh nhất . - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình sắp xếp mỗi câu trả lời tương ứng với một câu hỏi và dán vào giấy khổ to. Nhóm nào làm xong thì dán sản phẩm của mình lên bảng . - Đại diện nhóm lên trình bày. - HS nghe . - HS theo dõi. - Nhóm trưởng điều khiển và phân công các bạn trong nhóm mình làm việc. - Đại diện mỗi nhóm lên trình bày triển lãm. - HS lắng nghe. - HS về nhà sưu tầm thông tin hoặc tranh ảnh về phòng tránh HIV/AIDS. - HS lắng nghe. -HS xem bài trước. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH (Dựng đoạn mở bài, kết bài) I / Mục đích yêu cầu : 1/ Củng cố kiến thức về đoạn mở bài, đoạn kết trong bài văn tả cảnh. 2/ Biết cách viết các kiểu mở bài, kết bài cho bài văn tả cảnh . II / Đồ dùng dạy học : III / Hoạt động dạy và học : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ 1’ 7’ 7’ 14’ 02’ A / Kiểm tra bài cũ : Gọi 02 HS đọc đoạn văn miêu tả cảnh thiên nhiên ở địa phương . B / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : Trong tiết học tập làm văn hôm nay , các em sẽ luyện tập xây dựng đoạn mở bài theo kiểu gián tiếp và đoạn kết bài theo kiểu mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương . 2 / Hướng dẫn HS luyện tập: * Bài tập 1 : -GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 1 . -GV cho HS nhắc lại kiến thức đã học về 2 kiểu mở bài ( trực tiếp , gián tiếp ). -GV cho HS đọc thầm 2 đoạn văn và chỉ rõ đoạn văn nào mở bài theo kiểu trực tiếp , kiểu gián tiếp . -GV nhận xét và chốt lại ý đúng . * Bài tập 2 : -GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 2. -Cho HS đọc thầm 2 đoạn văn .Nêu nhận xét 2 cách kết bài . -GV nhận xét chốt lại ý đúng . * Bài tập 3 : -GV nêu yêu cầu đề bài . -Cho HS làm bài . -GV cho HS đọc đoạn văn . -GV nhận xét và khen những học sinh viết đúng viết hay . 3 / Củng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết học. -Ghi nhớ 2 kiểu mở bài (trực tiếp, gián tiếp), hai kiểu kết bài (không mở rộng, mở rộng) trong bài văn tả cảnh. -Viết 2 đoạn mở bài, kết bài chưa đạt để tiết sau vô kiểm tra . -02 HS lần lượt đọc bài làm của nình . -HS lắng nghe. -1HS đọc , cả lớp đọc thầm . -2 HS nhắc lại kiến thức về 2 kiểu mở bài . -HS làm việc cá nhân : Đọc thầm 2 đoạn văn và suy nghĩ trả lời . -Một số HS phát biểu, lớp nhận xét . -1HS đọc , cả lớp theo dõi SGK . -Đọc thần 2 đoạn văn. Suy nghĩ phát biểu ý kiến. -Lớp nhận xét . -Cả lớp lắng nghe. -HS làm việc cá nhân . -1 số HS đọc đoạn mở bài, 1số đọc đoạn kết bài . -Lớp nhận xét . -HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docTUAN 8.doc
Giáo án liên quan