LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG
I.MỤC TIÊU :
-Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài. Đọc đúng tên riêng nước ngoài (Vi-ta-li, Ca-pi, Rê-mi).
-Hiểu ý nghĩa truyện : Ca ngợi tấm lòng nhân từ, quan tâm, giáo dục trẻ của cụ Vi-ta-li, khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê-mi.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
15 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 701 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tập đọc - Tuần 34, 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài đọc.
17’
3. Bài tập 2 :
-Gọi 1 HS đọc y/c.
-1 HS đọc y/c.
-Cả lớp đọc thầm y/c bài tập.
-GV treo bảng phụ tổng kết CN, VN của kiểu câu Ai làm gì ?
-HS đọc bảng tổng kết.
-Cho HS đọc thầm lại y/c bài tập.
-HS đọc thầm lại y/c.
-GV hướng dẫn HS hiểu rõ :
+Cần lập bảng tổng kết + nêu ví dụ.
-HS nắm kĩ y/c.
-GV kiểm tra lại kiến thức HS :
+VN và CN trong câu kể Ai thế nào ?
+ VN và CN trong câu kể Ai là gì ?
-Cho HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ.
-2 HS đọc lại.
-Cho HS làm bài vào VBT.
-GV cho 2 HS làm phiếu học tập.
-2 HS lập bảng tổng kết.
-Cho HS trình bày bài làm.
-HS trình bày.
-Cho HS nhận xét, chốt ý đúng.
2’
4.Củng cố – Dặn dò :
-GV nhận xét tiết học.
-DẶn cả lớp xem lại kiến thức đã học về các loại trạng ngữ để chuẩn bị tốt cho tiết ôn tập.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 35
Ngày dạy : Tiết : 2
TIẾT 2
I.MỤC TIÊU :
-Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL (y/c như tiết 1).
-Biết lập bảng tổng kết về các loại trạng ngữ (trạng ngữ chỉ nơi chốn, thời gian, nguyên nhân, mục đích, phương tiện) để củng cố, khắc sâu kiến thức về trạng ngữ.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Giới thiệu bài :
20’
2. Kiểm tra tập đọc và HTL.
-Kiểm tra 1/4 số HS trong lớp (như tiết 1).
-7 HS lần lượt bốc thăm đọc bài.
17’
3. Bài tập 2 :
-Cho 1 HS đọc y/c bài tập.
-GV kiểm tra HS đã xem lại kiến thức về các loại trạng ngữ ở lớp 4.
+Trạng ngữ là gì ?
+Có những loại trạng ngữ nào ?
+Mỗi loại trạng ngữ trả lời cho những câu hỏi nào ?
-GV dán lên bảng những tờ phiếu đã viết nội dung cần ghi nhớ về các loại trạng ngữ .
-HS làm bài vào VBT, 2 HS làm bảng.
-Cho HS trình bày bài làm.
-GV nhận xét chốt lời giải đúng.
-Gọi HS làm bài trên vở đọc kết quả.
-GV chấm điểm một số vở.
2’
4.Củng cố – Dặn dò :
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS ghi nhớ những kiến thức vừa ôn tập, ôn tập tập đọc và HTL để chuẩn bị tốt cho tiết ôn tập sau.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 35
Ngày dạy : Tiết : 3
TIẾT 3
I.MỤC TIÊU :
-Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL (y/c như tiết 1).
-Củng cố kĩ năng lập bảng thống kê qua bài tập lập bảng thống kê về tình hình phát triển Giáo dục Tiểu học ở nước ta. Từ các số liệu, biết rút ra những nhận xét đúng.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Giới thiệu bài :
18’
2. Kiểm tra tập đọc và HTL.
-Gọi HS lần lượt lên bốc thăm, đọc bài, trả lời câu hỏi.
-7 HS được kiểm tra.
12’
3. Bài tập 2 :
-Cho 2 HS tiếp nối nhau đọc y/c của bài.
-2 HS đọc y/c.
-GV hỏi HS và nhắc y/c từng từng nhiệm vụ.
*Nhiệm vụ 1 : Lập mẫu thống kê.
-HS trao đổi cùng bạn lập bảng thống kê.
-Bảng thống kê gồm mấy cột dọc, mấy cột ngang ?
-GV cho 2 HS lên bảng thi kẻ thật nhanh bảng thống kê. Cả lớp và GV nhận xét, thống nhất mẫu đúng.
-HS kẻ bảng thống kê vào vở bài tập.
*Nhiệm vụ 2 : Điền số liệu vào bảng thống kê.
-Cho HS điền các số liệu vào bảng thống kê.
-Cho HS điền các số liệu vào từng ô trống trong bảng.
-HS điền số liệu vào ô trống.
-GV nhận xét, chấm điểm một số bảng thống kê chính xác.
-HS trình bày.
-HS làm VBT, đọc bảng.
-Cho HS so sánh bảng thống kê đã lập với bảng liệt kê trong SGK.
-HS nêu so sánh, nhận xét.
7’
4. Bài tập 3 :
-Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập.
-1 HS đọc nội dung bài tập.
-GV nhắc HS : Để chọn được phương án trả lời đúng, phải xem bảng thống kê đã lập, gạch dưới ý trả lời đúng trong VBT.
-HS chú ý theo dõi.
-Cho HS làm bài.
-HS làm bài vào VBT.
- 1 HS làm bảng phụ.
-Gọi HS trình bày, cho HS nhận xét.
-HS trình bày.
-GV chốt lại lời giải đúng.
-Nhận xét.
2’
5.Củng cố – Dặn dò :
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS ghi nhớ cách lập bảng thống kê để biết cách lập. Đọc trước nội dung tiết 4 chuẩn bị bài.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 35
Ngày dạy : Tiết : 4
TIẾT 4
I.MỤC TIÊU :
-Củng cố kĩ năng lập biên bản cuộc họp qua bài luyện tập viết biên bản cuộc họp của chữ viết – bài “Cuộc họp của chữ viết”.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Giới thiệu bài :
35’
2. Hướng dẫn HS luyện tập :
-Cho cả lớp đọc lại bài “Cuộc họp của chữ viết”, trả lời câu hỏi :
-1 HS đọc nội dung.
+Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì?
-Cả lớp đọc thầm + trả lời câu hỏi.
+Cuộc họp đề ra cách gì để giúp bạn Hoàng ?
-GV hỏi HS về cấu tạo của một biên bản. Cho HS phát biểu ý kiến.
-HS nhắc lại cấu tạo của văn bản.
-GV cùng cả lớp trao đổi nhanh thống nhất mẫu biên bản cuộc họp của chữ viết. GV dán lên bảng tờ phiếu ghi mẫu biên bản.
-Cho HS thực hành viết biên bản vào VBT.
-HS viết biên bản vào VBT, 2 HS làm vào phiếu.
-Cho một HS làm bảng phụ.
-1 HS làm bảng phụ + Trình bày.
-GV nhắc cả lớp chú ý : khi viết cần bám sát bài : Cuộc họp của chữ viết ; tưởng tượng mình là một chữ cái hoặc một dấu câu làm thư kí cuộc họp, viết biên bản cuộc họp ấy.
-Gọi nhiều HS tiếp nối nhau đọc biên bản. GV nhận xét chấm điểm một số biên bản ; mời 1 – 2 HS viết biên bản tốt trên phiếu trình bày, đọc kết quả.
-HS đọc biên bản.
-Cả lớp bình chọn thư kí viết biên bản giỏi nhất.
3’
3.Củng cố – Dặn dò :
-GV nhận xét tiết ôn tập.
-Dặn HS viết biên bản chưa đạt về nhà viết lại cho hoàn chỉnh, những HS chưa kiểm tra tập đọc, HTL ôn tập tiếp.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 35
Ngày dạy : Tiết : 5
TIẾT 5
I.MỤC TIÊU :
-Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL (y/c như tiết 1).
-Hiểu bài thơ : Trẻ con ở Sơn Mỹ, cảm nhận được vẻ đẹp của những chi tiết, hình ảnh sống động, biết miêu tả một hình ảnh trong bài thơ.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Giới thiệu bài :
20’
2. Kiểm tra tập đọc và HTL.
-HS lần lượt lên bốc thăm đọc bài + trả lời một câu hỏi.
-Kiểm tra số HS còn lại.
17’
3. Bài tập 2 :
-2 HS nối tiếp nhau đọc y/c của bài.
-2 HS đọc y/c, câu hỏi tìm hiểu bài.
-GV giải thích cho HS biết : Sơn Mỹ.
-Y/c cả lớp đọc thầm bài thơ.
-HS đọc thầm.
-GV nhắc HS : Miêu tả một hình ảnh (ở đây là một hình ảnh sống động về trẻ em) không phải là diễn tả bằng văn xuôi, câu thơ, đoạn thơ mà là nói tưởng tượn, suy nghĩ mà hình ảnh đó gợi ra cho các em.
-HS chú ý nghe.
-Cho 1 HS đọc trước lớp những câu thơ gợi ra những hình ảnh rất sống động về trẻ em,
-Cho 1 HS đọc những câu thơ tả cảnh buổi chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển (từ hoa xương rồng đến chói đỏ đến hết).
-HS đọc.
-Y/c HS đọc kĩ từng câu hỏi ; chọn một hình ảnh mình thích nhất trong bài thơ ; miêu tả (viết) hình ảnh đó ; suy nghĩ, trả lời miệng bài tập 2.
-HS đọc kĩ câu hỏi chọn hình ảnh.
-GV gọi HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến, mỗi em trả lời 2 câu hỏi.
-HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến.
-GV nhận xét khen những HS cảm nhận được cái hay, cái đẹp của bài thơ.
-HS nhận xét.
3’
4.Củng cố – Dặn dò :
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà HTL những hình ảnh thơ em thích trong bài.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 35
Ngày dạy : Tiết : 6
TIẾT 6
I.MỤC TIÊU :
-Nghe – viết đúng chính tả 11 dòng đầu của bài thơ “Trẻ em ở Sơn Mỹ”.
-Củng cố kĩ năng viết đoạn văn tả người tả cảnh dựa vào hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ “Trẻ em ở Sơn Mỹ”.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Giới thiệu bài :
17’
2.Nghe – viết : Trẻ em ở Sơn Mỹ.
-HS nghe – viết 11 dòng đầu của bài thơ.
-GV đọc 11 dòng đầu của bài thơ.
-HS nghe, theo dõi SGK.
-Cho HS đọc thầm lại 11 dòng thơ.
GV nhắc các em chú ý cách trình bày bài thơ theo thể thơ tự do, những chữ các em dễ viết sai : Sơn Mỹ, chân trời, biết...
-HS chú ý cách trình bày bài thơ, những chữ khó viết.
-Cho HS gấp SGK, GV đọc từng dòng thơ cho HS viết.
-HS viết bài.
-GV chấm bài. Nêu nhận xét.
-HS đổi vở, soát lỗi.
20’
3. Bài tập 2 :
-Cho HS đọc y/c của bài tập.
-1 HS đọc y/c.
-GV cùng HS phân tích đề, gạch dưới những từ ngữ quan trọng, xác định đúng y/c của đề bài : Dựa vào những hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ “Trẻ em ở Sơn Mỹ” hãy viết một đoạn khoảng 5 câu theo y/c.
-HS phân tích đề.
a/Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò.
b/Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê.
-Y/c HS suy nghĩ, chọn đề tài gần gũi với mình.
-HS chọn đề tài.
-Cho nhiều HS nói nhanh về đề tài em chọn.
-HS nêu đề tài đã chọn.
-Cho HS viết đoạn văn.
-HS viết đoạn văn.
-Cho HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình.
-HS đọc đoạn văn.
-Y/c HS nhận xét.
-HS nhận xét.
-GV nhận xét, chấm điểm, bình chọn người viết bài hay nhất.
2’
4.Củng cố – Dặn dò :
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà hoàn chỉnh đoạn văn. Cả lớp làm thử bài luyện tập tiết 7, 8.
-Chuẩn bị bài kiểm tra viết : LTVC và TLV.
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- TAP DOC TUAN 34 - 35.doc