1.Kiến thức:
- Hiểu các từ ngữ trong bài:
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực kẻ yếu, xoá bỏ áp bức, bất công.
2.Kĩ năng:
HS đọc lưu loát toàn bài:
- Đọc đúng các từ & câu, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn.
- Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyên, với lời lẽ & tính cách của từng nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).
78 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 838 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Môn: Tập đọc bài: Dế mèn bênh vực kẻ yếu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
văn, minh hoạ giọng đọc phù hợp với nội dung bài mà các em vừa tìm được.
Củng cố
Những truyện kể mà các em vừa ôn có chung một lời nhắn nhủ gì?
Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Nhắc HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau: tiếp tục luyện tập đọc & HTL; đọc lại các bài về dấu câu, 5 bài mở rộng vốn từ trong các tiết LTVC ở 3 chủ điểm.
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút)
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu)
HS trả lời
HS đọc yêu cầu của bài
HS đọc tên bài
HS đọc thầm các truyện trên, suy nghĩ, trao đổi theo cặp
Đại diện nhóm trình bày kết quả
Cả lớp nhận xét
1 – 2 HS đọc lại kết quả đúng
Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng
HS thi đọc diễn cảm
Các truyện đều có chung lời nhắn nhủ chúng em cần sống trung thực, tự trọng, ngay thẳng như măng luôn mọc thẳng
Phiếu viết tên các bài tập đọc
Phiếu khổ to có kẻ sẵn bảng
Các ghi nhận, lưu ý:
TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH ĐẠO
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Ngày: Tuần: 10
Môn: Tập đọc
BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 4)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.
Hệ thống hoá & hiểu sâu thêm các từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng, Trên đôi cánh ước mơ.
2.
Nắm được tác dụng của dấu hai chấm & dấu ngoặc kép.
II.CHUẨN BỊ:
1 số phiếu đã kẻ bảng để HS các nhóm làm BT1
1 tờ phiếu khổ to viết sẵn lời giải BT1, 2
1 số phiếu kẻ bảng tổng kết để HS các nhóm làm BT3
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
1 phút
9 phút
9 phút
9 phút
3 phút
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
GV nêu câu hỏi: Từ đầu năm học tới
nay, các em đã được học những chủ điểm nào?
GV ghi tên các chủ điểm lên bảng lớp,
giới thiệu: Các bài học Tiếng Việt trong 3 chủ điểm ấy đã cung cấp cho các em một số từ, thành ngữ, tục ngữ, một số hiểu biết về dấu câu. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ hệ thống lại vốn từ ngữ, ôn lại kiến thức về dấu câu.
Hoạt động1: Hướng dẫn ôn tập bài tập 1
GV viết tên bài, số trang 5 tiết MRVT lên bảng để HS tìm nhanh
GV phát phiếu cho các nhóm, quy định thời gian làm bài khoảng 7 phút
Sau khi nghe hiệu lệnh của GV, các nhóm dán sản phẩm lên bảng lớp
Sau khi các nhóm chấm xong, GV hướng dẫn cả lớp soát lại, sửa sai. Tính điểm thi đua
Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn tập bài 2
GV dán phiếu đã liệt kê sẵn những thành ngữ, tục ngữ
GV nhận xét
Hoạt động 3: Hướng dẫn ôn tập bài 3
GV phát phiếu riêng cho một số HS, nhắc HS khi nói tác dụng của dấu hai chấm & dấu ngoặc kép, cần viết ra ví dụ.
GV nhận xét & chốt lại
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Nhắc HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau.
HS nêu
HS đọc yêu cầu của bài tập 1
Cả lớp đọc thầm, thảo luận các việc cần làm để giải đúng bài tập: Đọc lại các bài MRVT trong các tiết LTVC ở mỗi chủ điểm. Sau đó, tìm các từ ngữ thích hợp ghi vào các cột tương ứng.
HS mở SGK, xem lướt lại 5 bài MRVT thuộc 3 chủ điểm trên
Các nhóm HS làm việc
Các nhóm dán sản phẩm lên bảng lớp
Mỗi nhóm cử 1 HS lên bảng chấm chéo bài làm của nhóm bạn. Cách chấm: đọc thành tiếng từ ngữ thuộc từng chủ điểm, từ nào không thuộc chủ điểm, gạch chéo bên cạnh, ghi tổng số từ đúng dưới từng cột.
Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài tập
HS tìm các thành ngữ, tục ngữ đã học gắn với 3 chủ điểm, phát biểu
Vài HS nhìn bảng đọc lại các thành ngữ, tục ngữ
HS suy nghĩ, chọn 1 thành ngữ hoặc tục ngữ, đặt câu hoặc nêu hoàn cảnh sử dụng thành ngữ hoặc tục ngữ đó
HS tiếp nối nhau phát biểu
Cả lớp nhận xét
HS đọc yêu cầu của bài
HS làm vào VBT. Vài HS làm vào phiếu
Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả làm việc
Cả lớp nhận xét
Phiếu đã kẻ bảng
Phiếu khổ to viết sẵn lời giải
Phiếu kẻ bảng tổng kết
Các ghi nhận, lưu ý:
TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH ĐẠO
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Ngày: Tuần: 10
Môn: Tập đọc
BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 5)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc & HTL (Yêu cầu như tiết 1)
2.
Hệ thống được một số điều cần nhớ về thể loại, nội dung chính, nhân vật, tính cách, cách đọc các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ
II.CHUẨN BỊ:
Phiếu ghi tên từng bài tập đọc & HTL trong 9 tuần đầu sách Tiếng Việt 4, tập 1
1 tờ giấy khổ to viết sẵn lời giải BT2, 3 + 1 số phiếu khổ to kẻ bảng ở BT2, 3 cho các nhóm làm việc.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
15 phút
8 phút
7 phút
3 phút
1 phút
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc & HTL
(1/3 số HS trong lớp)
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc
GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau
Hoạt động 2: Bài tập 2
GV nhắc HS những việc cần làm để thực hiện bài tập: Đọc thầm các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ; ghi những điều cần nhớ vào bảng.
GV viết nhanh lên bảng
GV chia lớp thành các nhóm
GV dán giấy đã ghi sẵn lời giải để chốt lại
Hoạt động 2: Bài tập 3
GV phát phiếu cho các nhóm trao đổi, làm bài
GV nhận xét
GV dán giấy đã ghi lời giải để chốt lại
Củng cố
Các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ vừa học giúp các em hiểu điều gì?
Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Nhắc HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút)
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu)
HS trả lời
HS đọc yêu cầu của bài
HS nói tên, số trang của 6 bài tập đọc thuộc chủ điểm này
HS làm việc theo nhóm 3
Đại diện nhóm trình bày kết quả
Cả lớp nhận xét
1 – 2 HS đọc lại kết quả đúng
Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng
HS đọc yêu cầu của bài
HS nêu tên các bài tập đọc là truyện kể theo chủ điểm: Đôi giày ba ta màu xanh, Thưa chuyện với mẹ, Điều ước của vua Mi-đát
HS làm việc theo nhóm
Đại diện nhóm trình bày kết quả
Cả lớp nhận xét
1 – 2 HS đọc lại kết quả đúng
Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng
Con người cần sống có ước mơ, cần quan tâm đến ước mơ của nhau. Những ước mơ cao đẹp & sự quan tâm đến nhau sẽ làm cho cuộc sống thêm tươi vui, hạnh phúc. Những ước mơ tham lam, tầm thường, kì quặc sẽ chỉ mang lại bất hạnh.
Phiếu viết tên các bài tập đọc
Phiếu khổ to có kẻ sẵn bảng
Các ghi nhận, lưu ý:
TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH ĐẠO
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Ngày: Tuần: 10
Môn: Tập đọc
BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 6)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.
Xác định được các tiếng trong đoạn văn theo mô hình cấu tạo tiếng đã học.
2.
Tìm được trong đoạn văn các từ đơn, từ láy, từ ghép, danh từ, động từ.
II.CHUẨN BỊ:
Bảng phụ ghi mô hình đầy đủ của âm tiết
4 tờ giấy khổ to viết nội dung bài tập 2 + 1 số tờ viết nội dung bài tập 3, 4
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
1 phút
9 phút
9 phút
9 phút
3 phút
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Hướng dẫn ôn tập bài tập 1, 2
GV nhắc các em lưu ý: ứng với mỗi mô hình, chỉ cần tìm 1 tiếng
GV nhận xét, chốt lại
Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn tập bài 3
GV nhắc HS xem lướt lại các bài Từ đơn & từ phức, Từ ghép & từ láy để thực hiện đúng
GV phát phiếu cho từng cặp HS trao đổi, tìm trong đoạn văn 3 từ đơn, 3 từ ghép, 3 từ láy
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
Hoạt động 3: Hướng dẫn ôn tập bài tập 4
GV nhắc HS xem lướt lại các bài: Danh từ, Động từ để thực hiện đúng yêu cầu của bài.
GV đặt câu hỏi: Thế nào là danh từ? Thế nào là động từ?
GV phát phiếu cho từng cặp HS trao đổi, tìm trong đoạn văn 3 DT, 3 ĐT
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Yêu cầu HS thử làm bài luyện tập ở tiết 7, 8
1 HS đọc đoạn văn (BT1) & 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 2
Cả lớp đọc thầm đoạn văn tả chú chuồn chuồn, tìm tiếng ứng với mô hình đã cho
HS làm bài vào VBT. Vài HS làm phiếu riêng
Những HS làmbài trên phiếu riêng trình bày kết quả trước lớp
Cả lớp nhận xét
HS đọc yêu cầu bài tập
HS làm bài xong dán kết quả lên bảng lớp, trình bày
Cả lớp nhận xét
HS sửa bài theo lời giải đúng.
HS đọc yêu cầu của bài
HS trả lời
Đại diện HS trình bày kết quả
Cả lớp nhận xét
HS viết bài vào vở theo lời giải đúng
Bảng phụ
Giấy khổ to
Các ghi nhận, lưu ý:
TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH ĐẠO
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Ngày: Tuần: 10
Môn: Tập đọc
Tiết 7
BÀI: KIỂM TRA
ĐỌC – HIỂU, LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Ngày: Tuần: 10
Môn: Tập làm văn
Tiết 8
BÀI: KIỂM TRA
CHÍNH TẢ – TẬP LÀM VĂN
File đính kèm:
- giao an lop 4(1).doc