I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Nhận biết được cấu tạo ngoài( đốt, vòng tơ, đai sinh dục) và cấu tạo trong (một số nội quan)Của giun đất.
2. Kỹ năng
Mổ và quan sát giun đất, chia sẻ thông tin.
Sử dụng các dụng cụ mổ, dùng kính lúp quan sát.
Kỹ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhom tổ.
Kỹ năng hợp tác nhóm , quản lý thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.
3.Thỏi độ
Có ý thức bảo vệ động vật có ích và kiên trì trong giờ thực hành.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Bộ đồ mổ.
Mỗi nhóm một con giun đất .
III. PHƯƠNG PHÁP .
Thực hành- Quan sát, hợp tác nhóm.
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC .
1. Khởi động(3)
* Ổn định tổ chức
* Kiểm tra đầu giờ: GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm HS.
*Vào bài: Chúng ta tìm hiểu cấo tạo giun đất để củng cố khắc sâu lý thuyết về giun đất.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 618 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 16, Bài 16: Thực hành mổ quan sát giun đất - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / /2010
Ngày giảng : / /2010(9a)
/ /2010(9b)
Tiết 16 - Bài 16
thực hành
mổ quan sát giun đất
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Nhận biết được cấu tạo ngoài( đốt, vòng tơ, đai sinh dục) và cấu tạo trong (một số nội quan)Của giun đất.
2. Kỹ năng
Mổ và quan sát giun đất, chia sẻ thông tin.
Sử dụng các dụng cụ mổ, dùng kính lúp quan sát.
Kỹ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhom tổ.
Kỹ năng hợp tác nhóm , quản lý thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.
3.Thỏi độ
Có ý thức bảo vệ động vật có ích và kiên trì trong giờ thực hành.
II. Đồ dùng dạy - học
Bộ đồ mổ.
Mỗi nhóm một con giun đất .
III. Phương pháp .
Thực hành- Quan sát, hợp tác nhóm.
IV.Tổ chức giờ học .
1. Khởi động(3’)
* ổn định tổ chức
* Kiểm tra đầu giờ: GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm HS.
*Vào bài: Chúng ta tìm hiểu cấo tạo giun đất để củng cố khắc sâu lý thuyết về giun đất.
2.Cỏc hoạt động (37’)
Hoạt động 1 (17’)
Quan sát cấu tạo ngoài và xử lý mẫu.
* Mục tiêu: lí được mẫu ,quan sát nhận biết cấu tạo ngoài của giun đất
* Đồ dùng: Bộ đồ mổ.
Mỗi nhóm một con giun đất
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Cách xử lý mẫu
GV yêu cầu HS nghiên cứu 6SGK trang 56 và thao tác luôn
GV kiểm tra mẫu thực hành của từng nhóm.
Quan sát cấu tạo ngoài
- GV yêu cầu các nhóm:
+ Quan sát các đốt, vòng tơ.
+ Xác định mặt lưng và mặt bụng
+ Tìm đai sinh dục
- GV hỏi:
+ Làm thế nào để quan sát được các vòng tơ?
+ Dựa vào đặc điểm nào để xác định mặt lưng và mặt bụng?
+ Tìm đai sinh dục, lỗ sinh dục dựa trên đặc điểm nào?
I. Cấu tạo ngoài
- Cá nhân đọc < " cử 1 người trong nhóm tiến hành (chú ý dùng cồn vừa phải) " đại diện một nhóm trình bày cách xử lý mẫu.
- Trong nhóm đặt giun đất lên bẹ chuối, quan sát bằng kính lúp " thống nhất đáp án hoàn thành yêu cầu của GV.
- Trao đổi tiếp trả lời câu hỏi
+ Quan sát vòng tơ " kéo giun thấy lạo xạo
+ Dựa vào màu sắc để xác định mặt lưng và mặt bụng.
+ Tìm đai sinh dục: Phía đầu kích thước bằng 3 đốt, hơi thắt lại màu nhạt hơn
- Đại diện một nhóm trình bày " nhóm khác nhận xét bổ sung.
(Kết hợp hoàn thành nội dung thu hoạch)
Hoạt động2 (20’)
Thực hành mổ và quan sát cấu tạo trong
* Mục tiêu: HS mổ thành công và quan sát nhận biết các bộ phận cấu tạo trong của giun đất
* Đồ dùng: Bộ đồ mổ ,khay mổ, chậu nước.Giun đất
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*GV : Hướng dẫn cách mổ
+ HS các nhóm quan sát hình16.2 đọc < trong SGK trang 57.
+ Thực hành mổ giun đất.
* GV kiểm tra các nhóm bằng cách:
+ Gọi 1 nhóm mổ đẹp đúng " trình bày thao tác mổ.
+ 1 nhóm mổ chưa đúng " trình bày thao tác mổ.
GV hỏi: vì sao mổ chưa đúng hay nát các nội quan?
GV giảng giải: Mổ ĐV không xương sống chú ý:
- Mổ mặt lưng, nhẹ tay đường kéo ngắn, lách nội quan từ từ, ngâm vào nước.
-ở giun đất có thể xoang chứa dịch " liên quan đến việc di chuyển của giun đất.
*GV hướng dẫn cách quan sát cấu tạo trong:
-Dùng kéo nhọn lách nhẹ nội quan.
-Dựa vào hình 16.3A nhận biết các bộ của hệ tiêu hoá.
-Dựa vào hình 16.3B SGK " quan sát các bộ phận sinh dục.
-Gạt ống tiêu hoá sang bên để quan sát hệ thần kinh màu trắng ở bụng.
-Hoàn thành chú thích ở hình 16B và 16.C SGK.
GV kiểm tra bằng cách gọi đại diện nhóm lên bảng chú thích vào hình câm.
2. Mổ và quan sát cấu tạo trong
+ Cá nhân đọc <và quan sát hình
+ Cử 1 đại diện mổ, thành viên khác giữ lau dịch cho sạch máu.
+ Đại diện nhóm lên trình bày kết quả.
- Nhóm khác theo dõi, góp ý cho nhóm mổ chưa đúng
*Trong nhóm:
-1 HS thao tác gỡ nội quan.
-HS khác đối chiếu với SGK để xác định các hệ cơ quan.
Ghi chú hình vẽ.
Đại diện nhóm lên chữa bài " nhóm khác nhận xét bổ sung
(Kết hợp hoàn thành nội dung thu hoạch)
3. Tổng kết, hướng dẫn về nhà (5’)
* Tổng kết.
Gv nhận xét ,đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm .
HS vệ sinh.
* Hướng dẫn về nhà
Hướng dẫn học sinh tường trình
Kẻ bảng 1,2 trang 60 SGK vào vở.
File đính kèm:
- tiet16-s7.doc