Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 12, Bài 12: Một số giun dẹp khác và đặc điểm chung của ngành giun dẹp - Năm học 2010-2011

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức

 - Nhận biết được hình dạng, vòng đời của một số giun dẹp kí sinh.

 - HS thông qua các đại diện của ngành giun dẹp kể được những đặc điểm chung của giun dẹp.

2. Kĩ năng

 - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh.

 - Kĩ năng hoạt động nhóm.

 - Kỹ năng tự bảo vệ, phòng tránh các bệnh do giun đũa gây nên.

 - Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin.

 - Kỹ năng lắng nghe tích cực.

 - Kỹ năng ứng xử/giao tiếp.

3. Thái độ

 - Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể và môi trường.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

 Tranh một số giun dẹp kí sinh.

III. PHƯƠNG PHÁP .

 Vấn đáp – tìm tòi, trực quan- tìm tòi.

 Học hợp tác.

IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC .

 1. Khởi động (6)

 * Ổn định tổ chức

 * Kiểm tra đầu giờ

 - Cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh?

 * Vào bài: Sán lá gan sống kí sinh có đặc điểm nào khác với sán lông sống tự do? Hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu tiếp một số giun dẹp kí sinh.

 2.Các hoạt động (34)

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 587 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 12, Bài 12: Một số giun dẹp khác và đặc điểm chung của ngành giun dẹp - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / /2010 Ngày giảng : / /2010(7a) / /2010(7b) Tiết 12 – Bài 12 Một số giun dẹp khác và đặc điểm chung của ngành giun dẹp I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nhận biết được hình dạng, vòng đời của một số giun dẹp kí sinh. - HS thông qua các đại diện của ngành giun dẹp kể được những đặc điểm chung của giun dẹp. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh. - Kĩ năng hoạt động nhóm. - Kỹ năng tự bảo vệ, phòng tránh các bệnh do giun đũa gây nên. - Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin. - Kỹ năng lắng nghe tích cực. - Kỹ năng ứng xử/giao tiếp. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể và môi trường. II. Đồ dùng dạy - học Tranh một số giun dẹp kí sinh. III. Phương pháp . Vấn đáp – tìm tòi, trực quan- tìm tòi. Học hợp tác. IV.Tổ chức giờ học . 1. Khởi động (6’) * ổn định tổ chức * Kiểm tra đầu giờ - Cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh? * Vào bài: Sán lá gan sống kí sinh có đặc điểm nào khác với sán lông sống tự do? Hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu tiếp một số giun dẹp kí sinh. 2.Cỏc hoạt động (34’) Hoạt động 1 (20’) Một số giun dẹp khác * Mục tiêu: Trình bày một số đặc điểm của giun dẹp kí sinh và biện pháp phòng chống. * Đồ dùng: Hình 12.1; 12.2; 12.3 Hoạt động của GV và HS Kiến thức cơ bản - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, quan sát hình 12.1; 12.2; 12.3, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: - Kể tên một số giun dẹp kí sinh? - Giun dẹp thường kí sinh ở bộ phận nào trong cơ thể người và động vật? Vì sao? - Để phòng giun dẹp kí sinh cần phải ăn uống giữ vệ sinh như thế nào cho người và gia súc? - HS tự quan sát tranh hình SGK trang 44 và ghi nhớ kiến thức. - Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến và trả lời câu hỏi,: - GV cho các nhóm phát biểu ý kiến. yêu cầu + Kể tên + Bộ phận kí sinh chủ yếu là: máu, ruột,gan, cơ. + Vì những cơ quan này có nhiều chất dinh dưỡng. + Giữ vệ sinh ăn uống cho người và động vật, vệ sinh môi trường. - GV cho HS đọc mục “Em có biết” cuối bài và trả lời câu hỏi: - Sán kí sinh gây tác hại như thế nào? - Em sẽ làm gì để giúp mọi người tránh nhiễm giun sán? HS - Đại diện nhóm trình bày đáp án, các nhóm khác nhận xét, bổ sung, yêu cầu nêu được: + Sán kí sinh lấy chất dinh dưỡng của vật chủ,làm cho vật chủ gầy yếu. + Tuyên truyền vệ sinh, an toàn thực phẩm, không ăn thịt lợn, bò gạo. - GV cho HS tự rút ra kết luận. - GV giới thiệu thêm một số sán kí sinh: sán lá song chủ, sán mép, sán chó. I. Một số giun dẹp khác: - Một số sán kí sinh: + Sán lá máu trong máu người. + Sán bã trầu trong ruột lợn + Sán dây trong ruột người và cơ ở trâu, bò, lợn. Hoạt động2 (14’) Đặc điểm chung * Mục tiêu:Kể được đặc điểm chung cơ bản của ngành giun dẹp. * Đồ dùng: Bảng phụ Hoạt động của GV và HS Kiến thức cơ bản - Yêu cầu HS nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm và hoàn thành bảng 1 trang 45. - Cá nhân đọc thông tin SGK trang 45, nhớ lại kiến thức ở bài trước, thảo luận nhóm hoàn thành bảng1. - GV kẻ sẵn bảng 1 để HS chữa bài - Đại diện các nhóm lên bảng ghi kết quả của nhóm. - Nhóm khác theo dõi, bổ sung - GV ghi phần bổ sung để các nhóm khác tiếp tục theo dõi góp ý hay đồng ý. - GV cho HS xem bảng 1 chuẩn kiến thức. - HS tự sửa chữa nếu cần. - GV yêu cầu các nhóm xem lại bảng 1, thảo luận tìm đặc điểm chung của ngành giun dẹp. - GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận. - Nhóm thảo luận, yêu cầu nêu được: + Đặc điểm cơ thể. + Đặc điểm một số cơ quan. + Cấu tạo cơ thể liên quan đến lối sống. II. Đặc điểm chung. (bảng 1) - Đặc điểm chung của ngành giun dẹp: + Cơ thể dẹp có đối xứng 2 bên. + Ruột phân nhánh, chưa có hậu môn. + Phân biệt đuôi, lưng, bụng. 3. Tổng kết, hướng dẫn về nhà (5’) * Tổng kết GV yêu cầu HS làm bài tập trắc nghiệm. Khoanh tròn vào những câu trả lời đúng: Ngành giun dẹp có những đặc điểm: 1. Cơ thể có dạng túi. 2. Cơ thể dẹt có đối xứng 2 bên. 3. Ruột hình túi chưa có lỗ hậu môn. 4. Ruột phân nhánh chưa có lỗ hậu môn. 5. Cơ thể chỉ có 1 phần đầu và đế bám. 6. Một số kí sinh có giác bám. 7. Cơ thể phân biệt đầu, lưng, bụng. 8. Trứng phát triển thành cơ thể mới. 9. Vòng đời qua giai đoạn ấu trùng. * Hướng dẫn về nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Tìm hiểu thêm về sán kí sinh. - Tìm hiểu về giun đũa. V. phụ lục Bảng 1:Một số đặc điểm của đại diện giun dẹp TT Đại diện Đặc điểm so sánh Sán lông (Sống tự do) Sán lá gan (Kí sinh) Sán dây (kí sinh) 1 Cơ thể dẹp và đối xứng 2 bên + + + 2 Mắt và lông bơi phát triển + 3 Phân biệt đầu đuôi lưng bụng + + + 4 Mắt và lông bơi tiêu giảm + + 5 Giác bám phát triển + + 6 Ruột phân nhánh chưa có hậu môn + + + 7 Cơ quan sinh dục phát triển + + 8 Phát triển qua các giai đoạn ấu trùng + + ..

File đính kèm:

  • docTiet12-s7.doc