Giáo án môn Sinh học 7 - Chương trình cả năm - Trường THCS Trần Hưng Đạo

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Trình by khi qut về giới động vật

2. Kỹ năng: - nhận biết động vật qua các hình vẽ, liên hệ đến thức tế và hoạt động nhóm.

3. Thái độ:- Giáo dục ý thức học tập và yêu thích bộ môn.

II.C¸c k n¨ng c¬ b¶n ®­ỵc gi¸o dơc

- K n¨ng t×m kim vµ xư lÝ th«ng tin khi ®c SGK, quan s¸t tranh ¶nh, ®Ĩ t×m hiĨu th giíi ®ng vt ®a d¹ng vµ phong phĩ.

- K n¨ng giao tip, l¾ng nghe tÝch cc trong ho¹t ®ng nhm.

- K n¨ng t tin trong tr×nh bµy ý kin tr­íc tỉ, nhm, líp.

 III. C¸c phương pháp / K thut d¹y hc tÝch cc

- §ng n·o

- Chĩng em bit 3

- Vn ®¸p- t×m tßi

- Trc quan

IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh ảnh về động vật và môi trường sống của chúng.

V. TIẾN TRÌNH:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ

3. khm ph

4. kết nối

Hoạt động 1: SỰ ĐA DẠNG VỀ LOÀI VÀ PHONG PHÚ VỀ SỐ LƯỢNG CÁ THỂ.

Mục tiêu: Hiểu được sự đa dạng phong phú của đ.vật về loài, kích thước, số lượng cá thể.

 

doc158 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Sinh học 7 - Chương trình cả năm - Trường THCS Trần Hưng Đạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ến trước tổ, nhóm, lớp. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC Cể THỂ SỬ DỤNG - Hoàn tất một nhiệm vụ. - Vấn đáp- tìm tòi - Thảo luận nhóm. - Trực quan - Hỏi chuyên gia IV.ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: Chuẩn bị của GV -Tranh aỷnh ủoọng vaọt ủaừ hoùc -Baỷng thoỏng keõ veà caỏu taùo vaứ taàm quan troùng. - Chuẩn bị của HS V.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kieồm tra baứi cuừ: 3.khỏm phỏ 4. kết nối HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH I.Sệẽ TIEÁN HOAÙ CUÛA GIễÙI ẹOÄNG VAÄT: -GV: Yeõu caàu HS thaỷo luaọn nhoựm hoaứn thaứnh baỷng 1 – “Sửù tieỏn hoaự cuỷa giụựi ủoọng vaọt” -GV: Keỷ saỹn baỷng cho HS chửừa baứi. -GV: Cho HS tửù ghi keỏt quaỷ cuỷa nhoựm " toồng hụùp yự kieỏn. -GV: Cho HS quan saựt baỷng ủa 4hoaứn thaứnh kieỏn thửực chuaồn " traỷ lụứi: ?:Sửù tieỏn hoaự cuỷa ủoọng vaọt ủửụùc theồ hieọn nhử theỏ naứo? ?:Sửù thớch nghi cuỷa ủoọng vaọt vụựi moõi trửụứng soỏng ủửụùc theồ hieọn nhử theỏ naứo? ?:Theỏ naứo laứ hieọn tửụùng thửự sinh? Vớ duù? ?:Haừy tỡm trong lụựp boứ saựt, chim thuự coự loaứi naứo quay laùi moõi trửụứng nửụực (toồ tieõn)? -HS: Caự nhaõn nghieõn cửựu " trao ủoồi nhoựm " yeõu caàu:Teõn ngaứnh, ủaởc ủieồm tieỏnhoaự phaỷi lieõn tuùc tửứ thaỏp ủeỏn cao, ủaùi dieọn. -HS: ủaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy " nhoựm khaực boồ sung. Traỷ lụứi caõu hoỷi cuỷa giaựo vieõn ủửa ra:Sửù tieỏn hoaự theồ hieọn phửực taùp veà toồ chửực cụ theồ. +Caỏu taùo phuứ hụùp vụựi ủieàu kieọn soỏng (bay " caựnh.) +Thửự sinh: quay laùi soỏng ụỷ moõi trửụứng cuỷa toồ tieõn. +Caự saỏu, chim caựnh cuùt, caự voi Tieồu keỏt: - ẹoọng vaọt tieỏn hoaự tửứ thaỏp ủeỏn cao, theồ hieọn phửực taùp hoaự veà toồ chửực cụ theồ, boọ phaọn naõng ủụừ, sinh saỷn vaứ thớch nghi vụựi moõi trửụứng soỏng ( moọt soỏ coự hieọn tửụùgn thửự sinh) II.TAÀM QUAN TROẽNG CUÛA ẹOÄNG VAÄT TRONG THệẽC TIEÃN: -GV:Yeõu caàu HS hoaứn thaứnh baỷng 2 – SGK . -GV: Keỷ baỷng ủeồ hoùc sinh chửừa baứi. Lửu yự:Goùi nhieàu HS leõn ủieàn. -GV: Theo doừi vaứ ghi laùi kieỏn thửực boồ sung " kieỏn thửực chuaồn " hoỷi HS ?:ẹoọng vaọt coự lụùi gỡ trong thieõn nhieõn ? ủụứi soỏng con nguụứi? ?:ẹoọng vaọt gaõy leõn nhửừng taực haùi naứo? -HS: Nghieõn cửựu noọi dung " trao ủoồi nhoựm " hoaứn thaứnh baỷng 2 SGK . -HS: ủaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy " nhoựm khaực boồ sung. " ủửa noọi dung baỷng 2 traỷ lụứi. Tieồu keỏt: ẹa soỏ ủoọng vaọt coự ụùi cho tửù nhieõn vaứ con ngửụứi: Cung caỏp thửùc phaồm, nguyeõn lieọu coõng nghieọp, noõng nghieọp, dửụùc phaồm Moọt soỏ gaõy haùi: Phaự hoaùi saỷn xuaỏt, sửực khoeỷ con gnửụứi. Keỏt luaọn chung: 5.KIEÅM TRA ẹAÙNH GIAÙ: -GV: Traỷ lụứi 2 caõu hoỷi: ?:Dửùa vaứo baỷng 1 trỡnh baứy sửù tieỏn hoaự cuỷa ủoọng vaọt? ?:Taàm quan troùng htửùc tieón cuỷa giụựi ủoọgn vaọt? 6.DAậN DOỉ: -OÂn taọp kyừ noọi dung ủaừ hoùc, xem laùi caực heọ thaàn kinh, tuaàn hoaứn,sinh duùc cuỷa caực lụựp ủoọng vaọt coự xửụng soỏng – chuaồn bũ cho tham qua thieõn nhieõn: Loù baột ủoọng vaọt, vo8t5 baột chim, hoọp chửựa maóu, kớnh luựp caàm tay , vụỷ ghi TUẦN 35 : TIẾT 67 Ngày soạn:18/04/2014 KIỂM TRA SINH HỌC 7 HKII  : I. MỤC TấU 1. kiến thức - Kiểm tra lại một số kiến thức cơ bản đó học và 3 chương ở HKII 2. kĩ năng - Rốn kĩ năng tỏi hiện lại kiến thức và ỏp dụng kiến thức vào bài đó học. 3. thỏi độ - Giỏo dục ý thức làm việc nghiờm tỳc độc lập. II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI Kĩ nang giải quyết vấn đề. Kĩ năng quản lớ thời gian và nhận trỏch nhiệm trong kiểm tra. Kĩ năng tự tin khi làm bài kiểm tra Kĩ năng tư duy, tỡm kiếm III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY TÍCH CỰC Cể THỂ SỬ DỤNG. Động nóo Giải quyết vấn đề Biểu đạt sỏng tạo Tỡm tũi IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Chuẩn bị của giỏo viờn: + Ma trận + Đề + Đỏp ỏn Chuẩn bị của HS: + ễn tất cả cỏc bài đó học dặc biệt chương 1,2,3,4 ở HKII + Bỳt và đồ dung học tập khỏc V. TIẾN TRèNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp. 2. Phỏt đề. 3. Theo dừi. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA SINH HỌC 7 HKII -2013-2013 Tờn chủ đề Nhận biết Thụng hiểu Vận dụng Thấp cao 1. Lớp lưỡng cư 03 tiết Nờu được đặc điểm cấu tạo trong của đại diện thuộc lớp lưỡng cư Trỡnh bày được hoạt động tập tớnh của ếch đồng Cõu Điểm 30o/o=3đ 1a 90o/o = 2đ 1b 10o/o =1đ 2. Lớp bũ sỏt O3 tiết Trỡnh bày được tớnh đa dạng và thống nhất của bũ sỏt Nờu được những đặc điểm cấu tạo thớch nghi với điều kiện sống của đại diện (thằn lằn búng đuụi dài) Cõu Điểm:10o/o=1đ 2a 50o/o =1,5đ 2b 50o/o =1,5đ 3. Lớp chim 03 tiết Nờu được vai trũ của lớp chim trong tự nhiờn và đối với con người Cõu Điểm30o/o =3đ 3 100o/o = 2đ 4. Lớp thỳ 05 tiết Nờu khỏi niệm động vật quý hiếm í thức và cỏc biện phỏp bảo vệ động vật quý hiếm Cõu Điểm30o/o=3đ 4a 90o/o = 1đ 4b 10o/o =1đ Tổng cõu 100o/o 3 cõu 50o/o =5đ 1 cõu 15o/o =1,5 đ 2 cõu 25o/o =2,5đ 1 cõu 10o/o =1đ ĐỀ RA Cõu 1: a/ Hệ tiờu húa ếch gồm những bộ phận nào?(2đ) b/ Tại sao núi vai trũ tiờu diệt sõu bọ cú hại của lưỡng cư cú giỏ trị bổ sung cho hoạt động của chim về ban ngày ?(1đ) cõu 2: a/ Sự đa dạng của bũ sỏt thể hiện ở những điểm nào?(1,5đ) b/ Em hóy vẽ bộ nóo nhỡn từ trờn của thằn lằn(1,5đ) cõu 3: a/ Em hóy cho biết vai trũ của lớp chim trong tự nhiờn và trong đời sống con người ?(2đ) cõu 4: a/ Thế nào là động vật quý hiếm? (1đ) b/ Bản thõn em phải làm gỡ để bảo vệ động vật quý hiếm? (1đ) ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA SINH HỌC 7 HKII- 2013-2013 Đỏp ỏn Điểm Cõu 1: a/ Hệ tiờu húa của ếch gồm: Miệng cú lưỡi cú thể phúng ra bắt mồi. Cú dạ dày lớn ruột ngắn Cú gan,mật lớn,cú tuyến tụy b/ đa số chim đi kiếm ăn về ban ngày . Đa số lưỡng cư khụng đuụi ( cú số loài lớn nhất trong lớp lưỡng cư) đi kiếm mồi về ban đờm, nờn bổ sung cho hoạt động diệt sõu bọ của chim về ban ngày Cõu 2: a/- Lớp bũ sỏt rất đa dạng: số loài lớn chia làm 4 bộ Cú lối sống phong phỳ b/ vẽ được hỡnh 39.4 (A) Bộ nóo nhỡn từ trờn. Cõu 3: * Vai trũ cử chim trong tự nhiờn và trong đời sống con người: lợi ớch Chim cung cấp thực phẩm,làm cảnh:gà, vịt, khướu Ăn sõu bọ và động vật gặm nhấm Làm chăn, đệm, đồ trang trớ ,làm cảnh. Huấn luyện để săn mồi, phục vụ du lịch Giỳp phỏt tỏn cõy rừng cú hại Ăn hạt, quả, cỏ Là động vật trung gian truyền bệnh. Cõu 4: a/ Động vật quý hiếm là những động cú giỏ trị nhiều mặt và cú số lượng giảm sỳt. b/ HS làm được: tuyờn truyền giỏ trị của cỏc động vật quý hiếm. thụng bỏo nguy cơ tuyệt chủng của động vật quý hiếm. 2đ 1đ 1đ 1đ 2đ 2đ 1đ 4. Thu bài – nhận xột 5. Dặn dũ - chuẩn bị cho bài tham quan thiờn nhiờn TUAÀN:36, 37 TIEÁT:68,69,70. Ngaứy soaùn:03/05/2014 THAM QUAN THIEÂN NHIEÂN I.MUẽC TIEÂU: 1. Kiến thức - Biết sử dụng cỏc phương tiện quan sỏt động vật ở cỏc cấp độ khỏc nhau tựy theo mẫu vật cần nghiờn cứu. - Tỡm hiểu đặc điểm mụi trường, thành phàn và đặc điểm của động vật sống trong mụi trường. - Tỡm hiểu đặc điểm thớch nghi của cơ thể động với mụi trường sống. - Hiểu được mối quan hệ giữa cấu tạo với chức năng sống của cỏc cơ quan ở động vật. - Quan sỏt đa dạng sinh học trong thực tế thiờn nhiờn tại mỗi địa phương cụ thể. - Biết cỏch sưu tầm mẫu vật. Taùo cụ hoọi cho HS tieỏp xuực vụựi thieõn nhieõn vaứ theỏ giụựi ủoọng vaọt qua ủoự HS laứm quen vụựi vieõc nghieõn cửựu ủoọng vaọt trong thieõn nhieõn. 2. kĩ năng - Phỏt triển kĩ năng thu lượm mẫu vật để quan sỏt tại chỗ và trả lại tự nhiờn. - Reứn kyừ naờng quan saựt , sửỷ duùng duùng cuù ủeồ theo doừi ủụứi soỏng cuỷa ủoọng vaọt.taọp caựch ghi cheựp vaứ nhaọn bieỏt ngoaứi thieõn nhieõn 3. Thỏi độ -Giaựo duc 5loứng yeõu thớch boọ moõn, yeõu thớch thieõn nhieõn. II. CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI - Kĩ năng đảm nhận trỏch nhiệm và quản lớ thời gian khi thực hành. - Kĩ năng quan sỏt khi đi thực tế - Kĩ năng so sỏnh tổng hợ, phõn tớch - Kĩ năng biểu đạt sỏng tạo khi viết bỏo cỏo - Kĩ năng tự bảo vệ bản thõ, phũng trỏnh rủi ro trong quỏ trỡnh đi tham quanthieen nhiờn III. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC Cể THỂ SỬ DỤNG - Tham quan - Trực quan - Dạy học nhóm IV.ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: - Chuẩn bị của GV: Vụùt thuyỷ sinh, choồi loõng, kim nhoùn, khay ủửùng maóu. *ủiaù ủieồm:khu baỷo toàn tieõn nhieõn bỡnh chaõu, phửụực bửỷu. (-GV: lieõn heọ vụựi nhaõn vieõn, quaỷn lyự khu baỷo toàn) -Dửù kieỏn kiewns phaõn coõng:theo lụựp, moói lụựp 4 nhoựm. -Dửù kieỏn phuù traựch lụựp: Caỷ toồ shủ. - HS :Loù ủửùng ủoọng vaọt, hoọp chửựa maóu, kớnh luựp caàm tay (toọ 1 caựi) vụỷ ghi cheựp keỷ saỳn baỷng nhử SGK tr.205. vụùt bửụựm.. V.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kieồm tra baứi cuừ: 3.khỏm phỏ -GV: Thoõng baựo: -tieỏt 68, hoùc treõn lụựp. - tieỏt 69.60: +quan saựt thu hoaùch maóu.. baựo caựo cuỷa caực nhoựm. 4. kết nối Tieỏt 68: hoaùt ủoọng 1 : giaựo vieõn giụựi thieọu sụ lửụùc ủũa ủieồm tham quan: ẹaởc ủieồm: coự nhửừng moõi trửụứng naứo? Rửứng, bieồn, caùn, nửụực +Moọt soỏ loaứi thửùc vaọt, ủoọng vaọt coự theồ gaởp? Hoaùt ủoọng 2: giụựi htieọu trang bũ caự nhaõn vaứ nhoựm: Trang bũ treõn gnửụứi: muừ, giaứy, deựp quai haọu (buựt, soồ,kớnh luựp) neỏu coự .aựo mửa – ủửùng trong moọt tuựi coự daõy ủeo) giaỏy baựo. - duùng cuù chung caỷ nhoựm. +ụùt bửụựm, vụùt thuyỷ tinh, keùp maóu, choồi loõng. +kim nhoùn, khay ủửùng maõmuừ, +loù baột thuyỷ tinh, hoọp chửựa maóu soỏng. Hoaùt ủoọng 3: giaựo vieõn giụựi thieọu caựch sửỷ duùng duùng cuù: -Vụựi ủoọng vaọt dửụựi nửụực: duứng vụùt thuyỷ sinh, vụùt ủoọng vaọt leõn " laỏy choồi loõng queựt nheù vaứo khay(nửụực) - vụựi ủoọn vaọt treõn caùn hoaởc caõy: traỷi roọng dửụựic goỏc, rung caứnh hay duứng vụùt bửụựm ủeồ hửựng baột cho vaứo tuựi niloõng. -vụựi ủoõng 5 vaọt ụỷ ủaỏt(saõu boù) duứng keùp meàm cho vaứo tuựi ni loõng (chuự yự ủuùc caực loó nhoỷ) - Vụựi ủoõng 5 vaọt lụựnm hụn nhử ủoọng vaọt coự xửụng soỏng (caự, eỏch, thaốn laốn )duứng vụùt bửụựm baột roài cho vaứo hoọp chửựa maóu. Hoaùt ủoọng 4: giaựo vieõn giụựi thieọu caựch ghi cheựp: Keỏt luaọn chung: 5.KIEÅM TRA ẹAÙNH GIAÙ: 6.DAậN DOỉ: - GV dặn dũ trong thời gian hố về vấn đề giao thụng và chỳc HS.

File đính kèm:

  • docsinh 7.doc
Giáo án liên quan