Giáo án môn Sinh học 6 - Tiết 50, Bài 39: Quyết, Cây dương xỉ - Nguyễn Anh Thư

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức:

 Mô tả được quyết (cây dương xỉ) là thực vật có rễ, thân, lá, có mạch dẫn. Sinh sản bằng bào tử.

2. Thái độ:

 HS tìm hiểu các nhóm thực vật, trên cơ sở đó nhận thức sự đa dạng, phong phú đó trong tự nhiên và đời sống con ngườiHS có ý thức bảo vệ đa dạng thực vật.

II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:

- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.

- Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ ý tưởng , hợp tác trong thảo luận nhóm.

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin để tìm hiểu về đặc điểm cơ quan sinh dưỡng, túi bào tử,sự phát triển của cây dương xỉ và sự hình thành than đá

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:

- Dạy học nhóm.

- Vấn đáp- tìm tói

- Trực quan- tìm tòi.

- Động não

IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

+ Mẫu vật thật: dương xỉ thường, ráng

+ Tranh vẽ H.39.1, H.39.2, H.39.A - B.

V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Khám phá:

 Đại diện tiếp theo của nhóm thực vật bậc cao là cây dương xỉ. Cây dương xỉ thuộc ngành Quyết. Vậy dương xỉ có đặc điểm gì tiến hoá hơn rêu? Vai trò của dương xỉ là gì?

2. Kết nối:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 470 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học 6 - Tiết 50, Bài 39: Quyết, Cây dương xỉ - Nguyễn Anh Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/02/2014 Ngày dạy: 14/02/2014 Tuần 25 Tiết 50 BÀI 39: QUYẾT – CÂY DƯƠNG XỈ I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Mô tả được quyết (cây dương xỉ) là thực vật có rễ, thân, lá, có mạch dẫn. Sinh sản bằng bào tử. 2. Thái độ: HS tìm hiểu các nhóm thực vật, trên cơ sở đó nhận thức sự đa dạng, phong phú đó trong tự nhiên và đời sống con ngườižHS có ý thức bảo vệ đa dạng thực vật. II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI: - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp. - Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ ý tưởng , hợp tác trong thảo luận nhóm. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin để tìm hiểu về đặc điểm cơ quan sinh dưỡng, túi bào tử,sự phát triển của cây dương xỉ và sự hình thành than đá III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: - Dạy học nhóm. - Vấn đáp- tìm tói - Trực quan- tìm tòi. - Động não IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: + Mẫu vật thật: dương xỉ thường, ráng + Tranh vẽ H.39.1, H.39.2, H.39.A - B. V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Khám phá: Đại diện tiếp theo của nhóm thực vật bậc cao là cây dương xỉ. Cây dương xỉ thuộc ngành Quyết. Vậy dương xỉ có đặc điểm gì tiến hoá hơn rêu? Vai trò của dương xỉ là gì? 2. Kết nối: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung *Hoạt động 1: Quan sát cây dương xỉ. - Yêu cầu HS đọc thông tin SGK, quan sát H.39.1. - GV giới thiệu về nơi sống của dương xỉ. a) Cơ quan sinh dưỡng: - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 3 phút thực hiện lệnh q. - Gọi đại diện nhóm trình bày. ? Lá non của dương xỉ có đặc điểm gì? ? So sánh đặc điểm bên ngoài của rễ, thân, lá cây dương xỉ với cây rêu? ? Cấu tạo bên trong của dương xỉ có gì khác hơn so với cây rêu? - Gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung. ? Cơ quan sinh dưỡng của dương xỉ gồm những bộ phận nào? b) Túi bào tử và sự phát triển của dương xỉ: - Yêu cầu HS quan sát H.39.2, mô tả sự phát triển túi bào tử của dương xỉ. - GV nhận xét, diễn giảng. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 3 phút thực hiện lệnh q. - Gọi đại diện nhóm trình bày. ? Dương xỉ sinh sản bằng cơ quan nào? ? Nhìn hình vẽ cho biết vòng cơ có tác dụng gì? ? Quan sát sự phát triển của bào tử (H.39.2) nhận xét và so sánh với rêu? - Gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, rút ra kết luận. ? So sánh cơ quan sinh sản của dương xỉ với cây có hoa. *Hoạt động 2: Một vài loài dương xỉ thường gặp. - Yêu cầu HS quan sát H.39.3. ? Hãy cho biết có thể nhận ra một cây Dương xỉ nhờ đặc điểm nào? - GV nhận xét, diễn giảng. *Hoạt động 3: Quyết cổ đại và sự hình thành than đá. - Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK. - GV nhận xét, diễn giảng về sự hình thành than đá. - HS đọc thông tin SGK, quan sát H.39.1. - Lắng nghe. - HS thảo luận nhóm 3 phút thực hiện lệnh q. - Đại diện nhóm trình bày. - Lá non cuộn tròn ở đầu. *Dương xỉ: - Có rễ thật. - Thân rễ (thật). - Lá kép (thật). *Rêu: - Có rễ giả. - Thân, lá (chưa có mạch dẫn). - Có các mạch dẫn làm chức năng vận chuyển. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Rễ, thân, lá và có mạch dẫn. - HS quan sát H.39.2, mô tả sự phát triển túi bào tử của dương xỉ. - Lắng nghe. - HS thảo luận nhóm 3 phút thực hiện lệnh q. - Đại diện nhóm trình bày. - Túi bào tử - Vòng cơ có tác dụng giải phóng các bào tử. - Dương xỉ sinh sản bằng bào tử như rêu nhưng khác rêu ở chỗ có nguyên tản do bào tử biến đổi thành. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Dương xỉ sinh sản bằng bào tử (chưa có hoa quả). - HS quan sát H.39.3. - Lá non cuộn tròn ở đầu. - Lắng nghe. - HS nghiên cứu thông tin SGK. - Lắng nghe. 1. Quan sát cây dương xỉ: a) Cơ quan sinh dưỡng: Dương xỉ thuộc nhóm Quyết, là những thực vật đã có rễ, thân, lá thật và có mạch dẫn. b) Túi bào tử và sự phát triển của dương xỉ: Dương xỉ sinh sản bằng bào tử. Bào tử mọc thành nguyên tản và cây con mọc ra từ nguyên tản sau quá trình thụ tinh. 2. Một vài loài dương xỉ thường gặp: - Cây rau bợ. - Cây lông culi. 3. Quyết cổ đại và sự hình thành than đá: (xem SGK) 3. Thực hành / luyện tập: 4. Vận dụng: - Than đá được hình thành từ đâu? Trong điều kiện nào? - Vì sao cây trong nhóm quyết phải sống ở nơi ẩm ướt? *Hướng dẫn về nhà: - Học bài, trả lời câu hỏi SGK. - Xem trước Bài 40: Hạt trần – Cây thông. Rút kinh nghiệm ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docBAI 39 Quyet Cay duong xi.doc