Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 10, Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ - Năm học 2012-2013

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Học sinh biết quan sát, nghiên cứu kết quả thí nghiệm để tự xác định được vai trò của nước và 1 số loại muối khoáng chính đối với cây.

- Xác định được con đường rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan.

- Hiểu được nhu cầu nước và muối khoáng của cây phụ thuộc vào những điều kiện nào?

- Tập thiết kế thí nghiệm đơn giản nhằm chứng minh cho mục đích nghiên cứu của SGK đề ra.

2. Kĩ năng

- Tim kiếm và xử lý thông tin, trình bày trước đám đông, quản lý thời gian.

3. Thái độ

GD ý thức bảo vệ một số động vật trong đất, bảo vệ đất,chống ô nhiễm môi trường

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC

- GV: tranh hình 11.1; 11.2 SGK.

III. PHƯƠNG PHÁP.

Quan sát, làm việc với sgk

IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1. Khởi động.

*Ổn định tổ chức.

* Kiểm tra bài cũ.

 - Kiểm tra kết quả bài tập của HS đã làm ở nhà.

* Bài mới

 Mở bài như SGK.

2.Các hoạt động dạy học.(34’

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 372 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 10, Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/09/2012 Ngày dạy:24/09/2012(6ab) Bài 11- Tiết 10 SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh biết quan sát, nghiên cứu kết quả thí nghiệm để tự xác định được vai trò của nước và 1 số loại muối khoáng chính đối với cây. - Xác định được con đường rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan. - Hiểu được nhu cầu nước và muối khoáng của cây phụ thuộc vào những điều kiện nào? - Tập thiết kế thí nghiệm đơn giản nhằm chứng minh cho mục đích nghiên cứu của SGK đề ra. 2. Kĩ năng - Tim kiếm và xử lý thông tin, trình bày trước đám đông, quản lý thời gian. 3. Thái độ GD ý thức bảo vệ một số động vật trong đất, bảo vệ đất,chống ô nhiễm môi trường II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - GV: tranh hình 11.1; 11.2 SGK. III. PHƯƠNG PHÁP. Quan sát, làm việc với sgk IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Khởi động. *Ổn định tổ chức. * Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra kết quả bài tập của HS đã làm ở nhà. * Bài mới Mở bài như SGK. 2.Các hoạt động dạy học.(34’ Hoạt động 1 Nhu cầu nước của cây *Mục tiêu: HS thấy được nước rất cần cho cây nhưng tuỳ từng loại cây và giai đoạn phát triển. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Thí nghiệm 1: - GV cho HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo 2 câu hỏi mục s thứ nhất. - GV bao quát lớp, nhắc nhở các nhóm, hướng dẫn động viên nhóm HS yếu. - Sau khi HS đã trình bày kết quả, GV thông báo kết quả của nhóm nếu cần. + Thí nghiệm 2 - GV cho các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm cân rau ở nhà. - GV cho HS nghiên cứu SGK. - GV lưu ý khi HS kể tên cây cần nhiều nước và ít nước tránh nhầm cây ở nước cần nhiều nước, cây ở cạn cần ít nước. - Yêu cầu HS rút ra kết luận. - HS hoạt động nhóm. - Từng cá nhân trong nhóm đọc thí nghiệm SGK chú ý tới: điều kiện thí nghiệm, tiến hành thí nghiệm. - Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến, ghi lại nội dung cần đạt được: đó là cây cần nước như thế nào và dự đoán cây chậu B sẽ héo dần vì thiếu nước. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm báo cáo đưa ra nhận xét chung về khối lượng rau quả sau khi phơi khô là bị giảm. - HS đọc mục £ SGK trang 35, thảo luận theo 2 câu hỏi ở mục s thứ 2 SGK trang 35, đưa ra ý kiến thống nhất. - HS đưa được ý kiến: nước cần cho cây, từng loại cây, từng giai đoạn cây cần lượng nước khác nhau. - HS trình bày ý kiến, các HS khác nhận xét, bổ sung. Kết luận: 1. Nhu cầu nước của cây - Như mục £ SGK trang 35. Hoạt động 2 Nhu cầu muối khoáng của cây *Mục tiêu: HS thấy được cây rất cần 3 loại muối khoáng chính: đạm, lân, kali. *Đồ dùng:H11.1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Thí nghiệm 3: - GV treo tranh hình 11.1, cho HS đọc thí nghiệm 3 SGK trang 35. - GV hướng dẫn HS thiết kế thí nghiệm theo nhóm: thí nghiệm gồm các bước + Mục đích thí nghiệm + Đối tượng thí nghiệm + Tiến hành: điều kiện và kết quả. - GV nhận xét, bổ sung cho các nhóm vì đây là thí nghiệm đầu tiên các em tập thiết kế. - GV cho HS đọc SGK trả lời câu hỏi mục s. - GV nhận xét, đánh giá điểm cho HS. - HS đọc SGK kết hợp quan sát tranh và bảng số liệu ở SGK trang 36, trả lời câu hỏi sau thí nghiệm 3. + Mục đích thí nghiệm: xem nhu cầu muối đạm của cây. - HS trong nhóm sẽ thiết kế thí nghiệm của mình theo hướng dẫn của GV. - 1 hoặc 2 HS trình bày thí nghiệm. - HS đọc mục £ trả lời câu hỏi, ghi vào vở. - 1 vài HS đọc lại câu trả lời. Kết luận: 2. Nhu cầu muối khoáng của cây - Rễ cây chỉ hấp thụ muối khoáng hoà tan trong đất, cây cần 3 loại muối khoáng chính là: đạm, lân, kali. 3. Tổng kết- Hướng dẫn học ở nhà.(5’) * Tổng kết. - GV củng cố nội dung bài. - HS trả lời 3 câu hỏi GSK. * Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Xem lại bài “Cấu tạo miền hút của rễ”. .

File đính kèm:

  • docTIET 10- S6.doc