Bài : Đi học đều và đúng giờ ( tiết 1)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-H biết ích lợi của việc đi học đúng đều và đúng giờ là giúp cho các em thục hiện tốt quyền được học tập của mình.
-H thực hiện việc đi học đều và đúng giờ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Vở BT Đạo đức 1, tranh theo SGK, tranh H sắm vai
- Tài liệu về quyền trẻ em.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn phụ lớp 1 tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ướng nhìn Quốc kì
+để bày tỏ lòng tôn kính Quốc kì, thể hiện tình yêu đối với Tổ quốc Việt Nam.
- H hát ĐT
-H quan sát
-H : Chú gấu đang đánh trống
-H :Cô giáo hươu đang dạy học
-H: bạn rùa , bạn bê, bạn
-H: bạn thỏ đang hái hoa , bắt bướm.
-H quan sát
-H thảo luận cặp
- Đại diện nhóm trình bày
(3 nhóm)
-H: Vì Thỏ la cà dọc đường
-H: Vì rùa rất cố gắng , siêng năng
-T: bạn Rùa đáng khen vì bạn siêng năng, chăm chỉ không la cà
-H đóng vai trước lớp ( 4 nhóm)
-H nhận xét
-H thảo luận , cá nhân trình bày
-H quan sát
-H giơ tay
-H: 7 giờ
-H suy nghĩ trả lời ( 3 H)
-H tự kể ( 5 H )
-H quan sát
H tham gia
Lớp học
Bài hát, quyền trẻ em
( điều 28)
Tranh BT ĐĐ 1
Ghế , ĐD đóng vai
Lớp học
Tranh ,que Đ, S
Các ghi nhận lưu ý:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Môn : Âm nhạc
Tuần : 14
Ngày :…………………………………………
Bài : ÔN BÀI : SẮP TẾT ĐẾN RỒI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca .
- HS tập biểu diễn hát, kết hợp vận động phụ họa
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
- Máy cát-xét, băng nhạc, nhạc cụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
8’
8’
2’
8’
4’
* Bài cũ :
- Bắt nhịp cho học sinh hát bài sắp đến tết rồi
* Bài mới :
1. Hoạt động 1 : Ôn lại bài “ Sắp đến tết rồi ”
- Treo tranh : tranh vẽ cảnh gì ?
- Cảnh ngày tết như thế nào ?
- Mở máy
2. Hoạt động 2 : Vừa hát vừa vận động phụ họa
- T làm mẫu
- T bắt nhịp .
Nghỉ giữa tiết
3. Hoạt động 3 :Thi đua giữa các tổ
- Chia 4 nhóm
* Củng cố – Dặn dò :
- Củng cố :
- Dặn dò :
H cả lớp hát
- Vẽ cảnh ngày tết .
-H trả lời cá nhân
- Học sinhnghe băng hát kết hợp vỗ tay theo phách .
- HS thực hiện theo mẫu .
- HS nhún chân nhịp nhàng theo lời ca và vận động phụ họa .
- 1 nhóm đọc lời ca theo tiết tấu, các nhóm khác đệm theo bằng nhạc cụ .
- Từng tổ thi đua biểu diễn .
- Học thuộc lời hát .
- Băng cát-xét
- Các động tác phụ họa
-Thanh phách, song loan
Các ghi nhận cần lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Môn : Mĩ Thuật
Tuần : 14
Ngày :…………………………………………
Bài 14 : VẼ MÀU VÀO CÁC HỌA TIẾT Ở HÌNH VUÔNG
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- HS thấy được vẻ đẹp của trang trí hình vuông .
- HS biết cách vẽ màu theo ý thích .
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
- Tranh ảnh, đồ vật có trang trí hình vuông .
- Bài vẽ đẹp của HS các năm trước .
- Vở mĩ thuật, bút chì màu .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
3’
2’
8’
3’
12’
5’
3’
* Bài cũ :
- Kiểm tra đồ dùng học mĩ thuật của HS
- T nhận xét
*Bài mới:+ Giới thiệu bài :
- Giới thiệu một số đồ vật có trang trí hình vuông và có nhận xét gì về họa tiết và tô màu .
1. Hoạt động 1 : Hướng dẫn cách vẽmàu
- Treo tranh, hỏi :
+ Ở 4 góc của hình vuông vẽ hình gì ?
+ Hình gì vẽ ở giữa ?
+ Hình gì ở giữa hình thoi ?
+ Hướng dẫn tô màu : bốn lá vẽ cùng một màu, bốn góc vẽ cùng một màu, nhưng khác màu của lá. Vẽ màu khác ở hình thoi và màu khác ở hình tròn .
Nghỉ giữa tiết
2. Hoạt động 2 : Thực hành :
- Hướng dẫn H vẽ màu vào hình vuông
- Chọn màu theo ý thích .
Lưu ý : không nên dùng quá nhiều màu, vẽ có màu đậm màu nhạt .
3. Hoạt động 3 : Nhận xét, đánh giá :
T cho HS xem một số bài và nhận xét bài đẹp, chưa đẹp .
* Dặn dò :
- Quan sát màu sắc xung quanh
Các hình trang trí các góc giống nhau .
- Quan sát
+ hình cái lá
+ Hình thoi + Hình tròn
+ Mở vở, lấy bút chì màu thực hành tô màu
- Quan sát nhận xét .
Vật mẫu
Tranh
Tranh
Vở, bút chì màu
Các ghi nhận cần lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Môn : Thủ công
Tuần : 14
Ngày :…………………………………………
Bài 14: Gấp các đoạn thẳng cách đều
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
H biết cách gấp và gấp được các đoạn thẳng cách đều.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-T: Mẫu gấp các nếp gấp cách đều có kích thước lớn.Quy trình các nếp gấp( phóng to )
-H: Vở thủ công, giấy màu có kẻ ô và tờ giấy vở H
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
5’
5’
2’
13’
5’
*Kiểm tra bài cũ :
T kiểm tra ĐDHT của H
T nhận xét
*Bài mới :
1.Hoạt động 1:T hướng dẫn H quan sát và nhận xét
-T cho H xem bài mẫu
-T chốt: chúng cách đều nhau , có thể chồng khít lên nhau khi xếp chúng lại
2.Hoạt động 2: T hướng dẫn mẫu cách gấp
a/Gấp nếp thứ nhất :T vừa làm vừa nêu cách gấp
b/Gấp nếp thứ hai: T lật tờ giấy màu , thực hiện như a
c/Gấp nếp thứ ba: T lật tờ giấy màu , thực hiện như b
d/Gấp các nếp gấp tiếp theo:thực hiện như các nếp gấp trứơc .Nhưng mỗi lần gấp đều lật mặt giấy và gấp vào 1 ô
Nghỉ giữa tiết
3.Hoạt động 3:H thực hành
-T nhắc lại cách gấp
-T cho H tập gấp trên giấy nháp.Sau đó mới gấp trên giấy màu
-T theo dõi,giúp đỡ H yếu
*Nhận xét ,dặn dò:
-T cho H xem 1 số sản phẩm gấp đẹp
-T nhận xét
-T dặn H chuẩn bị ĐDHT,1 sợi chỉ để học bài sau
H để ĐDHT trên bàn
-H quan sát
-H quan sát
-H tập gấp vào giấy nháp
-H mở vở thủ công thực hiện
-H nhận xét
ĐDHT
Bài mẫu
ĐDDH,b/l
Giấy nháp, vở thủ công
Sản phẩm
Các ghi nhận lưu y: : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Môn : Tự nhiên và xã hội
Tuần : 14
Ngày :…………………………………………
Bài 14 : AN TOÀN KHI Ở NHÀ
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Giúp cho HS biết :
- Kể tên một số vật sắc nhọn trong nhà có thể gây đứt tay, chảy máu .
- Xác định một số vật trong nhà có thể gây nóng bỏng và cháy .
- Số điện thoại để báo cứu hỏa ( 114 ) .
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
- Một số câu chuyện về tai nạn xãy ra với các em nhỏ ngay ở nhà .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
12’
3’
12’
3’
* Bài cũ :
-Nêu các công việc em cần làm ở nhà ?
* Bài mới :
1. Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh biết cách phòng chống đứt tay :
- Các bạn ở mỗi hình đang làm gì ?
- Dự kiến xem điều gì có thể xảy ra với các bạn trong mỗi hình ?
+ Chốt : Khi phải dùng dao hoặc những đồ dùng dễ vỡ và sắc nhọn cần phải rất cẩn thận để tránh bị đứt tay .
Nhũng đồ dùng kể trên cần để xa tầm với của các em nhỏ .
Nghỉ giữa tiết
2. Hoạt động 2 : Biết tránh chơi gần lửa và chất gây cháy :
+ Em có suy nghĩ gì khi thể hiện vai diễn của mình ?
+ Các bạn nhận xét gì về vai diễn ?
+ Cách ứng xữ khác ?
+ Em rút ra được bài học gì ?
Chốt : Không nên chơi với các vật dễ gây cháy. Tránh xa các vật và nơi có thể gây bỏng và cháy. Khi sử dụng đồ điện phải rất cẩn thận .
* Củng cố – Dặn dò :
- Trường hợp lửa cháy các đồ vật trong nhà em phải làm gì ?
- Em nào biết số điện thoại gọi cứu hỏa ?
- Cần phải làm gì để tránh bỏng, điện giật .
H trả lời câu hỏi .
- H quan sát tranh trang 30 .
- H thảo luận theo cặp ( các bạn ở mỗi hình đang làm gì ? ) .
- H lập lại từng ý .
- H đóng vai theo tranh SGK .
- Trao đổi nhóm ( 2HS )
- Cá nhân trình bày trước lớp .
- Các bạn khác bổ sung
- 114
Tranh
Tranh
Các ghi nhận cần lưu ý : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Môn : Đạo Đức
Tuần : 14
Ngày :…………………………………………
Bài : ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ ( Tiết 2 )
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
HS hiểu :- Trẻ em có quyền được học hành .
- Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình .
- HS biết yêu quý và giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập .
- Phát triển khả năng tự nhận thức, tư duy có phê phán
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
- Vở BT Đạo Đức . - Bút chì màu .
- Tranh BT 1, 3 .- Các đồ dùng học tập, sách vở
- Phần thưởng cho HS trong cuộc thi : “ Sách vở ai đẹp nhất ”
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
10’
3’
8’
7’
2’
* Bài cũ :
Cần làm gì để chuẩn bị đi học đúng giờ ?
* Bài mới :
1. Hoạt động 1 : Sắm vai trong bài tập 4
+ T chia nhóm, mỗi nhóm1 tình huống .
+ Các bạn Hà, Sơn đang làm gì ?
+ Hà, Sơn gặp chuyện gì ?
+ Hà, Sơn sẽ phải làm gì ?
+ Đi học đều và đúng giờ có lợi như thế nào ?
+ Chốt : Đi học đều và đúng giờ, giúp em được nghe giảng đầy đủ .
Nghỉ giữa tiết
2.Hoạt động 2 : H thảo luận nhóm (Bàitập 5 - Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ?
- Các bạn gặp khó khăn gì ?
- Các em học tập được điều gì ở các bạn ?
+ T chốt : trời mưa, các bạn vẫn mặc áo mưa vượt khó khăn đi học .
3. Hoạt động 3 : Thảo luận lớp :
-T:chúng ta chỉ nghỉ học khi nào ? Vì sao không nên nghỉ học thường xuyên .
-T: Nếu nghỉ học cần phải làm gì ? Vì sao?
* Củng cố : T cho H đọc 2 câu ghi nhớ
Dặn dò: thường xuyên đi học đúng giờ
- Thảo luận
- Đóng vai
-Học sinh trả lời
- Học sinh nhận xét và bổ sung
+ Tranh 1 : Hà khuyên bạn nên nhanh chân tới lớp, không la cà kẻo đến lớp muộn
+ Tranh 2 : Sơn từ chối việc đá bóng để đến lớp học, như thế mới là đi học đều
- Học sinh quan sát tranh và tranh luận nội dung tranh.
- Học sinh trình bày
- Học sinh thảo luận cặp và trình bày
- Học sinh học 2 câu ghi nhớ
Tranh
Tranh
Các ghi nhận cần lưu ý :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Mon phu 14.doc