I. Mục tiêu :
- Nắm cách sắp xếp dòng chữ cân đối .
- Biết cách kẻ và kẻ được dòng chữ đúng kiểu .
- Cảm nhận vẻ đẹp kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm .
II. Chuẩn bị :
- GV : 1 số dòng chữ kẻ đẹp và chưa đẹp . Bài của HS cũ .
- HS : Dụng cụ vẽ .
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3 Bài 26 - 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ït động 3 : Thực hành
* MT : Vẽ được mẫu có hai hoặc ba vật mẫu .
* HT : Cá nhân , cả lớp .
d. Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm .
* MT : HS biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn .
* HT : Cá nhân , nhóm .
e. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS bày ra các mẫu . Chọn ra mẫu đẹp để vẽ .
- Cho HS quan sát vật mẫu , nhận xét về :
+ Nêu vị trí các vật mẫu ?
+ Hình dáng , màu sắc , đặc điểm từng vật mẫu ?
+ Đặc điểm từng bộ phận .
+ Tỉ lệ các bộ phận .
+ Nêu độ đậm nhạt chung và riêng của từng vật mẫu ?
- Kết luận chung .
- Treo hình gợi ý cách vẽ cho HS quan sát.
- Hãy nêu trình tự các bước vẽ
- Kết luận chung :
+ Vẽ khung hình chung và khung hình từng vật mẫu .
+ Ước lượng tỉ lệ vật mẫu bằng nét thẳng . Vẽ nét chính .
+ Vẽ nét chi tiết , chỉnh hình cho giống mẫu .
+ Phác mảng đậm , nhạt .
+ Hoàn chỉnh bài vẽ .
- Giới thiệu 1 số bài vẽ HS năm trước .
- Cho HS thực hành vẽ tranh . Nhắc HS thường xuyên nhìn mẫu để vẽ và vẽ màu cho bức tranh .
- Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm .
- Treo bảng tiêu chí đánh giá .
- Cho HS đánh giá sản phẩm .
- Nhận xét .
- Nhận xét giờ học .
- Tuyên dương những HS vẽ tốt .
- Xem bài 29 : Tập nặn tạo dáng Đề tài ngày hội .
- Bày các vật mẫu đã chuẩn bị . Chọn mẫu vẽ .
- Quan sát vật mẫu .
- HS trả lời , HS khác nhận xét .
- Lắng nghe .
- Quan sát .
- Trả lời câu hỏi .
- Lắng nghe .
- Vài HS lặp lại cách vẽ .
- Quan sát .
- Thực hành vẽ tranh vào giấy A4 vẽ màu.
- Trình bày sản phẩm theo 4 nhóm .
- 1 HS đọc bảng tiêu chí .
- Đánh giá sản phẩm .
- Lắng nghe
- Lắng nghe .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
Môn : Mĩ thuật
Bài 29 : Tập nặn tạo dáng ĐỀ TÀI NGÀY HỘI
I. Mục tiêu :
- Hiểu được nội dung một số ngày lễ hội .
- Biết cách nặn , sắp xếp các hình nặn theo đề tài ngày hội .
- Yêu thích quê hương trân trọng phong tục tập quán .
II. Chuẩn bị :
- GV : Sưu tầm tranh ảnh về ngày hội . Bài nặn của HS cũ .
- HS : Đất nặn , dụng cụ để nặn , giấy màu , hồ dán .
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
NỘI DUNG
THẦY
TRÒ
Đ. CHỈNH
1. Hoạt động 1 : Tìm chọn nội dung đề tài
* MT : Hiểu được nội dung một số ngày lễ hội .
* HT : Cá nhân , cả lớp .
2. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách nặn
* MT : Biết cách nặn , sắp xếp các hình nặn theo đề tài ngày hội .
* HT : Cá nhân , cả lớp .
3. Hoạt động 3 : Thực hành
* MT : Nặn , sắp xếp các hình nặn theo đề tài ngày hội
* HT : Cá nhân , cả lớp .
4. Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm .
* MT : HS biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn .
* HT : Cá nhân , nhóm .
5. Hoạt động nối tiếp :
- Gọi HS nêu những ngày hội ở quê em ?
- Nêu các hoạt động trong lễ hội mà em biết ?
- Giới thiệu một số tranh sưu tầm về các lễ hội để HS quan sát . Quan sát tranh lễ hội ở SGK .
- Tóm ý : Trong lễ hội thường có nhiều hoạt động giàu ý nghĩa và nhiều trò chơi rất vui , lễ hội mỗi vùng miền .
- Y/c HS chọn nội dung và tìm các hình ảnh chính , phụ để nặn .
- Gọi HS nêu lại cách nặn đã học ?
- Vừa nặn mẫu 1 hình nặn vừa nêu chậm cách nặn cho HS nghe và quan sát các thao tác .
- Y/c quan sát hình gợi ý SGK để nắm chắc cách nặn .
- Y/c HS nặn theo nhóm , phân công cá nhân nặn vài hình để sắp xếp theo đề tài .
- Theo dõi giúp đỡ HS yếu . Nhắc nhở giữ vệ sinh khi nặn .
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm .
- Treo bảng tiêu chí đánh giá .
- Cho HS đánh giá sản phẩm .
- Nhận xét .
- Nhận xét giờ học .
- Chuẩn bị bài 30 : Vẽ trang trí Trang trí đầu báo tường .
- HS nêu những ngày hội ở quê em , các hoạt động trong lễ hội mà em biết .
- Quan sát tranh .
- Lắng nghe .
- HS chọn nội dung và tìm các hình ảnh chính , phụ để nặn .
- Nêu cách nặn :
+ Nặn các bộ phận chính trước , các chi tiết sau rồi ghép dính lại .
+ Nặn thêm hình ảnh phụ
+ Tạo dáng và sắp xếp theo đề tài
- Quan sát , lắng nghe .
- Quan sát hình gợi ý SGK để nắm chắc cách nặn .
- HS nặn theo nhóm , phân công cá nhân nặn vài hình để sắp xếp theo đề tài .
+ Thực hành cá nhân theo phân công của nhóm .
- Sắp xếp các hình nặn theo đề tài .
- Trưng bày sản phẩm theo nhóm .
- 1 HS đọc bảng tiêu chí .
- Đánh giá sản phẩm .
- Lắng nghe .
- Lắng nghe
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
Môn : Mĩ thuật
Bài 30 : Vẽ trang trí TRANG TRÍ ĐẦU BÁO TƯỜNG
I. Mục tiêu :
- Hiểu ý nghĩa báo tường .
- Biết cách trang trí và trang trí được đầu báo của lớp .
- Yêu thích các hoạt động tập thể .
II. Chuẩn bị :
- GV : Hình gợi ý cách vẽ , sưu tầm 1 số đầu báo khác . Bài vẽ HS năm trước .
- HS : Giấy A4 , dụng cụ vẽ .
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
NỘI DUNG
THẦY
TRÒ
Đ. CHỈNH
1. Hoạt động 1 : Quan sát nhận xét
* MT : Hiểu ý nghĩa báo tường .
* HT : Cá nhân , cả lớp
2. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách trang trí đầu báo tường
* MT : Biết cách trang trí đầu báo của lớp.
* HT : Cá nhân .
3. Hoạt động 3 : Thực hành
* MT : Vẽ trang trí được đầu báo của lớp.
* HT : Cá nhân , cả lớp
4. Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm .
* MT : HS biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn .
* HT : Cá nhân , nhóm .
5. Hoạt động nối tiếp :
- Cho HS quan sát một số đầu báo đã sưu tầm .
- Gọi nhận xét :
+ Đầu báo ghi những gì ?
+ Thân báo gồm nội dung nào ?
+ Chữ viết trên tờ báo ?
+ Hình minh hoạ trên tờ báo ?
- Kết luận .
- Treo bảng gợi ý cách vẽ lên bảng .
- Vẽ minh hoạ lên bảng cách trang trí đầu báo tường .
- Nêu cách vẽ trang trí đầu báo tường ?
- Kết luận chung .
- Tổ chức cho HS thực hành như
sau :
+ Làm bài cá nhân .
+ Làm bài theo nhóm trên giấy A4 . Thảo luận phân công các phần việc cho các thành viên trong nhóm .
- Theo dõi giúp đỡ HS .
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm .
- Treo bảng tiêu chí đánh giá .
- Cho HS đánh giá sản phẩm .
- Nhận xét .
- Nhận xét giờ học .
- Tuyên dương nhóm vẽ đẹp .
- Chuẩn bị bài 31 : Vẽ tranh : Đề tài Ước mơ của em .
- Quan sát tranh .
- Trả lời .
- Nhận xét .
- Lắng nghe .
- Quan sát .
- Vài em nêu cách vẽ :
+ Vẽ phác các mảng chữ , hình minh hoạ sao cho các mảng cân đối
+ Kẻ chữ và vẽ hình trang trí .
+ Vẽ màu tươi sáng , rõ , phù hợp nội dung .
- Nhận xét .
- Lắng nghe .
- Thực hành theo nhóm trên khổ giấy A4 .
- Cá nhân thực hành theo phân công nhóm trưởng .
- Trưng bày sản phẩm theo 4 nhóm .
- 1 HS đọc bảng tiêu chí .
- Đánh giá sản phẩm .
+ Bố cục về nội dung .
+ Chữ .
+ Hình minh hoạ .
+ Màu sắc .
- Lắng nghe .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
File đính kèm:
- MI THUAT 26 - 30.doc