Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3 Bài 26 - 30

I. Mục tiêu :

- Nắm cách sắp xếp dòng chữ cân đối .

- Biết cách kẻ và kẻ được dòng chữ đúng kiểu .

- Cảm nhận vẻ đẹp kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm .

II. Chuẩn bị :

- GV : 1 số dòng chữ kẻ đẹp và chưa đẹp . Bài của HS cũ .

- HS : Dụng cụ vẽ .

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3 Bài 26 - 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ït động 3 : Thực hành * MT : Vẽ được mẫu có hai hoặc ba vật mẫu . * HT : Cá nhân , cả lớp . d. Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm . * MT : HS biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn . * HT : Cá nhân , nhóm . e. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS bày ra các mẫu . Chọn ra mẫu đẹp để vẽ . - Cho HS quan sát vật mẫu , nhận xét về : + Nêu vị trí các vật mẫu ? + Hình dáng , màu sắc , đặc điểm từng vật mẫu ? + Đặc điểm từng bộ phận . + Tỉ lệ các bộ phận . + Nêu độ đậm nhạt chung và riêng của từng vật mẫu ? - Kết luận chung . - Treo hình gợi ý cách vẽ cho HS quan sát. - Hãy nêu trình tự các bước vẽ - Kết luận chung : + Vẽ khung hình chung và khung hình từng vật mẫu . + Ước lượng tỉ lệ vật mẫu bằng nét thẳng . Vẽ nét chính . + Vẽ nét chi tiết , chỉnh hình cho giống mẫu . + Phác mảng đậm , nhạt . + Hoàn chỉnh bài vẽ . - Giới thiệu 1 số bài vẽ HS năm trước . - Cho HS thực hành vẽ tranh . Nhắc HS thường xuyên nhìn mẫu để vẽ và vẽ màu cho bức tranh . - Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm . - Treo bảng tiêu chí đánh giá . - Cho HS đánh giá sản phẩm . - Nhận xét . - Nhận xét giờ học . - Tuyên dương những HS vẽ tốt . - Xem bài 29 : Tập nặn tạo dáng Đề tài ngày hội . - Bày các vật mẫu đã chuẩn bị . Chọn mẫu vẽ . - Quan sát vật mẫu . - HS trả lời , HS khác nhận xét . - Lắng nghe . - Quan sát . - Trả lời câu hỏi . - Lắng nghe . - Vài HS lặp lại cách vẽ . - Quan sát . - Thực hành vẽ tranh vào giấy A4 vẽ màu. - Trình bày sản phẩm theo 4 nhóm . - 1 HS đọc bảng tiêu chí . - Đánh giá sản phẩm . - Lắng nghe - Lắng nghe . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Môn : Mĩ thuật Bài 29 : Tập nặn tạo dáng ĐỀ TÀI NGÀY HỘI I. Mục tiêu : - Hiểu được nội dung một số ngày lễ hội . - Biết cách nặn , sắp xếp các hình nặn theo đề tài ngày hội . - Yêu thích quê hương trân trọng phong tục tập quán . II. Chuẩn bị : - GV : Sưu tầm tranh ảnh về ngày hội . Bài nặn của HS cũ . - HS : Đất nặn , dụng cụ để nặn , giấy màu , hồ dán . III. Hoạt động dạy học chủ yếu : NỘI DUNG THẦY TRÒ Đ. CHỈNH 1. Hoạt động 1 : Tìm chọn nội dung đề tài * MT : Hiểu được nội dung một số ngày lễ hội . * HT : Cá nhân , cả lớp . 2. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách nặn * MT : Biết cách nặn , sắp xếp các hình nặn theo đề tài ngày hội . * HT : Cá nhân , cả lớp . 3. Hoạt động 3 : Thực hành * MT : Nặn , sắp xếp các hình nặn theo đề tài ngày hội * HT : Cá nhân , cả lớp . 4. Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm . * MT : HS biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn . * HT : Cá nhân , nhóm . 5. Hoạt động nối tiếp : - Gọi HS nêu những ngày hội ở quê em ? - Nêu các hoạt động trong lễ hội mà em biết ? - Giới thiệu một số tranh sưu tầm về các lễ hội để HS quan sát . Quan sát tranh lễ hội ở SGK . - Tóm ý : Trong lễ hội thường có nhiều hoạt động giàu ý nghĩa và nhiều trò chơi rất vui , lễ hội mỗi vùng miền . - Y/c HS chọn nội dung và tìm các hình ảnh chính , phụ để nặn . - Gọi HS nêu lại cách nặn đã học ? - Vừa nặn mẫu 1 hình nặn vừa nêu chậm cách nặn cho HS nghe và quan sát các thao tác . - Y/c quan sát hình gợi ý SGK để nắm chắc cách nặn . - Y/c HS nặn theo nhóm , phân công cá nhân nặn vài hình để sắp xếp theo đề tài . - Theo dõi giúp đỡ HS yếu . Nhắc nhở giữ vệ sinh khi nặn . - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm . - Treo bảng tiêu chí đánh giá . - Cho HS đánh giá sản phẩm . - Nhận xét . - Nhận xét giờ học . - Chuẩn bị bài 30 : Vẽ trang trí Trang trí đầu báo tường . - HS nêu những ngày hội ở quê em , các hoạt động trong lễ hội mà em biết . - Quan sát tranh . - Lắng nghe . - HS chọn nội dung và tìm các hình ảnh chính , phụ để nặn . - Nêu cách nặn : + Nặn các bộ phận chính trước , các chi tiết sau rồi ghép dính lại . + Nặn thêm hình ảnh phụ + Tạo dáng và sắp xếp theo đề tài - Quan sát , lắng nghe . - Quan sát hình gợi ý SGK để nắm chắc cách nặn . - HS nặn theo nhóm , phân công cá nhân nặn vài hình để sắp xếp theo đề tài . + Thực hành cá nhân theo phân công của nhóm . - Sắp xếp các hình nặn theo đề tài . - Trưng bày sản phẩm theo nhóm . - 1 HS đọc bảng tiêu chí . - Đánh giá sản phẩm . - Lắng nghe . - Lắng nghe . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Môn : Mĩ thuật Bài 30 : Vẽ trang trí TRANG TRÍ ĐẦU BÁO TƯỜNG I. Mục tiêu : - Hiểu ý nghĩa báo tường . - Biết cách trang trí và trang trí được đầu báo của lớp . - Yêu thích các hoạt động tập thể . II. Chuẩn bị : - GV : Hình gợi ý cách vẽ , sưu tầm 1 số đầu báo khác . Bài vẽ HS năm trước . - HS : Giấy A4 , dụng cụ vẽ . III. Hoạt động dạy học chủ yếu : NỘI DUNG THẦY TRÒ Đ. CHỈNH 1. Hoạt động 1 : Quan sát nhận xét * MT : Hiểu ý nghĩa báo tường . * HT : Cá nhân , cả lớp 2. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách trang trí đầu báo tường * MT : Biết cách trang trí đầu báo của lớp. * HT : Cá nhân . 3. Hoạt động 3 : Thực hành * MT : Vẽ trang trí được đầu báo của lớp. * HT : Cá nhân , cả lớp 4. Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm . * MT : HS biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn . * HT : Cá nhân , nhóm . 5. Hoạt động nối tiếp : - Cho HS quan sát một số đầu báo đã sưu tầm . - Gọi nhận xét : + Đầu báo ghi những gì ? + Thân báo gồm nội dung nào ? + Chữ viết trên tờ báo ? + Hình minh hoạ trên tờ báo ? - Kết luận . - Treo bảng gợi ý cách vẽ lên bảng . - Vẽ minh hoạ lên bảng cách trang trí đầu báo tường . - Nêu cách vẽ trang trí đầu báo tường ? - Kết luận chung . - Tổ chức cho HS thực hành như sau : + Làm bài cá nhân . + Làm bài theo nhóm trên giấy A4 . Thảo luận phân công các phần việc cho các thành viên trong nhóm . - Theo dõi giúp đỡ HS . - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm . - Treo bảng tiêu chí đánh giá . - Cho HS đánh giá sản phẩm . - Nhận xét . - Nhận xét giờ học . - Tuyên dương nhóm vẽ đẹp . - Chuẩn bị bài 31 : Vẽ tranh : Đề tài Ước mơ của em . - Quan sát tranh . - Trả lời . - Nhận xét . - Lắng nghe . - Quan sát . - Vài em nêu cách vẽ : + Vẽ phác các mảng chữ , hình minh hoạ sao cho các mảng cân đối + Kẻ chữ và vẽ hình trang trí . + Vẽ màu tươi sáng , rõ , phù hợp nội dung . - Nhận xét . - Lắng nghe . - Thực hành theo nhóm trên khổ giấy A4 . - Cá nhân thực hành theo phân công nhóm trưởng . - Trưng bày sản phẩm theo 4 nhóm . - 1 HS đọc bảng tiêu chí . - Đánh giá sản phẩm . + Bố cục về nội dung . + Chữ . + Hình minh hoạ . + Màu sắc . - Lắng nghe . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docMI THUAT 26 - 30.doc
Giáo án liên quan