Giáo án âm nhạc lớp 3 Tiết 16: Kể chuyện âm nhạc: Cá heo với âm nhạc giới thiệu tên nốt nhạc qua trò chơi

I.Mục tiêu

- HS được nghe câu chuyện và biết nội dung của câu chuyện.

-Qua trò chơi HS biết được tên của một số nốt nhạc.

II.Chuẩn bị

1.Giáo viên

-Đọc và tìm hiểu kĩ nội dung câu chuyện.

-Trò chơi

2. Học sinh

-Có đầy đủ dụng cụ học tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5232 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án âm nhạc lớp 3 Tiết 16: Kể chuyện âm nhạc: Cá heo với âm nhạc giới thiệu tên nốt nhạc qua trò chơi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án âm nhạc lớp 3 Tiết 16: KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC : CÁ HEO VỚI ÂM NHẠC GIỚI THIỆU TÊN NỐT NHẠC QUA TRÒ CHƠI Ngày soạn: 11-12-2009 Ngày dạy: Lớp dạy: 3A, 3B I.Mục tiêu - HS được nghe câu chuyện và biết nội dung của câu chuyện. -Qua trò chơi HS biết được tên của một số nốt nhạc. II.Chuẩn bị 1.Giáo viên -Đọc và tìm hiểu kĩ nội dung câu chuyện. -Trò chơi 2. Học sinh -Có đầy đủ dụng cụ học tập III.Tiến trình lên lớp Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ -Yêu cầu: + Cả lớp hát lại bài hát Ngày mùa vui + 2 nhóm HS lên bảng biểu diễn bài hát này. -Nhận xét: Phần trình bày của HS. 3.Bài mới -Thuyết trình: Giới thiệu bài Bài học của chúng ta hôm nay có 2 nội dung.Đó là nghe một câu chuyện âm nhạc và tìm hiểu về một số nốt nhạc qua một trò chơi. -Ghi bảng: Nội dung 1 KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC CÁ HEO VỚI ÂM NHẠC. -Yêu cầu: Đọc câu chuyện + 2-3 HS đứng dậy đọc câu chuyện. -Thực hiện: GV đọc biễn cảm câu chuyện cho cả lớp nghe. -Hướng dẫn: Tìm hiểu nội dung câu chuyện * Gv đọc kĩ từng đoạn ngắn và đưa ra những câu hỏi cho HS trả lời. + Ở vùng biển Bắc cực thời tiết như thế nào ? + Đàn cá heo sống trong khu vực đó có nguy cơ gì ? + Biện pháp để cứu đàn cá heo là gì ? + Kết quả của biện pháp đó ra sao ? + Khi tàu phá băng vào được đến đàn cá thì gặp phải trở ngại gì ? + Sau đó người ta nghĩ ra cách gì ? + Loại nhạc mà cá heo thích nghe nhất là loại nhạc gì? + Cuối cùng tiếng nhạc đã giúp gì cho đàn cá heo ? -Gv kết luận: Như vậy, âm nhạc không chỉ có ảnh hưởng đối với con người mà còn có tác động tới cả một số loài vật. -Ghi bảng: Nội dung 2 GIỚI THIỆU TÊN NỐT NHẠC QUA TRÒ CHƠI -Hướng dẫn: GV giơ lòng bàn tay tráu về phía HS : + Dùng ngón trỏ của bàn tay phải đặt song song phía dưới ngón út tay trái (tượng trưng cho dòng kẻ phụ) chỉ nốt Đô. + Dùng ngón trỏ, chỉ hơi chếch phía dưới sát ngón tay út là nốt Rê. + Ngón trỏ tay phải chỉ vào ngón út tay trái ( tượng trưng cho dòng kẻ 1 của khuông nhạc từ dưới lên trên) là nốt Mi +Ngón trỏ tay phải chỉ vào khoảng trống giữa ngón út và ngón đeo nhẫn tay trái là nốt Pha ( khe 1 của khuông nhạc). + Ngón trỏ tay phải chỉ vào ngón đeo nhẫn tay trái là nốt Son (dòng 2 của khuông nhạc). -Hướng dẫn: Luyện tập cho HS nhận biết tên của những nốt nhạc đó. 4.Củng cố, hướng dẫn về nhà, nhận xét a.Củng cố - Yêu cầu: + HS nhận biết lại tên của những nốt nhạc. b.Hướng dẫn về nhà - Xem lại 3 bài hát đã học: Lớp chúng ta đoàn kết, Con chim non, Ngày mùa vui để tiết sau ôn tập. c.Nhận xét Báo cáo sĩ số Thực hiện 2 nhóm HS biểu diễn Lắng nghe Lắng nghe Ghi bài 2-3 HS đọc Lắng nghe Trả lời: Vùng biển Bắc cực trời rét đậm. Trả lời: Nguy cơ bị chết vì băng giá. Trả lời: Dùng tàu phá băng. Trả lời: Kết quả không được là bao vì các tảng băng lại nhanh chóng liền lại. Trả lời: Đàn cá nhất định không chịu bơi theo tàu phá băng ra biển. Trả lời: Cho cá heo nghe nhạc. Trả lời: Loại nhạc cá heo thích nghe nhất là nhạc cổ điển. Trả lời: Tiếng nhạc đã giúp cho đàn cá heo bơi ra biển. Lắng nghe và ghi nhớ Ghi bài Chú ý Luyện tập Thực hiện Ghi nhớ và thực hiện. Lắng nghe.

File đính kèm:

  • docTiet 16.doc
Giáo án liên quan