Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3 Bài 21 - 25

I. Mục tiêu :

- HS có khả năng quan sát , biết cách nặn các hình khối .

- Nặn được hình người , đồ vật , con vật .

- Ham thích sáng tạo , cảm nhận vẻ đẹp ấy .

II. Chuẩn bị :

- GV : Đất nặn , giấy màu , hồ dán , bài nặn của HS cũ .

- HS : Đất nặn , dụng cụ để nặn .

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3 Bài 21 - 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Môn : Mĩ thuật Bài 23 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I. Mục têu : - Nhận ra sự phong phú đề tài tự chọn . - Tự chọn được chủ đề và vẽ tranh theo ý thích . - Quan tâm đến cuộc sống sung quanh . II. Chuẩn bị : - GV : Một số tranh các đề tài khác nhau . Hình gợi ý cách vẽ . Bảng tiêu chí đánh giá . - HS : Giấy A4 , dụng cụ vẽ . III. Hoạt động dạy học chủ yếu : NỘI DUNG THẦY TRÒ Đ. CHỈNH a. Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài . * MT : HS chọn được nội dung đề tài . * HT : Cả lớp . b. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ . * MT : HS biết cách vẽ tranh đề tài tự chọn . * HT : Cá nhân . 3. Hoạt động 3: Thực hành * MT: Vẽ được tranh đề tài tự chọn. * HT : Cá nhân , cả lớp . 4. Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . * MT : Biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn . * HT : Cá nhân , nhóm . 5. Hoạt động nối tiếp : - Cho HS xem 1 số bức tranh về đề tài khác nhau và đặt câu hỏi để tìm hiểu : + Các bức tranh đó vẽ về những đề tài gì? + Trong tranh có những hình ảnh nào ? - Yêu cầu chọn những tranh cùng đề tài để HS thấy sự phong phú ở cách chọn nội dung đề tài . - Kết luận chung : Đề tài tự chọn rất phong phú , cần suy nghĩ , tìm những nội dung yêu thích và phù hợp để vẽ tranh . - Cho HS quan sát tranh SGK . Giới thiệu 1 số tranh đã chuẩn bị ( nếu có ) . - Em hãy nêu cách vẽ tranh ? - Nhận xét chung . Nhắc HS không vẽ quá nhiều hình ảnh , hoặc vẽ quá nhỏ . - Cho HS thực hành vẽ tranh . - Giúp đỡ HS yếu . - Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm . - Treo bảng tiêu chí đánh giá . - Cho HS đánh giá sản phẩm . - Nhận xét . - Nhận xét giờ học . - Chuẩn bị bài 24 : Vẽ theo mẫu : Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu . - HS xem 1 số bức tranh về đề tài khác nhau . - Trả lời câu hỏi . - Nhận xét . - Chọn những tranh cùng đề tài để thấy sự phong phú ở cách chọn nội dung đề tài. - Lắng nghe . - Quan sát . - Vài em nêu . + Vẽ hình ảnh chính làm rõ trọng tâm bức tranh . + Vẽ hình ảnh phụ sao cho sinh động , phù hợp đề tài mình chọn . + Vẽ màu theo cảm nhận riêng . - Nhận xét . - Lắng nghe . - Thực hành vẽ tranh cá nhân . - Trình bày sản phẩm theo 4 nhóm . - 1 HS đọc bảng tiêu chí . - Đánh giá sản phẩm . + Cách chọn nội dung đề tài và các hình ảnh . + Cách thể hiện : sắp xếp hình ảnh , vẽ hình , vẽ màu . - Lắng nghe . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Môn : Mĩ thuật Bài 24 : Vẽ theo mẫu MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU I. Mục tiêu : - Biết so sánh tỉ lệ hình và đậm nhạt và đặc điểm của từng vật mẫu . - Biết cách bố cục bài vẽ hợp lí vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu . - Quan tâm yêu quý các đồ vật xung quanh . II. Chuẩn bị : - GV : Mẫu vẽ , hình gợi ý cách vẽ , bài vẽ HS cũ . Bảng tiêu chí đánh giá . - HS : Giấy vẽ , dụng cụ vẽ . Sưu tầm mẫu vẽ . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : NỘI DUNG THẦY TRÒ Đ. CHỈNH a. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . * MT : Biết so sánh tỉ lệ hình và đậm nhạt và đặc điểm của từng vật mẫu . * HT : Cá nhân , cả lớp . b. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ * MT : HS biết cách vẽ . * HT : Cá nhân , cả lớp . c. Hoạt động 3 : Thực hành * MT : Vẽ được hình gần giống mẫu * HT : Cá nhân , cả lớp . d. Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm . * MT : HS biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn . * HT : Cá nhân , nhóm e. Hoạt động nối tiếp : - Yêu cầu HS bày ra các mẫu . Chọn ra mẫu đẹp để vẽ . - Cho HS quan sát vật mẫu , nhận xét về : + Nêu vị trí các vật mẫu ? + Hình dáng , màu sắc từng vật mẫu? + Đặc điểm từng bộ phận . + Tỉ lệ các bộ phận . + Nêu độ đậm nhạt chung và riêng của từng vật mẫu ? - Kết luận chung . - Treo hình gợi ý cách vẽ cho HS quan sát. - Hãy nêu trình tự các bước vẽ ? - Kết luận chung : + Vẽ khung hình chung và khung hình từng vật mẫu . + Vẽ đường trục của ấm , lọ . + Ước lượng tỉ lệ vật mẫu . Vẽ nét chính . + Vẽ nét chi tiết , chỉnh hình cho giống mẫu . + Phác mảng đậm , nhạt . + Hoàn chỉnh bài vẽ . - Gọi HS lặp lại cách vẽ . - Giới thiệu 1 số bài vẽ HS năm trước . - Cho HS thực hành vẽ tranh . Nhắc HS thường xuyên nhìn mẫu để vẽ . - Theo dõi , giúp đỡ HS yếu . - Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm . - Treo bảng tiêu chí đánh giá . - Cho HS đánh giá sản phẩm . - Nhận xét . - Tuyên dương những HS vẽ tốt . - Xem bài 25: Thường thức mĩ thuật Xem tranh Bác Hồ đi công tác. - Bày các vật mẫu đã chuẩn bị . Chọn mẫu vẽ . - Quan sát vật mẫu . - HS trả lời , HS khác nhận xét . - Lắng nghe . - Quan sát . - Trả lời câu hỏi . - Lắng nghe . - Vài HS lặp lại cách vẽ . - Quan sát . - Thực hành vẽ tranh vào giấy A4 . - Trình bày sản phẩm theo 4 nhóm . - 1 HS đọc bảng tiêu chí . - Đánh giá sản phẩm . - Lắng nghe - Lắng nghe . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Môn : Mĩ thuật Bài 25 : Thường thức mĩ thuật : XEM TRANH BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC I. Mục tiêu : - HS tiếp xúc , làm quen với tác phẩm Bác Hồ đi công tác và hiểu vài nét vềhoạ sĩ Nguyễn Thụ . - Nhận xét được tranh về hình ảnh và màu sắc trong tranh . - Cảm nhận vẻ đẹp bức tranh . II. Chuẩn bị : - GV : Sưu tầm thêm tranh về Bác Hồ của các hoạ sĩ . - HS : Sưu tầm tranh , ảnh về Bác Hồ . III. Hoạt động dạy học chủ yếu : NỘI DUNG THẦY TRÒ Đ. CHỈNH 1. Hoạt động 1 : Giới thiệu về Nguyễn Thụ . * MT : Nắm tiểu sử và 1 số tác phẩm của Nguyễn Thụ . * HT : Cá nhân , nhóm . 2. Hoạt động 2 : Xem tranh Bác Hồ đi công tác * MT : Nhận xét được bức tranh về hình ảnh và màu sắc . * HT : Cá nhân , cả lớp . 3. Hoạt động nối tiếp : - Y/c xem mục 1 trang 77 SGK gợi ý HS tỉm hiểu về tác giả . - Chia nhóm đôi thảo luận nội dung: + Nêu vài nét về tiểu sử hoạ sĩ Nguyễn Thụ ? + Kể tên 1 số tác phẩm nổi tiếng của hoạ sĩ Nguyễn Thụ ? - Gọi trình bày . - Kết luận chung : Nội dung như SGV trang 103 . - Y/c HS quan sát tranh , trả lời câu hỏi : + Hình ảnh chính bức tranh là gì ? + Dáng vẻ từng nhân vật trong tranh + Hình dáng 2 con ngựa như thế nào? + Cách vẽ bức tranh nhẹ nhàng hay uyển chuyển ? + Nêu cảm nhận của em về bức tranh ? - Kết luận : Đây là một trong những bức tranh màu sắc giản dị , là tác phẩm thành công vẽ về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc . - Có thể cho HS nhận xét các bức tranh khác của tác giả . - Khen ngợi HS phát biểu tốt . - Chuẩn bị bài 26 : Vẽ trang trí : Tập kẻ chữ in hoa nét thanh nét đậm . - Đọc nội dung SGK . - Thảo luận nhóm đôi . - Đại diện báo cáo . - Nhận xét . - Từng HS trả lời . Nhận xét . - Lắng nghe . - Trưng bày tranh sưu tầm được . - Nhận xét sơ lược các bức tranh . - Nhận xét các bức tranh khác về : Cách bố cục , tư thế các nhân vật , màu sắc trong tranh . - Lắng nghe . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docMI THUAT 21 - 25.doc
Giáo án liên quan