I. Mục tiêu :
- HS có khả năng quan sát , biết cách nặn các hình khối .
- Nặn được hình người , đồ vật , con vật .
- Ham thích sáng tạo , cảm nhận vẻ đẹp ấy .
II. Chuẩn bị :
- GV : Đất nặn , giấy màu , hồ dán , bài nặn của HS cũ .
- HS : Đất nặn , dụng cụ để nặn .
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1393 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3 Bài 21 - 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
Môn : Mĩ thuật
Bài 23 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I. Mục têu :
- Nhận ra sự phong phú đề tài tự chọn .
- Tự chọn được chủ đề và vẽ tranh theo ý thích .
- Quan tâm đến cuộc sống sung quanh .
II. Chuẩn bị :
- GV : Một số tranh các đề tài khác nhau . Hình gợi ý cách vẽ . Bảng tiêu chí đánh giá .
- HS : Giấy A4 , dụng cụ vẽ .
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
NỘI DUNG
THẦY
TRÒ
Đ. CHỈNH
a. Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài .
* MT : HS chọn được nội dung đề tài .
* HT : Cả lớp .
b. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ .
* MT : HS biết cách vẽ tranh đề tài tự chọn .
* HT : Cá nhân .
3. Hoạt động 3: Thực hành
* MT: Vẽ được tranh đề tài tự chọn.
* HT : Cá nhân , cả lớp .
4. Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
* MT : Biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn .
* HT : Cá nhân , nhóm .
5. Hoạt động nối tiếp :
- Cho HS xem 1 số bức tranh về đề tài khác nhau và đặt câu hỏi để tìm hiểu :
+ Các bức tranh đó vẽ về những đề tài gì?
+ Trong tranh có những hình ảnh nào ?
- Yêu cầu chọn những tranh cùng đề tài để HS thấy sự phong phú ở cách chọn nội dung đề tài .
- Kết luận chung : Đề tài tự chọn rất phong phú , cần suy nghĩ , tìm những nội dung yêu thích và phù hợp để vẽ tranh .
- Cho HS quan sát tranh SGK . Giới thiệu 1 số tranh đã chuẩn bị ( nếu có ) .
- Em hãy nêu cách vẽ tranh ?
- Nhận xét chung . Nhắc HS không vẽ quá nhiều hình ảnh , hoặc vẽ quá nhỏ .
- Cho HS thực hành vẽ tranh .
- Giúp đỡ HS yếu .
- Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm .
- Treo bảng tiêu chí đánh giá .
- Cho HS đánh giá sản phẩm .
- Nhận xét .
- Nhận xét giờ học .
- Chuẩn bị bài 24 : Vẽ theo mẫu : Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu .
- HS xem 1 số bức tranh về đề tài khác nhau .
- Trả lời câu hỏi .
- Nhận xét .
- Chọn những tranh cùng đề tài để thấy sự phong phú ở cách chọn nội dung đề tài.
- Lắng nghe .
- Quan sát .
- Vài em nêu .
+ Vẽ hình ảnh chính làm rõ trọng tâm bức tranh .
+ Vẽ hình ảnh phụ sao cho sinh động , phù hợp đề tài mình chọn .
+ Vẽ màu theo cảm nhận riêng .
- Nhận xét .
- Lắng nghe .
- Thực hành vẽ tranh cá nhân .
- Trình bày sản phẩm theo 4 nhóm .
- 1 HS đọc bảng tiêu chí .
- Đánh giá sản phẩm .
+ Cách chọn nội dung đề tài và các hình ảnh .
+ Cách thể hiện : sắp xếp hình ảnh , vẽ hình , vẽ màu .
- Lắng nghe .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Môn : Mĩ thuật
Bài 24 : Vẽ theo mẫu MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU
I. Mục tiêu :
- Biết so sánh tỉ lệ hình và đậm nhạt và đặc điểm của từng vật mẫu .
- Biết cách bố cục bài vẽ hợp lí vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu .
- Quan tâm yêu quý các đồ vật xung quanh .
II. Chuẩn bị :
- GV : Mẫu vẽ , hình gợi ý cách vẽ , bài vẽ HS cũ . Bảng tiêu chí đánh giá .
- HS : Giấy vẽ , dụng cụ vẽ . Sưu tầm mẫu vẽ .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
NỘI DUNG
THẦY
TRÒ
Đ. CHỈNH
a. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
* MT : Biết so sánh tỉ lệ hình và đậm nhạt và đặc điểm của từng vật mẫu .
* HT : Cá nhân , cả lớp .
b. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ
* MT : HS biết cách vẽ .
* HT : Cá nhân , cả lớp .
c. Hoạt động 3 : Thực hành
* MT : Vẽ được hình gần giống mẫu
* HT : Cá nhân , cả lớp .
d. Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm .
* MT : HS biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn .
* HT : Cá nhân , nhóm
e. Hoạt động nối tiếp :
- Yêu cầu HS bày ra các mẫu . Chọn ra mẫu đẹp để vẽ .
- Cho HS quan sát vật mẫu , nhận xét về :
+ Nêu vị trí các vật mẫu ?
+ Hình dáng , màu sắc từng vật mẫu?
+ Đặc điểm từng bộ phận .
+ Tỉ lệ các bộ phận .
+ Nêu độ đậm nhạt chung và riêng của từng vật mẫu ?
- Kết luận chung .
- Treo hình gợi ý cách vẽ cho HS quan sát.
- Hãy nêu trình tự các bước vẽ ?
- Kết luận chung :
+ Vẽ khung hình chung và khung hình từng vật mẫu .
+ Vẽ đường trục của ấm , lọ .
+ Ước lượng tỉ lệ vật mẫu . Vẽ nét chính .
+ Vẽ nét chi tiết , chỉnh hình cho giống mẫu .
+ Phác mảng đậm , nhạt .
+ Hoàn chỉnh bài vẽ .
- Gọi HS lặp lại cách vẽ .
- Giới thiệu 1 số bài vẽ HS năm trước .
- Cho HS thực hành vẽ tranh . Nhắc HS thường xuyên nhìn mẫu để vẽ .
- Theo dõi , giúp đỡ HS yếu .
- Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm .
- Treo bảng tiêu chí đánh giá .
- Cho HS đánh giá sản phẩm .
- Nhận xét .
- Tuyên dương những HS vẽ tốt .
- Xem bài 25: Thường thức mĩ thuật Xem tranh Bác Hồ đi công tác.
- Bày các vật mẫu đã chuẩn bị . Chọn mẫu vẽ .
- Quan sát vật mẫu .
- HS trả lời , HS khác nhận xét .
- Lắng nghe .
- Quan sát .
- Trả lời câu hỏi .
- Lắng nghe .
- Vài HS lặp lại cách vẽ .
- Quan sát .
- Thực hành vẽ tranh vào giấy A4 .
- Trình bày sản phẩm theo 4 nhóm .
- 1 HS đọc bảng tiêu chí .
- Đánh giá sản phẩm .
- Lắng nghe
- Lắng nghe .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
Môn : Mĩ thuật
Bài 25 : Thường thức mĩ thuật : XEM TRANH BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC
I. Mục tiêu :
- HS tiếp xúc , làm quen với tác phẩm Bác Hồ đi công tác và hiểu vài nét vềhoạ sĩ Nguyễn Thụ .
- Nhận xét được tranh về hình ảnh và màu sắc trong tranh .
- Cảm nhận vẻ đẹp bức tranh .
II. Chuẩn bị :
- GV : Sưu tầm thêm tranh về Bác Hồ của các hoạ sĩ .
- HS : Sưu tầm tranh , ảnh về Bác Hồ .
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
NỘI DUNG
THẦY
TRÒ
Đ. CHỈNH
1. Hoạt động 1 : Giới thiệu về Nguyễn Thụ .
* MT : Nắm tiểu sử và 1 số tác phẩm của Nguyễn Thụ .
* HT : Cá nhân , nhóm .
2. Hoạt động 2 : Xem tranh Bác Hồ đi công tác
* MT : Nhận xét được bức tranh về hình ảnh và màu sắc .
* HT : Cá nhân , cả lớp .
3. Hoạt động nối tiếp :
- Y/c xem mục 1 trang 77 SGK gợi ý HS tỉm hiểu về tác giả .
- Chia nhóm đôi thảo luận nội dung:
+ Nêu vài nét về tiểu sử hoạ sĩ Nguyễn Thụ ?
+ Kể tên 1 số tác phẩm nổi tiếng của hoạ sĩ Nguyễn Thụ ?
- Gọi trình bày .
- Kết luận chung : Nội dung như SGV trang 103 .
- Y/c HS quan sát tranh , trả lời câu hỏi :
+ Hình ảnh chính bức tranh là gì ?
+ Dáng vẻ từng nhân vật trong tranh
+ Hình dáng 2 con ngựa như thế nào?
+ Cách vẽ bức tranh nhẹ nhàng hay uyển chuyển ?
+ Nêu cảm nhận của em về bức tranh ?
- Kết luận : Đây là một trong những bức tranh màu sắc giản dị , là tác phẩm thành công vẽ về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc .
- Có thể cho HS nhận xét các bức tranh khác của tác giả .
- Khen ngợi HS phát biểu tốt .
- Chuẩn bị bài 26 : Vẽ trang trí : Tập kẻ chữ in hoa nét thanh nét đậm .
- Đọc nội dung SGK .
- Thảo luận nhóm đôi .
- Đại diện báo cáo .
- Nhận xét .
- Từng HS trả lời . Nhận xét .
- Lắng nghe .
- Trưng bày tranh sưu tầm được .
- Nhận xét sơ lược các bức tranh .
- Nhận xét các bức tranh khác về : Cách bố cục , tư thế các nhân vật , màu sắc trong tranh .
- Lắng nghe .
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .
File đính kèm:
- MI THUAT 21 - 25.doc