Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3 Bài 16 - 20

I. Mục tiêu :

- Hiểu được đặc điểm của mẫu .

- Biết cách bố cục và vẽ được hình tỉ lệ gần giống mẫu .

- Quan tâm yêu quý các đồ vật xung quanh .

II. Chuẩn bị :

- GV : Mẫu vẽcó hai vật mẫu , hình gợi ý cách vẽ , bài vẽ mẫu của HS . Bảng tiêu chí đánh giá .

- HS : Giấy vẽ , dụng cụ vẽ .

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3 Bài 16 - 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chữ nhật cân đối với khổ giấy . + Kẻ trục đối xứng , tìm và sắp xếp các hình mảng . + Tìm hoạ tiết cho phù hợp các mảng . + Vẽ màu theo ý thích . - Lắng nghe . - Thực hành trên khổ giấy A4 . - Trưng bày sản phẩm theo 4 nhóm . - 1 HS đọc bảng tiêu chí . - Đánh giá sản phẩm . - Lắng nghe . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Môn : Mĩ thuật Bài 19 : Vẽ tranh : ĐỀ TÀI NGÀY TẾT , LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN I. Mục tiêu : - HS biết tìm và sắp xếp hình ảnh chính , phụ trong tranh . - Biết cách vẽ và vẽ được tranh về ngày tết , lễ hội và mùa xuân quê hương . - Yêu quý quê hương đất nước . II. Đồ dùng dạy học : - Sưu tầm tranh , ảnh về ngày tết , lễ hội và mùa xuân quê hương . Bảng tiêu chí đánh giá . - Giấy vẽ, dụng cụ học tập mĩ thuật . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Nội dung Thầy Trò Điều chỉnh a. Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài . * MT : HS chọn được nội dung đề tài . * HT : Cả lớp . b. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ tranh. * MT : HS biết cách vẽ tranh đề tài về ngày tết , lễ hội và mùa xuân quê hương . * HT : Cá nhân . c. Hoạt động 3 : Thực hành * MT : Vẽ được tranh về ngày tết , lễ hội và mùa xuân quê hương . * HT : Cá nhân . d. Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . * MT : Biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn . * HT : Cá nhân , nhóm . e. Hoạt động nối tiếp : - Cho HS xem tranh sưu tầm về ngày tết , lễ hội và mùa xuân quê hương . - Gợi ý HS kể về ngày tết , lễ hội và mùa xuân quê hương mình . - GV lưu ý HS : phải lựa chọn nội dung yêu thích phù hợp với khả năng , không chọn những nội dung quá khó . - GV gợi ý cách vẽ tranh : + Cảnh vườn hoa công viên , chợ hoa ngày tết . + Trang trí nhà cửa chuẩn bị cho ngày tết. + Những hoạt động trong dịp tết . - Em hãy nêu cách vẽ tranh đề tài về ngày tết , lễ hội và mùa xuân quê hương? - Kết luận chung . - Cá nhân vẽ vào giấy A4 . - Nhắc nhở HS vài nội dung cần thiết khi vẽ . - Theo dõi giúp đỡ HS yếu . - Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm . - Treo bảng tiêu chí đánh giá . - Cho HS đánh giá sản phẩm . - Nhận xét . - Nhận xét giờ học . - Tuyên dương những HS vẽ tốt . - Xem trước bài 20 :Vẽ theo mẫu : Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu . - Quan sát tranh . Nhớ lại : + Không khí ngày tết , lễ hội và mùa xuân . + Những hoạt động trong ngày tết , lễ hội và mùa xuân . + Hình ảnh , màu sắc trong ngày tết , lễ hội và mùa xuân . - Từng HS kể về về ngày tết , lễ hội và mùa xuân quê hương mình . - Lắng nghe . - Vài em nêu cách vẽ : + Vẽ các hình ảnh chính của ngày tết , lễ hội và mùa xuân . + Vẽ hình ảnh phụ cho tranh thêm sinh động . + Vẽ màu tươi sáng , rực rỡ . - Thực hành vẽ tranh . - Trình bày sản phẩm theo 4 nhóm . - 1 HS đọc bảng tiêu chí . - Đánh giá sản phẩm . - Lắng nghe . - Lắng nghe . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Môn : Mĩ thuật Bài 20 : Vẽ theo mẫu : MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU I. Mục tiêu : - Biết quan sát , so sánh để tìm ra tỉ lệ , đặc điểm riêng và phân biệt độ đậm nhạt chính của mẫu . - Biết cách bố cục cân đối tờ giấy và vẽ được hình tỉ lệ gần giống mẫu . - Cảm nhận vẽ đẹp của hình . II. Chuẩn bị : - GV : Mẫu vẽ có hai , ba vật mẫu , hình gợi ý cách vẽ , bài vẽ mẫu của HS . Bảng tiêu chí đánh giá . - HS : Giấy vẽ , dụng cụ vẽ . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Nội dung Thầy Trò Điều chỉnh a. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . * MT : Hiểu được đặc điểm của mẫu . * HT : Cá nhân , cả lớp . b. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ * MT : HS biết cách vẽ mẫu vẽ có hai, ba vật mẫu * HT : Cá nhân . c. Hoạt động 3 : Thực hành * MT : Vẽ được hình gần giống mẫu . * HT : Cá nhân . d. Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm . * MT : HS biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn . * HT : Cá nhân , nhóm . e. Hoạt động nối tiếp : - Giới thiệu mẫu đã chuẩn bị để HS lựa chọn vật mẫu cũng như cách đặt mẫu vẽ . - Cho HS quan sát vật mẫu , nhận xét : - Hỏi : + Tỉ lệ chung của mẫu ( chiều cao , chiều ngang ) ? + Tỉ lệ các bộ phận từng vật mẫu ? + Nêu vị trí các vật mẫu ? + Hình dáng , màu sắc , đặc điểm vật mẫu ? + Nêu độ đậm nhạt chung và riêng của từng vật mẫu ? - GV kết luận chung . - Cho HS quan sát hình vẽ bố cục một bài vẽ để HS chọn ra hình vẽ có bố cục cân đối hợp lí . - Treo hình gợi ý cách vẽ . - Hãy nêu trình tự các bước vẽ ? - Kết luận chung : + Vẽ khung hình chung và khung hình từng vật mẫu . + Vẽ đường trục . + Tìm tỉ lệ bộ phận các vật . + Vẽ các nét chi tiết và điều chỉnh nét vẽ cho đúng mẫu . + Vẽ đậm , nhạt bằng bút chì hoặc màu . + Hoàn chỉnh bài vẽ . - Giới thiệu 1 số bài vẽ HS năm trước . - Cho HS thực hành vẽ tranh . Nhắc HS thường xuyên nhìn mẫu để vẽ . - Gợi ý HS có thể vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ bằng màu . - Theo dõi , giúp đỡ HS yếu . - Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm . - Treo bảng tiêu chí đánh giá . - Cho HS đánh giá sản phẩm . - Nhận xét chung . - Nhận xét giờ học . - Tuyên dương những HS vẽ tốt . - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung tren sách báo . - Xem bài 21 : Tập nặn tạo dáng Đề tài tự chọn . - Quan sát vật mẫu . - Từng HS trả lời , HS khác nhận xét . - Quan sát tranh . - Quan sát , trả lời câu hỏi . - Nhận xét : + Vẽ khung hình chung và khung hình từng vật mẫu . + Vẽ đường trục . + Tìm tỉ lệ bộ phận các vật . + Vẽ các nét chi tiết và điều chỉnh nét vẽ cho đúng mẫu . + Vẽ đậm , nhạt bằng bút chì hoặc màu . + Hoàn chỉnh bài vẽ . - Quan sát . - Thực hành vẽ tranh vào giấy A4 . - Lắng nghe . - Trình bày sản phẩm theo 4 nhóm . - 1 HS đọc bảng tiêu chí : + Bố cục cân đối không ? + Hình vẽ rõ đặc điểm , tỉ lệ sát với mẫu không ? + Độ đậm nhạt hợp lí không ? - Đánh giá sản phẩm . - Lắng nghe . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docMI THUAT 16 - 20.doc
Giáo án liên quan