Giáo án môn Lịch sử 4 - Tiết 20: Chiến thắng Chi Lăng

I. Mục tiêu :

- Nắm được một số sự kiện về khởi nghĩa Lam Sơn.

- Nắm được việc nhà Hậu Lê được thành lập.

- Nêu các mãu chuyện về Lê Lợi (kể chuyện Lê Lợi trả gươm cho rùa)

- HS khá giỏi nắm được lí do vì sao quân ta lựa chọn ải Chi Lăng làm trận địa đánh địch và mưu kế của quân ta trong trận Chi Lăng.

II. Chuẩn bị : - Giáo viên : Phóng to hình trong SGK - Phiếu học tập cho học sinh

 - HS : - Sưu tầm tài liệu về Lê Lợi

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 871 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tiết 20: Chiến thắng Chi Lăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử : L4 CHIẾN THẮNG CHI LĂNG T:20 I. Mục tiêu : - Nắm được một số sự kiện về khởi nghĩa Lam Sơn. - Nắm được việc nhà Hậu Lê được thành lập. - Nêu các mãu chuyện về Lê Lợi (kể chuyện Lê Lợi trả gươm cho rùa) - HS khá giỏi nắm được lí do vì sao quân ta lựa chọn ải Chi Lăng làm trận địa đánh địch và mưu kế của quân ta trong trận Chi Lăng. II. Chuẩn bị : - Giáo viên : Phóng to hình trong SGK - Phiếu học tập cho học sinh - HS : - Sưu tầm tài liệu về Lê Lợi III. Hoạt động dạy học : Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò I. Bài cũ : (5ph) Trả lời câu hỏi SGK II. Bài mới : HĐ1: Bối cảnh dẫn đến trận Chi Lăng: (5ph) - Giáo viên đặt câu hỏi cho cả lớp + Lê Lợi là người như thế nào ? + Lê Lợi đã tổ chức cuộc KN như thế nào ? + Trận đánh Chi Lăng (Lạng Sơn ngày nay) là một trong những trận đánh quan trọng ntn ? + Nêu một số địa hình ở ải Chi Lăng HĐ 2: Thuật lại được trận Chi Lăng (10ph) N1 : Khi quân Minh đến trước ải Chi Lăng, kị binh ta đã hành động như thế nào ? N2 : Kị binh của nhà Minh đã phản ứng thế nào trước hành động của quân ta ? N3 :Kị binh của nhà Minh đã thua trận ra sao? N4 : Bộ binh nhà Minh thua trận ntn ? HĐ3: Kết quả, ý nghĩa của trận đánh (5ph) + Trong trận Chi Lăng nghĩa quân Lam Sơn đã thể hiện sự thông minh như thế nào ? + Sau trận Chi Lăng, thái độ của quân Minh ra sao ? - Theo em chiến thắng Chi Lăng có ý nghĩa như thế nào đối với lịch sử dân tộc ta ? III. Củng cố, dặn dò: (5ph)Chuẩn bị bài sau - Gvg/thiệu về những tài liệu đã sưu tầm được về anh hùng Lê Lợi - 3 HS trả lời , HS khác nhận xét, bổ sung thêm - HS lắng nghe, theo dõi kỹ bối cảnh dẫn đến trận chiến. - Làm việc cả lớp HS đọc các thông tin trong bài để thấy được khung cảnh của ải Chi Lăng. - HS trả lời, nhận xét, bổ sung Đại diện nhóm : N 1 : Khi quân Minh đến cửa ải Chi Lăng kị binh ta ra nghênh chiến rồi quay đầu giả vờ thua để nhữ L. T cùng đám kỵ binh vào ải N 2 : Kỵ binh ham đuổi nên bỏ xa hàng vạn quân bộ ở phía sau đang lũ lượt chạy N 3 : Hai bên sườn núi, những chùm tên và những mũi lao phóng tới - Liễu Thăng bị giết N 4 : Quân bộ theo sau ....... tấn công - Làm việc cả lớp - Nhận xét, bổ sung để đi đến kết luận SGK - HS cả lớp trao đổi phát biểu ý kiến theo ý : Trận Chi Lăng đã đập tan mưu đồ cứu viện cho Đông Quan của nhà Minh - Quân Minh phải đầu hàng rút về nước. Nước ta hoàn toàn độc lập Lê Lợi lên ngôi hoàng để mở đầu thời Hậu Lê.

File đính kèm:

  • doc20.doc
Giáo án liên quan