Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 16

I MỤC TIÊU

Sau bài học , HS có khả năng nêu tính chất , công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng chất dẻo

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Hình vẽ SGK trang 58-59

HS sưu tầm vài đồ dùng bằng nhựa đến lớp

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc7 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 822 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC BÀI 31 CHẤT DẺO I MỤC TIÊU Sau bài học , HS có khả năng nêu tính chất , công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng chất dẻo II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Hình vẽ SGK trang 58-59 HS sưu tầm vài đồ dùng bằng nhựa đến lớp III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Cao su -Hỏi : + Người ta chế tạo cao su bằng cách nào ? + Cao su có tính chất gì ? +Cao su được dùng làm gì ? +Nêu cách bảo quản các đồ vật bằng cao su ? -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Chất dẻo * Giới thiệu bài GV Cho HS xem một số đồ vật nhựa . GV nói : Nhựa được làm ra từ chất dẻo còn có tên là plastic .Bài học hôm nay giúp các em tìm hiểu về các loại chất dẻo , tính chất và công dụng của chúng * HĐ1 Đặc điểm của các sản phẩm làm bằng chất dẻo - GV yêu cầu HS quan sát hình trang 58SGK và các đồ nhựa mang theo -HS trao đổi nhóm nêu đặc điểm của những đồ dùng này -HS trrình bày , lớp bổ sung -GV kết luận * HĐ2 Tính chất , công dụng , cách bảo quản các đồ dùng bằng nhựa -HS đọc thông tin SGK -GV chia nhóm thảo luận các câu hỏi , mỗi nhóm 1 câu : +Có thể chia chất dẽo thành mấy nhóm ? Đó là những nhóm nào ? + Nêu tính chất chung của chất dẻo ? + Cách bào quản các đồ vật bằng chất dẻo / + Ngày nay chất dẻo có thể thay thế các nguyên liệu nào để chế tạo ra sản phẩm dùng hằng ngày ? Tại sao ? -Nhóm trình bày .GV tóm ý D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Thi đua kể lại những đồ dùng bằng nhựa ( 4 nhóm ) -GV nhận xét , tuyên dương , -Dặn dò : bài 32 Hát 4 em trả lời Quan sát và nhận xét Trao đổi nhóm đôi nêu đặc điểm Đại diện trình bày , lớp nhận xét bổ sung 1 em đọc to , lớp đọc thầm Thảo luận nhóm ghi câu trả lời lên phiếu to Lần lượt đại diện các nhóm trình bày .các nhóm khác nhận xét Thi đua 4 nhóm đố nhau KHOA HỌC BÀI 32 TƠ SỢI I MỤC TIÊU Sau bài học HS biết : -Kể tên một số loại tơ sợi - Làm thực hành phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo - Nêu đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ tơ sợi II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Hình vẽ SGK HS sưu tầm các loại tơ sợi khác nmhau , đồ dùng , bật lửa , bao diêm III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Chất dẻo -Hỏi : + Có thể chia chất dẻo làm mấy nhóm ? Đó là những nhóm nào ? + Nêu tinh1 chất của chất dẻo ? Cách bảo quản các dồ dùng bằng chất dẻo ? + Ngày nay , chất dẻo có thể thay thế những vật liệu nào để chế tạo các sản phẩm thường dúng hằng ngày ? Tại sao -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Tơ sợi * Giới thiệu bài -Yêu cầu HS kể tên các loại vải khác nhau để may quần áo -GV liên hệ giới thiệu bài * HĐ1 Một số loại tơ sợi tự nhiên -HS đọc và quan sát hình trang 60 SGK - Hỏi : + Trong các hình dưới đây , hình nào có liên quan đến sợi bông , tơ tằm , sợi đay ? + Những sợi trên sợi nào có nguồn gốc động vật ? thực vật + Các loại sợi kể trên có tên chúng là gì ? + Ngoài ra còn có loại sợi nhân tạo nào ? - GV kết luận : Có nhiều loại tơ sợi khác nhau làm ra các loại sản phẩm khác nhau . Có thể chia chúng làm hai nhóm : tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo * HĐ2 Phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo - GV nêu cách tiến hành thí nghiệm : + Nhúng hai loại vào nước +Dùng bật lửa đốt từng loại -GV chia nhóm thực hành -Nhóm trình bày kết quả thí nghiệm -GV kết luận : Tơ sợi tự nhiên thấm nước , khi cháy có mùi khét .Tơ sợi nhân tạo không thấm nước , khi cháy thun lại và không có mùi khét *HĐ3 Đặc điểm các sản phẩm làm từ các loại tơ sợi -GV chia nhóm hoàn thành bảng sau Các loại tơ sợi Đặc điểm sản phẩm 1 Tơ sợi thiên nhiên -Sợi bông - Sợi đay - tơ tằm 2 Tơ sợi nhân tạo Các loại sợi ni-lon - Nhóm trình bày -GV kết luận D CỦNG CỐ DẶN DÒ - -HS đọc lại bảng -Nhận xét tiết học -Dặn chuẩn bị ôn tập Hát 4 em trả lời 2 em kể 1 em đọc to , lớp đọc thầm và quan sát hình SGK Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi Lắng nghe Nhóm thực hành thí nghiệm , ghi kết quả nhận xét hiệ tượng vào phiếu to Đại diện trình bày Các nhóm khác góp ý Thảo luận nhóm hoàn thành bảng Dán phiếu ghi kết quả thảo luận lên bảng Đại diện trình bày 2 em đọc lại bảng LỊCH SỬ BÀI 16 HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI I MỤC TIÊU HS biết : -Một số thành tựu tiêu biểu trong xây dựng hậu phương vững mạnh - Bước đầu hình dung mối quan hệ giữa tiền tuyến và hậu phương II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Bản đồ hành chính VN, ảnh các anh hùng và chiến sĩ thi đua toàn quốc III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Chiến thắng Biên giới thu đông 1950 -Hỏi : + Năm 1950 địch đã làm gì để cô lập căn cứ địa Việt Bắc + Trước tình hình đó , ta mở chiến dịch nào ? nhằm mục đích gì ? + Nêu kết quả của chiến dịch ? + Kể lại một gương chiến đấu dũng cảm của bộ đội ta trong chiến dịch Biên giới mà em biết ? -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Hậu phương những năm sau chiến dịch Biên giới * Giới thiệu bài -GV nêu tóm tắt tình hình sau chiến dịch biên giới -Liên hệ giới thiệu bài * HĐ1 Tình hình phát triển kinh tế văn hoá của nước ta sau chiến dịch Biên giới - HS đọc thông tin SGK - GV chia nhóm thảo luận các câu hỏi sau , mỗi nhóm một câu : Câu 1 Tình hình kinh tế nước ta sau chiến dịch BG thế nào ? Câu 2 Cho biết về văn hoá , chúng ta đã có những thành tích gì ? Câu 3 Đại hội thi đua toàn quốc diễn ra vào thời gian nào ? Tác dụng của đại hội này ra sao ? Câu 4 Tình hình hậu phương những năm 1951-1952 có ảnh hưởng gì đến kháøng chiến ? -Nhóm thảo luận và lần lượt trình bày -GV tóm ý D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Trò chơi kết hoa : Mỗi nhóm nhận một số cánh hoa , trong thời gian 2 phút , các nhóm ghi tên 7 anh hùng được Đại hội thi đua toàn quốc lần thứ nhất bình chọn ,Nhóm nào ghi đầy đủ và đúng nhất sẽ thắng -Gọi đại diện vài nhóm kể tóm tắt thành tích của một trong số các anh hùng đó -Nhận xét tiết học -Dặn chuẩn bị : bài 17” Chiến thắng Điện Biên Phủ “û Hát 4 em trả lời kết hợp chỉ lược đồ Lắng nghe Lớp đọc thầm , vài em đọc to Thảo luận nhóm , ghi kết quả thảo luận vào giấy khổ to Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận .Các nhóm khác nhận xét Chơi theo nhóm ( 4 nhóm ) ĐỊA LÍ BÀI 16 GIAO THÔNG VẬN TẢI I MỤC TIÊU HS biết : -Nước ta có nhiều loại đường và phương tiện giao thông vận tải - Nêu được một vài đặc điểm về phân bố mạng lưói giao thông của nước ta - Xác định trên bản đồ giao thông VN một số tuyến đường giao thông , các sân bay quốc tế và các cảng biển lớn - Có ý thức bảo vệ các đường giao thông và chấp hành luật giao thông khi đi đường II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Bản dồ giao thông VN HS Một số tranh ảnh về phương tiện giao thông III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Công nghiệp (tt ) -Hỏi : + Cho biết các ngành công nghiệp nước ta được phân bố thế nào ? +Kể tên các trung tâm công nghiệp ở nước ta ? + Kể tên các nhà máy thuỷ điện , nhiệt điện lớn ở nước ta -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Giao thông vận tải * Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học * HĐ1 Các loại hình giao thông ở nước ta - Yêu cầu HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi : + Kể tên các loại đường giao thông có ở nước ta + Kể tên các loại phương tiện giao thông mà em biết ? + Loại hình giao thông nào quan trọng nhất để vận chuyển hàng hoá ? Vì sao ? -HS trả lời , GV tóm ý *HĐ2 Sự phân bố các loại đường giao thông ở nước ta - Gọi HS đọc htông tin trang 93 SGK -GV chia nhóm thảo luận ý sau :”Hãy nhận xét sự phân bố mạng lưới các đường giao thông ở nước ta .” -Nhóm thảo luận và trình bày -GV yêu cầu HS quan sát lược đồ trang 94 SGK để tìm quốc lộ 1A , đường sắt Bắc –Nam , các sân bay quốc tế Hà Nội , TPHCM , Đà Nẵng , các cảng biển lớn - Gọi lần lượt HS lên chỉ lược đồ trên bảng -GV tóm ý D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Hỏi : + Kể tên các loại hình giao thông ở nước ta ? + Nêu ích lợi của các loại hình giao thông ? +Kể tên đường sắt và đường ô tô dài nhất nước ta ? + Chúng ta cần làm gì để đảm bảo ATGT ? -GV liên hệ giáo dục ATGT -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : bài 15 Thương mại du lịch Hát 4 em trả lời kết hợp lên bảng chỉ lược đồ Nhiều em nêu ý kiến tự do Lớp nhận xét Đọc thầm thông tin Thảo luận nhóm , trình bày trên phiếu cỡ to Vài em lần lượt lên bảng chỉ vị trí trên lược đồ Vài em trả lời cá nhân

File đính kèm:

  • docTUAN 16.doc