I MỤC TIÊU
HS biết về thời gian , địa điểm , diễn biến sơ giản và ý nghĩa của chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bản đồ hành chính Việt Nam , lược đồ SGK phóng to tranh tư liệu về chiến dịch Việt Bắc
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
8 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ến và kết quả chiến dịch Việt Bắc 1947
- GV sử dụng lược đồ thuật lại tóm tắt diễn biến của chiến dịch Việt Bắc
- GV đạt câu hỏi giúp HS liên tưởng lại diễn biến của chiến dịch :
+ Lực lượng của địch khi bắt đầu tấn công lên VB thế nào ?
+ Sau hơn một tháng tấn công , quân địch rơi vào tình trạng thế nào ?
+ Sau 75 ngày đêm đánh địch ta thu được kết quả gì ?
HĐ4 Ý nghĩa của chiến dịch VB 1947
- GV nêu vấn đề cho cả lớp thảo luận : Chiến thắng Việt Bắc có ý nghĩa thế nào đối với cuộc kháng chiến chống TD Pháp của nhân dân ta ?
-HS suy nghĩ trả lời
-GV kết luận : Chiến thắng VB đã phá tan âm mưu đánh nhanh thắng nhanh của TD Pháp . VB trở thành mồ chôn giặc Pháp và là niềm tin kháng chiến nhất định thắng lợi của nhân dân ta .
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- HS đọc thơ về chiến thắng VB mà các em sưu tầm được ( nếu có )
- HS đọc ghi nhớ SGK
-Nhận xét tiết học
-Dặn chuẩn bị bài 15
Vài em trả lời câu hỏi
Quan sát bản đồ và lắng nghe GV giới thiệu về VB
Làm việc cá nhân đọc thông tin SGK, trả lời câu hỏi
Nhiều em lần lượt phát biểu ý kiến từng câu , lớp nhận xét bổ sung
Quan sát lược đồ và theo dõi diễn biến chiến dịch
Nhiều em trả lời câu hỏi tái hiện lại trận đánh ở VB
Thảo luận lớp ý nghĩa của chiến thắng VB
Thi đua đọc thơ
2 em đọc ghi nhớ SGK
ĐỊA LÍ
BÀI 13 CÔNG NGHIỆP
I MỤC TIÊU
HS biết :
- Nêu được vai trò của ngành công nghiệp và thủ công nghiệp
- Biết được nước ta có nhiều ngành công nghiệp và thủ công nghiệp
-Kể tên các sản phẩm của một ngành công nghiệp
-Xác định trên bản dồ nơi phân bố của một số mặt hàng thủ công nổi tiếng
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh ảnh về một số ngành CN , thủ CN . bản đồ hành chính VN
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Lâm nghiệp và ngư nghiệp
-Hỏi :
+ Ngành lâm nghiệp nước ta phát triển ở đâu ? Gồm những hoạt động nào ?
+ Vì sao chúng ta phải tích cực trồng và bảo vệ rừng ?
+ Kể tên và chỉ trên bản đồ những vùng có ngành đánh bắt cá và nuôi nhiều thuỷ sản ở nước ta ?
- Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Lâm nghiệp và ngư nghiệp
HĐ1 Giới thiệu bài
- GV hỏi “ Ở nước ta , ngoài các ngành nông nghiệp , ngư nghiệp và lâm nghiệp còn có những ngành nào ? “
- HS trả lời , GV liên hệ giới thiệu bài và yêu cầu tiết học
HĐ2 Các ngành công nghiệp và vai trò của ngành công nghiệp nước ta
- HS đọc bảng thống kê trang 104 SGK
- HS lần lượt kể tên các ngành và sản phẩm của mỗi ngành
-GV tóm ý : Nước ta có rất nhiều ngành công nghiệp khác nhau
-GV yêu cầu HS quan sát tranh vẽ SGK và cho biết mỗi tranh thể hiện hình ảnh của ngành CN nào
- HS nêu
-GV chốt ý đúng
- GV hỏi : Nước ta xuất khẩu những mặt hàng nào mà em biết ?
- HS kể , GV tóm ý
- Hỏi tiếp : Ngành CN có vai trò thế nào đối với đời sống và sản xuất ?
-HS trả lời
- GV kết luận : Ngành CN cung cấp máy móc cho SX , đồ dùng cho đời sống và cho xuất khẩu
HĐ3 Đặc điểm các ngành thủ công ở nước ta
- GV hỏi : Ngành thủ công là những ngành gì ?
-Chia nhóm thảo luận các câu hỏi sau :
+ Ngành thủ công nước ta có đặc điểm gì ?
+ Kể tên các mặt hàng thủ công nổi tiếng ở nước ta ?
+ Cho biết vai trò của ngành thủ công ở nước ta ?
-Nhóm thảo luận và trình bày
-GV tóm ý
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- HS đọc ghi nhớ SGK
- Nhóm trình bày các sản phẩm thủ công sưu tầm được
-Dặn chuẩn bị bài Công nghiệp ( tt )
em trả lời câu hỏi
Vài em trả lời
Cả lớp đọc thầm bảng thống kê
Nhiều em lần lượt kể tên
Quan sát tranh vẽ SGK , trao đổi với bạn kế bên
Nhiều em trình bày ý kiến , lớp nhận xét bổ sung
+ Hính a CN cơ khí
+ Hình b sản xuất hàng tiêu dùng
+ Hình c khai thác khoáng sản -
Trả lời theo hiểu biết cá nhân
Nhiều em trình bày trước lớp
Vài em trả lời ( sản xuất đồ dùng chủ yếu nhờ vào sự khéo léo của đôi tay )
Thảo luận nhóm đọc thông tin và trả lời câu hỏi (6 nhóm ,mỗi nhóm 2 câu )
Đặc điểm :
+phát triển rộng khắp với nhiều mặt hàng sản xuất ra từ các nguồn nguyên liệu sẵn có .
+ Đa số nông dân vừa làm nghề nông vừa sản xuất thủ công
Vai trò : tận dụng lao động , nguyên liệu , tạo nhiều sản phẩm phục vụ đời sống và sản xuất , tăng thu hập cho gia đình
KHOA HỌC
BÀI 27 GỐM XÂY DỰNG : GẠCH , NGÓI
I MỤC TIÊU
Sau bài học , HS biết :
- Kể tên một số đồ gốm
- Phân biệt gạch , ngói với các loại sành , sứ
- Kể tên một số loại gạch ngói và công dụng của chúng
-Làm thí nghiệm để phát hiện ra tính chất của gạch , ngói
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV hình vẽ SGK
HS Sưu tầm thông tin , tranh ảnh về đồ gốm nói chung và gốm xây dựng nói riêng
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Đá vôi
- Hỏi :
+ Nêu tính chất của đá vôi ?
+ Kể tên các loại đá vôi và công dụng của chúng ?
+ Em biết những hang động đá vôi nào ở nước ta ?
- Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Gốm xây dựng , gạch , ngói
HĐ1 Giới thiệu bài
- GV cho HS xem một vài đồ vật bằng sành , sứ . .
- GV giới thiệu bài
HĐ2 Kể tên một số đồ gốm , phân biệt gạch ngói với các loại đồ sành sứ
- GV chia nhóm yêu cầu mỗi nhóm trưng bày các loại đồ gốm và cử đại diện trình bày
-Nhóm thảo luận thực hiện yêu cầu của GV
-GV hỏi :
+ Tất cả các loại đồ gốm được làm bằng gì ?
+ Gạch , ngói khác sánh sứ những điểm nào ?
- HS trả lời
-GV tóm ý
HĐ3 Kể tên một số loại gạch ngói và công dụng của chúng
- GV yêu cầu HS quan sát tranh ảnh SGK và trả lời câu hỏi : Phân biệt công dụng các loại gạch ngói
- HS nêu ý kiến
-GV chốt ý đúng và kết luận : Có nhiều loại gạch và ngói .Gạch dùng để xây tường , lát sân , lát nền .Ngói dùng để lợp nhà .
HĐ4 Tính chất của gạch ngói
- GV hướng dẫn thí nghiệm : Thả một viên gạch hoặc ngói đã nung khô vào nước , nhận xét xem có hiện tượng gì xảy ra và giải thích hiên tượng đó
-GV chia nhóm tiến hành thí nghiệm
-Các nhóm lần lượt báo cáo kết quả
-GV hỏi tiếp : Nếu đánh rơi viên gạch hay ngòi thì điều gì sẽ xảy ra ?
-HS trả lời
-Hỏi tiếp : Vậy qua thí nghiệm cho biết tính chất của gạch , ngói
-HS trả lời
-GV tóm ý: Gạch ngói thường xốp , có những lổ li ti chứa không khí và dễ vỡ
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-HS đọc phần những điều cần biết SGK trang 51
- Nhận xét tiết học
-Chuẩn bi : mang theo một ít xi măng và sưu tầm tranh ảnh về công dụng của xi măng
-
HS trả lời câu hỏi
Quan sát các đồ vật
Thảo luận nhóm trưng bày sản phẩm
Đại diên nhóm thuyết trình về sản phẩm trưng bày
Vài em trả lời , lớp nhận xét
Quan sát tranh ảnh SGK
Nhiều em phát biểu tự do
Thảo luận nhóm thực hành thí nghiệm và quan sát hiện tượng ghi phiếu
Nhóm trình bày kết quả quan sát
Trả lờicá nhân
2 em đọc , lớp đọc thầm
KHOA HỌC
BÀI 28 XI – MĂNG
I MỤC TIÊU
Sau bài học , HS biết :
- Kể tên các vật liệu tạo ra xi-măng và công dụng của vữa xi-măng
-Kể tên các vật liệu được dùng để sản xuất ra xi –măng
-Nêu được tính chất và công dụng của xi-măng
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh vẽ SGK
HS Sưu tầm tranh ảnh về công dụng của xi-măng
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Gốm xây dựng : gạch , ngói
- Hỏi :
+ Đồ gốm được chế tạo thế nào ? Kể tên một số đồ gốm mà em biết ?
+ Nêu cách làm gạch , ngói ?
+ Gạch , ngói có tính chất gì ?
-Nhận xét
C DẠY BÀI CŨ Xi-măng
HĐ1 Giới thiệu bài
-Hỏi :
+Xi-măng dùng để làm gì ?
+ Kể tên một số loại xi-măng được sản xuất ở nước ta ?
- GV liên hệ giới thiệu bài
HĐ2 Kể tên các vật liệu tạo ra vữa xi –măng và công dụng của vữa xi-măng
- GV tổ chức cho hai HS khá giỏi điều khiển các bạn kể tên và nêu công dụng của vữa xi-măng trong từng hình SGK
-GV tóm ý , kết luận : Vữa xi –măng gồm xi măng trộn với cát và nước được dùng để trát tường , xây nhà và làm các công trình xây dựng khác
HĐ3 Cách sản xuất , tính chất và cách bảo quản xi măng , vữa xi-măng , bê-tông cốt thép
- GV chia nhóm thảo luận các câu hỏi sau ( mỗi nhóm một câu )
+ Xi măng được sản xuất thế nào ? Có tính chất gì
Bảo quản thế nào ?
+ Cho biết vữa xi măng có tính chất gì ? Vì sao khi trộn xong phải dùng ngay không để lâu được ?
+ Kể tên các vật liệu tạo thành bê –tông và bê-tông cốt thép ? Nêu tính chất và ứng dụng của chúng ?
+ Các tấm phi-brô xi măng được sử dụng để làm gì
- Nhóm trình bày
-GV tóm ý
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Hỏi lại nội dung bài : Xi măng dùng để làm gì ? Các sản phẩm của xi măng được sử dụng vào những công việc nào ?
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Thuỷ tinh
Vài em trả lời câu hỏi
Vài em dựa vào hiểu biết trả lời
2 HS khá giỏi điều khiển mời từng bạn kể tên và nêu công dụng
Thảo luận nhóm , mỗi nhóm 1 câu
Đại diện nhóm tình bày kết quả thảo luận Các nhóm khác nhận xét , bổ sung
Vài em trả lời
File đính kèm:
- TUAN 14.doc