Giáo án Kỹ thuật 5 cả năm – Trường Tiểu học Hợp Thanh B

TUẦN 1 :

KỸ THUẬT

Tiết 1 : ĐÍNH KHUY HAI LỖ

I, MỤC TIÊU :

 - HS biết cách đính khuy hai lỗ.

 - Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật.

 - Rèn luyện tính cẩn thận.

II, ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

 - Mẫu đính khuy 2 lỗ.

 - Một số sản phẩm may mặc được đính khuy 2 lỗ.

 - Vật liệu và dụng cụ cần thiết : Khuy 2 lỗ, vải, chỉ, phấn, thước, kéo.

III, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :

A. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS (1')

B. Bài mới

 Giới thiệu bài : (1)

 

doc70 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 483 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật 5 cả năm – Trường Tiểu học Hợp Thanh B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hải chọn những chi tiết nào? - Gv hướng dẫn Hs lắp thân và đuôi máy bay * Lắp sàn ca pin và giá đỡ + Để lắp được sàn ca pin và các giá đỡ, theo em phải chọn các chi tiết nào? * Lắp ca pin * Lắp cánh quạt. - Yêu cầu hs trả lời câu hỏi SGK. - Gv hướng dẫn Hs lắp * Lắp càng máy bay. - Gv hướng dẫn Hs lắp 1 càng máy bay. - Yêu cầu Hs trả lời câu hỏi SGK. - Gv nhận xét, hướng dẫn thao tác nối 2 càng máy bay bằng 2 thanh thẳng 6 lỗ. c, Lắp ráp máy bay trực thăng. - Gv hướng dẫn Hs lắp máy bay trực thăng theo các bước trong SGK - Gv lưu ý Hs một số điểm khi lắp . d, Hướng dẫn Hs tháo rời các chi tiết - Hs quan sát mẫu, trả lời các câu hỏi . ________________________ - Hs chọn chi tiết - Hs quan sát mẫu trả lời câu hỏi. - Hs quan sát H.3, trả lời câu hỏi. -2 Hs lên bảng lắp - Hs quan sát hình, trả lời. - Hs trả lời, lắp càng thứ 2 IV nhận xét - dặn dò - Nhận xét thái độ tinh thần học tập của HS - Hướng dẫn HS đọc trước và giữ gìn sản phẩm cho tiết học sau. Tuần 28 Kỹ thuật Tiết 28: Lắp máy bay trực thăng( tiết 2) I. Mục tiêu . - Hs cần phải chọn đúng và đủ các chi tiết lắp máy bay trực thăng - Lắp được máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành II. Đồ dùng dạy học. - Mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs B. Bài mới hoạt động của Thầy hoạt động củaTrò Hoạt động 3. Hs thực hành lắp xe ben. (35') Gv kiểm tra sự chuẩn bị của Hs. a, Chọn chi tiết. - Gv kiểm tra Hs chọn các chi tiết . b, Lắp từng bộ phận. - Trước khi thực hành gv lưu ý Hs: + Đọc phần ghi nhớ để nắm vững quy trình lắp máy bay trực thăng. + Quan sát kĩ các hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK. - Trong quá trình thực hành từng bộ phận, gv lưu ý hs một số điểm sau: + Lắp thân và đuôi máy bay cần chú ý thứ tự lắp các chi tiết như đã hướng dẫn ở tiết 1. + Lắp cánh quạt phải lắp đủ số vòng hãm. + Lắp càng máy bay phải chú ý đến vị trí trên, dưới của các thanh; mặt phải, mặt trái của càng máy bay để sử dụng vít. - Gv theo dõi - Hs chọn chi tiết - Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv. - Hs quan sát hình trong SGK, và đọc nội dung trong SGK. - Hs thực hành IV nhận xét - dặn dò - Nhận xét thái độ tinh thần học tập của HS - Hướng dẫn HS đọc trước và giữ gìn sản phẩm cho tiết học sau. Tuần 29 Kỹ thuật Tiết 29: : Lắp máy bay trực thăng( tiết 3) I. Mục tiêu . - Hs cần phải chọn đúng và đủ các chi tiết lắp máy bay trực thăng - Lắp được máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành II. Đồ dùng dạy học. - Mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs B. Bài mới hoạt động của Thầy hoạt động củaTrò Hoạt động 3. Hs thực hành lắp máy bay trực thăng( tiếp theo). (25') + Nêu các bước lắp máy bay trực thăng? c, Lắp ráp máy bay trực thăng. - Gv nhắc Hs khi lắp cần chú ý + Bước lắp thân máy bay vào sàn ca pin vào giá đỡ phải lắp đúng vị trí. + Bớc lắp giá đỡ vào sàn ca pin và càng máy bay phải lắp thật chặt. Hoạt động 4. Đánh giá sản phẩm. (10') Gv tổ chức cho Hs trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Gọi Hs đọc những tiêu chuẩn đánh giá trong SGK. - Gv nhận xét đánh giá sản phẩm theo 3 mức A+, A, B - Hs lắp máy bay trực thăng theo các bước trong SGK. Hs trưng bày sản phẩm - 2 hs dựa vào tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm của bạn IV nhận xét - dặn dò - Nhận xét thái độ tinh thần học tập của HS -Hướng dẫn HS đọc trước và chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép để học bài" Lắp rô- bốt" Tuần 30 Kỹ thuật Tiết30: Lắp rô- bốt( tiết 1) I. Mục tiêu . - Hs cần phải: + Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô- bốt + Lắp được rô- bốt đúng quy trình, đúng kĩ thuật. + Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của rô- bốt. II. Đồ dùng dạy học. - Mẫu rô- bốt đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học hoạt động của Thầy hoạt động củaTrò - GV giới thiệu bài Hoạt động 1. Quan sát nhận xét mẫu. (5') - Gv cho Hs quan sát mẫu rô- bốt đã lắp sẵn. + Để lắp được rô- bốt, theo em phải lắp mấy bộ phận? Hãy nêu tên các bộ phận đó? Hoạt động 2. Hướng dẫn các thao tác kĩ thuật. (30') a, Hướng dẫn Hs chọn đúng, đủ các chi tiết. - Gv gọi 2 hs lên bảng chọn theo bảng trong SGK. - Gv kiểm tra , bổ sung b, Lắp từng bộ phận. * Lắp thân rô- bốt. - Gv gọi 1 hs lên lắp mặt trước của một chân rô- bốt. - Gv nhận xét bổ sungvà hướng dẫn lắp mặt trước chân thứ hai của rô- bốt. - Gv yêu cầu Hs trả lời các câu hỏi trong SGK. - Gv hướng dẫn lắp 2 chân vào 2 bàn chân rô- bốt. * Lắp thân rô- bốt. - Yêu cầu Hs trả lời câu hỏi trong SGK - Gv nhận xét, bổ sung. * Lắp đầu rô- bốt - Yêu cầu Hs trả lời câu hỏi trong SGK - Gv nhận xét, bổ sung. - Gv lắp đầu rô- bốt. * Lắp các bộ phận khác + Lắp tay rô- bốt. - Gv lắp 1 tay rô- bốt. + Lắp ăng- ten. Yêu cầu Hs trả lời câu hỏi SGK. Gv nhận xét hoàn chỉnh các bước lắp. +Lắp trục bánh xe. Yêu cầu Hs trả lời câu hỏi SGK. Gv nhận xét và hướng dẫn nhanh bước lắp trục bánh xe. * Lắp ráp rô- bốt. - Gv lắp rô- bốt theo các bước trong SGK. d, Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vầo hộp - Hs quan sát kĩ các bộ phận trả lời. - HS chọn - Hs quan sát hình 2 và lắp - 1 hs lên bảng lắp tiếp 4 thanh 3 lỗ vào tấm nhỏ để làm bàn chân rô- bốt. - Hs quan sát H.2b, trả lời. - Hs quan sát H.3, trả lời, lắp thân rô- bốt. - Hs quan sát H.4, trả lời. - Hs lắp tay thứ hai. - Hs quan sát H5b, trả lời, lắp ăng- ten. - Hs quan sát H5c, trả lời. IV nhận xét - dặn dò - Nhận xét thái độ tinh thần học tập của HS -Hướng dẫn HS đọc trước và chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép để học bài" Lắp rô- bốt" Tuần 31 Kỹ thuật Tiết31: Lắp rô- bốt( tiết 2) I. Mục tiêu . - Hs cần phải: + Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô- bốt + Lắp được rô- bốt đúng quy trình, đúng kĩ thuật. + Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của rô- bốt. II. Đồ dùng dạy học. - Mẫu rô- bốt đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học hoạt động của Thầy hoạt động củaTrò Hoạt động 3. Hs thực hành lắp rô- bốt. (35) Gv kiểm tra sự chuẩn bị của Hs. a, Chọn chi tiết. - Gv kiểm tra Hs chọn các chi tiết . b, Lắp từng bộ phận. - Trước khi thực hành Gv lưu ý Hs: + Đọc phần ghi nhớ để nắm vững quy trình lắp rô- bốt . + Quan sát kĩ các hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK. - Trong quá trình thực hành từng bộ phận, gv lưu ý hs một số điểm sau: + Lắp chân rô- bốt là chi tiết khó lắp, vì vậy phải chú ý đến các vi trí trên ,dưới của thanh chữ U. + Lắp tay rô- bốt phải chú ý lắp 2 tay đối nhau. + Lắp đầu rô- bốt cần phải chú ý thanh chữ U ngắn và thanh thẳng 5 lỗ phải vuông góc với nhau. - Gv theo dõi, những nhóm lắp sai hoặc còn lúng túng. - Hs chọn chi tiết. - Hs thực hiện theo những điềuGv dặn. - Hs thực hành lắp rô- bốt. IV nhận xét - dặn dò - Nhận xét thái độ tinh thần học tập của HS - Hướng dẫn HS đọc trước và giữ gìn sản phẩm cho tiết học sau. Tuần 32 Kỹ thuật Tiết32: Lắp rô- bốt( tiết 3) I. Mục tiêu . - Hs cần phải: + Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô- bốt + Lắp được rô- bốt đúng quy trình, đúng kĩ thuật. + Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của rô- bốt. II. Đồ dùng dạy học. - Mẫu rô- bốt đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học hoạt động của Thầy hoạt động củaTrò Hoạt động 3. Hs thực hành lắp rô- bốt ( tiếp theo). (25') + Nêu các bước lắp máy bay trực thăng? c, Lắp ráp rô- bốt. - Gv nhắc Hs chú ý khi lắp thân rô- bốt vào giá đỡ thân cần phải lắp với tấm tam giác. Nhắc Hs kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của tay ro- bốt Hoạt động 4. Đánh giá sản phẩm. (10') Gv tổ chức cho Hs trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Gọi Hs đọc những tiêu chuẩn đánh giá trong SGK. - Gv nhận xét đánh giá sản phẩm theo 3 mức A+ ,A, B Hs lắp rô- bốt theo các bước trong SGK. Hs trưng bày sản phẩm - 2 hs dựa vào tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm của bạn IV nhận xét - dặn dò - Nhận xét thái độ tinh thần học tập của HS -Hướng dẫn HS đọc trước và chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép để học bài" Lắp ghép mô hình tự chọn". Tuần 33 Kỹ thuật Bài 29: Lắp ghép mô hình tự chọn I. Mục tiêu HS cần phải: - Lắp đợc mô hình đã chọn - Tự hào về mmo hình mình đã lắp đợc II. Đồ dùng dạy-học - Lắp sắn 1-2 mô hình đã gợi ý trong SGK - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy-học Tiết 1 * Hoạt động 1: HS chọn mô hình lắp ghép - CN HS tự chọn 1 mô hình lắp ghép theo gợi ý trong SGK - Yêu cầu HS quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình và hình vẽ trong SGK Tuần 34 Kỹ thuật Lắp ghép mô hình tự chọn I. Mục tiêu HS cần phải: - Lắp đợc mô hình đã chọn - Tự hào về mmo hình mình đã lắp đợc II. Đồ dùng dạy-học - Lắp sắn 1-2 mô hình đã gợi ý trong SGK - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy-học Tiết 2 * Hoạt động 2: HS thực hành lắp mô hình đã chọn a) Chọn chi tiết b) Lắp từng bộ phận c) Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh * Hoạt động 3: Đánh giá sản phẩm - HS trng bày sản phẩm theo nhóm - GV nêu tiêu chuẩn đánh giá. theo mục II SGK - Gọi 3 HS lên đánh giá - GV nhận xét đánh giá. - Nhắc HS tháo các bộ phận * Hoạt động 3: củng cố dặn dò: 3' - Nhận xét giờ học Tuần 35 Bài 29: Lắp ghép mô hình tự chọn I. Mục tiêu HS cần phải: - Lắp đợc mô hình đã chọn - Tự hào về mmo hình mình đã lắp đợc II. Đồ dùng dạy-học - Lắp sắn 1-2 mô hình đã gợi ý trong SGK - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy-học Tiết 3 * Hoạt động 2: HS thực hành lắp mô hình đã chọn a) Chọn chi tiết b) Lắp từng bộ phận c) Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh * Hoạt động 3: Đánh giá sản phẩm - HS trng bày sản phẩm theo nhóm - GV nêu tiêu chuẩn đánh giá. theo mục II SGK - Gọi 3 HS lên đánh giá - GV nhận xét đánh giá. - Nhắc HS tháo các bộ phận * Hoạt động 3: củng cố dặn dò: 3' - Nhận xét giờ học

File đính kèm:

  • docKỸ THUẬT 5.doc