Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1 - Em là học sinh lớp 5 (tiết I)

MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS biết:

 - Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước.

 - Bước đầu có kĩ năng nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu.

 - Vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.

B - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Hình vẽ trong SGK, mi-crô không dây để chơi trò “Phóng viên”.

C – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc11 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1 - Em là học sinh lớp 5 (tiết I), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c lớp. - GV ghi tóm tắt lên bảng theo mẫu: Hoàn cảnh Những tấm gương Khó khăn của bản thân Khó khăn về gia đình Khó khăn khác - Lưu ý: GV cho ví dụ để HS hiểu được các hoàn cảnh khó khăn: của bản thân. về gia đình và khó khăn khác. - GV gợi ý để HS phát hiện những bạn có khó khăn ngay trong lớp mình, trường mình và có kế hoạch để giúp bạn vượt khó. b) Làm bài tập 4, SGK: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS tự phân tích những khó khăn của bản thân theo mẫu : STT Khó khăn Những biện pháp khắc phục - Yêu cầu HS làm việc nhóm 4, trao đổi những khó khăn của mình. - Đề nghị mỗi nhóm chọn 1 – 2 bạn có nhiều khó khăn hơn trình bày trước lớp. - Yêu cầu cả lớp thảo luận tìm cách giúp đỡ những bạn đó. - GV kết luận. III - Củng cố, dặn dò: - Gọi HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò: Học thuộc Ghi nhớ, thực hiện bài học; CBBS. - 2 HS trả lời. Lớp nhận xét. - HS nghe và ghi vở. - 1 HS đọc. - HS kể trong nhóm. - HS trình bày. - HS trả lời. - 1 HS đọc. - HS tự viết ra nháp. - HS trao đổi nhóm 4. - Một số HS trình bày. - HS trả lời. - 1 HS đọc. kế hoạch dạy học Môn : đạo đức Bài : Nhớ ơn tổ tiên (tiết 1) Tuần : 7 A – mục tiêu : Học xong bài này, HS biết: - Trách nhiệm của mỗi người đối với tổ tiên, gia đình dòng họ. - Thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng. - Biết ơn tổ tiên; tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. B - đồ dùng dạy học : Hình vẽ trong SGK. C – các hoạt động dạy học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 2’ 30’ 3’ I - Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS lên bảng + Trình bày kế hoạch vượt khó khăn của bản thân. + Kể những tấm gương có ý chí vươn lên khó khăn để trở thành người có ích. - GV nhận xét, đánh giá. II - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu và ghi tên bài. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài : a)Tìm hiểu truyện “Thăm mộ”: - Cho HS quan sát tranh để giới thiệu câu chuyện sau đó yêu cầu HS đọc thầm và suy nghĩ về câu chuyện. - Gọi HS đọc to truyện cho cả lớp cùng nghe. - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời các câu hỏi : + Nhân ngày Tết cổ truyền, bố của Việt đã làm gì để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. + Theo em, bố muốn nhắc nhở Việt điều gì khi kể về tổ tiên ? + Vì sao Việt muốn lau dọn bàn thờ giúp mẹ ? - GV kết luận. b)Làm bài tập 1 - SGK: - GV nêu yêu cầu BT, gọi 1 HS đọc lại nội dung bài. - Yêu cầu HS làm bài cá nhân rồi trao đổi bài làm với bạn. - Mời HS trình bày ý kiến về từng việc làm và giải thích lí do. - GV kết luận: Các điểm (a), (c), (d), (đ) là đúng. c)Tự liên hệ: - Yêu cầu HS nhớ và kể lại những việc đã làm được để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và những việc chưa làm được cho các bạn trong nhóm nghe. - Gọi một số HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét và khen những HS đã biết thể hiện lòng biết ơn tổ tiên bằng các việc làm cụ thể, thiết thực; nhắc nhở các HS khác học tập theo bạn. III - Củng cố, dặn dò: - Gọi HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK. - Nhận xét giờ học - Dặn dò: Học thuộc Ghi nhớ ; sưu tầm tranh, ảnh, bài báo nói về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện về chủ đề Biết ơn tổ tiên. - 2 HS trình bày. - HS nghe và ghi vở. - HS quan sát rồi đọc thầm. - 1 HS đọc to. - HS trả lời. - 1 HS đọc. - HS tự làm bài rồi trao đổi với bạn. - HS trình bày, lớp nhận xét, bổ sung. - HS kể trong nhóm 4. - Một số HS kể trước lớp. - 1 HS đọc. kế hoạch dạy học Môn : đạo đức Bài : Nhớ ơn tổ tiên (tiết 2) Tuần : 8 A - mục tiêu : Tiếp tục củng cố các kiến thức, kĩ năng và thái độ đã nêu ở tiết 1. B - đồ dùng dạy học : - Các tranh ảnh, bài báo nói về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. - Các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện, nói về lòng biết ơn tổ tiên. C – các hoạt động dạy học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 2’ 30’ 3’ I - Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi : + Vì sao phải biết ơn tổ tiên ? + Em đã làm gì để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên ? - GV nhận xét, đánh giá. II - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu và ghi tên bài. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài : a) Làm bài tập 4, SGK: - GV phân công mỗi tổ một khu vực để treo tranh ảnh, bài báo (đã sưu tầm) về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. - Mời đại diện các tổ lên giới thiệu. - Hỏi: + Em nghĩ gì khi xem, đọc và nghe các thông tin trên ? + Việc nhân dân ta tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày 10 – 3 âm lịch hằng năm thể hiện điều gì ? - GV kết luận về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. b)Làm bài tập 2: - Mời một số HS lên giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình. - GV chúc mừng các HS đó và hỏi thêm : + Em có tự hào về các truyền thống không ? + Em cần làm gì để xứng đáng với các truyền thống tốt đẹp đó ? - GV kết luận : Mỗi gia đình, dòng họ đều có những truyền thống tốt đẹp riêng của mình. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và phát huy các truyền thống đó. c) Làm bài tập 3 : - Yêu cầu HS giới thiệu trong tổ những câu ca dao, tục ngữ, câu chuyên, bài thơ về chủ đề Biết ơn tổ tiên mà mình sưu tầm được. - Yêu cầu các tổ chọn tiết mục hay lên trình bày trước lớp. - Yêu cầu cả lớp trao đổi, nhận xét. - GV khen những em đã chuẩn bị tốt. III - Củng cố, dặn dò: - Gọi HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò: Học thuộc Ghi nhớ, thực hiện bài học; chuẩn bị bài sau. - 2 HS trả lời. Lớp nhận xét. - HS nghe và ghi vở. - HS treo tranh ở khu vực được phân công. - HS giới thiệu. - HS trả lời. - HS giới thiệu. - HS trả lời. - HS giới thiệu trong tổ. - Một số HS giới thiệu trước lớp. - 1 HS đọc. kế hoạch dạy học Môn : đạo đức Bài : Tình bạn (tiết 1) Tuần : 9 A – mục tiêu : Học xong bài này, HS biết: - Ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè. - Thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hàng ngày. - Thân ái, đoàn kết với bạn bè. B - đồ dùng dạy học : Hình vẽ trong SGK, bài hát Lớp chúng ta đoàn kết. C – các hoạt động dạy học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 2’ 30’ 3’ I - Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi : + Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày nào ? ở đâu? Việc làm đó thể hiện điều gì ? + Em đã làm gì để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên ? - GV nhận xét, đánh giá. II - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu và ghi tên bài. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài : a)Tìm hiểu về tình bạn và quyền được kết bạn: - Yêu cầu cả lớp hát bài Lớp chúng ta đoàn kết. - Hỏi : + Bài hát nói lên điều gì ? + Lớp chúng ta có vui như vậy không ? + Điều gì xảy ra nếu xq chúng ta không có bạn bè? + Trẻ em có quyền được tự do kết bạn không ? Em biết điều đó từ đâu ? - GV kết luận a)Tìm hiểu truyện “Đôi bạn”: - Cho HS quan sát tranh để giới thiệu câu chuyện. - GV đọc truyện và yêu cầu HS đọc thầm . - Gọi HS lên đóng vai theo nội dung truyện. - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời các câu hỏi : + Em có nhận xét gì về hành động bỏ bạn để chạy thoát thân của nhân vật trong truyện ? + Qua câu chuyện trên, em có thể rút ra điều gì về cách đối xử với bạn bè ? - GV kết luận. b)Làm bài tập 2 - SGK: - Gọi 1 HS đọc nội dung bài. - Yêu cầu HS suy nghĩ tìm cách ứng xử mỗi tình huống. - Yêu cầu HS trao đổi bài làm với bạn bên cạnh. - Gọi một số HS trình bày cách ứng xử và giải thích lí do. Sau mỗi tình huống yêu cầu HS tự liên hệ - GV kết luận. III - Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu mỗi HS nêu một biểu hiện của tình bạn đẹp. - Gọi HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK. - Nhận xét giờ học - Dặn dò: Học thuộc Ghi nhớ, sưu tầm truyện, ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát, về Tình bạn. - 3 HS trình bày. - HS nghe và ghi vở. - Cả lớp hát. - HS trả lời. - HS quan sát rồi đọc thầm. - 3 HS đóng vai. - HS trả lời. - 1 HS đọc. - HS làm việc cá nhân. - HS trao đổi theo cặp. – Một số HS trình bày và liên hệ. - HS trả lời. - 1 HS đọc. kế hoạch dạy học Môn : đạo đức Bài : Tình bạn (tiết 2) Tuần : 10 A - mục tiêu : Tiếp tục củng cố các kiến thức, kĩ năng và thái độ đã nêu ở tiết 1. B - đồ dùng dạy học : Đồ dùng cho hoạt động đóng vai ở BT1. C – các hoạt động dạy học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 2’ 30’ 3’ I - Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi : + Bạn bè cần phải đối xử với nhau như thế nào ? + Em đã đối xử với bạn bè xung quanh như thế nào ? - GV nhận xét, đánh giá. II - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu và ghi tên bài. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài : a) Làm bài tập 1, SGK: - Gọi HS đọc nội dung bài. - Yêu cầu mỗi tổ thảo luận chọn cách ứng xử rồi xây dựng và một tình huống để minh họa. - Mời từng tổ trình bày kết quả thảo luận và đóng vai tình huống trước lớp. HS cả lớp trao đổi, nhận xét và bổ sung. - Hỏi : + Vì sao em lại ứng xử như vậy khi thấy bạn làm điều gì sai? Em có sợ bạn giận khi khuyên ngăn bạn không ? + Em nghĩ gì khi bạn khuyên ngăn không cho em làm điều sai trái ? Em có giận, có trách bạn không ? - GV nhận xét chung và kết luận: Cần khuyên ngăn, góp ý khi thấy bạn làm điều sai trái để giúp bạn tiến bộ. Như thế mới là người bạn tốt. b) Tự liên hệ bản thân: - GV gợi ý để mỗi HS nhớ lại một việc làm (dù rất nhỏ) chứng tỏ mình đã có ý thức xây dựng một tình bạn đẹp. - Yêu cầu HS trao đổi với bạn bên cạnh. - Gọi một số HS trình bày trước lớp. - GV khen HS và kết luận: Tình bạn đẹp không phải tự nhiên đã có mà mỗi người chúng ta cần phải vun đắp, giữ gìn. c) Làm bài tập 3, SGK : - Cho HS xung phong hát, kể chuyện, đọc thơ, đọc ca dao, tục ngữ về chủ đề Tình bạn theo sự chuẩn bị trước của các em. - GV chuẩn bị trước một số câu chuyện, bài thơ, bài hát, về chủ đề Tình bạn để giới thiệu thêm cho HS. III - Củng cố, dặn dò: - Gọi HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò: Học thuộc Ghi nhớ, thực hiện bài học; CBBS. - 2 HS trả lời. Lớp nhận xét. - HS nghe và ghi vở. - 1 HS đọc. - Các tổ chọn cách ứng xử và đóng vai. - 4 tổ trình bày. - HS trả lời. - HS làm việc theo cặp - Một số HS kể. - HS xung phong lên biểu diễn. - HS lắng nghe. - 1 HS đọc.

File đính kèm:

  • docCopy of Dao duc 5 - Tuan 1 den 10.doc
Giáo án liên quan