Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Tuần 14 năm 2013

Đạo đức

Tơn trọng phụ nữ (T1)

I – MỤC TIU :

- Nêu được vai trị của phụ nữ trong gia đình v x hội.

- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự tôn trọng phụ nữ.

- Tôn trọng, quan tâm, không phân biệt đối xử với chị em gái, bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngy.

II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Thẻ các màu để sử dụng cho hoạt động 3, tiết 1.

- Tranh, ảnh, bài thơ, bài hát, truyện nói về người phụ nữ Việt Nam.

III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :

 

doc28 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 511 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Tuần 14 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y cho HS hát với tình cảm tươi vui , náo nức . b) Ước mơ : - Vài tốp hát nối tiếp bài hát như sau : + Lời 1 : 2 em hát Cùng nhau đường phố ; 2 em hát tiếp Ngàn hoa yêu đời ; cả lớp hát Những đĩa hoa các cơ . + Lời 2 : tương tự lời 1 . - Hát và vận động theo nhạc : + 1 em hát Giĩ vờn mong chờ . + Cả lớp hát Em khao khát muơn nhà . - Trình bày bài hát . - Lớp nhận xét , bình chọn tốp thể hiện tốt nhất . H. động 2: 15’ 3 Củng cố: 4’ 4 Dặn dị: 1’ Nghe nhạc . - Hát lại 1 trong 2 bài hát vừa ơn . - Giáo dục HS cảm nhận những hình tượng đẹp trong bài hát . - Nhận xét tiết học . - Ơn lại 2 bài hát ở nhà . Nghe 1 bài hát thiếu nhi hoặc dân ca rồi nĩi lên cảm nhận của mình . ________________________________________________ Kĩ thuật Cắt, khâu, thêu tự chọn (T3) I – MỤC TIÊU : Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành làm được một sản phẩm yêu thích. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Sản phẩm tiết 1, tiết 2. - Bảng phụ ghi yêu cầu đánh giá sản phẩm. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾN TRÌNH H.ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN H.ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 Bài cũ: 5’ 2 Bài mới: 30’ Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. Tiếp tục thực hành sản phẩm tự chọn. H. động 1: 20’ * Mục tiêu : Nếu HS nhĩm nào thực hành chưa xong tiếp tục thực hành. Các em cùng nhau đánh giá sản phẩm làm được. * Tiến hành : - GV yêu cầu nhĩm nào chưa hồn thành thì tiếp tục thực hành. - Nhĩm nào chưa hồn thành thì tiếp tục thực hành. - GV theo dõi, giúp đỡ. H. động 2: 10’ Đánh giá kết quả thực hành. * Mục tiêu : HS biết tự đánh giá sản phẩm của mình và biết đánh giá sản phẩm của bạn. * Tiến hành : - GV đính bảng phụ ghi yêu cầu đánh giá sản phẩm. - Mời HS nêu yêu cầu của sản phẩm. - HS đọc yêu cầu đánh giá sản phẩm. 3 Củng cố: 4 - Cho các nhĩm đánh giá sản phẩm chéo nhau. - HS đánh giá sản phẩm của nhĩm bạn. - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của từng nhĩm. 4 Dặn dị: 1’ - Nhận xét sự chuẩn bị, ý thức và kết quả thực hành của HS. - Chuẩn bị bài “ Lợi ích của việc nuơi gà”. ************************************************************** Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2013 Khoa học Xi măng I – MỤC TIÊU : - Nhận biết được một số tính chất của xi măng. - Nêu được một số cách bảo quản xi măng. - Quan sát nhận biết xi măng. II – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Hình và thông tin trang 58,59 SGK. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TIẾN TRÌNH H. ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN H.ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1- Khởi động:1’ Hát 2- Bài cũ: 5’ - Hãy nêu tính chất của gạch, ngoí và thí nghiệm chứng tỏ điều đĩ? - 1 HS trả lời câu hỏi. - Gạch, ngĩi được làm bằng cách nào? - 1 HS trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và ghi điểm. 3. Bài mới: 30’ Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. H. động 1: 15’ Thảo luận. * Mục tiêu: Quan sát nhận biết xi măng. * Tiến hành: - GV tổ chức cho HS thảo luận các câu hỏi: - HS làm việc cá nhân. + Ở địa phương bạn, xi măng được dùng để làm gì? + 1 HS nêu. + Quan sát hình 1 a) và b) và vốn hiểu biết của em, cho biết cách nhận biết xi măng ? + HS trình bày. + Kể tên một số nhà máy xi măng ở nước ta. + 1 HS nêu. KL: GV nhận xét, kết luận. .H. động 2: 15’ Thực hành xử lý các thơng tin. * Mục tiêu: Nêu tính chất của xi măng. Nêu được một số cách bảo quản xi măng. * Tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc thơng tin và trả lời các câu hỏi SGK/59. - HS đọc thơng tin và trả lời câu hỏi theo điều khiển của nhĩm trưởng. - Gọi đại diện nhĩm trình bày kết quả làm việc. - Đại diện nhĩm trình bày. - GV và HS nhận xét. KL: GV rút ra kết luận SGK/59. 4. Củng cố: 4 - Gọi 2 HS đọc lại mục bạn cần biết. - 2 HS đọc lại. 5. Dặn dị: 1’ - Em hãy nêu tính chất và cách bảo quản xi măng? - Xi măng cĩ những ích lợi gì trong đời sống? - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau. ___________________________________________________ Tốn Chia một số thập phân cho một số thập phân I – MỤC TIÊU : Biết chia một số thập phân cho một số thập phân và vận dụng trong giải tốn cĩ lời văn. * Bài tập cần làm: bài 1(a, b, c), 2. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ, SGK, vở bài làm, III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TIẾN TRÌNH H.ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN H.ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1- Bài cũ: 5’ - Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc chia một số tự nhiên cho một số thập phân. - GV viết lên bảng 2 bài tập cho HS làm. - GV nhận xét, cho điểm. - 1 HS nhắc lại quy tắc chia một số tự nhiên cho một số thập phân. - 2 HS làm bài tập GV nêu ra, HS khác làm vào nháp. - HS khác nhận xét. 2 Bài mới: 30’ Giới thiệu bài H.động 1: 15’ GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. Hình thành quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân a) Ví dụ 1: - GV nêu bài tốn ở ví dụ 1. - Hướng dẫn HS chuyển phép chia 23,56 : 6,2 thành phép chia số thập phân cho số tự nhiên như SGK. - Thơng thường để thực hiện phép chia 23,56 : 6,2 ta thực hiện như sau: - HS nghe và tĩm tắt bài tốn. - 1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp thực hiện vào nháp. 23,56 : 6,2 = (23,56 x 10) : (6,2 x 10) = 235,6 : 62 = 3,8. - HS theo dõi GV hướng dẫn. Đếm thấy phần thập phân của số 6,2 cĩ một chữ số. Chuyển dấu phẩy của 23,56 sang bên phải một chữ số được 235,6 ; bỏ dấu phẩy ở số 6,2 được 62. Thực hiện phép chia 235,6 : 62. 23,5,6 6,2 4 9 6 3,8 0 H. động 2:15’ b) Ví dụ 2: - Yêu cầu HS đặt tính và tính 82,55 : 1,27. - Từ kết quả tìm được yêu cầu HS nêu quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân. Hướng dẫn thực hành: Bài 1: (d: HS khá,giỏi) - GV ghi phép chia 19,72 : 5,8 lên bảng. - GV lưu ý cho HS nhận biết khi phần thập phân của số bị chia cĩ một chữ số, trong khi đĩ phần thập phân của số chia cĩ hai chữ số như câu d) 17,4 : 1,45. Hướng dẫn HS theo quy tắc đưa về thực hiện phép chia 1740 : 145. - Hướng dẫn làm các phép tính cịn lại vào vở. Bài 2: - Gọi 1 HS đọc đề tốn. GV ghi tĩm tắt lên bảng. Yêu cầu HS làm bài. Tĩm tắt: 4,5 l : 3,42 kg 8 l : ... kg? - GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. Bài 3: (HS khá, giỏi) - Gọi 1 HS đọc đề tốn. GV ghi tĩm tắt lên bảng. Yêu cầu HS làm bài. - GV nhận xét, chấm một số vở. - HS dựa vào cách thực hiện tính như ở ví dụ 1 để tính. - Một số HS trình bày quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân như SGK. - 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. - HS làm bài vào vở. Kết quả: a) 3,4 ; b) 1,58 ; c) 51,52 ; d) 12. - 1 HS đọc đề tốn. 1 HS làm bảng phu. Cả lớp làm vào vở. Bài giải: 1 lít dầu cân nặng là: 3,42 : 4,5 = 0,76 (kg) 8 lít dầu hoả cân nặng là: 0,76 x 8 = 6,08 (kg) Đáp số: 6,08 kg. - 1 HS đọc đề tốn. 1 HS làm bảng phu. Cả lớp làm vào vở. Bài giải: Ta cĩ: 429,5 : 2,8 = 153 (dư 1,1) Vậy 429,5m vải may được nhiều nhất là 153 bộ quần áo và cịn thừa 1,1m vải. Đáp số : 153 bộ quần áo ; thừa 1,1m vải - HS đổi vở nhau kiểm tra, sửa chữa. 3 Củng cố: 4 5 Dặn dị: 1’ - Mời HS nêu quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân. - Tổng kết tiết học. Dặn HS về nhà ghi nhớ quy tắc vừa học. Chuẩn bị trước bài học sau. - Một số HS nêu quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân. - HS lắng nghe thực hiện. ______________________________________________________ Tập làm văn Luyện tập làm biên bản cuộc họp I – MỤC TIÊU : Ghi lại được biên bản một cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội đúng thể thức, nội dung, theo gợi ý của SGK. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng lớp viết đề bài, gợi ý 2, dàn ý 3 phần của một biên bản cuộc họp. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TIẾN TRÌNH H.ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN H.ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1Bài cũ: 5’ - Gọi HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ trong tiết học trước. -1 HS nhắc lại nội dung phần Ghi nhớ trong tiết học trước. - GV nhận xét, đánh giá. 2 Bài mới: 30’ Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. H. động 1: 10’ Hướng dẫn HS tìm hiểu bài. * Mục tiêu: Nắm được yêu cầu bài tập. * Tiến hành: - Gọi HS đọc đề bài và các gợi ý trong SGK. - 1 HS đọc đề bài và các gợi ý trong SGK. - GV kiểm tra HS chuẩn bị bài tập. - HS đã chuẩn bị nháp. - Các em chọn viết biên bản cuộc họp nào? - HS phát biểu. - GV treo bảng phụ cĩ gợi ý, dàn ý 3 phần của một biên bản cuộc họp, yêu cầu HS đọc lại. H. động 2: 20’ HS viết biên bản. * Mục tiêu: Ghi lại được biên bản một cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội đúng thể thức, nội dung, theo gợi ý của SGK. * Tiến hành: - GV tổ chức cho HS viết biên bản theo nhĩm những em nào cùng viết một biên bản. - HS làm việc theo nhĩm. 3 Củng cố: 4 - Đại diện nhĩm trình bày. - Đại diện nhĩm trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét, chấm điểm. - Cả lớp nhận xét. 4 Dặn dị: 1’ - GV nhận xét tiết học. - Về nhà hồn chỉnh biên bản vừa làm ở lớp. - Chuẩn bị tiết tập làm văn tả người tuần sau. SINH HOẠT LỚP I. Mục Tiêu : Nhằm đánh giá lại kết quả hoạt động và học tập của học sinh tuần qua. Đề ra phương hướng hoạt động tuần tới. Giáo dục học sinh ý thức vệ sinh trường lớp, cá nhân sạch sẽ. Tơn trọng thầy cơ và bạn bè. Rèn tính mạnh dạn trong phát biểu. II/. Chuẩn bị : III/. Nội dung: Hoạt động 1: - Giáo viên nhận xét chung tình hình của lớp trong tuần qua: (Tuyên dương học sinh thực hiện tốt và nhắc nhỡ những em thực hiện chưa tốt về: Học tập, đạo đức, phong trào, )VD + Xếp hàng ra vào lớp; hát đầu giờ: + Việc giữ trật tự khi giáo viên chưa đến lớp: + Ăn mặc đồng phục, khăn quàng, bỏ áo vào quần: + Giữ vệ sinh, trực nhật lớp học sân trường, nơi quy định. + Chuẩn bị bài ở nhà khi đến lớp. + Tham gia giao thơng trên đường đi đúng luật giao thơng, khơng đi hàng đơi, hàng ba. + Tham gia phong trào: Tưới cây, vệ sinh + Việc giữ gìn sách vở cẩn thận, khi để vào cặp vuốt ngay thẳng, khơng để cuốn gĩc. + Cách tham gia phát biểu ý kiến: + Nhắc sắp xếp để xe cĩ thứ tự, đúng nơi quy định Hoạt động 2: Phổ biến nội dung chỉ đạo nhà trường: Hướng dẫn học sinh thảo luận cách tiến hành cĩ hiệu quả: Phân cơng cá nhân, tập thể phụ trách thực hiện. Hoạt động 3: Giáo dục tư tưởng, thái độ cho học sinh tham gia các phong trào. Nêu gương tốt việc tốt. IV/. Kết luận Nhắc lại cơng việc chính đã phân cơng. Văn nghệ, trị chơi,.. ==========================================================

File đính kèm:

  • docTuần 14.doc