Giáo án môn Khoa học + Lịch sử + Địa lý - Tuần 4

I MỤC TIÊU

Sau bài học , HS biết :

- Nêu được một số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên , tuổi trưởng thành , tuổi trung niên và tuổi già

- Xác định được bản thân ở vào giai đoạn tuổi nào

- Phân tích được ích lợi của việc biết được các giai đoạn phát triển của cơ thể

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV Tranh vẽ SGK trang 14,15

HS Sưu tầm tranh ảnh của người ở các lứa tuổi khác nhau và làm nghề khác nhau

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc7 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 680 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học + Lịch sử + Địa lý - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC BÀI 7 :TỪ TUỔI VỊ THÀNH NIÊN ĐẾN TUỔI GIÀ I MỤC TIÊU Sau bài học , HS biết : - Nêu được một số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên , tuổi trưởng thành , tuổi trung niên và tuổi già - Xác định được bản thân ở vào giai đoạn tuổi nào - Phân tích được ích lợi của việc biết được các giai đoạn phát triển của cơ thể II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Tranh vẽ SGK trang 14,15 HS Sưu tầm tranh ảnh của người ở các lứa tuổi khác nhau và làm nghề khác nhau III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A-KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Cơ thể chúng ta phát triển như thế nào ? - HS làm bài tập phiếu Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ chấm Ở tuổi dậy thì , cơ thể bắt đầu phát trểin nhanh cả về . . .và . . .nhất là cơ quan . . .Đặc biệt là những phát triển về . . . , . . . và khả năng . . . - HS sửa bài . GV nhận xét C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Làm việc với SGK Mục tiêu : Nêu được một số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên , tuổi trưởng thành , trung niên và tuổi già Cách tiến hành : Bước 1 Giao nhiệm vụ - Yêu cầu HS đọc thông tin SGK , thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi SGK bằng cách điền vào bảng trên phiếu Bước 2 Làm việc theo nhóm Bước 3 Nhóm trình bày GV chốt ý sau mỗi nhóm HĐ2 Trò chơi Họ đang ở giai đoạn nào của cuộc đời Mục tiêu : củng cố những hiểu biết về tuổi vị thành niên , tuổi tưởng thành , tuổi trung niên và tuổi già Cách tiến hành Bước 1 Tổ chức vàhướng dẫn - GV chia 4 nhóm , phát cho mỗi nhóm một số hình sưu tầm , yêu cầu HS xác định xem những người này đang ở giai đoạn nào , đặc điểm của giai đoạn đó Bước 2 Làm việc theo nhóm Bước 3 Làm việc cả lớp -Nhóm trình bày kết quả quan sát trên hình -GV hỏi : Bạn đang ở giai đoạn nào của cuộc đời ? Biết được điều đó có lợi gì ? - GV kết luận : + Các em đang ở giai đoạn đầu của tuổi dậy thì + Biết được điều đó sẽ giúp các em thấy được sự thay đổi của cơ thể trong giai đoạn này và đón nhận nó không có gì sợ hãi , bối rối .Đồng thời giúp các em tránh những sai lầm có thể xảy ra trong giai đoạn này . D- CỦNG CỐ DẶN DÒ - Yêu cầu HS nêu lại tóm tắt các giai đoạn phát triển - GV liên hệ giáo dục thực tiễn -Nhận xét tiết học HS làm cá nhân trên phiếu kiểm tra HS đọc thông tin , thảo luận nhóm , mỗi nhóm một giai đoạn tuổi Giai đoạn tuổi Đặc điểm nổi bật Vị thành niên Trưởng thành Trung niên Già HS thảo luận nhóm Đại diên nhóm trình bày lần lượt các hình ảnh nhận được Thảo luận lớp trả lời các câu hỏi của GV Vài em nêu KHOA HỌC BÀI 8 VỆ SINH TUỔI DẬY THÌ I MỤC TIÊU Sau bài học , HS : - Biết cách giữ vệ sinh cơ quan sinh dục (theo giới ) - Biết cách lựa chọn quần áo lót theo giới - Xác định những việc nên và không nên làm để bảo vệ sức khoẻ và tinh thần ở tuổi dậy thì II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV các hình ảnh SGK trang 16 , 17 III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A- KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già - GV hỏi : + Kể các giai đoạn tuổi ở người ? + Em đang ở giai đoạn nào ? + Biết được đang ở giai đoạn nào có lợi gì ? - Nhận xét bài cũ C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Làm việc với phiếu học tập Mục tiêu HS biết cách vệ sinh cơ quan sinh dục , biết một số điều về vệ sinh khi hành kinh ởHS nữ Cách tiến hành Bước 1 Chia lớp thành các nhóm nữ riêng , nam riêng Phát cho mỗi nhóm một phiếu bài tập Bước 2 Sửa bài : mỗi nhóm nhận đáp án và tự chữa bài . HĐ2 Làm việc theo nhóm đôi Mục tiêu : HS biết cách lựa chọn quần áo lót phù hợp Cách tiến hành -Bước 1 Đặt cậu hỏi cho nhóm : + Như thế nào là một chiếc quần lót tốt ? + Cần chú ý gì khi sử dụng quần lót ? Bước 2 Nhóm đôi thảo luận Bước 3 Nhóm trình bày trước lớp - GV kết luận : + Một chiếc quần lót tốt thì phải vừa vặn , bằng chất vải bông dễ thấm ẩm và thoáng khí + Cần thay giặt quần áo lót hằng ngày HĐ3 Quan sát tranh và thảo luận Mục tiêu Xác định những việc nên và không nên làm để bảo vệ thể chất , tinh thần ở tuổi dậy thì Cách tiến hành Bườc 1 GV giao nhiệm vụ cho nhóm quan sát hình 5,6,7,8 và thảo luận , trả lời câu hỏi SGK Bước 2 Nhóm thảo luận Bước 3 Trình bày kết quả thảo luận GV kết luận : + Ở tuổi dậy thì nên ăn uống đủ chất , tăng cường luyện tập thể dục , vui chơi giải trílành mạnh + Tuyệt đối không sử dụng thuốc lá , chất gây nghiện , xem phim ảnh , sách báo không lành mạnh . D CỦNG CỐ DẶN DÒ -HS trình bày tranh ảh sưu tầm về tác hại của rượu bia thuốc lá ,matuý -Nhận xét tiết học Vài HS trả lời Thảo luận nhóm theo giới tính Điền Đ , S vào ô trống ( theo câu hỏi SGV trang 36,37) Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi của GV Đại diện lần lượt các nhóm trình bày ý kiến .Lớp nhận xét bổ sung Quan sát tranh Thảo luận theo nhóm Đại diện nhóm trình bày LỊCH SỬ BÀI 4 : XÃ HỘI VN CUỐI TK XIX ĐẦU TK XX I MỤC TIÊU HS biết : - Cuối TK XIX , dấu TK XX , kinh tế xã hội nước ta có nhiều thay đổi do chính sách khai thác thuộc địa của Pháp - Bước đầu tìm hiểu mối quan hệ giữa kinh tế và xã hội II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV hình SGK , bản đồ hành chính VN , tranh ảnh , tư liệu về kinh tế , xã hội lúc bấy giờ III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Cuộc phản công ở kinh thành Huế - Hỏi ; + Cuộc phản công ở kinh thành Huế do ai tổ chức ? + Sau khi đưa vua Hàm Nghi lên vùng rừng núi , Ông đã làm gì ? + Kể tên vài cuộc khởi nghĩa tiêu biểu của phng trào Cần vương ? - Nhận xét , cho điểm C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Học theo nhóm - GV nêu vấn đề cho HS thảo luận nhóm : + Trình bày những chuyển biến về kinh tế của nước ta . + Trình bày những chuyển biến về xã hội của nướcta HĐ3 Học cả lớp GV chốt ý , trình bày mối liên hệ giữa biến đổi về kinh tế với biến đổi về xã hội D-CỦNG CỐ DẶN DÒ -HS đọc ghi nhớ SGK - GV tổng kết , nhận xét tiết học - Chuẩn bị Phan Bội châu và phong trào đông du 3 em lần lượt trả lời Thảo luận nhóm Đại diện nhóm trình bày .Lớp góp ý bổ sung Vài em đọc ĐỊA LÍ BÀI 4 : SÔNG NGÒI NƯỚC TA I MỤC TIÊU HS biết : - Chỉ được trên luợc đồ một số con sông chính của nước ta -Môt số đặc điểm của sông ngòi nước ta - xác lập được mối quan hệ địa lí đơn giản giữa khí hậu với sông ngòi II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Hình SGK, bản đồ tự nhiên VN HS sưu tầm tranh về sông ở ba miền III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Khí hậu -Hỏi : + Nêu đặc điểm khí hậu VN? + Khí hậu hai miền Nam Bắc khác nhau thế nào ? Vì sao ? + Cho biết những ảnh hưỏng của khí hậu đối với đời sống và sản xuất của nước ta ? - Nhận xét , cho điểm C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Sông ngòi nước ta dày đặc - Yêu cầu HS làm việc cá nhân - Hỏi : + Nước ta có nhiều hay ít sông ? + Kể tên vài sông chính ở miền Nam ? Trung ? Bắc ? (kết hợp chỉ lược đồ ) - GV kết luận : Sông ngòi nước ta dày đặc phân bố rộng khắp trên cả nước Sông ở miềntrung phần lớn nhỏ , ngắn , dốc do vị trí hẹp , núi gần biển HĐ2 Sông ngòi nước ta có lượng nước thay đổi theo mùa - GV chia nhóm , yêu cầu nhóm đọc SGK và hoàn thành bảng . - GV chốt ý HĐ3 Sông ngòi nước ta có nhiều phù sa - Làm việc cả lớp - GV hỏi : Màu săc nước sông thế nào vào mùa lũ ? mùa cạn ?Tại sao ? - GV giải thích thêm nguyên nhân -Hỏi tiếp : Vai trò của sông ngòi ? - Gọi HS chỉ bản đồ vị trí hai đồng bằng lớn và các sôn g bồi đắp nên chúng ; vị trí nhà máy thuỷ điện Hoà Bình và Trị An - GV kết luận : Sông ở nước ta có nhiều phù sa đã tạo nên nhiều đồng bằng lớn .Sông còn là đương giao thông quan trọng , là nguồn cung cấp nước cho thuỷ điện và đồng ruộng , cho ta nhiều tôm cá . D-CỦNG CỐ DẶN DÒ Gọi HS đọc ghi nhớ SGK Dặn về tập chỉ bản đồ Chuẩn bị Biển nước ta Vài em trả lời HS đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi của GV. Một em lên chỉ bản đồ .các em khác quan sát và chỉ vào lược đồ SGK Nhóm làm việc , trình bày kết quả ghi vào bảng Chế độ nước sông Thời gian Đặc điểm Ảnh hưởng Mùa lũ Muàcạn Đại diện nhóm trình bày kết quả HS đọc SGK trả lời câu hỏi Vài em nêu ý kiến 2 ,3 em đọc ghi nhớ SGK

File đính kèm:

  • docTUAN 4.doc